Tóm tắt văn bản Cuộc chia tay của những con búp bê siêu hay (6 mẫu)

Tóm tắt văn bản Cuộc chia tay của những con búp bê - Cuộc chia tay của những con búp bê là một truyện ngắn đầy cảm động của nhà văn Khánh Hoài kể về cuộc chia tay giữa hai anh em Thành và Thủy. Văn bản Cuộc chia tay của những con búp bê đã được giới thiệu đến các em học sinh trong chương trình Ngữ văn lớp 7. Trong bài viết này Hoatieu xin chia sẻ các mẫu tóm tắt Cuộc chia tay của những con búp bê ngắn gọn giúp bạn đọc nhanh chóng nắm được các nội dung chính của tác phẩm.

Mời các bạn cùng tham gia group Bạn Đã Học Bài Chưa để cập nhật các kiến thức mới bổ ích về học tập cùng với Hoatieu nhé.

Giới thiệu về tác giả Khánh Hoài

Tóm tắt Cuộc chia tay của những con búp bê

- Khánh Hoài sinh năm 1937, quê ở Đông Hưng, Thái Bình.

- Một số tác phẩm của ông đã được xuất bản: Trận chung kết (truyện dài, 1975), Những chuyện bất ngờ (truyện vừa 1978), Chuyện ở lớp, chuyện ở nhà (hay Băng ngũ hổ, truyện vừa, 1993-1994), Cuộc chia tay của những con búp bê (truyện, 1992)...

- Một số giải thưởng ông đã đạt được:

Giải A, giải Văn nghệ Vĩnh Phú 10 năm (1975-1985) (truyện dài Trận chung kết).

Giải Nhì cuộc thi thơ -văn viết về quyền trẻ em do Viện Khoa học Giáo dục và Tổ chức cứu trợ trẻ em Rát-đa Bác-nen (Thụy Điển) tổ chức (cho truyện ngắn Cuộc chia tay của những con búp bê)

Giải chính thức giải thưởng Hùng Vương (Hội Văn nghệ Vĩnh Phú) (cho tập Chuyện ở lớp, chuyện ở nhà).

1. Nội dung bài Cuộc chia tay của những con búp bê

Mượn chuyện những con búp bê phải chia tay nhau để nói lên một cách thấm thía nỗi đau nghịch cảnh trong cuộc chia tay của những đứa trẻ vô tội, trong sáng, ngây thơ là điều mà tác giả Khánh Hoài đã ghi lại dấu ấn trong lòng người đọc. Trẻ em cần được sống trong mái ấm gia đình. Mỗi người cần phải biết giữ gìn gia đình hạnh phúc.

2. Tóm tắt Cuộc chia tay của những con búp bê ngắn nhất

Câu chuyện kể về cuộc chia tay của Thành và Thủy. Vì bố mẹ chia taynhau nên hai anh em Thành và Thủy đã phải chia tay. Thành ở lại với bố còn Thủy về quê ngoại với mẹ. Trước khi chia tay, hai anh em chia đồ chơi. Thủy đau đớn khi chia tay thầy cô và các bạn. Trước khi trèo lên xe, Thủy chạy vào nhà đặt hai con búp bê ở lại và dặn anh không bao giờ để chúng cách xa nhau.

3. Tóm tắt bài Cuộc chia tay của những con búp bê siêu ngắn

Vì bố mẹ chia tay nhau, hai anh em Thành và Thuỷ cũng phải mỗi người một ngả: Thuỷ về quê với mẹ còn Thành ở lại với bố. Hai anh em nhường đồ chơi cho nhau, Thuỷ đau đớn chia tay thầy cô, khi chia tay còn quyến luyến anh không muốn rời,... Ba cuộc chia tay gợi lên ở bạn đọc những xúc cảm mạnh mẽ cùng nỗi xót thương cho cảnh ngộ mà lẽ ra những người bạn nhỏ không phải gánh chịu.

