30 đề thi tốt nghiệp THPT 2025 môn Ngữ văn có đáp án

Tải về
Lớp: THPT Quốc gia
Môn: Ngữ Văn
Dạng tài liệu: Đề thi

Tài liệu ôn văn thi THPT Quốc gia 2025

Bạn đang ôn luyện môn Ngữ văn cho kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025? Bộ 30 đề thi tốt nghiệp THPT 2025 môn Ngữ văn có đáp án chi tiết dưới đây sẽ giúp bạn rèn luyện kỹ năng làm bài, củng cố kiến thức trọng tâm và nâng cao tư duy nghị luận. Đề được biên soạn bám sát cấu trúc đề minh họa của Bộ GD&ĐT, kèm theo lời giải chi tiết, dễ hiểu, hỗ trợ học sinh tự học và giáo viên tham khảo. Tài liệu hữu ích cho quá trình ôn tập nước rút, chinh phục điểm cao môn Văn trong kỳ thi quan trọng sắp tới!

Đề thi thử Văn 12 2025 có đáp án

Đề 1

Phần I. Đọc hiểu (4,0 điểm)

Đọc văn bản sau:

Tiếng chim tu hú

Nắng hè đỏ hoa gạo
Nước sông Thương trôi nhanh
Trên đường quê rảo bước
Gió nam giỡn lá cành.

Bỗng tiếng chim tu hú
Đưa từ vườn vải xa
Quả bắt đầu chín lự
Ngọt như nỗi nhớ nhà.

Cha già thêm tóc bạc
Chống gậy bước lên đồi
Thương một mùa vải đỏ
Má hồng con đang tươi.

Có chàng qua dạm ngõ
Bỗng khói lửa ngút trời
Con đi đêm súng nổ
Vải rụng bến sông trôi...

Rồi tiếng chim tu hú
Vang suốt những mùa hè
Con đi dài thương nhớ
Mười năm chửa về quê.

Tu hú ơi tu hú
Kêu hoài chi vườn xanh?
Ta còn đi đi nữa
Như dòng sông trôi nhanh

Nhắn với chim tu hú
Cha già vui đợi mong
Mười năm trong khói lửa
Má con dù nhạt hồng
Nhưng bao nhiêu em gái
Đẹp lên mùa vải chín ven sông!

(Theo Thơ Bắc Giang thế kỉ XX, NXB Hội Nhà văn, 2002, tr. 53)

Thực hiện các yêu cầu từ câu 1 đến câu 5.

Câu 1. Xác định thể thơ của văn bản.

Câu 2. Chỉ ra âm thanh đặc trưng của bức tranh ngày hè trong văn bản

Câu 3. Nêu tác dụng phép tu từ so sánh trong khổ thơ sau:

Bỗng tiếng chim tu hú
Đưa từ vườn vải xa
Quả bắt đầu chín lự
Ngọt như nỗi nhớ nhà.

Câu 4. Nêu ý nghĩa nhan đề của bài thơ.

Câu 5. Tưởng tượng người con “đi dài thương nhớ” sau mười năm trong bài thơ đã trở về quê hương vào mùa tiếng chim tu hú kêu. Anh/ chị hãy viết một đoạn văn (khoảng 8 - 10 dòng) để ghi lại cảm xúc, tâm trạng đang diễn ra trong tâm hồn của người đó.

PHẦN II. VIẾT (6,0 điểm)

Câu 1 (2,0 điểm)

Viết đoạn văn nghị luận (khoảng 200 chữ) phân tích ngắn gọn hình tượng đất nước được thể hiện trong đoạn thơ sau:

[…]

