Luyện đề văn thi THPT Quốc gia 2025
Đề luyện thi tốt nghiệp THPT 2025 môn Văn
Luyện đề văn thi THPT Quốc gia 2025 là bước quan trọng giúp học sinh nắm vững kiến thức và chiến lược làm bài hiệu quả. Với bộ đề luyện thi phong phú, từ các câu hỏi nghị luận xã hội đến nghị luận văn học, bạn sẽ có cơ hội làm quen với các dạng đề thi thường gặp, cải thiện kỹ năng viết và tối ưu hóa thời gian làm bài. Hãy cùng khám phá bộ tài liệu luyện thi văn toàn diện, giúp bạn tự tin hơn khi bước vào kỳ thi quan trọng này. Chắc chắn rằng, việc luyện đề thường xuyên sẽ là chìa khóa giúp bạn đạt kết quả cao trong kỳ thi THPT Quốc gia 2025!
Đề tham khảo thi tốt nghiệp THPT 2025 môn Văn
Dưới đây là tổng hợp rất nhiều mẫu đề minh họa thi tốt nghiệp THPT 2025 môn Văn do các thầy cô giáo chuyên môn của các trường THPT trên toàn quốc biên soạn đã được Hoatieu tổng hợp lại xin chia sẻ để các bạn đọc cùng tham khảo.
Đề 1
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO HÀ TĨNH TRƯỜNG THPT PHAN ĐÌNH PHÙNG | ĐỀ MINH HỌA TỐT NGHIỆP THPT NĂM 2025 Môn: Ngữ văn Thời gian: 120 phút, không kể thời gian phát đề |
I. PHẦN ĐỌC HIỂU. (4,0 điểm)
Đọc đoạn trích sau:
ÔNG NGOẠI
(Tóm tắt đoạn đầu: Gia đình cậu mợ của Dung đậu phỏng vấn và đi định cư nước ngoài. Mẹ Dung quyết định cho Dung sang ở với ông Ngoại để tiện bề trông nom ông. Dung dù không muốn nhưng vẫn nghe lời mẹ.)
Sang bên ấy được hai hôm, Dung chạy về mẹ, than thở lướt sướt: "Ở với ông ngoại buồn muốn chết, đi học về, mở karaoke lại sợ ồn, nói chưa được mấy câu thì hết chuyện. Chẳng lẽ con lại nói chuyện tình yêu với ông ngoại à? Bọn bạn không dám lại nhà chơi. Ông khó lắm. Con mở nhạc cũng ngại, con nấu cơm khét ông mắng cả buổi. Suốt ngày ông cứ lo tỉa tót cho mấy chậu kiểng, mấy con cá vàng. Con hỏi:"Ngoại chăm sóc hoài không chán sao?", Ngoại nói "Cây cũng có linh hồn. Con không tin, ghé tai vào nghe thử, có cây nào than buồn, có cây nào thèm nghe Michael Jackson đâu".
Mẹ cười:
- Con vì ông một chút, ông cũng vì con thôi, thử xem.
[...]
Thế nghĩa là có hai thế giới ở trong ngôi nhà. Thế giới của ông là mấy ông bạn già, là mấy chồng nhựt báo, là cái radio đâu hồi còn đánh nhau, là trầm tư suy ngẫm, là mảnh sân hoa trái. Thế giới của Dung là tiếng nhạc gào thét xập xình, là sắc màu xanh đỏ, là quả đất như nằm gọn trong bàn tay. Sáng nó dậy thật sớm để nấu cơm, sau đó đi học, chiều lại học, buổi tối nó vù xe đến bạn chơi hoặc về nhà nghe mấy đứa em cãi nhau ỏm tỏi. Hai thế giới vừa giành giựt vừa hoà tan nhau [...]
