Top 14 bài thuyết minh về cái quạt siêu hay

Thuyết minh cái quạt là một dạng đề bài văn thuyết minh về các đồ vật thông dụng trong cuộc sống. Thuyết minh về cái quạt điện, thuyết minh về cây quạt, thuyết minh về chiếc quạt giấy sẽ giúp các em học sinh hiểu rõ hơn về cấu tạo của chiếc quạt cũng như công dụng của cái quạt. Sau đây là một số mẫu dàn ý thuyết minh về cái quạt siêu hay cùng với các bài văn mẫu giới thiệu về cái quạt, thuyết minh về cái quạt điện lớp 8, thuyết minh về cái quạt điện lớp 9 sẽ là tài liệu học tập bổ ích cho các bạn học sinh.

Thuyết minh về cái quạt là một dạng đề thường gặp về thuyết minh đồ vật, vật dụng trong gia đình trong chương trình Ngữ văn lớp 8, lớp 9. Chiếc quạt điện là một vật dụng vô cùng thân thuộc với con người giúp tạo ra gió để làm dịu đi những cái nóng oi ả của mùa hè. Tuy nhiên để làm một bài văn thuyết minh cái quạt sao cho hay thì các bạn phải hiểu rõ về nguồn gốc, cấu tạo của cái quạt cũng như cách sử dụng quạt điện. Trong bài viết này Hoatieu xin chia sẻ dàn ý thuyết minh về cái quạt điện lớp 8 cùng các bài văn mẫu thuyết minh về cái quạt ngắn gọn để các bạn có thêm tài liệu tham khảo khi làm bài văn thuyết minh về cây quạt sao cho hay.

1. Dàn ý thuyết minh về cái quạt điện lớp 8

Thuyết minh về cái quạt

1. Mở bài

Dẫn dắt, giới thiệu về cái quạt (vật dụng quen thuộc trong đời sống thường ngày, có ích,...)

2. Thân bài

a. Phân loại: có nhiều loại quạt khác nhau, cơ bản chia làm 2 loại

- Quạt thủ công:

Quạt nan: quạt bản tròn, có tay cầm, thường làm bằng các chất liệu khác nhau như: mo cau, lá cọ, lục bình khô, nhựa dẻo,...

Quạt xếp: hình bán nguyệt khi xòe rộng, có thể xếp lại, thường làm bằng giấy hoặc vải dán trên khung xòe từ thanh tre nứa vót mỏng, ngày nay còn có loại làm bằng nhựa,...

- Quạt điện: cấu tạo chủ yếu gồm động cơ điện, cánh quạt,..

b. Đặc điểm:

- Quạt thủ công:

+ Có giá thành trên thị trường tương đối rẻ (tùy loại)

+ Có thể tự làm dễ dàng tại nhà với nguyên vật liệu có sẵn.

+ Trên quạt thường có tranh vẽ, chữ viết, hoa văn,...

+ Màu sắc phong phú, đa dạng,...

- Quạt điện:

+ Cấu tạo tương đối phức tạp nên không thể tự sản xuất ở nhà.

+ Nhiều kiểu dáng, màu sắc và kích cỡ.

+ Hoạt động khi được kết nối với nguồn điện hoặc năng lượng thay thế

+ Phổ biến trong đời sống hiện đại.

c. Vai trò:

- Quạt điện hay quạt thủ công đều đóng vai trò quan trọng trong việc tạo ra gió giúp làm mát trong thời tiết nóng.

- Quạt thủ công có thể dùng trang trí, trưng bày, làm dụng cụ dùng trong nghệ thuật ca múa, nhạc kịch,...

d. Ý nghĩa:

- Là vật dụng quen thuộc, hữu ích và cần thiết trong đời sống.

- Thể hiện trí tuệ của con người trong việc sáng tạo ra vật dụng giúp cuộc sống thoải mái hơn.

- Góp phần thể hiện và truyền lưu văn hóa nghệ thuật (tranh vẽ, chữ viết trên quạt,..).

3. Kết bài

Tổng kết suy nghĩ, cảm nhận của em về cái quạt (vật dụng có ích, không thể thiếu,...).

2. Lập dàn ý thuyết minh về cái quạt

1. Mở bài

- Giới thiệu chung những vai trò, công dụng của chiếc quạt điện trong đời sống con người.

2. Thân bài

- Nguồn gốc ra đời cái quạt.

- Một số loại quạt.

- Quạt điện so với quạt giấy.

- Quạt vật dụng hữu ích cho con người.

- Phân loại các loại quạt điện:

+ Quạt trần

+ Quạt treo

+ Quạt cây

- Các động cơ sử dụng trong quạt điện

+ Điện một pha

+ Điện ba pha

- Cấu tạo

+ Chân quạt

+ Thân quạt

+ Cánh quạt

+ Mô tơ

+ Lồng bảo vệ

- Hướng dẫn vệ sinh quạt điện.

3. Kết bài

Cuộc sống có nhiều thay đổi, nhiều thiết bị làm mát khác ra đời nhưng quạt điện vẫn là người bạn trung thành và hữu ích với con người.

3. Thuyết minh về cái quạt lớp 9 hay

Quạt là một vật dụng vô cùng quen thuộc với mỗi con người trong cuộc sống hằng ngày. Quạt giúp tạo ra gió để ta cảm thấy thoải mái hơn trong những này hè oi bức. Trải qua nhiều thế kỉ, chiếc quạt đã có những thay đổi vượt bậc để đáp ứng với nhu cầu của cuộc sống hiện đại.

Quạt được chia ra làm 2 loại là quạt chạy bằng điện quạt không cần dùng điện như quạt nan, quạt mo, quạt giấy...

Đối với các loại quạt không cần sử dụng điện thì việc chế tạo cũng khá đơn giản. Quạt mo được làm từ vỏ thân cây cau, về cơ bản không phải chế tác cầu kì đã có thể sử dụng được.

Quạt giấy (làm bằng giấy), Quạt bằng tấm xốp (làm từ sản phẩm bìa, xốp)… Để làm một chiếc quạt nan theo kiểu truyến thống, chúng ta cần chuẩn bị nguyên liệu gồm 8-12 thanh tre vót mỏng, giấy, kéo, keo dán. Xếp các thanh tre lại, thanh nọ chồng lên thanh kia rồi dùi 1 lỗ xuyên qua đầu mút các thanh, cố định chúng bằng 1 cái trục sao cho chúng dễ dàng tách ra thành hình nan quạt và dễ dàng khi xếp lại. Sau đó tách các nan quạt ra, ướm 2 tờ giấy lên và cắt thành hình cung theo mong muốn, dùng keo dán 2 tờ giấy vừa cắt lên 2 mặt của các nan quạt sao cho các nan quạt được tách đều nhau. Vậy là chúng ta đã có 1 cái quạt đơn giản có thể mở ra gập vào.

