Đề minh hoạ tốt nghiệp THPT 2025 môn Lịch sử - Huế

Tải về
Lớp: THPT Quốc gia
Môn: Lịch Sử
Dạng tài liệu: Đề thi

Bộ đề minh họa thi thử tốt nghiệp THPT 2025 môn Lịch sử TP Huế

Đề minh hoạ tốt nghiệp THPT 2025 môn Lịch sử - Huế là tài liệu ôn luyện không thể thiếu giúp học sinh làm quen với các dạng câu hỏi, cấu trúc đề thi chính thức. Với các câu hỏi và bài tập bám sát nội dung chương trình, đề minh hoạ này sẽ hỗ trợ học sinh củng cố kiến thức, nâng cao kỹ năng làm bài môn Lịch sử, từ đó tự tin hơn trong kỳ thi tốt nghiệp. Tải ngay đề minh hoạ môn Sử để chuẩn bị tốt nhất cho kỳ thi THPT quốc gia 2025.

Nội dung đề minh họa tốt nghiệp THPT 2025 môn Lịch sử Huế

UBND THÀNH PHỐ HUẾ

SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO

(Đề gồm có 05 trang)

ĐỀ MINH HỌA KỲ THI TỐT NGHIỆP THPT NĂM 2025

Môn: LỊCH SỬ

Thời gian làm bài: 50 phút (không kể thời gian phát đề)

Phần I. Câu trắc nghiệm nhiều phương án lựa chọn. Thí sinh trả lời từ câu 1 đến câu 24. Mỗi câu hỏi thí sinh chỉ chọn một phương án.

Câu 1. Sau cách mạng tháng Hai năm 1917, giai cấp tư sản ở nước Nga đã thành lập

A. Chính phủ tư sản lâm thời. B. Chính phủ dân tộc dân chủ.

C. Chính quyền Xô viết. D. Chính phủ dân chủ cộng hòa.

Câu 2. Mục tiêu chủ yếu của công cuộc cải cách, mở cửa ở Trung Quốc (1978) là

A. đưa Trung Quốc thành quốc gia giàu mạnh, dân chủ, văn minh.

B. mở rộng quan hệ hợp tác toàn diện với các nước tư bản phát triển.

C. hoàn thành triệt để cuộc cách mạng dân tộc dân chủ nhân dân.

D. phát triển kinh tế xã hội chủ nghĩa do Nhà nước nắm độc quyền

Câu 3. Chiến tranh bảo vệ Tổ quốc có vai trò quan trọng

A. trong việc hình thành và nâng cao lòng tự hào dân tộc.

B. trong việc hình thành và phát triển truyền thống yêu nước.

C. đối với sự sinh tồn và phát triển của quốc gia, dân tộc

D. khơi dậy và củng cố tinh thần đoàn kết, lòng tự hào dân tộc.

Các phương án A,B,D vẫn đúng

Câu 4. Nội dung nào dưới đây không phản ánh đúng ý nghĩa của phong trào Tây Sơn (1771 - 1789)?

A. Từ một cuộc khởi nghĩa địa phương đã phát triển thành phong trào dân tộc rộng lớn.

B. Lật đổ chính quyền phong kiến Nguyễn - Trịnh, xoá bỏ tình trạng chia cắt đất nước.

C. Đập tan các thế lực ngoại xâm hùng mạnh, bảo vệ vững chắc nền độc lập dân tộc.

D. Đập tan âm mưu thủ tiêu nền văn hoá Đại Việt, mở ra thời kì phát triển mới của đất nước.

Câu 5: Hiến chương Liên Hợp Quốc được thông qua tại hội nghị nào dưới đây?

A. Ianta. B. San Francisco. C. Pốtxđam. D. Giơnevơ.

Câu 6. Nội dung nào dưới đây không phản ánh đúng đặc trưng nổi bật của trật tự hai cực Ianta?

A. Sự đối lập về kinh tế, chính trị giữa các nước Đông Âu và Tây Âu.

B. Cuộc chạy đua vũ trang gay gắt giữa hai siêu cường Liên Xô và Mỹ.

C. Chiến tranh lạnh căng thẳng giữa 2 phe diễn ra trên nhiều lĩnh vực.

D. Xung đột vũ trang trực tiếp đã diễn ra giữa hai siêu cường Liên Xô và Mỹ.

Câu 7. Trong bối cảnh toàn cầu hóa hiện nay, các công ty đa quốc gia có vai trò gì?

A. Giảm thiểu giao thương quốc tế.

B. Đóng cửa các chi nhánh ở nước ngoài.

C. Thúc đẩy giao thương và đầu tư quốc tế.

D. Tạo ra các hợp đồng lao động cục bộ.

Câu 8. Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) ra đời trong bối cảnh nào dưới đây?

A. Thế giới và khu vực đang có những chuyển biến quan trọng.

B. Tất cả các nước trong khu vực đều giành được độc lập.

C. Chiến tranh lạnh kết thúc, các dân tộc đang hòa hợp, hòa giải.

D. Xu thế hòa hoãn Đông - Tây trở thành chủ đạo trên thế giới.

Câu 9. Ý tưởng về việc xây dựng cộng đồng ASEAN xuất hiện từ khi nào?