Có những sự thay đổi Dung không thể ngờ được. Bây giờ mỗi đêm Dung trở mình nghe ông ngoại ho khúc khắc. Nghe cây mai nhỏ nứt mình, nảy chồi. Dung nghiện hương trầm tối tối ông thắp lên bàn thờ bà ngoại. Lắm khi lũ em Dung sang, chúng nó phá phách quậy tung cả lên, Dung mắng, chúng nó trề môi "Chị hai khó như một bà già", Dung giật mình. Có lẽ quen với cái tĩnh lặng trong sân mà mỗi chiều Dung giúp ông tưới cây, cái khoảng không xanh lạc lõng trong khói bụi, đâu đó, trên tàng me già, dăm chú chim hót líu lo Dung quen dáng ông ngoại với mái tóc bạc, với đôi mắt hõm, cái cằm vuông, quen mỗi tháng một lần cọc cạch lên phường nhận lương hưu. Có một điều Dung ngày càng nhận ra tiếng ho của ông ngày càng khô và rời rạc như lời kêu cứu. [...]
Ngày 18 tháng 12, Dung mở tờ lịch mới, hôm nay là sinh nhật của nó. Hôm qua, mẹ cho Dung một món tiền kha khá, bọn bạn reo lên inh ỏi: “Party nghe Dung, làm xôm tụ, tụi này kéo lại”. Dung nói với ông, ông gật đầu:
- Ừ thì sinh nhật mà, con có mua bánh kem chưa? Ông biết làm đấy.
Dung tròn mắt:
- Thật ư?
Ông khẽ cốc đầu nó.
- Đừng có khinh ngoại.
Nói rồi hai ông cháu lăn vào khuấy bột, trộn sữa. Tay ông nhẹ nhàng, nắn nót mười tám nụ hồng trên mặt bánh, Dung thòm thèm mãi. Buổi sinh nhật thật rôm rả, bọn Dung khiêu vũ với nhau ông ngoại cũng nhảy, ông mặc chiếc áo màu xanh thắt nơ hoa rất đẹp. Lúc ông nắm tay nó, nhạc dạo bài Tango “Xa vắng”. Dung ngạc nhiên và buồn cười đến nỗi giẫm lên cả chân ông. Bọn bạn reo ầm lên, chúng khen bánh kem ngon, khen ông nhảy giỏi, Dung hãnh diện lắm....
(Trích Ông ngoại, Nguyễn Ngọc Tư)
Thực hiện các yêu cầu:
Câu 1. Phương thức biểu đạt chính của đoạn trích là gì?
Câu 2. Ngôi kể nào được sử dụng trong đoạn trích ?
Câu 3.Theo anh/chị, điều gì khiến cho Dung tỏ ra e ngại khi phải đến sống với ông ngoại?
Câu 4. Chi tiết : Ngoại nói "Cây cũng có linh hồn. Con không tin, ghé tai vào nghe thử… " cho thấy vẻ đẹp gì của nhân vật ?
Câu 5. Trong đoạn trích, câu văn sau gợi nhiều suy ngẫm: “Thế nghĩa là có hai thế giới ở trong ngôi nhà”. Anh/ chị sẽ làm gì để gắn kết gia đình và rút ngắn “khoảng cách thế hệ” ?
II. PHẦN VIẾT (6,0 điểm)
Câu 1. (4.0 điểm)
Anh/ chị hãy viết bài văn nghị luận (khoảng 600 chữ) bàn về cách ứng xử của những người trẻ tuổi khi đối diện với thất bại .
Câu 2. (2.0 điểm)
Viết đoạn văn nghị luận (khoảng 200 chữ) cảm nhận về sự thay đổi trong tính cách, tâm hồn của nhân vật Dung được trích ở phần Đọc – hiểu.
........................HẾT.........................