Về Quạt máy (chạy bằng điện) cũng có nhiều loại: quạt để bàn, quạt treo tường, quạt trần, quạt thông gió, quạt không cánh, quạt hơi nước... Để có một chiếc quạt máy, tùy theo nhu cầu làm mát và túi tiền, chúng ta có thể ra siêu thị điện máy hoặc cửa hàng điện để mua 1 chiếc quạt điện với đủ chức năng theo mong muốn. Mang quạt về, chúng ta chỉ việc cắm điện vào, bật quạt lên để làm mát cho cả nhà.

Về tính tiện lợi, quạt bằng máy có thể làm mát mạnh hơn, và vì máy chạy nên chúng ta không cần quạt tay vẫn có gió mát, tha hồ nằm ngủ, ngồi chơi hay làm bất kỳ điều gì mà gió vẫn cứ thổi mát cho chúng ta suốt ngày, không biết mệt mỏi; hơn thế nữa, ta có thể hẹn giờ mở, hẹn giờ tắt cho quạt máy rất tiện dụng. Tuy nhiên, khi không có điện thì quạt máy không hoạt động được, khi đó quạt tay sẽ là cái hữu dụng nhất cho mọi người.

Từ ngàn xưa, trên các làng quê Việt Nam đã có nhiều nghệ nhân làm quạt. Nhiều nhất là ở vùng quê Bắc Bộ. Đã có nhiều làng nghề làm quạt phát triển gắn bó cùng với những thăng trầm của quê hương. Đặc biệt, quạt đã trở thành hình tượng văn hóa nghệ thuật và ăn sâu vào đời sống văn hóa con người Việt Nam qua các câu chuyện cổ tích, thơ ca, hò vè.

Cùng với sự phát triển của xã hội, ngày nay các loại quạt máy cũng rất đa dạng về chủng loại mẫu mã và giá thành. Quạt giấy thì được trang trí nghệ thuật đẹp mắt hơn, mang nhiều gia trị về văn hóa nghệ thuật. Và quả thật chiếc quạt đã và vẫn sẽ là những người bạn đồng hành hữu ích trong cuộc sống hằng ngày của con người.

4. Thuyết minh về cái quạt

Tính đến thời điểm này, con người đã phát minh ra hàng trăm thứ có ích cho cuộc sống của mình. Trong đó, không thể không nhắc đến cái quạt máy hay cái quạt điện. Đây là một trong những vật dụng quen thuộc giúp cho đời sống của con người được nâng cao hơn, cải thiện hơn rất nhiều.

Vào năm 1832, Omar-Rajeen Jumala đã phát minh ra chiếc quạt điện đầu tiên. Ban đầu chúng được chạy bằng cơ học. Cho đến khi Thomas Alva Edison và Nikola Tesla phát hiện ra nguồn điện trên trái đất, hai nhà khoa học này đã cải tiến chiếc quạt chạy bằng cơ học sang quạt chạy bằng điện mà chúng ta vẫn thấy hiện nay.

Về cơ bản chiếc quạt điện được cấu tạo với 4 bộ phận là vỏ quạt, cánh quạt, động cơ và bảng điều khiển có bộ chuyển hướng. Chúng ta sẽ cùng đi tìm hiểu về từng bộ phận của quạt nhé. Phần vỏ quạt thường được làm bằng chất liệu như inox, sắt, nhựa,… Cánh quạt thì thường được làm bằng kim loại, nhựa,… Số cánh quạt ở mỗi loại quạt là khác nhau. Có loại 3 cánh, có loại 4 cánh, 5 cánh. Phía bên ngoài của cánh quạt là một chiếc lồng quạt bằng kim loại để bảo vệ cánh quạt cũng như bảo vệ người sử dụng. Lồng quạt có nhiều khe hở để gió không bị cản lại. Các khe này tụ lại ở tâm quạt tạo thành một hình tròn. Ở trên hình tròn, các nhà sản xuất thường in số liệu và thông tin về quạt hoặc dán logo của hãng lên đó.

Vì là một đồ dùng hiện đại nên hoạt động cũng như cơ chế quay của quạt khá phức tạp. Khi có dòng điện chạy trong dây dẫn quấn trên lõi sắt từ ghép nhiều miếng lại với nhau tạo ra một lực tác động lên rotor. Do vị trí các cuộn dây đặt lệch nhau và tác dụng làm lệch pha của tụ điện sẽ tạo ra trong lòng stator các lực hút không cùng phương với nhau. Vì hai lực hút lệch nhau về thời gian và phương nên sẽ tạo ra trong lòng stator một từ trường quay làm cho rotor quạt quay. Muốn quạt quay, người dùng chỉ cần dùng điều khiển và nhấn nút chỉnh tốc độ theo đúng nhu cầu là được.

Vì đã được ra đời từ lâu nên càng ngày chiếc quạt máy càng được cải tiến về kĩ thuật. Mẫu mã của những chiếc quạt máy cũng đã trở nên đa dạng hơn rất nhiều. Dường như ngày càng có nhiều hãng quạt lớn ra đời như Thống Nhất, Electronic, Senko,… Về mẫu mã, giá cả của mỗi hãng lại có sự khác nhau. Và sự cạnh tranh của các hãng lại mang đến cho người dùng những chiếc quạt máy rẻ, đẹp, chất lượng. Người mua có thể thoải mái lựa chọn một chiếc quạt máy phù hợp với mình.

Mùa hè là thời điểm chiếc quạt máy chứng tỏ sự hữu ích của mình. Chỉ cần bật công tắc trên bảng điều khiển, lựa chọn cho quạt đứng yên một chỗ hoặc cho quạt quay, điều chỉnh tốc độ của quạt,… vậy là cái nóng của mùa hè sẽ được xua tan. Không chỉ làm mát thông thường, những chiếc quạt điện hiện nay còn có khả năng phun sương làm ẩm không khí trong những căn phòng sử dụng máy điều hoà.

Như vậy, quạt là một vật dụng không thể thiếu trong đời sống của chúng ta hiện nay. Muốn sử dụng quạt lâu dài, chúng ta hãy giữ gìn và bảo vệ chiếc quạt của gia đình mình thật tốt.

5. Thuyết minh về cái quạt điện lớp 8 - mẫu 1

Trong các đồ dùng sinh hoạt của con người, có lẽ chúng tôi thuộc vào loại thông dụng nhất. Chúng tôi phải làm việc căng thẳng vào những ngày hè oi bức, nóng nực. Chắc các bạn biết tôi là ai rồi chứ. Tôi là quạt đấy mà. Tôi rất vui khi được gặp gỡ giao lưu với các bạn để giới thiệu về họ hàng của chúng tôi.

Có lẽ từ rất lâu rồi họ nhà quạt đã xuất hiện trên sự sống đất từ khi con người xuất hiện hay con người có cảm giác mà cũng có thể từ khi họ có hiểu biết. Tôi được nghe rất nhiều câu chuyện về họ nhà quạt, có truyện kể rằng từ rất xa xưa quạt có thể tạo nên sức thần kỳ và còn được dùng cho các vua chúa cung đình. Kể từ đó chúng tôi ra đời trong niềm vui sướng của các bạn đấy. Thật là thú vị!

