Đề thi thử tốt nghiệp THPT 2025 môn Ngữ văn sở Vĩnh Long

Tải về
Lớp: THPT Quốc gia
Môn: Ngữ Văn
Dạng tài liệu: Đề thi

Trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 sắp tới, việc luyện tập và làm các đề thi thử đóng vai trò quan trọng giúp học sinh củng cố kiến thức và nâng cao khả năng làm bài. Dưới đây là đề thi thử tốt nghiệp THPT năm 2025 môn Văn sở Vĩnh Long, được xây dựng theo cấu trúc chuẩn của kỳ thi chính thức. Cùng tham khảo đề thi thử để chuẩn bị tốt cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025.

Đề thi thử tốt nghiệp THPT 2025 môn Văn Vĩnh Long 

SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO

VĨNH LONG

(Đề thi có 02 trang)


KỲ THI TỐT NGHIỆP THPT NĂM 2025

Môn: Ngữ văn

ĐỀ THI THỬ

Thời gian: 120 phút, không kể thời gian giao đề

Họ tên thí sinh: .................................................... Số báo danh: .....................................

I. PHẦN ĐỌC HIỂU (4,0 điểm)

GIÁO DỤC NHÂN VĂN Ý NIỆM VÀ KIẾN NGHỊ

Ý niệm về giáo dục nhân văn

Hiện nay, khái niệm “giáo dục nhân văn” có thể gợi ra ba phương diện nội dung có liên quan với nhau như sau:

Một, giáo dục nhân văn là giáo dục kiến thức, quan niệm và lịch sử của các môn học thuộc lĩnh vực khoa học nhân văn. Thuật ngữ này bắt nguồn từ tiếng Latin có nghĩa là thuộc về con người, có tính người. Ở phương Tây, vào thời Phục hưng, xuất hiện những học giả có kiến thức sâu rộng về ngôn ngữ và văn học Hy Lạp, La Mã; họ dành thời gian để khảo cứu và phổ biến tư tưởng của những tác gia cổ điển và thời kỳ đầu Kitô giáo như Thánh Augustine, phái Khắc kỷ, Socrates và các môn đệ,... Những học giả đó chuyển sự chú ý, tìm cách để phục hồi những tinh hoa cổ điển khác nhau từ thi ca, triết học đến thuật vẽ và điêu khắc nhằm đề cao phẩm chất con người, đề cao nhân bản bị lụi mờ thời Trung cổ vốn xem thân giới là trung tâm vũ trụ. Giáo dục nhân văn do đó có ý nghĩa phục hưng, giải phóng con người và độc lập tư tưởng.

Hai, giáo dục nhân văn có thể hiểu theo nghĩa hẹp là quảng bá, giáo dục những giá trị nhân văn chủ nghĩa nhân bản. [...] Chủ nghĩa nhân văn thời Phục hưng ở châu Âu ra đời trong điều kiện kinh tế phát đạt, thị trường được hình thành, hệ thống giao thông mở rộng, khoa học - kỹ thuật và công nghệ phát triển dẫn đến những thay đổi và cải cách về mặt văn hóa, tư tưởng và tri thức.

Ba, giáo dục nhân văn còn có thể hiểu là giáo dục tinh thần, lối sống nhân văn, nhân ái và nội dung này thấm đẫm trong toàn bộ nền giáo dục của đất nước, từ các bậc học đến các đại học. Giáo dục nhân văn chính là dạy làm người tốt để theo một triết lý giáo dục nhất định. Theo tinh thần đó, giáo dục nhân văn đòi hỏi người dạy và người học phải đề cao những giá trị văn hóa truyền thống và có tính kế thừa và thích hợp với thời đại. Đó là:

Đề cao đạo lý nhân sinh, về đạo làm người, cách đối xử nhân nghĩa giữa người với người; kể thừa triết lý nhân ái của Nho giáo, từ bi của Phật giáo, bác ái của Ki-tô giáo.

Quan tâm đến những con người bất hạnh trong xã hội, không bỏ rơi họ, không coi thường, bắt hành hay bị áp bức, bóc lột; góp phần bảo vệ, giúp đỡ, cảm thông, đồng loại trong cơn hoạn nạn.

Thiết lập khoan dung, khoan hòa trong cuộc sống, tìm kiếm sự hòa giải và hợp hòa giữa con người với môi trường thiên nhiên, hướng đến sự phát triển bền vững, bảo tồn hài hòa và xứng tầm giữa các thành phần dân tộc, tôn giáo, giới tính.