Đáp án
Phần | Câu | Nội dung | Điểm |
I | ĐỌC HIỂU | 4,0 | |
1 | Phương thức biểu đạt chính: tự sự | 0,5 | |
2 | Ngôi kể được sử dụng trong đoạn trích : ngôi kể thứ ba | 0,5 | |
3 | Điều khiến bé Dung e ngại khi phải về sống với ông ngoại: đó là sự khác biệt về cách nghĩ, về lối sống giữa hai ông cháu (HS có thể diễn đạt bằng những cách khác nhau) | 1,0 | |
4 | Chi tiết cho thấy vẻ đẹp của ông ngoại: - Tình thương dành cho cháu gái - Tinh tế, sâu sắc, thấu suốt lẽ đời... ( yêu thiên nhiên; niềm tin vào cuộc sống...) | 1,0 | |
5 | - HS nêu được một số việc làm cụ thể để thể hiện việc gắn kết gia đình, rút ngắn “khoảng cách thế hệ”. - Có thể trả lời câu hỏi theo các gợi ý sau: + Yêu thương và tôn trọng + Bao dung, độ lượng + Biết chấp nhận cá tính và sự thay đổi tích cực của mỗi người …. ( Thí sinh có diễn đạt khác nhưng hợp lý, thuyết phục, vẫn cho điểm tối đa) | 1,0 | |
II | VIẾT | 6,0 | |
1 | Anh/ chị hãy viết bài văn nghị luận (khoảng 600 chữ) bàn về cách ứng xử của những người trẻ tuổi khi đối diện với thất bại. | 4,0 | |
a. Xác định được yêu cầu của kiểu bài Xác định được yêu cầu của kiểu bài: nghị luận xã hội | 0,25 | ||
b. Xác định đúng vấn đề nghị luận: cách ứng xử của những người trẻ tuổi khi đối diện với thất bại. | 0,5 | ||
c. Đề xuất được hệ thống ý phù hợp để làm rõ vấn đề của bài viết - Xác định được các ý chính của bài viết Sắp xếp được các ý hợp lí theo bố cục ba phần của bài văn nghị luận: |
1,0 | ||
* Giới thiệu vấn đề nghị luận và nêu khái quát quan điểm của cá nhân về vấn đề. * Triển khai vấn đề nghị luận: - Giải thích vấn đề nghị luận (Thất bại là khi không đạt được mục tiêu nào đó Cách ứng xử trước thất bại là cách thể hiện thái độ, cử chỉ, hành vi… trước những thất bại, rủi ro ) - Thể hiện quan điểm người viết, có thể theo một số gợi ý sau: + Thất bại là một phần tất yếu trong cuộc sống mà chúng ta không ai tránh khỏi, nhất là khi chúng ta còn trẻ, thiếu kinh nghiệm và chưa đủ bản lĩnh. Cách ứng xử đúng đắn trước thất bại là cần thiết. + Một số cách ứng xử đúng đắn trước thất bại có thể gặp trong cuộc sống: - Đừng nói điều làm tổn thương người khác, giữ hòa khí, thân mật - Không nổi nóng, buông xuôi trước rủi ro; đứng dậy tìm ra hướng đi mới. - Bình tỉnh, tự tin, “ thất bại là mẹ thành công”… - Tìm đến những bài học từ thất bại của người khác để rút ra bài học cho chính mình… + Ý nghĩa của việc ứng xử đúng đắn trước thất bại: . Giúp người trẻ duy trì một trạng thái tích cực, lạc quan, tin yêu cuộc sống . Giúp ta có thêm quyết tâm, ý chí để tiếp tục ước mơ của đời mình, để sống có ý nghĩa, không “sống hoài sống phí”. . Thất bại và đứng dậy sau thất bại cho ta những bài học quí giá để ta làm hành trang cho hành trình đi đến thành công. . Giúp lan toả giá trị tích cực đến cộng đồng, góp phần xây dựng cuộc sống tốt đẹp hơn. - Mở rộng vấn đề ( nếu không biết ứng xử…) - Khẳng định lại quan điểm cá nhân và bài học cho bản thân. Lưu ý: Học sinh có thể bày tỏ suy nghĩ, quan điểm riêng nhưng phải phù hợp với chuẩn mực đạo đức và pháp luật. | |||