Tóm tắt văn bản Cuộc chia tay của những con búp bê

4. Tóm tắt văn bản Cuộc chia tay của những con búp bê

Hai anh em Thành và Thủy vốn dĩ rất thân thiết, gần gũi, quan tâm và yêu thương nhau, đó là tình thứ tình thân không thể phủ nhận. Nhưng rồi, sóng gió đã ập đến, bố mẹ Thành và Thủy li hôn, bởi vậy, hai anh em sẽ phải chia xa mỗi người một nơi. Hiện lên trong tác phẩm là những giây phút nghẹn ngào và đầy xúc động trước lúc chia tay của hai anh em. Thủy sẽ về quê ngoại sống với mẹ, còn Thành ở lại với bố với sự quyến luyến với Thủy. Hai anh em bắt đầu chia đồ chơi, Thành thì muốn nhường Thủy, Thủy thì muốn để lại cho Thành, nhưng đặc biệt là con Búp bê Vệ sĩ và con Em nhỏ hai anh em không muốn chúng phải xa nhau. Với tình cảm quá đỗi thân thiết và những mong ước không muốn rời xa anh trai, Thủy đã để lại con Em nhỏ bên cạnh con vệ sĩ cho Thành như một hành động nói thay cho ước muốn của em trong hoàn cảnh đó. Câu chuyện khép lại với lời hứa giữa Thành và Thủy “Không bao giờ để con Em nhỏ và con Vệ sĩ xa nhau” đã tạo nên bao cảm xúc nghẹn ngào trong lòng người đọc.

5. Tóm tắt bài Cuộc chia tay của những con búp bê chi tiết

Hai anh em Thành và Thủy hết mực yêu thương nhau. Nhưng vì bố mẹ ly hôn nên hai anh em không thể tiếp tục sống với nhau được nữa. Trước ngày chia tay, mẹ ra lệnh cho cả hai phải chia đồ chơi. Thành dành hầu hết số đồ chơi cho em: bộ tú lơ khơ, bàn cá ngựa, những con ốc biển và bộ chỉ màu và ngay cả hai con búp bê là Em Nhỏ và Vệ Sĩ. Ngày hôm sau, Thành đưa Thủy đến trường để chia tay cô giáo và bạn bè. Cô tặng cho Thủy một quyển sổ và một chiếc bút mực nhưng Thủy không dám nhận vì không còn được đi học nữa. Khi hai anh em về đến nhà thì đã nhìn thấy một chiếc xe tải đỗ trước cổng, cuộc chia tay quá đột ngột khiến cả hai bàng hoàng. Thủy chạy vào nhà lấy con Vệ Sĩ đưa cho Thành để nó gác cho anh ngủ. Nhưng sau đó, cô bé lại đem cả con Em Nhỏ lại cho anh và bắt anh hứa không bao giờ để chúng phải xa nhau nữa.

6. Tóm tắt cốt truyện văn bản Cuộc chia tay của những con búp bê

Hai anh em Thành và Thuỷ rất thân thiết nhưng lại phải chia tay nhau do cha mẹ li dị. Thành thì sống cạnh bố còn Thuỷ thì về chuyển về quê sống với ngoại và mẹ. Trong lần sắp xếp đồ chuẩn bị rời đi, hai anh em đã chia đồ chơi của nhau. Thành nhường hết đồ chơi của mình cho Thuỷ nhưng Thuỷ chỉ giữ con Em Nhỏ bên mình và nhường con Vệ Sĩ cho Thành vì muốn nó bên cạnh bảo vệ Thành mỗi khi gặp ác mộng. Cả hai đến chia tay cùng các bạn trong lớp học, cô giáo của Thủy đã tặng em một cuốn sổ cùng chiếc búp nắp vàng nhưng Thuỷ không nhận và nói rằng mẹ đã chuẩn bị sẵn một thùng hoa quả để ngồi chợ bán rồi. Đó chính là giây phút cả lớp, cô giáo lặng đi mà xúc động. Chia tay lớp xong, Thuỷ bước đi thật nhanh để khỏi mất thời gian của các bạn. Trước khi lên xe cũng mẹ, em quyết định để lại cả Em Nhỏ và Vệ Sĩ cho anh Thành, để hai con búp bê không bao giờ phải xa nhau như tình cảm giữa Thành và Thuỷ.

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Tài liệu của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
13 2.239
0 Bình luận
Sắp xếp theo