Coi trọng nấc thang giá trị tri thức và sáng tạo nhằm khuyến khích sự hình thành những sáng kiến và sáng tạo của những ai năng trong các lĩnh vực sản xuất, kinh tế, khoa học kỹ thuật, văn học nghệ thuật.

Thấm nhuần tinh thần dân chủ trong những quyết định liên quan đến đời sống cộng đồng; không áp chế và gò ép tha nhân vào khuôn khổ cứng nhắc; thực hiện sự bình đẳng giới và bình đẳng giữa các thế hệ, các tộc người; tôn trọng những tiếng nói khác biệt về chính kiến, quan niệm sống.

Những nội dung giáo dục nhân văn nói trên có liên quan đến tất cả các môn học (tự nhiên, xã hội, nhân văn,...), góp phần nâng cao phẩm cách văn hóa của dân tộc, phẩm cách của người học cũng như người dạy học. Giáo dục nhân văn, như vậy, là một nỗ lực chung của toàn hệ thống giáo dục, thể hiện mối quan hệ khắng khít giữa nhà trường và xã hội.

(Theo Ước vọng cho học đường – Những bài viết về giáo dục, Huỳnh Như Phương – NXB Phụ nữ Việt Nam, 2022, tr. 74-79)

Hãy đọc văn bản trên và trả lời các câu hỏi:

Câu 1. Theo người viết, giáo dục nhân văn được gợi ra ở những phương diện nội dung nào?

Câu 2. Người viết đã đưa ra những bằng chứng thuyết phục tiêu biểu nào để làm rõ đóng góp của những học giả thời Phục hưng ở phương Tây đối với giáo dục nhân văn?

Câu 3. Việc sử dụng phép liệt kê ở đoạn cuối văn bản có những hiệu quả gì?

Câu 4. Anh/Chị cho rằng nội dung và kết cấu việc đề xuất các phương diện của giáo dục nhân văn người viết thể hiện trong văn bản?

Câu 5. Anh/Chị suy nghĩ như thế nào về ý kiến:

“Giáo dục nhân văn là dạy làm người tốt để theo một triết lý giáo dục nhất định”?

II. PHẦN LÀM VĂN (6.0 điểm)

Câu 1 (2.0 điểm):

Viết đoạn văn (khoảng 200 chữ) trình bày suy nghĩ về vai trò của giáo dục nhân văn đối với trải nghiệm của bản thân.

Câu 2 (4.0 điểm):

Trường ca Sư đoàn (Trích – Nguyễn Đức Mậu)

Chúng tôi biết ơn bà mẹ nghèo nặng gánh nuôi con
Đã nuôi con làm lính, nhọc nhằn
Cây tre xanh bên lúa hóa tre vàng
Đường đuổi giặc dẫn chúng tôi vào truyền thuyết
Núi Bồng Con chờ chồng
Người hóa đá trọn thời nhan sắc
Anh sẽ về cho đá lại là em

Câu Ai Tứ chắp chờm dáng mẹ bóng con
Mẹ ngồi đó đêm mưa, ngày nắng
Mẹ ngồi đó một thời bom đạn
Đá mòn tro
Nước xoáy thần cầu
Cánh tay khô gầy, làm mây tóc trắng
Mẹ vẫn ngồi như hóa tượng từ lâu

(Tuyển tập trường ca – NXB Quân đội nhân dân, 1997, tr. 403)

Bielinxki từng nói: “Nhà thơ tư duy bằng hình tượng”.

Anh/chị hãy viết bài văn nghị luận (khoảng 600 chữ) phân tích vẻ đẹp của hình tượng người mẹ trong văn bản trên.

Đáp án đề thi thử THPT quốc gia môn Văn sở Vĩnh Long

Đáp án đề thi thử THPT quốc gia môn Văn sở Vĩnh Long

Xem full đáp án trong file tải về.

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Đề thi THPT của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
1 432
Đề thi thử tốt nghiệp THPT 2025 môn Ngữ văn sở Vĩnh Long
Chọn file tải về :
Xác thực tài khoản!

Theo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây:

Số điện thoại chưa đúng định dạng!
Số điện thoại này đã được xác thực!
Bạn có thể dùng Sđt này đăng nhập tại đây!
Lỗi gửi SMS, liên hệ Admin
0 Bình luận
Sắp xếp theo
⚛
Xóa Đăng nhập để Gửi
Đóng
Chỉ thành viên Hoatieu Pro tải được nội dung này! Hoatieu Pro - Tải nhanh, website không quảng cáo! Tìm hiểu thêm