2 | Viết đoạn văn nghị luận (khoảng 200 chữ) cảm nhận về sự thay đổi trong tính cách, tâm hồn của nhân vật Dung được trích ở phần Đọc – hiểu. | 2,0 | |
a. Xác định được yêu cầu về hình thức, dung lượng của đoạn văn Xác định đúng yêu cầu về hình thức và dung lượng (khoảng 200 chữ) của đoạn văn. Thí sinh có thể trình bày đoạn văn theo cách diễn dịch, quy nạp, tổng – phân – hợp, móc xích hoặc song hành. |
0,25 | ||
b. Xác định đúng vấn đề cần nghị luận | 0,25 | ||
c. Sự thay đổi về tính cách, tâm hồn của nhân vật Dung khi sống với ông ngoại: Nhân vật Dung là cô bé có tâm hồn nhạy cảm, tinh tế ; Tình yêu sâu sắc đối với ông ngoại; Tình thương đã làm cho khoảng cách thế hệ trở nên gần gũi hơn… (Từ chổ than thở với mẹ ( thế giới của ông ngoại là thế giới của người già, sự trầm ngâm ), nhân vật Dung đã có sự thay đổi về tính cách,tâm hồn :giúp ông tưới cây, quen dáng ông ngoại với mái tóc bạc, với đôi mắt hõm, cái cằm vuông; nhận ra tiếng ho của ông trong đêm; trầm thơm mà ông ngoại thắp hương cho bà; biết hãnh diện về ông trong lần sinh nhật…) |
0,5 | ||
d. Viết đoạn văn đảm bảo các yêu cầu sau: - Triển khai vấn đề theo các luận điểm để làm rõ quan điểm của cá nhân. - Lựa chọn được các thao tác lập luận, phương thức biểu đạt phù hợp để triển khai vấn đề nghị luận. - Lập luận chặt chẽ, thuyết phục: lí lẽ xác đáng, bằng chứng tiêu biểu, phù hợp; kết hợp nhuần nhuyễn giữa lí lẽ và bằng chứng. |
0,5 | ||
đ. Diễn đạt Đảm bảo chuẩn chính tả, dùng từ, ngữ pháp tiếng Việt, liên kết câu trong đoạn văn |
0,25 | ||
e. Sáng tạo Thể hiện suy nghĩ sâu sắc về vấn đề nghị luận; có cách diễn đạt mới mẻ. | 0,25 |
Đề 2
SỞ GD& ĐT BẮC NINH CỤM TP. TỪ SƠN ------------------------- ( Đề thi gồm có 01 trang) | ĐỀ MINH HỌA THI TỐT NGHIỆP THPT NĂM HỌC 2024– 2025 MÔN THI: NGỮ VĂN Thời gian: 120 phút (không kể thời gian phát đề) ------------------------- |
Phần I. Đọc hiểu (4,0 điểm)
Đọc văn bản sau:
Biết bao hoa đẹp trong rừng thẳm
Đem gửi hương cho gió phũ phàng!
Mất một đời thơm trong kẽ núi,
Không người du tử đến nhằm hang!
Hoa ngỡ đem hương gửi gió kiều,
Là truyền tin thắm gọi tình yêu.
Song le hoa đợi càng thêm tủi:
Gió mặc hồn hương nhạt với chiều.
Tản mác phương ngàn lạc gió câm,
Dưới rừng hương đẹp chẳng tri âm;
Trên rừng hoa đẹp rơi trên đá,
Lặng lẽ hoàng hôn phủ bước thầm.
[…]
(Trích Gửi hương cho gió, Xuân Diệu, in trong Thơ Xuân Diệu, NXb Văn học, Hà Nội, 2023)
Câu 1. Xác định thể thơ trong văn bản trên.