đất nước

có thể đó là một chú dế mèn

gọi mùa thu về chập chờn ngoài cửa lớp

là trái bồ kết để em gội tóc

thơm hoài trong hơi thở buổi tự tình

có thể là một sáng bình minh

chú gà gáy chùng chình trong gió sớm

đường đi học có cu cườm và bướm

cũng bay theo ấm áp mặt trời lên

đất nước là cây cỏ không tên

những Vô Danh đối đầu cùng giông bão

chân lấm tay bùn làm ra lúa gạo

là đêm trăng bên cái giếng đầu làng

em khua gầu làm vỡ ánh trăng tan

năm ấy tôi mới vừa mười bày tuổi

sáng đầu thu trước sân nhà rụng đầy hoa bưởi

tôi đưa tay hứng lấy mối tình đầu. […]

(Trích Định nghĩa về đất nước, Lê Minh Quốc, in trong Tôi vẽ mặt tôi, NXB Văn hóa thông tin, Hà Nội, 1994)

Chú thích: Nhà thơ Lê Minh Quốc sinh năm 1959 tại Đà Nẵng, từng là bộ đội ở chiến trường K (1977 – 1982), nguyên Trưởng ban Văn hóa – Văn nghệ báo Phụ nữ Thành phố Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng thơ Hội Nhà văn Thành phố Hồ Chí Minh (nhiệm kỳ 2020 - 2025). Anh là cây bút đa tài và sung sức của làng văn làng báo, đã xuất bản hàng chục đầu sách ở nhiều thể loại: thơ, văn xuôi, biên khảo.

Câu 2 (4,0 điểm)

Từ đoạn thơ Định nghĩa về đất nước của Lê Minh Quốc, anh/chị hãy viết bài văn nghị luận (khoảng 600 chữ) bày tỏ ý thức trách nhiệm của bản thân về việc giữ gìn và quảng bá vẻ đẹp của sông, suối, rừng, phố của đất nước ta hôm nay.

ĐÁP ÁN HƯỚNG DẪN

Phần

Câu

Nội dung

Điểm

I

ĐỌC HIỂU

4,0

1

Thể thơ: ngũ ngôn

Hướng dẫn chấm:

- Trả lời được như đáp án: 0,5 điểm

- Trả lời sai/ Không trả lời: 0 điểm

0,5

2

Bức tranh ngày hè với âm thanh đặc trưng:

- Tiếng chim tu hú: gọi nhau “gọi bầy”

Hướng dẫn chấm:

- Trả lời được như đáp án: 0,5 điểm

- Trả lời sai/ Không trả lời: 0 điểm

0,5

3

- Phép so sánh: Ngọt như nỗi nhớ nhà

- Tác dụng:

+ Tăng tính sinh động, gợi hình, gợi cảm cho đoạn thơ

+ Tạo nên một cảm giác ngọt ngào, ấm áp và làm nổi bật nỗi nhớ nhà, nhớ quê hương - nơi mà người con luôn có tình cảm sâu sắc.

Hướng dẫn chấm:

- Trả lời được phép tu từ: 0,25 điểm

- Trả lời được tác dụng về mặt nghệ thuật: 0,25 điểm

- Trả lời được tác dụng về mặt nội dung: 0,5 điểm

HS có cách diễn đạt tương đương vẫn cho điểm tối đa.

1,0

4

"Tiếng chim tu hú" là một nhan đề gợi cảm, giản dị nhưng chứa đựng nhiều tầng ý nghĩa:
- Nhan đề gợi nhắc âm thanh quen thuộc của làng quê Việt Nam, báo hiệu mùa hè đã đến.
- Tiếng chim tu hú trở thành biểu tượng cho tiếng gọi của quê hương, khơi gợi trong lòng người chiến sĩ nỗi nhớ nhà, nhớ quê hương da diết.
- Nhan đề mở ra không gian cho những tứ thơ và mạch cảm xúc tuôn trào trong bài thơ.
Hướng dẫn chấm:

- Trả lời được như đáp án: 1,0 điểm

- Trả lời sai/ Không trả lời: 0 điểm

HS có cách diễn đạt tương đương vẫn cho điểm tối đa.

1,0

5

Hs trình bày cảm nhận của mình chân thực, hợp lí, thuyết phục (tình cảm, tâm trạng….)

