Đề tham khảo thi tốt nghiệp THPT 2025 môn Văn tỉnh Quảng Nam

Tải về
Lớp: THPT Quốc gia
Môn: Ngữ Văn
Dạng tài liệu: Đề thi

Đề thi thử tốt nghiệp 2025 môn Văn các trường THPT tỉnh Quảng Nam

Bộ đề tham khảo môn Ngữ văn kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 tỉnh Quảng Nam là tổng hợp các mẫu đề tham khảo ôn thi tốt nghiệp của các trường THPT trên địa bàn tỉnh Quảng Nam có đáp án. Với cấu trúc bám sát định hướng đổi mới của Bộ Giáo dục và Đào tạo, đề tham khảo lần này không chỉ giúp học sinh định hình phương pháp ôn tập hiệu quả mà còn là tài liệu tham khảo quan trọng để các trường THPT điều chỉnh kế hoạch dạy học trong giai đoạn nước rút.

Đề tham khảo ôn thi tốt nghiệp THPT môn Văn Quảng Nam

SỞ GD&ĐT QUẢNG NAM

TRẦN ĐẠI NGHĨA

ĐỀ MINH HỌA

(Đề thi gồm 02 trang)

KỲ THI TỐT NGHIỆP TRUNG HỌC PHỔ THÔNG NĂM 2025

Bài thi: NGỮ VĂN

Thời gian làm bài: 120 phút, không kể thời gian phát đề.

I. PHẦN ĐỌC HI(4,0 điểm) Đọc đoạn trích sau:

Tôi đi từ phía cổng làng

Phía trăng buông sợi tơ vàng ngõ quê

Người làng tiếng nói nng khê

R rơm những câu thề lứa đôi

Tôi đi từ phía giếng khơi

Sợi gàu múc cả tiếng cười đằm sâu

Mẹ già đạm bạc áo nâu

Vớt trong đáy giếng một u tóc mây

Tôi đi từ phía luống cày

Đất on xếp dáng cong gầy nắng thiêu

Mùa đi xuôi ngược trăm chiều

Bùn nâu vẫn nói những điều ông cha

Tôi đi về phía biển xa

Nghe con sóng hát lời ca rộng dài

Nht lên vỏ ốc áp tai

Bỗng nghe gà gáy ban mai phía làng.

(Trích Đi từ phía cổng làng, Nguyễn Văn Song NXB Hội Nhà văn, 2022)

Thực hiện các yêu cầu sau:

Câu 1. Bài thơ được viết theo thể thơ nào?

Câu 2. Những hình ảnh nào được dùng để chỉ điểm xuất phát và đích đến của cuộc hành trình được miêu tả trong bài thơ?

Câu 3. Phân tích tác dụng của biện pháp tu từ ấn dụ chuyển đổi cảm giác trong những câu thơ sau:

Tôi đi từ phía giếng khơi

Sợi gàu múc cả tiếng cười đằm sâu

Mẹ già đạm bạc áo nâu

Vớt trong đáy giếng một u tóc mây

Câu 4. Theo anh/ chị, âm thanh tiếng gà gáy trong câu cuối của bài thơ có ý nghĩa gì?

Câu 5. Bài thơ gợi cho anh/chị những suy nghĩ gì về những ảnh hưởng của cội nguồn, truyền thống đối với mỗi con người ?

II. PHẦN VIẾT(6điểm)

Câu 1 (2,0 điểm)

Viết một đoạn văn (khoảng 200 chữ) trình bày suy nghĩ của anh/ chị về cảm hứng chủ đạo của nhân vật trữ tình trong bài thơ “Đi từ phía cổng làng” của Nguyễn Văn Song.

Câu 2. (4,0 điểm)

Tuổi trẻ không là khái niệm chỉ một giai đoạn trong đời người, mà chỉ một trạng thái tâm hồn. Tuổi trẻ không nhất thiết phải gắn liền với sức khỏe và vẻ tráng kiện bên ngoài, mà lại gắn với ý chí mạnh mẽ, trí tưởng tượng phong phú, sự mãnh liệt của tình cảm và cảm nhận phấn khởi với suối nguồn cuộc sống.