Câu 2. Hình ảnh thơ xuyên suốt trong văn bản trên là gì?
Câu 3. Hãy nêu tác dụng của biện pháp tu từ ẩn dụ được sử dụng trong hai câu thơ sau:
Biết bao hoa đẹp trong rừng thẳm
Đem gửi hương cho gió phũ phàng!
Câu 4. Anh/chị hiểu như thế nào về hai câu sau:
Mất một đời thơm trong kẽ núi,
Không người du tử đến nhằm hang!
Câu 5. Thông điệp sâu sắc nhất mà anh /chị rút ra từ văn bản trên là gì? Vì sao?
PHẦN II. VIẾT (6,0 điểm)
Câu 1 (2,0 điểm)
Viết đoạn văn nghị luận (khoảng 200 chữ) phân tích tính đa nghĩa của hệ thống hình ảnh được sử dụng trong đoạn trích ở phần đọc hiểu.
Câu 2 (4,0 điểm)
“Những điều lớn lao được tạo nên từ nhiều điều nhỏ nhặt.” (Van Gogh, Danh họa người Hà Lan). Viết bài văn nghị luận trình (khoảng 600 chữ) bày tỏ ý kiến của anh/chị về lối sống biết trân trọng những điều bình dị trong cuộc sống.
……………HẾT………………
Phần | Câu | Nội dung | Điểm |
I |
| ĐỌC HIỂU | 4,0 |
| 1 | Thơ 7 chữ (thất ngôn) | 0,5 |
2 | Hình ảnh thơ xuyên suốt trong văn bản trên: hương, hoa và gió | 0,5 | |
3 | - Biện pháp tu từ ẩn dụ được thể hiện qua hình ảnh: “hoa đẹp”, “rừng thẳm”, “gió”,“hương”. - Tác dụng: + Làm nổi bật những tấm lòng tươi trẻ, đang độ rực rỡ, đang độ khao khát tình yêu; đồng thời cũng cho thấy niềm luyến tiếc khi khát vọng ấy không được đền đáp, tấm lòng không kiếm được kẻ tri âm, tuổi trẻ dần tàn theo năm tháng trong cô đơn, lạnh lẽo. + Làm cho câu thơ giàu hình ảnh, sinh động, hấp dẫn, có tính hàm súc. | 1,0 | |
4 | Có thể hiểu ý nghĩa của 2 câu như sau: + “ Bông hoa ấy” mất một đời gieo yêu thương cũng giống như con người luôn trao đi tình cảm nhưng gió lại chẳng đáp lời khiến bông hoa phải thui thủi một mình trong kẻ đá cả một đời không ai ghé thăm. + Cho thấy tình cảm tủi buồn, luyến tiếc của tác giả. | 1,0 | |
5 | Học sinh có thể chỉ ra các thông điệp như: + Biết trân trọng, nâng niu cái đẹp, tài năng. + Đôi khi cái đẹp, cái tài năng sẽ bị khuất lấp ở những nơi tăm tối, đìu hiu. Chúng ta cần phải tìm tòi, khám phá những vẻ đẹp, giá trị của cuộc sống từ những điều nhỏ bé, bình dị. | 1,0 | |
II |
| VIẾT | 6,0 |
| 1 | Viết đoạn văn nghị luận (khoảng 200 chữ) phân tích tính đa nghĩa của hệ thống hình ảnh được sử dụng trong đoạn thơ. | 2,0 |
a. Xác định được yêu cầu về hình thức, dung lượng của đoạn văn: Xác định đúng yêu cầu về hình thức và dung lượng (khoảng 200 chữ) của đoạn văn. Thí sinh có thể trình bày đoạn văn theo cách diễn dịch, quy nạp, tổng – phân – hợp, móc xích hoặc song hành | 0,25 | ||
b. Xác định đúng vấn đề cần nghị luận Phân tích tính đa nghĩa của hệ thống hình ảnh | 0,25 | ||