Họ quạt chúng tôi rất đông gồm hai dòng họ lớn là họ quạt điện và họ quạt thủ công. Tuy họ quạt điện có bề thế, chỗ đứng hơn trên thị trường nhưng quạt thủ công lại có bề dầy lịch sử và có ý nghĩa văn hoá. Chúng tôi luôn giúp đỡ nhau để phục vụ cuộc sống tốt đẹp hơn cho các bạn. Tôi luôn tự hào vì mỗi anh em họ quạt lại mang những nét riêng biệt với nhiều lợi ích sử dụng.

Dòng họ quạt điện gồm quạt trần, quạt cây, quạt treo và cả quạt bàn nữa. Họ được chế tạo bởi những công nghệ hiện đại gồm hai bộ phận chính là động cơ điện và cánh quạt.

Cánh của chúng tôi được lắp với trục động cơ điện, làm bằng nhựa hoặc kim loại. Cánh của họ quạt điện khiến đằng quạt giấy phải trầm trồ thán phục bởi kiểu dáng mới lạ để tạo ra gió khi quay. Các bạn có biết lưới bảo vệ là người bạn tốt nhất của chúng tôi không, anh ấy luôn bảo vệ che chở cho đôi cánh của họ quạt đấy. Các bạn phải chăm sóc giữ gìn tốt vì lưới bảo vệ còn giữ an toàn cho người sử dụng.

Bộ phận chính thứ hai của họ quạt máy là động cơ điện chứa các thiết bị quan trọng để chúng tôi có thể hoạt động được. Phần động cơ điện của chúng tôi cũng chẳng khác nào bộ não của con người.

Ngoài ra họ quạt điện còn có vỏ bọc bên ngoài thường làm bằng nhựa để cách điện, chống điện ở bên trong rò rỉ ra ngoài gây nguy hiểm khi sử dụng. Trên thân của chúng tôi còn có bộ phận điều chỉnh tốc độ, thay đổi hướng gió và hẹn giờ. Ở quạt bàn và quạt cây thường có quai xách gần với lưới bảo vệ để tiện vận chuyển còn ở quạt trần và quạt treo tường còn có móc treo gắn tường, ở cạnh chúng tôi các bạn sẽ luôn được an toàn, ở một số anh em trong họ quạt điện còn có chân hình bánh tròn để dễ xê dịch. Nhưng các bạn ạ, chúng tôi sẽ luôn phục vụ tốt các bạn nếu các bạn biết giữ gìn những anh quạt điện. Các bạn nhớ phải lau chùi thường xuyên cho thân hình chúng tôi được sạch sẽ. Có thế chúng tôi mới được mọi người để ý. Các bạn đừng quên lau dầu để chúng tôi hoạt động hiệu quả nhé.

Mặc dù quạt máy rất hiện đại và hữu ích nhưng không phải vậy mà xem thường quạt thủ công. Tuy được kết cấu đơn giản, vật liệu thô sơ chỉ bằng giấy hoặc nan tre chẻ mỏng nhưng cũng được nhiều người tin dùng. Từ xa xưa khi công nghệ chưa phát triển quạt thủ công đã gắn liền với người nông dân trong cuộc sống sinh hoạt hàng ngày. Các bạn cũng đã trông thấy trong các dịp lễ hội thường thấy chúng tôi xuất hiện trên tay các cụ già và những người dâng hương. Họ quạt giấy chúng tôi chỉ mặc một lớp áo mỏng bằng giấy hoặc nan tre và cũng có thể làm bằng vải lụa. Bộ xương mềm mại dẻo dai nhưng cũng rất rắn chắc của chúng tôi làm bằng tre. Với đời sống hiện đại khi khoa học kỹ thuật phát triển quạt thủ công ít được dùng trong khi có rất nhiều loại quạt điện. Nhưng trong những lúc mất điện thì quạt thủ công lại đóng vai trò hết sức quan trọng. Họ hàng quạt thủ công chúng tôi còn được vẻ vang hãnh diện hơn khi sau những câu quan họ mượt mà đằm thắm.

Không chỉ vậy chúng tôi còn được dùng để trang trí trong những căn nhà hoặc lễ hội. Tôi rất buồn vì họ quạt thủ công có tuổi thọ không cao. Nhưng chính vì vậy mà mọi người lại càng phải giữ gìn cẩn thận hơn. Tôi nghe nói ngày nay còn phát minh ra cả máy điều hoà nữa chứ nhưng không phải vậy mà chúng tôi thất nghiệp đâu vì con người luôn cần đến chúng tôi mà, phải không các bạn?

Chúng tôi hy vọng sẽ dốc hết sức mình phục vụ con người để không phụ lòng tin tưởng của các bạn. Nếu các bạn đối xử tốt với chúng tôi thì tôi tin chắc cuộc sống của các bạn sẽ thêm vui tươi, sảng khoái hơn bao giờ hết.

Họ quạt chúng tôi rất tự hào với chính mình bởi chúng tôi đã là một phần trong cuộc sống của các bạn. Được các bạn tin dùng và sử dụng họ quạt đã rất vui rồi. Tôi mong trong tương lai sẽ còn nhiều người biết đến chúng tôi hơn nữa. Thôi chào các bạn nhé, ông chủ đi làm về rồi, tôi phải làm việc đây.

6. Thuyết minh về cây quạt lớp 8 - mẫu 2

Quạt là đồ dùng vô cùng gần gũi với người dân. Chiếc quạt đã tạo ra gió làm dịu đi cái nóng của mùa hè đối với con người. Không những thế, nó còn giúp con người ngủ ngon hơn, thoải mái hơn.

Quạt bây giờ có quạt điện và quạt thủ công. Tuy chúng có nhiều đặc điểm khác nhau nhưng đều có công dụng là làm mát. Ngoài ra quạt thủ công còn là đồ vật trang trí trong nhà, biểu diễn nghệ thuật.

Quạt thủ công đã xuất hiện từ rất lâu đời. Bà la sát đã dùng chiếc quạt ba tiêu của mình để quạt Tôn Ngộ Không bay xa tới mười nghìn dặm chỉ một cái vung tay. Tác giả Ngô Thừa Ân đã nói quá sức mạnh của chiếc quạt. Nhưng thật sự quạt thủ công đã có vai trò rất lớn trong xã hội cũ. Từ vua chúa sử dụng những chiếc quạt làm bằng lông vũ xinh đẹp để tạo sự thoải mái trong giấc ngủ trưa đến các sĩ tử dùng quạt giấy để biểu thị sự nho nhã, có học của mình trước mọi người. Bây giờ, theo tôi được biết, quạt thủ công chủ yếu là quạt giấy và quạt nan. Theo đúng tên gọi của nó, nguyên liệu làm quạt là giấy và nan tre nhỏ, mảnh. Người ta làm quạt theo một hình mẫu nhưng bây giờ có rất nhiều mẫu đẹp như hình rồng, hình phượng...

Hồi nhỏ, tôi đã hỏi bà:

- Bà ơi, tại sao cái quạt nhà mình lại tự quay được thế?

- Tại trong đó có tay thần cháu ạ - Bà tôi cười.