Tuổi trẻ thể hiện lòng can đảm chứ không phải tính nhút nhát, sở thích phiêu lưu trải nghiệm hơn là ở sự tìm kiếm an nhàn. Những đức tính đó thường dễ thấy ở những người năm sáu mươi hơn là ở đa số thanh niên tuổi đôi mươi. Không ai già đi vì tuổi tác, chúng ta chỉ già đi khi để tâm hồn mình héo hon. [...]

(Trích Điều kỳ diệu của thái độ sống – Mac Anderson, tr.68, NXB Tổng hợp TP Hồ Chí Minh, 2017)

Anh/Chị có đồng tình với quan điểm trên không? Hãy trình bày suy nghĩ của bản thân qua một bài văn nghị luận (khoảng 600 chữ).

KỲ THI TỐT NGHIỆP TRUNG HỌC PHỔ THÔNG NĂM 2025

ĐÁP ÁN, THANG ĐIỂM

Bài thi: NGỮ VĂN

(Đáp án, thang điểm gồm 02 trang)

Phần

Câu

Nội dung

Điểm

I

 

PHẦN ĐỌC HIỂU

4,0

 

1

Câu 1. Bài thơ được viết theo thể thơ lục bát.

0,5

2

Câu 2. Những hình ảnh được dùng để chỉ điểm xuất phát: "cống làng", "giếng khơi", "luống cày”. Đích đến của cuộc hành trình là "biển xa”.

0,5

3

Câu 3. Tác dụng của biện pháp tu từ ấn dụ chuyển đổi cảm giác: tạo ấn tượng về sự đan xen giữa thực và ảo (sợi gàu múc nước có thể múc được cả tiếng cười, màu tóc mây), thể hiện sự gắn bó sâu sắc giữa nhân vật trữ tình với gia đình, quê hương.

1,0

4

Câu 4. Âm thanh tiếng gà gáy trong câu cuối của bài thơ cất lên khi nhân vật trữ tình đã “về phía biển xa, say mê với hương sắc xứ lạ. Trong bối cảnh ấy, tiếng gà gáy ban mai như một tiếng đánh thức mọi người tìm về cội nguồn.

1,0

5

- Nêu được những suy nghĩ về những ảnh hưởng của cội nguồn, truyền thống đối với mỗi con người do bài thơ gợi ra.

- Trình bày được lí do khiến bản thân nêu suy nghĩ như vậy.

1,0

II

 

PHẦN VIẾT

6,0

 

1

Viết một đoạn văn (khoảng 200 chữ) trình bày suy nghĩ của anh/ chị về cảm hứng chủ đạo của nhân vật trữ tình qua bài thơ “Đi từ phía cổng làng” của Nguyễn Văn Song.

2,0

a. Bảo đảm yêu cầu về hình thức đoạn văn

Xác định đúng yêu cầu về hình thức dung lượng (khoảng 200 chữ) của đoạn văn. Thí sinh có thể trình bày đoạn văn theo một cách hoặc kết hợp

các cách: diễn dịch, quy nạp, móc xích, song hành, tổng - phân - hợp; đảm bảo yêu cầu về cấu trúc đoạn văn.

0,25

b. Xác định đúng vấn đề nghị luận

Xác định đúng vấn đề nghị luận: cảm hứng chủ đạo của nhân vật trữ tình qua bài thơ “Đi từ phía cổng làng” của Nguyễn Văn Song: trong hành trình đi từ phía cổng làng về phía biển xa trong sâu thẳm tâm hồn nhân vật trữ tình vẫn không quên hình ảnh quê hương và cội nguồn.