c. Đề xuất được hệ thống ý phù hợp để làm rõ vấn đề nghị luận: - Xác định được các ý phù hợp để làm rõ vấn đề nghị luận, sau đây là một số gợi ý: - Nghĩa tả thực: bài thơ nói về những bông hoa đẹp nhưng ở nơi rừng sâu hoang vắng, dù đã có gió đưa mùi hương bay đi, nhưng cũng không có một ai tìm đến để chiêm ngưỡng vẻ đẹp của hoa. Cuối cùng, hoa tàn rụng trong cô quạnh. - Nghĩa biểu tượng: + Hình ảnh “hoa đẹp nở trong rừng thẳm” là biểu tượng cho những tấm lòng tươi trẻ, đang độ rực rỡ, đang độ khao khát tình yêu. + Những bông hoa “gửi hương cho gió”, đó chính là khát vọng muốn gặp được người trong mộng, người yêu, người tri âm tri kỉ của lòng mình. + Nhưng rồi khát vọng ấy không được đền đáp, tấm lòng không kiếm được kẻ tri âm, tuổi trẻ dần tàn theo năm tháng trong cô đơn, lạnh lẽo. =>Nhận xét: Đoạn thơ cho ta thấy được nỗi cô đơn rợn ngợp, tấm lòng khát khao giao cảm với cuộc sống, một nét rất đặc trưng trong phong cách thơ Xuân Diệu. | 0,5 | ||
d. Viết đoạn văn đảm bảo các yêu cầu sau: - Lựa chọn được các thao tác lập luận, phương thức biểu đạt phù hợp để triển khai vấn đề nghị luận: tính đa nghĩa của hệ thống hình ảnh trong đoạn thơ - Trình bày rõ quan điểm và hệ thống các ý. - Lập luận chặt chẽ, thuyết phục: lí lẽ xác đáng; bằng chứng tiêu biểu, phù hợp; kết hợp nhuần nhuyễn giữa lí lẽ và bằng chứng. | 0,5 | ||
đ. Diễn đạt: Đảm bảo chuẩn chính tả, dùng từ, ngữ pháp tiếng Việt, liên kết câu trong đoạn văn. | 0,25 | ||
e. Sáng tạo: Thể hiện suy nghĩ sâu sắc về vấn đề nghị luận; có cách diễn đạt mới mẻ | 0,25 | ||
| 2 | “Những điều lớn lao được tạo nên từ nhiều điều nhỏ nhặt.” (Van Gogh, Danh họa người Hà Lan). Từ câu nói trên, hay viết bài văn nghị luận ( khoảng 600 chữ) bày tỏ ý kiến của anh/chị về lối sống biết trân trọng những điều bình dị trong cuộc sống. | 4.0 |
|
| a. Xác định được yêu cầu của kiểu bài Xác định được yêu cầu của kiểu bài: Nghị luận xã hội | 0,25 |
|
| b. Xác định đúng vấn đề cần nghị luận: Lối sống biết trân trọng những điều bình dị trong cuộc sống. Hướng dẫn chấm: - Học sinh xác định đúng vấn đề nghị luận: 0,5 điểm. - Học sinh xác định chưa đầy đủ vấn đề nghị luận: 0,25 điểm. | 0,5 |
|
| c. Đề xuất được hệ thống ý phù hợp để làm rõ vấn đề của bài viết - Xác định được các ý chính của bài viết - Giải thích: + Trân trọng: thái độ nâng niu, coi trọng, điều bình dị: những điều nhỏ bé, giản dị xung quanh cuộc sống mỗi con người. + Trân trọng những điều bình dị trong cuộc sống là thái độ coi trọng, nâng niu, trân quý những điều nhỏ bé, giản dị xung quanh cuộc sống mỗi con người. - Bàn luận: v Vì sao cần trân trọng những điều bình dị trong cuộc sống? + Những điều bình dị xung quanh ta có thể là một nhành cây, ngọn cỏ, một ánh mắt thân thương, một nụ cười ấm áp, một cuộc gặp gỡ bạn bè, một bữa cơm gia đình, một câu nói quan tâm,... Đó là những điều rất giản đơn, bình dị mà con người có