Bây giờ, tôi đã biết tại sao quạt điện lại tự chạy được. Trong quạt có bộ phận được gọi là roto và stato. Khi ta cắm phích điện vào ổ thì có một luồng điện truyền vào roto làm roto quay. Roto gắn với thanh sắt nối với cánh quạt. Vì vậy khi roto quay thì cánh quạt quay và tạo ra gió. Bộ phận chính của quạt là phần quay và phần điều chỉnh. Phần quay chính là stato, roto và cánh quạt. Còn phần điều chỉnh là các nút bấm. Ngoài ra, vỏ và lồng bảo vệ cánh quạt cũng là bộ phận không thể thiếu để làm nên chiếc quạt hoàn chỉnh. Chiếc quạt cóc gắn liền với nhân dân ta nửa cuối thế kỷ XX đã bị đào thải trên thị trường. Giờ đây có vô cùng những sản phẩm quạt điện từ rẻ tiền đến đắt giá. Từ chiếc "để bàn MD" đến "điều khiểu Euro". Từ "Quạt cây ASIA" đến "quạt trần nhỏ xíu mắc màn". Tất cả đều là số ít trong hàng loạt sản phẩm quạt điện ngày nay. Tuy chỉ biết công đoạn dây chuyền để sản xuất quạt điện nhưng tôi vẫn công nhận rằng người phát minh ra động cơ điện là thiên tài.

Giờ đây, công nghệ làm mát hiện đại như máy điều hoà, máy lạnh đã quen thuộc trên thị trường, nhưng những chiếc quạt có lẽ sẽ luôn có "đất dụng võ".

7. Thuyết minh về cái quạt điện lớp 9 - mẫu 1

Trước khi con người phát minh ra máy điều hòa thì quạt điện là vật gia dụng bình dân được người dân sử dụng rất là phổ biến. Quạt điện là thiết bị dùng để tạo không khí lưu thông, thoáng mát.

Quạt điện ra đời vào năm 1882, được phát minh bởi người Mỹ, là vật gia dụng của con người dùng điện để hoạt động. Quạt điện rất đa dạng về hình dáng và kích thước như quạt điện lớn với tần suất cao, quạt trần, quạt đứng, quạt để bàn, quạt cầm tay…tùy theo mục đích sử dụng mà con người sẽ sản xuất theo nhu cầu.Quạt điện được cấu tạo chung bởi 2 bộ phận là vỏ quạt và ruột quạt. Vỏ quạt được làm bằng sắt hoặc bằng nhựa, có nhiều màu sắc và hình dáng đẹp mắt, lồng quạt bằng sắt, được ghép lại thành từ những thanh sắc nhỏ, tròn, dẻo.

Cánh quạt thường được làm bằng nhựa trong, có một số quạt trần thì cánh được làm bằng kim loại, áo ngoài bằng một lớp nước sơn cùng màu với vỏ quạt. Cánh quạt dao động từ 3 đến 5 cánh, tùy vào cấp độ mát của người sử dụng, cánh quạt được cải tiến từ những cánh bo tròn, rộng thành những cánh mỏng và dài hơn, để tốc độ quay và làm mát của quạt được nâng cao hơn.

Đối với quạt đứng, quạt bàn thì quạt sẽ có một phần thân giữa nối thần thân trên quạt với phần đế quạt. Phần ruột quạt là một mô tơ điện có trục đưa ra để gắn cánh quạt với với các nút điều khiển cho quạt quay hay đứng yên. Phần đế quạt có các nút điều chỉnh tốc độ quạt, các nút định giờ thông minh, đèn sáng…

Quạt điện có cơ chế họa động như sau: Quạt thổi, đẩy gió về phía trước quạt, do đó nếu ta đứng trước quạt sẽ thấy luồng gió thổi vào người. Ta nên để quạt thổi qua lại, vì nếu ta để quạt đứng yên, luồng gió mạnh sẽ thổi trực tiếp vào người, nếu khi ấy cơ thể bị ngấm nước thì sẽ ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe người dùng.

Do nhu cầu sử dụng của quạt điện thời hiện đại càng cao nên quạt được cải tiến với nhiều chức năng hơn ngày trước. Quạt điện không còn chỉ sử dụng khi tạo gió, mà còn có nhiều chức năng khác như phun sương, dùng làm đèn ngủ, sưởi ấm..vv. Tùy theo từng thương hiệu và kiểu dáng khác nhau mà quạt có giá thành khác nhau, từ 1, 2 trăm nghìn đến vài triệu đồng chúng ta vẫn có thể mua được một cây quạt, với các thương hiệu nổi tiếng như: Senko, Asia, Sunhouse, Vinapan, Sakura, Kanguru, Panasonic, Phương Linh,….

Chức năng của quạt máy như: điều hòa không khí, hệ thống giảm nhiệt độ, tiện ích của con người (như quạt bàn điện), thông gió (như quạt hút thải khí), sàng lọc (như dùng để tách các hạt ngũ cốc), loại bỏ bụi (như máy hút bụi). Con người thường dùng quạt điện để làm khô quần áo, tóc, khăn tắm,….

Để bảo quản quạt điện được tốt hơn thì chúng ta nên thường xuyên vệ sinh quạt điện, thường xuyên lau sạch bụi bám ở các khe thông gió cho cuộn dây ở các cánh quạt để giúp quạt không bị bám bụi tránh cháy nổ xảy ra. Khi vệ sinh, chúng ta sẽ tháo tuần tự các thiết bị sau để lau chùi: lồng bảo vệ quạt phía trước, cánh quạt, vòng chặn lồng sau và lồng bảo vệ quạt phía sau.

Quạt điện là một vật dụng cần thiết cho mọi người trong sinh hoạt hằng ngày, nhất là những ngày nắng nóng. Tuy nhiên, chúng ta cũng phải sử dụng quạt một cách hợp lí để bảo vệ sức khỏe của bản thân.

8. Thuyết minh về cái quạt lớp 9 - mẫu 2

Nếu Việt Nam có mùa đông lạnh cắt da cắt thịt, giá buốt tê tái thì mùa hè lại có sự đối lập hoàn toàn, nóng nực và oi bức vô cùng. Trong thời tiết khắc nghiệt ấy của mùa hè thì chiếc quạt là vật dụng cần thiết, phổ biến và quan trọng giúp xoa dịu cái nóng và những mệt nhọc của con người.

Không ai biết rõ chiếc quạt có tự bao giờ, có lẽ là từ rất lâu khi con người biết cảm nhận được cái nóng từ những tia nắng chói chang. Nhìn vào chiều dài lịch sử, có thể thấy chiếc quạt xuất hiện từ khá sớm. Từ truyền thuyết về bà la sát dùng chiếc quạt ba tiêu để quạt Tôn Ngộ Không bay xa tới mười ngàn dặm rồi chiếc quạt lông vũ đầy sang trọng được cái thiếu nữ quạt trong triều đình để giấc ngủ của vua chúa yên lành và thoải mái hơn cho đến chiếc quạt trong tay của những chàng thư sinh xưa như có lần Nguyễn Du đã miêu tả Kim Trọng.

