Lựa chọn và phân tích một trong những vấn đề dân cư, xã hội ở Bắc Mỹ

Lựa chọn và phân tích một trong những vấn đề dân cư, xã hội ở Bắc Mỹ. Bắc Mỹ là một khu vực phía Bắc của Châu Mỹ, nơi dây gặp nhiều vấn đề về dân cư xã hội ảnh hưởng đến sự phát triển kinh tế của Bắc Mỹ. Cùng hoatieu.vn phân tích chi tiết về những vấn đề dân cư xã hội diễn ra ở nơi đây.

Phân tích một trong những vấn đề dân cư, xã hội ở Bắc Mỹ

Hiện khu vực Bắc Mỹ xảy ra hai vấn đề lớn về dân cư và xã hội như sau:

  • Vấn đề nhập cư chủng tộc
  • Vấn đề đô thị hoá

Dưới đây hoatieu.vn sẽ phân tích cụ thể từng vấn đề gửi đến bạn đọc.

1. Phân tích vấn đề nhập cư, chủng tộc

Về vấn đề chủng tộc và di cư thì khu vực này có nhiều chủng tộc như:

  • Người Anh điêng, người Exkimo của chủng tộc Môn-gô-lô-it di cư từ châu Á sang.
  • Sau năm 1492 thì người châu Âu thuộc chủng tộc Ơ-rô-pê-ô-it (người Anh, I-ta-li-a, Đức,...) di cư sang Bắc Mỹ ngày càng nhiều.
  • Người da đen Nê-gro-it từ Châu phi sang vì bị bắt làm nô lệ của người châu Âu để làm việc trong các đồn điền trồng bông, thuốc lá,….
  • Còn về vấn đề di cư có thể thấy Châu Mỹ là một khu vực độc lập tách rời với các châu lục khác nên không bị ảnh hưởng bởi chiến tranh thế giới thứ hai. Vì thế sau cuộc chiến tranh ấy đã có một số lượng lớn người dân châu lục khác di cư vào Bắc Mỹ. Ngày nay những cuộc di cư vào Bắc Mỹ vẫn diễn ra vì nơi đây có nền kinh tế vô cùng phát triển khiến cho nhiều người dân khu vực khác ao ước để có cuộc sống tốt hơn.

Từ lịch sử chủng tộc và sự di dân nên đã tạo nên Bắc Mỹ đa chủng tộc khác nhau. Hơn nữa quá trình chung sống giữa các chủng tộc đã tạo nên thành phần dân cư đa dạng thêm.

Tuy Bắc Mỹ có đa dạng chủng tộc nhưng lại không có sự phân biệt chủng tộc nặng nề như ở Nam Phi.

Lựa chọn và phân tích một trong những vấn đề dân cư, xã hội ở Bắc Mỹ
Lựa chọn và phân tích một trong những vấn đề dân cư, xã hội ở Bắc Mỹ

2. Phân tích vấn đề đô thị hoá

Còn vấn đề đô thị hoá ở khu vực này xảy ra những vấn đề như sau:

  • Quá trình đô thị hoá diễn ra mạnh mẽ với tốc độ nhanh và cao nhất thế giới vào năm 2020. Quá trình này là nhờ vào lịch sử khu vực Bắc Mỹ không bị xâm chiếm, nên có nền tảng kinh tế khá tốt khi bước vào thời đại đô thị hoá hiện nay thì sẽ dễ dạng chuyển đổi hơn.
  • Các khu đô thị tập trung chủ yếu ở phía Nam hệ thống Ngũ Hồ và ven các đại dương, thưa thớt hơn khi vào sâu lục địa. Điều này cũng không khó lí giải vì khu vực phía Bắc có khí hậu lạnh và khắc nghiệt hơn khu vực phía Nam. Còn những cùng ven biển lại thuận lợi cho kinh tế phát triển do giao thương hàng hải mạnh mẽ, ngược lại khu vực sâu đất liền lại khó khăn trong việc vận chuyển hay đi lại hơn.
  • Quá trình đô thị hoá có xu hướng dịch chuyển xuống khu vực phía Nam bờ biển Thái Bình Dương.
  • Tuy nhiên quá trình đô thị hoá nhanh đã và đang khiến cho môi trường Bắc Mỹ bị ô nhiễm nghiêm trọng. Bởi quá trình đô thị hoá không có quy hoạch và kế hoạch nên cơ sở hạ tầng chưa được xây dựng khiến cho chất thải sinh hoạt và sản xuất không thể xử lý. Những người dân lại có xu hướng di dân đi khu vực mới và bỏ lại sự ô nhiễm môi trường phía sau.

Trên đây là những tìm hiểu của Hoa Tiêu về vấn đề Lựa chọn và phân tích một trong những vấn đề dân cư, xã hội ở Bắc Mỹ. Mời bạn đọc tham khảo thêm những thông tin hữu ích trong mục Học tập Lớp 7 liên quan.

Đánh giá bài viết
9 1.644
0 Bình luận
Sắp xếp theo