Top 6 mẫu tóm tắt bài Cổng trường mở ra siêu hay

Tóm tắt bài Cổng trường mở ra - Văn bản Cổng trường mở ra là một trong những tùy bút nổi tiếng của nhà văn Lý Lan được nhiều thế hệ học trò biết đến qua chương trình Ngữ văn lớp 7. Trong bài viết này Hoatieu xin được chia sẻ các mẫu tóm tắt Cổng trường mở ra ngắn gọn nhưng vẫn đầy đủ ý nghĩa giúp các bạn đọc nhanh chóng nắm được nội dung của tác phẩm.

Cổng trường mở ra là một tùy bút ngắn của nhà văn Lý Lan ghi lại những cảm xúc bồi hồi của người mẹ đêm trước ngày khai giảng của con. Qua giọng kể ấm áp của tác giả chúng ta cũng thấy được tình yêu thương bao la của người mẹ đối với người con của mình. Sau đây là tổng hợp các mẫu tóm tắt Ngữ văn 7 Cổng trường mở ra để các bạn có thể nắm được những ý chính chi tiết nhất của tác phẩm để vận dụng soạn bài Cổng trường mở ra, phân tích Cổng trường mở ra thật hay nhé.

1. Tóm tắt Cổng trường mở ra đầy đủ

Vào đêm trước ngày khai trường đầu tiên của con, người mẹ không sao ngủ được. Một cảm xúc vừa hân hoan vừa lo lắng khiến mẹ hồi hộp vô cùng. Ngày mai, là một ngày trọng đại đối với con (và đối với mỗi người). Người mẹ nghĩ về con, nghĩ về sự thay đổi của con khi chuẩn bị chính thức trở thành một học sinh thực thụ. Mẹ rất vui khi con đã biết tự giác và biết lo lắng cho ngày đến trường. Mẹ tin là con đã sẵn sàng và mẹ đã chuẩn bị hết sức chu đáo nhưng mẹ vẫn không thể ngủ được. những kỉ niệm của ngày khai trường năm xưa hiện về trong kí ức của mẹ. Ngày ấy, mẹ cũng hết sức nôn nao, hồi hộp khi cùng bà ngoại đến trường. Mẹ đã rất chơi vơi và hốt hoảng khi cổng trường đóng lại, bà ngoại đứng ngoài cánh cổng như đứng bên ngoài cái thế giới mà mẹ vừa bước vào. Rồi mẹ nghĩ đến giây phút cánh cổng trường mở ra để đón đứa con vào thế giới kì diệu.

Mẹ nghĩ đến ngày khai trường đầu tiên của học sinh ở nước Nhật. Ở Nhật, ngày khai trường là ngày lễ của toàn xã hội. Người lớn nghỉ việc để đưa trẻ con đến trường, đường phố được dọn quang đãng và trang trí tươi vui. Tất cả quan chức nhà nước vào buổi sáng ngày khai trường đều chia nhau đến dự lễ khai giảng ở khắp các trường học lớn nhỏ. Nước Nhật đặt nhiệm vụ giáo dục cho thế hệ trẻ là nhiệm vụ quan trọng nhất. Mối liên hệ giữa xã hội, nhà trường và phụ huynh cũng hết sức chặt chẽ, đảm bảo sự giáo dục tốt nhất cho thế hệ trẻ của đất nước. Tình yêu con sâu nặng của người mẹ gắn liền với niềm tin vào vai trò to lớn của nhà trường và niềm hi vọng toàn xã hội sẽ quan tâm đến việc giáo dục thế hệ trẻ cho tương lai đất nước. Ngày mai, chắc chắn, người mẹ sẽ để con tự mình mạnh mẽ bước qua cánh cổng trường để đến với “một thế giới kì diệu”, tự mình thực hiện con đường giáo dục tự giác bằng một niềm tin vững chắc ở tương lai.