Hướng dẫn chấm:

- HS trình bày cảm nhận của cá nhân ngắn gọn nhưng tinh tế, sâu sắc: 0,75 – 1,0 điểm

- HS trình bày cảm nhận của cá nhân chung chung, sơ sài: 0,25 – 0,5 điểm

1,0

II

VIẾT

6,0

1

Viết đoạn văn nghị luận (khoảng 200 chữ) phân tích ngắn gọn hình tượng đất nước được thể hiện trong đoạn thơ.

2,0

a. Xác định được yêu cầu về hình thức, dung lượng của đoạn văn:

Xác định đúng yêu cầu về hình thức và dung lượng (khoảng 200 chữ) của đoạn văn. Thí sinh có thể trình bày đoạn văn theo cách diễn dịch, quy nạp, tổng – phân – hợp, móc xích hoặc song hành

0,25

b. Xác định đúng vấn đề cần nghị luận

Hình tượng đất nước

0,25

c. Đề xuất được hệ thống ý phù hợp để làm rõ vấn đề nghị luận:

- Xác định được các ý phù hợp để làm rõ vấn đề nghị luận, sau đây là một số gợi ý:

Đất nước, theo quan niệm của tác giả, là những gì rất gần gũi, thân thuộc với cuộc sống của mỗi con người:

- Đất nước là những sự vật thân thuộc: chú dế mèn, trái bồ kết, tiếng gà gáy, con đường đi học, cây cỏ không tên.

- Đất nước là những người nông dân bình dị, vô danh, suốt một đời thầm lặng, lam lũ vất vả nhưng cũng sẵn sàng xả thân vì Tổ quốc (đối đầu cùng giông bão). Đất nước gắn liền với hình ảnh người con gái ta yêu, là mối tình đầu đầy thơ mộng.

=> Cách cảm nhận của tác giả về đất nước thật độc đáo, làm cho đất nước vốn là một khái niệm trừu tượng, xa xôi bỗng trở nên gần gũi, cụ thể và thấm đẫm trong mỗi con người.

0,5

d. Viết đoạn văn đảm bảo các yêu cầu sau:

- Lựa chọn được các thao tác lập luận, phương thức biểu đạt phù hợp để triển khai vấn đề nghị luận: hình tượng đất nước trong đoạn thơ

- Trình bày rõ quan điểm và hệ thống các ý.

- Lập luận chặt chẽ, thuyết phục: lí lẽ xác đáng; bằng chứng tiêu biểu, phù hợp; kết hợp nhuần nhuyễn giữa lí lẽ và bằng chứng.

0,5

đ. Diễn đạt:

Đảm bảo chuẩn chính tả, dùng từ, ngữ pháp tiếng Việt, liên kết câu trong đoạn văn.

0,25

e. Sáng tạo: Thể hiện suy nghĩ sâu sắc về vấn đề nghị luận; có cách diễn đạt mới mẻ

0,25

2

Từ đoạn thơ Định nghĩa về đất nước của Lê Minh Quốc, anh/chị hãy viết bài văn nghị luận (khoảng 600 chữ) bày tỏ ý thức trách nhiệm của bản thân về việc giữ gìn và quảng bá vẻ đẹp của sông, suối, rừng, phố của đất nước ta hôm nay.

4,0

a. Xác định được yêu cầu của kiểu bài

Xác định được yêu cầu của kiểu bài: nghị luận xã hội.

0,25

b. Xác định đúng vấn đề cần nghị luận

Ý thức trách nhiệm của bản thân về việc giữ gìn và quảng bá vẻ đẹp của sông, suối, rừng, phố của đất nước ta hôm nay.

0,5

c. Đề xuất được hệ thống ý phù hợp để làm rõ vấn đề nghị luận:

- Xác định được các ý chính của bài viết

- Sắp xếp được các ý theo bố cục hợp lí ba phần của bài văn nghị luận.

1. Mở bài

Dẫn dắt giới thiệu vấn đề: ý thức trách nhiệm của bản thân về việc giữ gìn và quảng bá vẻ đẹp của sông, suối, rừng, phố của đất nước hôm nay.