0,25

c. Đề xuất được hệ thống ý phù hợp để làm rõ vấn đề nghị luận

- Xác định được các ý phù hợp để làm rõ vấn đề nghị luận

- Sắp xếp được hệ thống ý hợp lí theo đặc điểm bố cục của kiểu đoạn văn.

0,5

d. Viết đoạn văn đảm bảo các yêu cầu sau:

- Lựa chọn được các thao tác lập luận, phương thức biểu đạt phù hợp để triển khai vẫn đề nghị luận: đặc điểm của nhân vật.

- Trình bày rõ quan điểm và hệ thống các ý.

- Lập luận chặt chẽ, thuyết phục: lì lẽ xác đáng, bằng chứng tiêu biểu, phù hợp, kết hợp nhuần nhuyễn giữa lí lẽ và bằng chứng.

0,5

đ. Diễn đạt

0,25

 

 

Đảm bảo chuẩn chính tả, dùng từ, ngữ pháp tiếng Việt, liên kết câu trong đoạn văn.

 

e. Sáng tạo

Thể hiện suy nghĩ sâu sắc về vấn đề nghị luận; có cách diễn đạt mới mẻ.

0,25

2

Hãy trình bày suy nghĩ của bản thân qua một bài văn nghị luận (khoảng 600 chữ).

4,0

a. Xác định được yêu cầu của kiểu bài: nghị luận xã hội

0,25

b. Xác định đúng vấn đề nghị luận: Sức sống của tâm hồn.

0,5

c. Đề xuất được hệ thống ý phù hợp để làm vấn đề của bài viết

- Xác định được các ý chính của bài viết

- Sắp xếp được các ý hợp lí theo bố cục ba phần của bài văn nghị luận:

. Giới thiệu vấn đề nghị luận và nêu khái quát quan điểm của cá nhân về vấn đề.

. Triển khai vấn đề nghị luận theo các ý chính: Tuổi trẻ là khái niệm rộng, miêu tả trạng thái của con người, biết nuôi dưỡng tâm hồn để cuộc sống tươi trẻ, sức sống mạnh mẽ, v.v...

 

1,0

d. Viết đoạn văn đảm bảo các yêu cầu sau:

- Triển khai được ít nhất hai luận điểm để làm rõ quan điểm cá nhân

- Lựa chọn được các thao tác lập luận, phương thức biểu đạt phù hợp để triển khai vấn đề nghị luận.

- Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp tiếng Việt.

- Lập luận chặt chẽ, thuyết phục: lí lẽ xác đáng, bằng chứng tiêu biểu, phù hợp; kết hợp nhuần nhuyễn giữa lý lẽ và dẫn chứng.

Lưu ý: Học sinh thể bày tỏ suy nghĩ, quan điểm riêng nhưng phải phù hợp với chuẩn mực đạo đức và pháp luật.

1,5

đ. Diễn đạt:

Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp Tiếng Việt, liên kết bài văn

0,25

e .Sáng tạo: Bài viết có suy nghĩ sâu sắc về vấn đề nghị luận, có cách diễn đạt mới mẻ.

0,5

TỔNG ĐIỂM

10,0

Xem trọn bộ 20 đề minh họa môn Ngữ văn THPT 2025 tỉnh Quảng Nam trong file tải về.

Đề tham khảo ôn thi tốt nghiệp THPT môn Văn Quảng Nam

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Đề thi Lớp 12 của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
1 202
Đề tham khảo thi tốt nghiệp THPT 2025 môn Văn tỉnh Quảng Nam
Chọn file tải về :
Xác thực tài khoản!

Theo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây:

Số điện thoại chưa đúng định dạng!
Số điện thoại này đã được xác thực!
Bạn có thể dùng Sđt này đăng nhập tại đây!
Lỗi gửi SMS, liên hệ Admin
0 Bình luận
Sắp xếp theo
⚛
Xóa Đăng nhập để Gửi
Đóng
Chỉ thành viên Hoatieu Pro tải được nội dung này! Hoatieu Pro - Tải nhanh, website không quảng cáo! Tìm hiểu thêm