Họ hàng nhà quạt chủ yếu được chia làm hai loại: quạt thủ công và quạt điện. Quạt thủ công cũng chia làm khá nhiều loại nhưng phổ biến hơn cả là quạt mo được làm bằng mo cau, quạt nan làm bằng nan cây tre, quạt giấy làm bằng giấy và quạt xốp được sản xuất từ các mảnh xốp mỏng, nhiều màu sắc.

Những chiếc quạt tuy đơn giản nhưng đều được làm ra từ bàn tay khéo léo của con người. Trên Việt Nam có khá nhiều làng nghề làm quạt nan nổi tiếng như quạt làng Vác, làng Chàng Sơn ở Hà Nội... Để làm được một chiếc quạt nan thì phải rất công phu, tỉ mỉ từ khâu chuẩn bị nguyên liệu đến khâu sản xuất. Ba nhiên liệu chính làm quạt nan là tre để làm nan quạt, hồ dán và giấy.

Những người nghệ nhân làm quạt thường chọn mua những cây tre tốt ở trên Lương Sơn, Hòa Bình rồi đem về ngâm xuống bùn ao, khi đủ độ mới đem lên chẻ ra làm xương quạt. Còn hồ dán quạt được làm từ quả cậy- loại quả chỉ mua được ở vùng ven biển Hải Phòng, Thanh Hóa, Nam Định,...

Quả cậy mua về được giã, vắt và lọc như lọc cua xong ngâm vào chum để dùng dần. Giấy phải mua ở làng An Cốc, Thường Tín, hoặc ở Bưởi, Hà Nội. Đến công đoạn làm quạt thì người thợ chuẩn bị từ 8 đến 12 nan tre vót mỏng, xếp chồng lên nhau, sau đó xuyên thẳng một lỗ qua các nan để cố định bằng một cái trục sao khi tách ra có khoảng cách đều nhau. Loại keo đặc biệt làm từ quả cậy được phết đều lên các nan quạt rồi sau đó dán giáy vào. Nước cậy rất mịn kết hợp với phẩm màu của giấy nhuộm sẽ cho ra các màu quạt rất ưng ý như trắng tinh bạch, tím thủy chung, đen gấm sang trọng...

Cuộc sống ngày càng phát triển và hiện đại đã phát minh ra các loại quạt ưu việt hơn như quạt điện bao gồm nhiều loại như quạt cây, quạt để bàn, quạt treo tường.... Về cơ bản thì quạt điện có hai bộ phận chính là cánh quạt và động cơ quạt. Động cơ điện là bộ phận quan trọng nhất của một chiếc quạt, được ví như bộ não con người bởi nó chứa nhiều linh kiện quan trọng để quạt có thể hoạt động tốt, gồm có stato và roto.

Còn cánh quạt được gắn với động cơ điện bằng một cái trục sắt. Nó thường được làm bằng nhựa hoặc kim loại với những mẫu mã vô cùng bắt mắt. Ngoài ra quạt điện còn có vỏ bọc bên ngoài làm bằng nhựa vừa để bảo vệ phần động cơ bên trong vừa tránh cho nguồn điện bị rò rỉ ra bên ngoài sẽ gây nguy hiểm khi sử dụng. Một phần nữa không thể thiếu của chiếc quạt điện là bộ công tắc điều khiển trên thân quạt để điều chỉnh tốc độ gió, hẹn giờ hay phân gió.

Vào những ngày hè oi ả thì chiếc quạt có lẽ là vật làm mát hiệu quả và có giá cả phải chăng nhất. Gió từ những chiếc quạt là gió tự nhiên nên rất thoải mái, dễ chịu chứ không như cái khí mát từ điều hòa.

Chiếc quạt còn trở thành một phần không thể thiếu trong đời sống tinh thần của người Việt ta. Nó gắn liền với những điệu múa truyền thống mềm mại và uyển chuyển như múa quạt. Chiếc quạt còn trở thành nguồn thi hứng dồi dào cho các nhà thơ xưa nay.

“Thằng Bờm có cái quạt mo

Phú Ông xin đổi ba bò chín trâu"

hay trong bài thơ "Gió từ tay mẹ" của nhà thơ Vương Trọng:

“Quạt nan như lá

Chớp chớp lay lay

Quạt nan mỏng dính

Quạt gió rất dày

Gió từ ngọn cây

Có khi còn nghỉ

Gió từ tay mẹ

Thổi suốt đêm ngày”.

Trong cuộc sống hiện đại ngày nay thì chiếc quạt vẫn giữ một vị trí vô cùng quan trọng. Đó không chỉ là một vật dụng mà còn là nét bản sắc dân tộc,là một phần trong đời sống văn hóa người Việt. Chiếc quạt nhẹ nhõm, mỏng manh mà đã hòa vào dòng chảy thành văn hóa - lịch sử!

9. Thuyết minh về chiếc quạt điện lớp 9 - mẫu 3

Mùa hè đang đến mang theo những đợt gió nóng và khí trời oi bức. Những lúc nóng bức ấy, có một ly kem, một cốc nước chanh ngọt mát thật tuyệt vời. Nhưng tuyệt hơn là được ngồi trước quạt, cảm nhận những luồng gió mát thì còn tuyệt hơn hơn nữa. Bởi quạt điện là một trong những thiết bị quan trọng của con người trong mùa hè.

Về quạt điện, để có được một chiếc quạt như ngày nay là sự sáng tạo của bao người. Một trong những người tạo ra quạt điện đầu tiên là Omar-Rajeen Jumala vào năm 1832. Ông gọi phát minh của mình là máy quạt ly tâm, hoạt động giống như máy bơm không khí.Và khi Thomas Alva Edison và Nikola Tesla phát hiện ra nguồn năng lượng điện cho toàn thế giới vào cuối thế kỷ 19 và đầu thế kỷ 20, và từ đó các loại quạt chạy bằng cơ học đã cải tiến thành quạt điện.

Giữa năm 1882 đến năm 1886, Tiến sĩ Schuyler Skaats Wheeler đã phát triển thành loại quạt bàn và quạt điện cá nhân. Một công ty động cơ điện ở Mỹ Crocker & Curtis đã mua lại sản phẩm này và đưa vào thị trường cho người sử dụng. Năm 1882, Philip Diehl đã giới thiệu đến chiếc quạt điện trần và Diehl được xem là cha đẻ của chiếc quạt điện hiện đại ngày nay.

Quạt điện được làm từ những chất liệu bền, chắc chắn như nhựa làm vỏ, cánh quạt, đồng, sắt làm các bộ phận bên trong…. Vì những chất liệu này mà tuổi thọ của một chiếc quạt điện rất lâu đời. Cấu tạo cơ bản của quạt điện gồm 4 phần: động cơ điện, cánh quạt, vỏ quạt và bộ điều khiển. Động cơ điện là phần cốt lõi quyết định chất lượng của chiếc quạt. Quạt chạy có êm ái, bền bỉ hay không phụ thuộc vào chất lượng của động cơ.

