Đề thi thử tốt nghiệp THPT 2025 môn Ngữ văn Hậu Giang

Tải về
Lớp: THPT Quốc gia
Môn: Ngữ Văn
Dạng tài liệu: Đề thi

Trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 sắp tới, việc luyện tập và làm các đề thi thử đóng vai trò quan trọng giúp học sinh củng cố kiến thức và nâng cao khả năng làm bài. Dưới đây là đề thi thử tốt nghiệp THPT năm 2025 môn Văn Hậu Giang, được xây dựng theo cấu trúc chuẩn của kỳ thi chính thức. Cùng tham khảo đề thi thử để chuẩn bị tốt cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025.

Đề thi thử tốt nghiệp THPT 2025 môn Ngữ văn Hậu Giang

SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO

TỈNH HẬU GIANG

ĐỀ THI THỬ LẦN I

KỲ THI TỐT NGHIỆP TRUNG HỌC PHỔ THÔNG NĂM 2025

MÔN: NGỮ VĂN

Thời gian làm bài: 120 phút, không kể thời gian phát đề

Họ, tên thí sinh:………………………………………..

Số báo danh:…………………………………………..

I. ĐỌC HIẾU (4,0 điểm)

Đọc bài thơ:

"...Cái vầng sáng bồn chồn thương nhớ đó

quá khứ ngàn cân

Cứ đêm đêm nhắc nhở gọi ta về..."(*)

cánh thời gian mỏng dính

Câu thơ cũ níu hồn thời đại

tôi loay hoay

Thắp lửa tượng đài "Dáng đứng Việt Nam" (*)

đong đếm những mất còn.

Tóc mẹ trắng thương một đời muối trắng

Lịch sử khóc cười

nước mắt cạn khô ngập chiều biển mặn

khuất chìm

bàn chân cha sủi tăm lịch sử

quãng quật

máu xương sông núi cõi bờ.

dẫu là thế,

Bưng chén cơm ăn

tôi chỉ một

dậy hương ngày mới

con đường trước mặt.

vị đắng ngày qua

Nào, gánh nặng lên vai

còn vương đầu lưỡi

ta cùng bay

có lẽ nào tôi ơi,

ngược miền quá khứ!

(Ngược miền quá khứ - Nguyễn Bính Hồng Cầu, Nhà văn, Tạp chí của Hội Nhà văn Việt Nam, Số 10.2012, tr.18)

Thực hiện các yêu cầu:

Câu 1. Chỉ ra dấu hiệu để xác định thể thơ của bài thơ trên.

Câu 2. Xác định những hình ảnh được sử dụng để khắc họạ về cuộc đời của mẹ, cha trong bài thơ.

Câu 3. Trình bày hiệu quả của biện pháp tu từ đối trong các dòng thơ sau:

Tóc mẹ trắng thương một đời muối trắng /nước mắt cạn khô ngập chiều biến mặn

Câu 4. Nhận xét thái độ của nhân vật trữ tình tôi khi nhìn về lịch sử và thực tại thể hiện qua bài thơ.

Câu 5. Từ khát vọng ngược miền quá khứ của nhân vật trữ tình tôi trong bài thơ, anh/chị hãy rút ra bài học cho bản thân (trình bày khoảng 5-7 dòng).

II. VIẾT (6,0 điểm)

Câu 1 (2,0 điểm)

Viết đoạn văn nghị luận (khoảng 200 chữ) phân tích sự vận động cảm xúc của nhân vật trữ tình tôi khi ngược miền quá khứ trong bài thơ ở phần Đọc hiểu.

Câu 2. (4,0 điểm)

Ai cũng muốn sống một đời bình an nhưng cần làm gì để bình an mà sống trước thử thách của cuộc đời?

Từ góc nhìn của người trẻ, anh/chị hãy viết bài văn nghị luận (khoảng 600 chữ) trình bày suy nghĩ về vấn đề trên.

--HẾT-

- Thí sinh không được sử dụng tài liệu.

- Giám thị không giải thích gì thêm.

(*) Thơ Lê Anh Xuân

Đáp án đề thi thử THPT 2025 môn Văn Hậu Giang

Phần

Câu

Nội dung

Điểm

I

 

Đọc hiểu

4,0

1

Số chữ trong các dòng không bằng nhau là dấu hiệu để xác định thể thơ tự do của bài thơ.

0,5

2

Hình ảnh được sử dụng để khắc hoạ về cuộc đời của mẹ, cha: tóc mẹ trắng; đời muối trắng; nước mắt cạn khô; bàn chân cha sủi tăm .

0,5

3

Hiệu quả của biện pháp tu từ đối:

- Nhấn mạnh cảm xúc ngậm ngùi, xót xa trước cuộc đời đầy vất vả của mẹ; thể hiện niềm kính yêu, lòng biết ơn của nhân vật trữ tình tôi đối với mẹ của mình.

- Làm cho những dòng thơ sinh động, tăng sức gợi hình, gợi cảm.

1,0

4

Thái độ trân trọng, biết ơn sự hi sinh xương máu để giữ gìn đất nước của thế hệ ông cha trong đó có cha, mẹ của nhân vật trữ tình; còn là thái độ kiên định, dứt khoát một lòng trân trọng quá khứ và sống có trách nhiệm ở thực tại.

1,0

5

Thí sinh rút ra bài học phù hợp. Có thể theo hướng: Biết ơn sự hi sinh của ông cha; thấu hiểu và biết ơn sự vất vả của cha mẹ; trân trọng, tự hào khi nhìn về lịch sử để sống có trách nhiệm,…

1,0

II

 

Viết

6,0

1

Viết một đoạn văn nghị luận (khoảng 200 chữ) phân tích sự vận động cảm xúc của nhân vật trữ tình tôi khi ngược miền quá khứ trong bài thơ ở phần Đọc hiểu.