2. Tóm tắt Cổng trường mở ra ngắn gọn - mẫu 1

Bài cổng trường mở ra như một lời tâm sự nhẹ nhàng và những cảm giác của nhân vật Mẹ khi con bước chân tới trường và vai trò của nhà trường có vai trò quan trọng đối với sự phát triển của con người. Đứa con nhỏ thì vô tư, chỉ háo hức một chút sau đó ngủ ngon lành. Còn người mẹ vừa nghĩ đến tâm trạng của con, vừa sống lại với tuổi thơ đến trường của bạn thân, vừa nghĩ tới ngày khai trường long trọng ở Nhật Bản và tưởng tượng đến giây phút dắt tay con đến trường để con bước vào thế giới kỳ diệu.

3. Tóm tắt truyện Cổng trường mở ra ngắn gọn - mẫu 2

Vào đêm trước ngày khai giảng của con, mẹ không ngủ được vì lo lắng cho con. Con vẫn còn là đứa bé vô âu, vô lo, giấc ngủ đến với con dễ như ăn một cái kẹo. Sắp vào lớp Một, con háo hức kiểu sắp bước vào một thế giới khác, còn mẹ thì lo lắng chuẩn bị chu đáo cho con để ngày mai con đi học. Niềm tin của mẹ trao cho con để con có một ngày đầu tiên đi học không còn bỡ ngỡ nữa. Mẹ còn trăn trở cả một nền giáo dục, coi ngày đầu tiên tới trường là ngày cực kỳ trọng đại: Người lớn nghỉ việc để đưa trẻ con tới trường, đường phố được dọn quang đãng, sạch sẽ... Mẹ tin cánh của nhà trường là con đường dẫn tới một thế giới tri thức đầy kì diệu mở ra cuộc đời của con.

4. Tóm tắt bài Cổng trường mở ra ngắn gọn - mẫu 3

Trong đêm trước ngày đến trường của con, mẹ đã không thể nào ngủ được. con vừa háo hức sau đó lại chìm trong giấc ngủ ngon lành. Nhìn con mẹ lại nhớ về tuổi thơ của mình. Mẹ nhớ chính mình của ngày xưa, háo hức bồi hồi và những cảm xúc không thể quên. Mẹ liên tưởng về tương lai của con và nhớ đến ngày khai giảng của Nhật. Người Nhật họ rất quan tâm đến giáo dục và xem như đó là ngày ý nghĩa với cuộc đời của trẻ nhỏ, đối với họ ngày khai giảng được cả xã hội quan tâm và đón nhận. Kết truyện đó là hình ảnh ý nghĩa khi người mẹ nắm tay con đến với thế giới kì diệu của tri thức và đó là tương lai của con với biết bao điều thú vị.

5. Tóm tắt bài Cổng trường mở ra ngắn gọn - mẫu 4

Người mẹ đã không ngủ được trong đêm trước ngày khai trường của con một phần vì lo lắng chuẩn bị cho con, song phần nhiều vì những kỉ niệm của tuổi thơ đã sống dậy. Khi đó, người mẹ đã nhớ về ngày khai trường của mình hồi còn nhỏ và liên hệ tới ngày lễ khai trường đầy ý nghĩa ở đất nước Nhật Bản. Và sâu sắc hơn là một thế giới mới đã mở ra sau cánh cổng trường đối với đứa con thân yêu của mình.

6. Tóm tắt văn bản Cổng trường mở ra ngắn gọn - mẫu 5

Đêm trước ngày khai trường của đứa con mình, người mẹ lòng bồi hồi lo lắng. Còn đứa con rất là hăng hái không lo gì cả, còn tranh giúp mẹ dọn đồ chơi vào buổi chiều, nhưng người con ấy không bận tâm điều gì cả, chìm vào giấc ngủ một cách dễ dàng. Người mẹ không sao ngủ được, nằm nhớ lại kí ức về ngày khai trường của mình và nghĩ về ngày khai trường của Nhật, ngày lễ của toàn xã hội, ai cũng quan tâm đến thế hệ tương lai. Đó cũng là tình cảm của người mẹ đối với con của mình.

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Văn học - Tài liệu của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
1 877
0 Bình luận
Sắp xếp theo