Khi động cơ hoạt động, trục xoay của nó sẽ làm quay cánh quạt. Cánh quạt có thể có từ 3 – 5 cánh, đôi khi có dạng lồng sóc, cung cấp luồng không khí làm mát. Vỏ quạt thường được làm bằng chất liệu nhựa để bảo vệ thân quạt. Vỏ quạt cũng bao gồm cả lồng quạt để che chắn, không cho tay người va vào cánh quạt. Thành phần cuối cùng là bộ điều khiển. Đó là các nút bấm để tắt, mở hoặc thay đổi tốc độ quay của quạt.

Ngoài ra, một số loại quạt hiện đại còn có thêm đèn, cảm biến nhiệt độ, bộ tạo khí ô-zôn…Quạt điện có cơ chế họa động như sau: Quạt thổi, đẩy gió về phía trước quạt, do đó nếu ta đứng trước quạt sẽ thấy luồng gió thổi vào người. Do nhu cầu sử dụng của quạt điện thời hiện đại càng cao nên quạt được cải tiến với nhiều chức năng hơn ngày trước.

Quạt điện không còn chỉ sử dụng khi tạo gió, mà còn có nhiều chức năng khác như phun sương, dùng làm đèn ngủ, sưởi ấm..vv. Với mỗi chức năng, quạt điện lại có những cách thức hoạt động khác nhau phù hợp với nhu cầu người dùng. Để đáp ứng nhu cầu sử dụng của người tiêu dùng, trên thị trường có rất nhiều loại quạt điện khác nhau với những nhãn hàng khác nhau. Kể đến như: quạt điện của Toyota, quạt điện của Senko, quạt điện của Thống Nhất,….

Có rất nhiều loại mẫu mã khác nhau với từng mức giá phù hợp “ túi tiền” người mua. Từ năm trăm nghìn việt nam đồng chúng ta có thể mua được một chiếc quạt điện tốt. Quạt điện được sử dụng rộng rãi với chức năng thổi mát vào mùa hè. Tuy nhiên với nhiều nhu cầu mới của con người, quạt điện còn được dùng để thổi khô quần áo, tóc,…

Và có điều bất ngờ là quạt điện nhỏ còn được sử dụng trong các thiết bị khác như máy hút bụi, máy điều hoà không khí,…Quạt điện rất dễ sử dụng nhưng chúng ta vẫn cần phải lưu ý khi sử dụng. Trước tiên, không nên ngồi trước quạt điện quá lâu. Thời gian hợp lý để sử dụng quạt điện là không quá một tiếng.

Ngoài ra, ta nên để quạt ở chế độ xoay, luồng gió sẽ phát tán đi nhiều hướng nên không làm giảm quá nhiều nhiệt độ bề mặt da người. Việc làm này sẽ giúp ta tránh được việc bị đau lưng, mệt mỏi. Với một số quạt có chế độ hẹn giờ, ta nên cho quạt tự động giảm tốc độ hoặc tắt đi khi gần về sáng.

Bên cạnh đó, khoảng cách hợp lý để đặt quạt là phải cách xa trên 2 m. Không nên có thói quen khi thấy nóng là ngồi thật gần quạt. Điều đó có hại cho sức khỏe.Bên cạnh việc sử dụng đúng cách, ta cũng phải lưu ý việc bảo quản quạt điện. Ta không nên để quạt quay ở tốc độ tối đa trong một thời gian dài.

Định kỳ sáu tháng, châm dầu nhớt vào trục xoay và các bạc đạn. Thường xuyên lau chùi quạt sạch sẽ, rửa cánh quạt khi nó đóng bụi quá nhiều. Nếu phát hiện những bất thường khi quạt hoạt động như có tiếng kêu lọc cọc, cánh quạt bị lỏng, vỏ quạt bị nứt… thì ta phải nhanh chóng đem đi sửa chữa.

Như vậy, quạt điện là một trong những phát minh quan trọng của đời sống con người. Thiếu nó, cuộc sống của chúng ta sẽ thiếu tiện ích. Vì thế chúng ta rất cần trân trọng chúng.

10. Thuyết minh về cái quạt điện lớp 9 - mẫu 4

Trong hàng trăm những phát minh và cải tiến vĩ đại của loài người, chúng ta không thể không kể đến quạt điện. Quạt điện là một trong những vật dụng quen thuộc và đóng vai trò quan trọng trong đời sống con người.

Theo các ghi chép tổng hợp, quạt điện ra đời năm 1832 do Omar-Rajeen Jumala phát minh. Về sau khi phát hiện ra nguồn điện trên trái đất Thomas Alva Edison và Nikola Tesla đã giúp cải tiến quạt chạy bằng cơ học sang quạt chay bằng điện như ngày nay chúng ta đang sử dụng.

Quạt điện cơ bản được cấu tạo 4 bộ phận là vỏ quạt, cánh quạt, động cơ và bảng điều khiển có bộ chuyển hướng. Vỏ quạt thường được làm bằng chất liệu bền như nhựa, sắt, inox,… còn cánh quạt được làm từ kim loại. Tùy từng loại quạt mà có 4 cánh hoặc ba cánh. Để bảo vệ cánh quạt, người ta tạo ra lồng quạt bằng kim loại, nó có các khe xếp liền với nhau để không bị chắn gió. Các khe quạt cùng tụ lại thành một hình tròn ở tâm lồng quạt. Thường trên hình tròn ấy nhà sản xuất in số liệu, thông tin về quạt hoặc logo hãng,…

Quạt là một đồ vật hiện đại nên cách hoạt động của nó và cơ chế quay cũng khá phức tạp. Khi có dòng điện chạy trong dây dẫn quấn trên lõi sắt từ ghép nhiều miếng lại với nhau tạo ra một lực tác động lên rotor. Do vị trí các cuộn dây đặt lệch nhau và tác dụng làm lệch pha của tụ điện sẽ tạo ra trong lòng stator các lực hút không cùng phương với nhau. Vì hai lực hút lệch nhau về thời gian và phương nên sẽ tạo ra trong lòng stator một từ trường quay làm cho rotor quạt quay. Người ta sử dụng bảng điều khiển để khiến quạt quay theo tốc độ và hướng minh mong muốn.

Quạt đã phát triển từ rất lâu và giờ đây nó được cải tiến về kĩ thuật, mẫu mã thiết kế cũng trở nên đa dạng hơn. Bằng chứng chứng minh cho bước phát triển không ngừng của quạt điện là sự ra đời của các hãng quạt lớn như senko, electronic, Thống Nhất,… Mỗi hãng quạt sẽ cho ra những mẫu quạt tiện dụng nhất, đẹp nhất và giá cả phù hợp để cạnh tranh thị trường. Vì vậy người mua có thể thỏa sức lựa chọn các mặt hàng mà mình có nhu cầu sử dụng.

Cứ mỗi mùa hè đến, quạt là một đồ vật cực kì hữu dụng. Sử dụng dễ dàng bằng cách bật tắt các công tắc trên bảng diều khiển và điều khiển quạt quay bằng bộ chuyển hướng, khi quạt hoạt động, những cánh quạt với tốc độ quay rất mạnh phả gió ra phía trước. Dường như nó thổi bay đi những cơn nóng bức mùa hè. Quạt không chỉ làm mát, mà giờ đây nó còn có nhiều chức năng hơn như phun sương làm ẩm không khí, hoặc phả hơi nóng giữ ấm trong mùa đông,…

Như vậy, quạt là mọt trong những vật dụng quan trọng và tiện lợi hơn rất nhiều. Khi chúng ta nóng nực thay vì cầm những chiếc quạt nan để làm mát thì đã có quạt điện. Thế nên chúng ta nên biết cách giữ gìn và bảo vệ quạt- một vật dụng không thể thiếu trong đời sống.