2. Thân bài

- Giải thích: giữ gìn là bảo vệ những nét đẹp sẵn có và làm nó ngày càng đẹp lên; quảng bá là giới thiệu với bạn bè năm châu.

- Lí giải:

+ Vẻ đẹp của Đất Nước hôm nay là của tạo hóa ban tặng, và còn là do sức người bao đời kiến tạo. Vì thế mỗi cá nhân chúng ta phải bảo vệ, giữ gìn, cải tạo.

+ Sống, suối, rừng, phố là môi trường sống.

+ Phải biết quảng bá hình ảnh vẻ đẹp phong cảnh của Đất Nước để thu hút du lịch, phát triển kinh tế.

- Chứng minh:

- Phản biện: nhiều người chưa có ý thức giữ gìn vẻ đẹp của đất nước, còn có những hành vi làm tổn hại nghiêm trọng đến vẻ đẹp đất nước vì lợi ích cá nhân/ nhiều người thờ ơ vô cảm coi đó không phải là chuyện của cá nhân mình…

- Liên hệ bản thân:

3. Kết bài

Khẳng định lại vấn đề - ý thức trách nhiệm với cộng đồng, với môi trường sống, với quê hương đất nước.

1,0

d. Viết bài văn đảm bảo các yêu cầu sau:

- Triển khai ít nhất được hai luận điểm để làm rõ quan điểm của cá nhân.

- Lựa chọn được các thao tác lập luận, phương thức biểu đạt phù hợp để triển khai vấn đề nghị luận.

- Lập luận chặt chẽ, thuyết phục: lí lẽ xác đáng; bằng chứng tiêu biểu, phù hợp; kết hợp nhuần nhuyễn giữa lí lẽ và bằng chứng.

Lưu ý: HS có thể trình bày suy nghĩ, quan điểm riêng nhưng phải phù hợp với chuẩn mực đạo đức và pháp luật.

1,5

đ. Diễn đạt

Đảm bảo chuẩn chính tả, dùng từ, ngữ pháp tiếng Việt, liên kết văn bản.

0,25

e. Sáng tạo

Thể hiện suy nghĩ sâu sắc về vấn đề nghị luận; có cách diễn đạt mới mẻ.

0,5

Tổng điểm

10,0

Đề 2

Phần I. Đọc hiểu (4,0 điểm)

Đọc văn bản sau:

BIỂN, NÚI, EM VÀ SÓNG

Xin cảm ơn những con đường ven biển
Cho rất nhiều đôi lứa dẫn nhau đi
Cám ơn sóng nói thay lời dào dạt
Hàng thùy dương nói hộ tiếng thầm thì
Anh như núi đứng suốt đời ngóng biển
Một tình yêu vươn chạm tới đỉnh trời
Em là sóng nhưng xin đừng như sóng
Ðã xô vào xin chớ ngược ra khơi
Anh như núi đứng nghìn năm chung thủy
Không ngẩng đầu dù chạm tới mây bay
Yêu biển vỗ dưới chân mình dào dạt
Dẫu đôi khi vì sóng núi hao gầy...
Cám ơn em dịu dàng đi bên cạnh
Biển ngoài kia xanh quá nói chi nhiều
Núi gần quá - sóng và em gần quá
Anh đủ lời để tỏ một tình yêu.

(Biển, núi, em và sóng, Đỗ Trung Quân, http://tapchisonghuong.com.vn, ngày 30/01/2013)
Thực hiện các yêu cầu từ câu 1 đến câu 5.

Câu 1. Xác định đề tài của văn bản

Câu 2. Chỉ ra nhân vật trữ tình trong văn bản

Câu 3. Nêu tác dụng phép tu từ so sánh trong khổ thơ sau:

Anh như núi đứng suốt đời ngóng biển
Một tình yêu vươn chạm tới đỉnh trời
Em là sóng nhưng xin đừng như sóng
Ðã xô vào xin chớ ngược ra khơi

Câu 4. Nêu ý nghĩa của lời cảm ơn trong khổ thơ mở đầu và khổ thơ cuối.