thể gặp ở bất cứ đâu trong cuộc sống hàng ngày. + Cuộc sống là bức tranh muôn màu, là sự tổng hòa của những điều lớn lao và nhỏ bé bình dị, đời thường. Những điều bình dị thuộc về một phần tất yếu của cuộc sống. + Mỗi con người chỉ có duy nhất một lần để sống trên cõi đời, bởi vậy cần trân trọng cuộc sống, mà trước hết là những điều nhỏ bé bình dị xung quanh. v Ý nghĩa của sự trân trọng những điều bình dị trong cuộc sống + Những điều nhỏ bé là cơ sở, là nền tảng tạo nên những điều lớn lao (muôn triệu giọt nước tạo nên biển cả, muôn vạn cây xanh tạo nên cánh rừng bạt ngàn, những cử chỉ quan tâm tạo nên tình yêu thương gắn kết, những thành tựu vĩ đại được kiến tạo từ những suy nghĩ, hành động… chi tiết, giản đơn nhất...). + Trân trọng những điều bình dị là cách chúng ta thể hiện lòng biết ơn đối với cuộc sống, tạo thêm yêu thương và sự kết nối với cuộc sống đang diễn ra xung quanh, nhìn nhận cuộc đời tích cực, biết mở rộng tâm hồn, đón nhận cảm giác gần gũi, bình yên .… + Khi làm được những điều binh dị nhỏ bé, con người thêm tự tin vào bản thân mình; có động lực để vượt qua khó khăn, thử thách, phát huy hết khả năng tiềm ẩn trong mình để vươn tới những điều lớn lao, cao cả. Đó là khi con người được sống ý nghĩa, nhân văn. …. * Lấy dẫn chứng: * Mở rộng, trao đổi với quan điểm trái chiều hoặc ý kiến khác để có cái nhìn toàn diện - Không trân trọng những điều bình dị xung quanh, thờ ơ với thế giới muôn màu sắc của cuộc sống, chúng ta dần trở nên lạc lõng trong chính cuộc sống của bản thân mình. Xem thường những điều bình dị nhỏ bé, chúng ta dần đánh mất đi giá trị của cuộc sống. - Phê phán những người quá mải mê chạy theo những gì lớn lao mà quên mất những điều nhỏ bé trong cuộc sống hàng ngày. - Tuy nhiên, trân trọng những điều bình dị không có nghĩa là bằng lòng với những gì vụn vặt, tầm thường hoặc không bao giờ biết mơ ước tới những điều lớn lao, kì vĩ, có ảnh hưởng tích cực cho cuộc sống của tất cả mọi người. * Khẳng định lại quan điểm của cá nhân đã trình bày và rút ra bài học cho bản thân - Nhận thức: cuộc sống được tạo thành từ những điều rất nhỏ. Đừng thờ ơ, cũng đừng vì chạy theo những điều lớn lao mà quên mất những điều bình dị quanh mình. - Biết tìm niềm vui trên cõi sống ngay từ những gì thân quen, trân trọng những gì nhỏ bé, lấy đó làm cơ sở để thực hiện những ước mơ, khát vọng lớn. - Làm điều nhỏ bé: Học tập, rèn luyện, nỗ lực phấn đấu trở thành người có ích cho xã hội... | 1,0 |
|
| d. Viết bài văn đảm bảo các yêu cầu sau: | 1.5 |
|
| đ. Diễn đạt | 0,25 |
|
| e. Sáng tạo Thể hiện suy nghĩ sâu sắc về vấn đề nghị luận; có cách diễn đạt mới mẻ, sáng tạo. | 0,5 |
Mời các bạn sử dụng file tải về để xem trọn bộ 18 đề mẫu mới nhất cấu trúc 2025.
Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Đề thi Lớp 12 của HoaTieu.vn.
- Chia sẻ:
Hà Thanh Hiền
- Ngày:
Luyện đề văn thi THPT Quốc gia 2025
3,7 MB 28/03/2025 9:06:00 SATham khảo thêm
Chuyên đề Vectơ và hệ tọa độ trong không gian
Đề minh hoạ thi tốt nghiệp THPT 2025 môn Văn Đồng Nai
Chuyên đề Phương pháp tọa độ trong không gian
Chuyên đề Cấp số cộng và cấp số nhân
Đề minh hoạ tốt nghiệp THPT 2025 môn Vật lí Đồng Nai
Tài liệu ôn Văn thi THPT Quốc gia 2025
Bộ đề thi THPT quốc gia môn Tiếng Anh (theo cấu trúc mới) 2025
Chuyên đề Nguyên hàm và tích phân
Theo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây:

- Toán
- Chuyên đề ôn thi
- Đề minh họa
- Đề thi thử
- Đề thi thử tốt nghiệp THPT môn Toán sở Nghệ An
- Đề thi thử tốt nghiệp THPT 2025 môn Toán sở Ninh Bình (Lần 2)
- Đề thi thử tốt nghiệp THPT 2025 môn Toán Huế
- Bộ đề thi thử THPT 2025 môn Toán
- Đề thi thử THPT môn Toán huyện Cẩm Xuyên Hà Tĩnh
- Đề thi thử THPT môn Toán Hàm Rồng Thanh Hóa
- Đề thi thử THPT môn Toán Triệu Sơn 2 Thanh Hóa
- Ngữ Văn
- Hóa học
- Vật lí
- Sinh học
- Lịch sử
- Địa lí
- Công nghệ
- Tin học
- Tiếng Anh
- Kinh tế pháp luật
- Không tìm thấy
Có thể bạn cần
Top 8 mẫu phân tích khổ cuối bài Tràng giang hay chọn lọc
Mẫu Bài thu hoạch nghị quyết trung ương 4 khóa 12 cho Đảng viên
Top 4 mẫu Cảm nhận bài thơ Sóng hay chọn lọc
Thực hành theo hướng dẫn để tạo ra 02 sản phẩm hỗ trợ việc giảng dạy môn Toán cấp tiểu học
Bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên module GVMN 3 năm 2025 mới cập nhật
Bộ tranh thiếu nhi về chào mừng Đại hội Đoàn 2025
Công văn xin hủy tờ khai Thuế GTGT do kê khai sai 2025
Suy nghĩ về số phận người phụ nữ trong xã hội phong kiến
Tờ khai thuế thu nhập cá nhân Mẫu 05/KK-TNCN, 05-DK-TCT 2025
Mẫu hợp đồng ngoại thương bằng Tiếng Anh
Mẫu hợp đồng góp vốn
Bài phát biểu của lãnh đạo tại Đại hội nông dân xã nhiệm kỳ 2023-2028

Bài viết hay Thi THPT Quốc Gia
Trường hợp được miễn thi Ngoại ngữ tốt nghiệp THPT 2024
(FULL 24 mã đề) Đáp án Toán THPT Quốc gia 2024
Đề thi thử Văn Sở Nghệ An 2025 có đáp án (Lần 1)
Đề thi thử tốt nghiệp THPT năm 2025 môn Kinh tế pháp luật sở Nghệ An (Lần 1)
Đề thi thử THPT 2025 môn Hóa Triệu Sơn 2 Thanh Hóa
Đề minh hoạ tốt nghiệp THPT 2025 môn Vật lí Đồng Nai