11. Thuyết minh về cái quạt giấy

Chiếc quạt giấy tự bao giờ đã đi vào thơ ca nhạc họa một cách rất tự nhiên và trở thành một vật dụng quen thuộc được sử dụng rất thường xuyên trong cuộc sống hằng ngày.

Chắc hẳn mọi người cũng luôn thắc mắc chiếc quạt ra đời từ bao giờ. Theo tôi nghĩ là con người có nhu cầu quạt mát đã tự sáng chế ra vật dụng thủ công này. Còn theo như một số nhà nghiên cứu thì cho rằng quạt giấy có từ rất lâu, từ thời cổ đại. Ở Trung Quốc, là cặp quạt nan tre lợp vải dệt hai bên từ thế kỷ 2 trước CN. Quạt gấp lại được là thời trang thời Minh. Trong khoảng 1368 – 1644, Hàng Châu là một trung tâm sản xuất quạt giấy, quạt gấp. Ở châu u, quạt giấy được phát hiện từ thế kỷ 16, ở Ý có xuất hiện quạt tỏng hình chụp. Ở Nhật Bản, đầu thế kỷ 20 quạt giấy được sử dụng làm quà tặng. Ngày nay, ở Việt Nam chiếc quạt giấy càng trở nên quen thuộc và phổ biến.

Quạt giấy có hai loại chính là quạt dạng thẳng và quạt dạng xếp. Chiếc quạt giấy được làm khá đơn giản, bởi ngày xưa nhân dân ta còn nguyên sơ, thuần phác chưa có những thiết bị hỗ trợ như bây giờ. Để làm ra một chiếc quạt người ta đã biết dùng những những thân tre cao, to, người ta chẻ ra những nan quạt cứng cáp. Mỗi chiếc quạt gồm khoảng 18- 20 nan tre mỏng 1mm, dày 1cm dài từ 16- 20 cm xếp lại với nhau. Hai nan ngoài cùng bao giờ cũng to, dày và cứng hơn các nan bên trong để chiếc quạt mở ra mở vào không dễ dàng hơn, không bị gãy. Tiếp theo là đến các nan nhỏ hơn, được phân bố đều, xoay quanh một cái khuy chốt để có thể mở ra đóng vào thuận tiện hơn. Làm xong khung quạt, người ta còn dùng một lớp giấy bao phủ lên tất cả những nan quạt, rồi người ta dùng keo dán cho chắc tạo thành hình bán nguyệt. Để tăng sự hấp dẫn, họ in những hình phong cảnh quê hương đất nước, hay cảnh vật như cái cầu, bài thơ,…Rồi những giấy làm quạt in đủ màu sắc rất đa dạng và phong phú. Ngày nay người ta còn làm quạt thay vì dùng giấy thì họ dùng vải thêu sẵn hoa văn.

Chiếc quạt giấy là linh hồn của dân tộc ta. Bởi sự đơn sơ, mộc mạc và giản dị của nó cũng giống như tâm hồn bình dị, mộc mạc của người dân Việt Nam. Chiếc quạt giấy gần gũi với người dân ta, đi cùng với các triều đại lịch sử. Nếu giờ đây cuộc sống của nhân dân ta ngày càng phát triển, văn minh tiến bộ. Mùa hè nóng có quạt điện, quạt hơi nước, điều hòa máy lạnh thì xưa kia các cụ quanh năm gắn bó với ruộng đồng những chiếc quạt giấy chính là vật dụng hữu ích để họ quạt mát những trưa hè oi nóng. Chiếc quạt giấy tiện lợi hơn rất nhiều, nó giúp các bác nông dân có thể mang đi làm đồng, hay các bà, các cụ bỏ vào túi để mang đi chùa, các bà bán hàng rong quạt mát. Hơn thế nữa, trong xa xưa chiếc quạt giấy cỡ to hơn có thể dùng để trang trí cung tẩm, làm đồ vật theo kiệu các vua chúa. Ngoài tác dụng thực tế, quạt xếp cũng là món hàng lưu niệm để đề thơ, vẽ cảnh. Ngày nay, chiếc quạt lại được dùng được các hãng nổi tiếng in logo để làm đồ quảng cáo thu hút khách hàng. Bên cạnh đó, quạt có rất nhiều công dụng quạt không những dùng quạt mát mà còn dùng để thay mũ che nắng, che mưa. Quạt còn là một đạo cụ để các nghệ sĩ múa hát. Nhờ có những chiếc quạt mà những bài múa trở nên hấp dẫn hơn. Ca dao, đồng dao thì vẫn lưu truyền “Thằng Bờm có cái quạt mo, Phú ông xin đổi ba bò chín trâu…”. Chiếc quạt làm bằng giấy nên rất dễ bị rách, chúng ta phải cất thận gọn gàng. Khi không dùng thì để gọn một nơi tránh bị rơi. Không sử dụng quạt để nô đùa, nghịch ngợm để quạt tránh bị gãy.

Ngày nay xã hội ngày càng phát triển, công nghệ hiện đại, có nhiều thiết bị máy móc ra đời có thể thay thế cho quạt giấy như điều hòa, quạt điện,…Nhưng quạt vẫn là một vật dụng cần thiết và đồng hành cùng với con người từ bao đời nay.

12. Thuyết minh về cái quạt ngắn gọn

Mùa hè đến mang theo cái nắng oi bức chói chang làm con người ta cảm thấy khó chịu. Những lúc như vậy chỉ cần làn gió mát từ chiếc quạt sẽ xua đi mọi nóng bức của ngày hè. Bởi vậy cây quạt có vai trò rất quan trọng trong cuộc sống của chúng ta.

Quạt gồm có hai loại chính là quạt điện và quạt thủ công. Tuy rằng quạt điện có chỗ đứng lớn trên thị trường nhờ vào công dụng làm mát tự động của nó. Thế nhưng quạt thủ công lại mang trong mình nét đẹp truyền thống của một nền thủ công lâu đời. Bởi vậy, chúng đều phụ trợ cho nhau trở thành những vật dụng hữu ích, thông dụng cho con người.

Họ hàng nhà quạt đã xuất hiện ngay từ khi con người có hiểu biết. Trong các bộ phim tái hiện cuộc sống của vua chúa ngày xưa ta đã có thể thấy bóng dáng của những chiếc quạt lông vũ. Quạt thủ công thời kì này rất phát triển cho tới khi điện bắt đầu xuất hiện và đến năm 1832 là sự xuất hiện của chiếc quạt điện đầu tiên. Từ đó quạt điện bắt đầu cải tiến và phát triển với nhiều mẫu mã đa dạng hơn cùng những chức năng tuyệt vời. Đi liền với đó, tuy không còn phát triển rực rỡ như trước nhưng quạt thủ công vẫn giữ vững được vị trí trên thị trường.