Câu 5. Anh/chị hãy n hận xét tình cảm của tác giả được thể hiện trong văn bản.

PHẦN II. VIẾT (6,0 điểm)

Câu 1 (2,0 điểm)

Viết đoạn văn nghị luận (khoảng 200 chữ) phân tích tính đa nghĩa của hệ thống hình ảnh được sử dụng trong đoạn thơ sau:

Biết bao hoa đẹp trong rừng thẳm

Đem gửi hương cho gió phũ phàng!

Mất một đời thơm trong kẽ núi,

Không người du tử đến nhằm hang!

Hoa ngỡ đem hương gửi gió kiều,

Là truyền tin thắm gọi tình yêu.

Song le hoa đợi càng thêm tủi:

Gió mặc hồn hương nhạt với chiều.

Tản mác phương ngàn lạc gió câm,

Dưới rừng hương đẹp chẳng tri âm;

Trên rừng hoa đẹp rơi trên đá,

Lặng lẽ hoàng hôn phủ bước thầm.

[…]

(Trích Gửi hương cho gió, Xuân Diệu, in trong Thơ Xuân Diệu, NXb Văn học, Hà Nội, 2023)

Câu 2. (4,0 điểm)

Viết bài văn nghị luận (khoảng 600 chữ) trình bày suy nghĩ của anh/chị về quan niệm: Yêu thương cho đi là yêu thương còn mãi.

ĐÁP ÁN HƯỚNG DẪN

Phần

Câu

Nội dung

Điểm

I

ĐỌC HIỂU

4,0

1

Đề tài: tình yêu

Hướng dẫn chấm:

- Trả lời được như đáp án: 0,5 điểm

- Trả lời sai/ Không trả lời: 0 điểm

0,5

2

Nhân vật trữ tình: anh

Hướng dẫn chấm:

- Trả lời được như đáp án: 0,5 điểm

- Trả lời sai/ Không trả lời: 0 điểm

0,5

3

- Phép so sánh: anh như núi, em là sóng

- Tác dụng:

+ Tăng tính sinh động, gợi hình, gợi cảm cho đoạn thơ

+ Khẳng định một tình yêu cao cả, thuỷ chung, bền chặt bất chấp vật cản, bất chấp thời gian

Hướng dẫn chấm:

- Trả lời được phép tu từ: 0,25 điểm

- Trả lời được tác dụng về mặt nghệ thuật: 0,25 điểm

- Trả lời được tác dụng về mặt nội dung: 0,5 điểm

HS có cách diễn đạt tương đương vẫn cho điểm tối đa.

1,0

4

Bài thơ mở đầu bằng lời cảm ơn những con đường ven biển và kết thúc cũng bằng lời cám ơn em. Bởi những con đường ven biển vừa là nhân chứng của tình yêu, vừa góp phần điểm tô cho tình yêu thêm ý nghĩa. Cám ơn em bởi dù có sóng gió bất chợt, thì cuối cùng, em vẫn dịu dàng bên anh, anh cảm nhận được tình em rộng lớn và sâu sắc như tình biển Có thể nói, đây là một sự nhất quán, đem lại cho người đọc những dư vị tuyệt vời về một tình yêu thủy chung, trọn vẹn
Hướng dẫn chấm:

- Trả lời được như đáp án: 1,0 điểm

- Trả lời sai/ Không trả lời: 0 điểm

HS có cách diễn đạt tương đương vẫn cho điểm tối đa.

1,0

5

Tình cảm của tác giả:

- Tấm lòng trân quý, biết ơn đối với cảnh vật, thiên nhiên tuyệt đẹp, người mình vẫn luôn yêu hết mực chờ đợi, thuỷ chung, son sắt

- Tình yêu chất chứa sâu thẳm trong lòng tác giả tuy nhẹ nhàng nhưng không kém phần tinh tế và sâu sắc

Hướng dẫn chấm:

- HS trình bày cảm nhận của cá nhân ngắn gọn nhưng tinh tế, sâu sắc: 0,75 – 1,0 điểm

- HS trình bày cảm nhận của cá nhân chung chung, sơ sài: 0,25 – 0,5 điểm

HS có cách diễn đạt tương đương vẫn cho điểm tối đa.