2,0

a. Xác định được yêu cầu về hình thức, dung lượng của đoạn văn

Bảo đảm yêu cầu về hình thức và dung lượng (khoảng 200 chữ) của đoạn văn. Thí sinh có thể trình bày đoạn văn theo cách diễn dịch, quy nạp, phối hợp, móc xích hoặc song hành.

0,25

 

b. Xác định đúng vấn đề cần nghị luận

Sự vận động cảm xúc của nhân vật trữ tình tôi trong bài thơ Ngược miền quá khứ.

0,25

c. Viết đoạn văn đảm bảo các yêu cầu

Lựa chọn được các thao tác lập luận phù hợp, kết hợp chặt chẽ lí lẽ và dẫn chứng trên cơ sở bảo đảm những nội dung sau:

- Cảm xúc nhớ về quá khứ; tự hào, đau đớn khi thấu hiểu những mất mát, đau thương trong lịch sử; xót xa trước sự vất vả, hi sinh của mẹ, cha.

- Trân trọng, biết ơn thế hệ ông cha đã hi sinh để giữ núi sông, bờ cõi. Lịch sử dân tộc luôn thăng trầm biến đổi, nhưng với nhân vật trữ tình tôi vẫn mang nặng cảm xúc nhớ, trân trọng quá khứ hào hùng. Đồng thời kiên quyết sống gắn với trách nhiệm và phải sống cho xứng đáng trong thực tại.

1,0

d. Diễn đạt

Bảo đảm chuẩn chính tả, dùng từ, ngữ pháp tiếng Việt, liên kết câu trong đoạn văn.

0,25

đ. Sáng tạo

Thể hiện suy nghĩ sâu sắc về vấn đề nghị luận, có cách diễn đạt mới mẻ.

0,25

2

Viết một bài văn nghị luận (khoảng 600 chữ) trình bày suy nghĩ về vấn đề: Ai cũng muốn sống một đời bình an nhưng cần làm gì để bình an mà sống trước thử thách của cuộc đời?

4,0

a. Bảo đảm bố cục và dung lượng của bài văn nghị luận

Bảo đảm yêu cầu về bố cục và dung lượng (khoảng 600 chữ) của bài văn.

0,25

b. Xác định đúng vấn đề nghị luận

Thái độ và hành động của con người nói chung và giới trẻ nói riêng để được bình an mà sống trước thử thách của cuộc đời.

0,5

c. Viết được bài văn nghị luận bảo đảm các yêu cầu

Lựa chọn được các thao tác lập luận phù hợp; kết hợp nhuần nhuyễn lí lẽ và dẫn chứng; trình bày được hệ thống ý phù hợp theo bố cục ba phần của bài văn nghị luận. Có thể triển khai theo hướng:

* Mở bài: Giới thiệu vấn đề nghị luận.

* Thân bài:

- Giải thích: cuộc sống bình an hay bình yên là cuộc sống yên ổn, không có sự lo lắng, căng thẳng, áp lực hay rắc rối; cuộc sống bình an còn là biểu hiện của trạng thái khoẻ mạnh về thể chất và sự thoải mái về tinh thần.

- Bàn luận:

+ Con người luôn mong muốn cả đời sống bình an, thế nhưng khó khăn, thử thách cuộc đời có thể kéo đến bất cứ lúc nào trong cuộc sống của mỗi người.

+ Nếu con người không kiên trì, nỗ lực hành động để đẩy lùi những khó khăn, thử thách thì có thể sẽ đánh mất hoặc không bao giờ có được cuộc sống bình an trong suốt cuộc đời.

+ Người trẻ cuộc đời còn dài, để được bình an mà sống giữa khó khăn, thử thách cuộc đời đòi hỏi người trẻ cần phải có thái độ chủ động và hành động tích cực. Bên cạnh đó, cần phải mạnh mẽ đương đầu và quyết tâm từng bước đẩy lùi mọi thử thách của cuộc sống.

- Mở rộng vấn đề, trao đổi với quan điểm trái chiều hoặc ý kiến khác.

* Kết bài: Khái quát vấn đề nghị luận.

Lưu ý: Thí sinh có thể bày tỏ suy nghĩ, quan điểm riêng nhưng phải phù hợp với chuẩn mực đạo đức và pháp luật.

2,5

d. Diễn đạt

Bảo đảm chuẩn chính tả, dùng từ, ngữ pháp tiếng Việt, liên kết văn bản.

0,25

đ. Sáng tạo

Thể hiện suy nghĩ sâu sắc về vấn đề nghị luận, có cách diễn đạt mới mẻ.

0,5

Tổng điểm

10,0

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Đề thi THPT của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
1 10.893
Đề thi thử tốt nghiệp THPT 2025 môn Ngữ văn Hậu Giang
Chọn file tải về :
Xác thực tài khoản!

Theo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây:

Số điện thoại chưa đúng định dạng!
Số điện thoại này đã được xác thực!
Bạn có thể dùng Sđt này đăng nhập tại đây!
Lỗi gửi SMS, liên hệ Admin
0 Bình luận
Sắp xếp theo
⚛
Xóa Đăng nhập để Gửi
Đóng
Chỉ thành viên Hoatieu Pro tải được nội dung này! Hoatieu Pro - Tải nhanh, website không quảng cáo! Tìm hiểu thêm