Quạt điện gồm những loại đa dạng khác nhau như quạt trần, quạt cây, quạt treo, quạt bàn,... Nhưng cấu trúc chung của chúng đều gồm có hai bộ phận chính là phần quay và phần điều chỉnh. Phần điều chỉnh gồm các nút bấm giúp bạn có thể điều chỉnh độ mạnh yếu của gió. Phần quay gồm có roto, stato và phần cánh quạt. Khi có điện truyền vào roto làm roto quay dẫn đến thanh sắt nối tiếp giữa roto và cánh quạt quay giúp cánh quạt quay tạo ra gió. Để đảm bảo an toàn cho người sử dụng, quạt điện sẽ được lắp thêm vỏ ngoài và lồng sắt bảo vệ cánh quạt.

Quạt thủ công thì có cấu trúc đơn giản hơn rất nhiều. Loại quạt này hoàn toàn được làm từ bàn tay tài hoa của người nghệ nhân. Quạt có các nan làm từ tre được chẻ và tuốt mỏng dính nhưng lại rất dẻo dai, các que tre sẽ được cố định ở một đầu bằng một chiếc ốc vít nhỏ xíu. Từ điểm cố định bắt đầu xòe rộng ra, khoảng cách giữa các nan đều bằng nhau. Sau đó chiếc quạt sẽ được phủ lên một lớp giấy, dán lên nan bằng keo rất chắc chắn. Sau đó, chiếc quạt sẽ được trang trí bằng cách vẽ lên những bức tranh tuyệt sắc.

Chỉ với thiết kế đơn giản nhưng cây quạt lại mang lại lợi ích rất lớn cho cuộc sống của chúng ta. Chiếc quạt xua đi cái nóng oi bức của mùa hè, đem lại cảm giác dễ chịu. Không chỉ vậy, những chiếc quạt thủ công còn có thể trở thành một vật trang trí làm đẹp cho căn nhà của chúng ta.

Chính bởi lợi ích mà quạt mang lại mà chúng ta cần biết cách giữ gìn chiếc quạt luôn mới, không bị hỏng. Đối với quạt điện chúng ta cần lau chùi thường xuyên để nó luôn sạch sẽ, thỉnh thoảng lau dầu để động cơ quạt không bị khô. Đối với quạt thủ công thì việc bảo quản dễ hơn nhiều. Chúng ta chỉ cần không dẫm, không bẻ các nan tre, khi sử dụng nên cẩn thận để không làm rách. Hãy cố gắng giữ gìn chiếc quạt để nó có thể có tuổi thọ cao nhất bạn nhé.

Tuy rằng trong xã hội phát triển hiện nay đang xuất hiện rất nhiều loại máy lạnh, máy làm mát nhưng vai trò của chiếc quạt trong cuộc sống của con người sẽ không thay đổi. Nó đã trở thành một phần không thể trong mỗi mùa hè oi bức.

13. Thuyết minh về cái quạt trần

Bạn có biết rằng trong hàng trăm những phát minh và cải tiến vĩ đại của loài người, chúng ta không thể không kể đến quạt điện trần. Hình ảnh chiếc quạt trần là một trong những vật dụng quen thuộc và đóng vai trò quan trọng trong đời sống con người.

Nếu như căn cứ và theo các ghi chép tổng hợp, quạt điện ra đời năm 1882 do Philip Diehl phát minh nhờ kế thừa và phát triển sự sáng chế từ quạt điện của các nhà khoa học đi trước. Xét về mặt cấu tạo thì chiếc quạt trần cơ bản được cấu tạo bởi 3 bộ phận là cánh quạt, động cơ và bảng điều khiển. Phần cánh quạt được làm từ kim loại, phổ biến nhất là sắt. Về số cánh quạt thì tùy vào từng loại, có loại 3, 4 cánh, tuy nhiên cũng có loại lên đến 8 cánh.

Không thể phủ nhận rằng chiếc quạt trần cũng được biết đến là một trong những đồ vật hiện đại nên cách hoạt động của nó và cơ chế quay cũng khá phức tạp. Trường hợp khi có dòng điện chạy trong dây dẫn quấn trên lõi sắt từ ghép nhiều miếng lại với nhau tạo ra một lực tác động lên rotor. Và cấu tạo này do vị trí các cuộn dây đặt lệch nhau và tác dụng làm lệch pha của tụ điện sẽ tạo ra trong lòng stator các lực hút không cùng phương với nhau.

Thêm với đó hai lực hút lệch nhau về thời gian và phương nên sẽ tạo ra trong lòng stator một từ trường quay làm cho rotor quạt quay . Người ta sử dụng bảng điều khiển để khiến quạt quay theo tốc độ mà mình mong muốn.

Quạt trần thực sự cũng đã phát triển từ rất lâu và giờ đây nó được cải tiến về kĩ thuật, mẫu mã thiết kế cũng trở nên đa dạng hơn rất nhiều so với những chiếc quạt đầu tiên khi ra đời. Chính vì vậy người mua có thể thỏa sức lựa chọn các mặt hàng mà mình có nhu cầu sử dụng cho hợp lý nhất.

Chiếc quạt trần thực sự là một trong những vật dụng quan trọng và tiện lợi. Mỗi người chúng ta nóng nực thay vì cầm những chiếc quạt nan để quạt thì đã có quạt trần không mất sức mà lại có những cơn gió thật mát với diện tích làm mát lớn hơn rất nhiều. Chúng ta hãy bảo quản và sử dụng đúng cách để chiếc quạt có tuổi thọ cao hơn nhé!

14. Viết đoạn văn thuyết minh về cái quạt

Trong cuộc sống hàng ngày có vô vàn đồ dùng sinh hoạt hữu ích với đời sống con người như tivi, tủ lạnh, bóng đèn, nồi cơm... và thật thiếu sót khi chúng ta không nhắc đến chiếc quạt. Mỗi khi ngày hè oi ả đến, chiếc quạt sẽ thể hiện vai trò quan trọng của mình trong mỗi gia đình. Có thể chia quạt thành 2 loại cơ bản là quạt giấy và quạt điện. Ngày nay cũng với sự phát triển của khoa học, quạt điện thường chiếm ưu thế hơn trong sinh hoạt giúp tạo ra các luồng gió nhờ các cánh quạt chuyển động và làm mát không khí. Cấu tạo chính của quạt máy gồm: động cơ điện, trục động cơ, cánh quạt, công tắc quạt, vỏ quạt. Để quạt có hiệu quả nhât trong cuộc sống của chúng ta thì ta nên dùng với một tốc độ vừa phải để không ảnh hưởng đến nhiệt năng trong cơ thể. Trên thị trường, có rất nhiều loại quạt phù hợp với nhu cầu và sở thích của mỗi người: quạt treo tường, quạt để bàn, quạt đứng, quạt trần,… Nói tóm lại, quạt là một vật dụng rất cần thiết cho đời sống của chúng ta.

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Tài liệu của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
54 73.257
0 Bình luận
Sắp xếp theo