1,0

II

VIẾT

6,0

1

Viết đoạn văn nghị luận (khoảng 200 chữ) phân tích tính đa nghĩa của hệ thống hình ảnh được sử dụng trong đoạn thơ.

2,0

a. Xác định được yêu cầu về hình thức, dung lượng của đoạn văn:

Xác định đúng yêu cầu về hình thức và dung lượng (khoảng 200 chữ) của đoạn văn. Thí sinh có thể trình bày đoạn văn theo cách diễn dịch, quy nạp, tổng – phân – hợp, móc xích hoặc song hành

0,25

b. Xác định đúng vấn đề cần nghị luận

Phân tích tính đa nghĩa của hệ thống hình ảnh

0,25

c. Đề xuất được hệ thống ý phù hợp để làm rõ vấn đề nghị luận:

- Xác định được các ý phù hợp để làm rõ vấn đề nghị luận, sau đây là một số gợi ý:

- Nghĩa tả thực: bài thơ nói về những bông hoa đẹp nhưng ở nơi rừng sâu hoang vắng, dù đã có gió đưa mùi hương bay đi, nhưng cũng không có một ai tìm đến để chiêm ngưỡng vẻ đẹp của hoa. Cuối cùng, hoa tàn rụng trong cô quạnh.

- Nghĩa biểu tượng:

+ Hình ảnh “hoa đẹp nở trong rừng thẳm” là biểu tượng cho những tấm lòng tươi trẻ, đang độ rực rỡ, đang độ khao khát tình yêu.

+ Những bông hoa “gửi hương cho gió”, đó chính là khát vọng muốn gặp được người trong mộng, người yêu, người tri âm tri kỉ của lòng mình.

+ Nhưng rồi khát vọng ấy không được đền đáp, tấm lòng không kiếm được kẻ tri âm, tuổi trẻ dần tàn theo năm tháng trong cô đơn, lạnh lẽo.

=> Đoạn thơ cho ta thấy được nỗi cô đơn rợn ngợp, tấm lòng khát khao giao cảm với cuộc sống, một nét rất đặc trưng trong phong cách thơ Xuân Diệu.

0,5

d. Viết đoạn văn đảm bảo các yêu cầu sau:

- Lựa chọn được các thao tác lập luận, phương thức biểu đạt phù hợp để triển khai vấn đề nghị luận: tính đa nghĩa của hệ thống hình ảnh trong đoạn thơ

- Trình bày rõ quan điểm và hệ thống các ý.

- Lập luận chặt chẽ, thuyết phục: lí lẽ xác đáng; bằng chứng tiêu biểu, phù hợp; kết hợp nhuần nhuyễn giữa lí lẽ và bằng chứng.

0,5

đ. Diễn đạt:

Đảm bảo chuẩn chính tả, dùng từ, ngữ pháp tiếng Việt, liên kết câu trong đoạn văn.

0,25

e. Sáng tạo: Thể hiện suy nghĩ sâu sắc về vấn đề nghị luận; có cách diễn đạt mới mẻ

0,25

2

Viết bài văn nghị luận (khoảng 600 chữ) trình bày suy nghĩ của anh/chị về quan niệm: Yêu thương cho đi là yêu thương còn mãi.

4,0

a. Xác định được yêu cầu của kiểu bài

Xác định được yêu cầu của kiểu bài: nghị luận xã hội.

0,25

b. Xác định đúng vấn đề cần nghị luận

Suy nghĩ của bản thân về quan niệm: Yêu thương cho đi là yêu thương còn mãi.

0,5

c. Đề xuất được hệ thống ý phù hợp để làm rõ vấn đề nghị luận:

- Xác định được các ý chính của bài viết

- Sắp xếp được các ý theo bố cục hợp lí ba phần của bài văn nghị luận.

