Tộc người nào đã xây dựng nền văn minh đầu tiên ở Lưỡng Hà?

Tộc người nào đã xây dựng nền văn minh đầu tiên ở Lưỡng Hà? Nền văn minh Lưỡng Hà là một trong những nền văn minh đầu tiên và lâu đời nhất trong lịch sử thế giới. Một nền văn minh thường bắt đầu từ một tộc người, vậy tộc người đã xây dựng nền văn minh đầu tiên ở Lưỡng Hà là tộc nào? Cùng tham khảo đáp án trong bài nhé.

1. Tộc người nào đã xây dựng nền văn minh đầu tiên ở Lưỡng Hà?

A. Akkad

B. Sumer

C. Medi

D. Assyry

Trả lời

Đáp án đúng: B. Sumer. Tộc người đã xây dựng nền văn minh đầu tiên ở Lưỡng Hà là tộc người Sumer.

Nền văn minh Sumer phát triển từ cuối thiên niên kỷ 4 cho đến hết thiên niên kỷ 3 TCN, và là một trong những nền văn minh đầu tiên được biết đến trên thế giới.

Tộc người nào đã xây dựng nền văn minh đầu tiên ở Lưỡng Hà?
Tộc người nào đã xây dựng nền văn minh đầu tiên ở Lưỡng Hà?

2. Thành tựu của nền văn minh Sumer

Tuy lâu đời, nhưng nền văn minh của người Sumer lại có rất nhiều tiến bộ vượt bậc, vượt xa thời kỳ mông muội trước đó. Thậm chí người hiện đại ngày nay vẫn còn đang kế thừa nhiều di sản của người Sumer cổ đại.

2.1. Về giáo dục

Về giáo dục, người Sumer đã mở trường dạy học sau khi phát minh ra chữ viết vào cuối thiên niên kỷ thứ tư trước Công Nguyên (khoảng 3150 TCN). Họ gọi trường học là “nhà của những tấm đất sét”, gọi thầy giáo là cha, học trò là con và phụ giảng là anh cả. Học trò bị phạt kỷ luật bằng roi hay bằng gậy.

2.2. Về toán học

Người Sumer có trình độ toán học rất cao. Họ đã phát minh ra bảng cửu chương, bảng nghịch đảo, bảng bình phương và bảng lập phương, biết tỉ số pi, và cũng giải được các phương trình. Họ đã phát minh ra tiến vị thập phân (hệ thập phân), tiến vị 16 và tiến vị 60. Ví dụ, họ chia vòng tròn thành 360 độ và chia thời gian thành 1 giờ có 60 phút, và 1 phút có 60 giây. Người Sumer là người đầu tiên tính ra diện tích của một hình tam giác và thể tích của một khối trụ.

2.3. Về chính trị và luật pháp

Về chính trị và luật pháp, họ đã biết cách tổ chức các định chế dân chủ tương tự như lưỡng viện quốc hội: những tấm đất sét có niên đại 3000 TCN ghi cuộc tranh luận trong buổi họp của những người đàn ông võ trang quyết định việc nên hòa hay chiến, tương tự như Hạ viện. Quyết định của buổi họp này phải được đưa lên Hội đồng các trưởng lão, trong đó ý kiến của vua là tối hậu, tương tự như Thượng viện. Họ tổ chức việc xét xử tội phạm thiếu nhi riêng rẽ với việc xét xử người lớn.

2.4. Về kinh tế

Người Sumer đã đã thể hiện một số kỹ thuật nông nghiệp cơ bản như thủy lợi có tổ chức, trồng cấy tập trung quy mô lớn, chuyên canh sử dụng cày và sử dụng nhân công chuyện nghiệp ngay từ khoảng năm 5000 – 4500 TCN.

Các ngành công nghệ, thủ công nghiệp thời đó của Sumer cũng rất phát triển. Những ví dụ về công nghệ của người Sumer bao gồm: bánh xe, chữ hình nêm, số học và hình học, các hệ thống thủy lợi, những con tàu Sumer, lịch mặt trăng mặt trời, đồng, da, cưa, đục, búa, trụ chống, hàm thiếc, đinh, ghim, nhẫn trang sức, cuốc, rìu, dao, mũi giáo, đầu mũi tên, kiếm, hồ dính, dao găm, túi da đựng nước, túi, yên ngựa, giáp, ống tên, xe chiến, bao kiếm, giầy, dép sandal, lao móc và bia.

2.5. Về khai thác

Người Sumer không chỉ liễu giải được địa chất học, biết các công nghệ trong phương diện khai thác khoáng thạch và dã luyện, mà còn chế tạo ra một loại hợp kim đầu tiên trong lịch sử loài người – thanh đồng

2.6. Về công trình kiến trúc

Công trình to lớn như Kim tự tháp – Đài chiêm tinh Ziggurat chính là sản phẩm của tộc người Sumer. một công trình mang tính chất tôn giáo – thiên văn thời kỳ đó.

Là một nền văn minh có từ rất lâu đời, nhưng không thể phủ nhận tộc người Sumer xây dựng nền văn minh đầu tiên ở Lưỡng Hà có những thành tựu cực kỳ tiến bộ và đáng kinh ngạc. Mời các bạn cùng tham khảo thêm các bài tập khác trong chương trình Lớp 7 mảng Học tập nhé.

Các bạn cùng tham gia group Bạn Đã Học Bài Chưa? để thảo luận học tập và giải đáp bất cứ điều gì chưa hiểu nhé, thành viên trong nhóm sẽ giúp đỡ rất tận tình.

Đánh giá bài viết
1 1.055
0 Bình luận
Sắp xếp theo