1. Mở bài

- Giới thiệu vấn đề nghị luận và nêu khái quát quan điểm cá nhân về vấn đề:

- Suy nghĩ về quan niệm: Yêu thương cho đi là yêu thương còn mãi.

- Đây là một quan niệm tích cực, mang nhiều ý nghĩa.

2. Thân bài

* Giải thích:

Khi ta trao cho người khác tình yêu thương, thì tình yêu thương đó sẽ mãi tồn tại trong lòng ta, trong lòng người được trao gửi, và người được trao gửi cũng sẽ đáp lại ta bằng tình yêu thương.

* Bản luận về tính đúng đắn của quan niệm:

Quan niệm trên là đúng đắn, bởi vì:

- Khi ta trao cho người khác tình yêu thương, ta sẽ thấy tâm hồn mình trở nên trong sáng và tươi đẹp. Sự trao đi đó để lại một dư âm êm dịu, đẹp đẽ và bền lâu trong lòng ta, đúng như có người nói: Bàn tay trao tặng hoa hồng cũng phảng phất hương thơm.

- Khi ta trao đi yêu thương, người được trao gửi sẽ cảm nhận được tấm lòng yêu thương của ta, từ đó họ cũng sẽ trao lại ta tình yêu mến của họ. Đó là điều kiện để duy trì mối quan hệ bền lâu và tốt đẹp, giúp cho tình yêu thương được vững bền.

- Khi ta trao yêu thương cho người khác, người khác cũng sẽ nhận ra họ cần phải biết yêu thương những người khác nữa. Tình yêu thương do đó được lan tỏa.

v.v…

* Phê phán những quan điểm sai lệch:

- Phê phán những người sống vị kỉ, không biết yêu thương người khác.

- Phê phán những người không hiểu đúng nghĩa của hai chữ yêu thương: họ quy lụy, nuông chiều người khác, khiến cho người khác không biết tỉnh ngộ để thay đổi.

3. Kết bài

- Nhận thức được tính đúng đắn của quan niệm: Yêu thương cho đi là yêu thương còn mãi.

- Học cách sống biết yêu thương người khác.

1,0

d. Viết bài văn đảm bảo các yêu cầu sau:

- Triển khai ít nhất được hai luận điểm để làm rõ quan điểm của cá nhân.

- Lựa chọn được các thao tác lập luận, phương thức biểu đạt phù hợp để triển khai vấn đề nghị luận.

- Lập luận chặt chẽ, thuyết phục: lí lẽ xác đáng; bằng chứng tiêu biểu, phù hợp; kết hợp nhuần nhuyễn giữa lí lẽ và bằng chứng.

Lưu ý: HS có thể trình bày suy nghĩ, quan điểm riêng nhưng phải phù hợp với chuẩn mực đạo đức và pháp luật.

1,5

đ. Diễn đạt

Đảm bảo chuẩn chính tả, dùng từ, ngữ pháp tiếng Việt, liên kết văn bản.

0,25

e. Sáng tạo

Thể hiện suy nghĩ sâu sắc về vấn đề nghị luận; có cách diễn đạt mới mẻ.

0,5

Tổng điểm

10,0

...................

Xem trọn bộ 30 đề thi trong file tải về.

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Đề thi THPT của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
1 675
30 đề thi tốt nghiệp THPT 2025 môn Ngữ văn có đáp án
Chọn file tải về :
Xác thực tài khoản!

Theo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây:

Số điện thoại chưa đúng định dạng!
Số điện thoại này đã được xác thực!
Bạn có thể dùng Sđt này đăng nhập tại đây!
Lỗi gửi SMS, liên hệ Admin
0 Bình luận
Sắp xếp theo
⚛
Xóa Đăng nhập để Gửi
Đóng
Chỉ thành viên Hoatieu Pro tải được nội dung này! Hoatieu Pro - Tải nhanh, website không quảng cáo! Tìm hiểu thêm