A. Khi ASEAN mới thành lập (1967).

B. Khi Chiến tranh lạnh kết thúc (1989).

C. Thế giới lâm vào khủng hoảng năng lượng (1973).

D. Thế giới lâm vào khủng hoảng tài chính (1997).

Câu 10. Một trong những thách thức mà Cộng đồng ASEAN phải đối mặt trong quả trình xây dựng và phát triển là

A. sự đa dạng về chế độ chính trị. B. gặp những khó khăn về địa lý.

C. một số quốc gia không có biển. D. khí hậu ngày càng khắc nghiệt.

Câu 11. Nội dung nào dưới đây là điều kiện khách quan thuận lợi cho sự bùng nổ của Cách mạng tháng Tám (1945) ở Việt Nam?

A. Chiến tranh thế giới thứ hai bước vào giai đoạn kết thúc.

B. Phát xít Đức đã đầu hàng quân Đồng minh.

C. Mỹ ném bom nguyên tử xuống Nhật Bản.

D. Nhật Bản đầu hàng quân Đồng minh không điều kiện.

Câu 12. Quân dân Việt Nam đã giành quyền chủ động trên chiến trường chính Bắc Bộ sau thắng lợi của chiến dịch nào dưới đây?

A. Tầm Vu (1948). B. Biên Giới (1950).

C. Việt Bắc (1947). D. Hòa Bình (1951)

Câu 13. Trong những năm 1961-1965, thắng lợi nào dưới đây của quân dân miền Nam đã mở ra khả năng đánh bại chiến thuật "trực thăng vận, thiết xa vận" của Mỹ và tay sai?

A. Ấp Bắc. B. Đông Khê. C. Cao Bằng. D. Phước Long.

Câu 14. Sau Hiệp định Pari (1973) về Việt Nam, Mỹ vẫn giữ lại hai vạn cố vấn ở miền Nam, tăng cường viện trợ cho chính quyền Sài Gòn nhằm

A. tiếp tục thực hiện chiến lược Việt Nam hóa chiến tranh.

B. củng cố lực lượng, góp phần cùng xây dựng miền Nam.

C. phá hoại Hiệp định Pari và tiếp tục mở rộng chiến tranh.

D. đàm phán hòa bình để từ bỏ chiến tranh ở Đông Dương.

Câu 15. Trong các cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ (1945-1975), cách mạng Việt Nam đã nhận được sự hỗ trợ tích cực từ quốc gia nào dưới đây?

A. Liên Xô. B. Triều Tiên. C. Ấn Độ. D. Angiêri.

Câu 16. Tháng 12-1986, Đảng Cộng sản Việt Nam quyết định tiến hành công cuộc đổi mới đất trong bối cảnh

A. hệ thống xã hội chủ nghĩa thế giới đã sụp đổ.

B. tình hình thế giới có rất nhiều thuận lợi.

C. đất nước đang trên đà phát triển mạnh mẽ.

D. đất nước lâm vào khủng hoảng toàn diện.

Câu 17. Đường lối Đổi mới được đề ra từ Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ VI (1986) được Đảng Cộng sản Việt Nam tiếp tục hoàn thiện, bổ sung sau đó nhằm

A. phù hợp với thực tiễn phát triển của đất nước.

B. đáp ứng yêu cầu về ngoại giao.

C. điều chỉnh trọng tâm đổi mới sang chính trị.

D. đảm bảo an ninh - quốc phòng.

Câu 18. Việt Nam đã duy trì tốc độ tăng trưởng GDP như thế nào trong bối cảnh dịch COVID-19?

A. Tăng trưởng dương và cao nhất khu vực. B. Giảm nhẹ.

C. Tăng trưởng âm và trong thời gian dài. D. Không thay đổi.

Câu 19. Để thúc đẩy hội nhập kinh tế quốc tế trong bối cảnh toàn cầu hóa hiện nay, Việt Nam nên tập trung vào lĩnh vực nào dưới đây?

A. Nông nghiệp và công nghiệp.

B. Công nghiệp và dịch vụ.

C. Y tế và Giáo dục.

D. Văn hóa và xã hội.

Câu 20. Trong những năm 1911-1930, Nguyễn Ái Quốc đã thành lập tổ chức nào dưới đây?

A. Hội liên hiệp thuộc địa. B. Việt Nam độc lập đồng minh.

C. Mặt trận Việt - Miên - Lào. D. Mặt trận Tổ quốc Việt Nam.

Câu 21. Quốc gia đầu tiên trên thế giới công nhận và đặt quan hệ ngoại giao với Chính phủ Việt Nam Dân chủ Cộng hoà là

A. Trung Quốc. B. Liên Xô. C. Triều Tiên. D. Hàn Quốc

Câu 22. Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước (1954-1975), để đạt được mục tiêu đối ngoại, Chính phủ nước Việt Nam Dân chủ Cộng hoà đã sử dụng chiến lược nào dưới đây?

A. Chỉ tập trung vào hoạt động quân sự. B. Kết hợp “vừa đánh, vừa đàm”.

C. Dựa hoàn toàn vào sự hỗ trợ của Liên Xô. D. Cô lập hoàn toàn về ngoại giao.

Câu 23. Việc học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh không có biểu hiện nào dưới đây?

A. Thực hành tiết kiệm. B. Xây dựng lợi ích nhóm.

C. Làm việc vì lợi ích chung. D. Giúp đỡ người nghèo.

Câu 24. Việc Nguyễn Ái Quốc tìm ra con đường cứu nước có ý nghĩa quan trọng nào dưới đây đối với dân tộc Việt Nam?

A. Chấm dứt sự khủng hoảng lâu dài về phương pháp tiến hành cách mạng.

B. Bước đầu đã giải quyết được cuộc khủng hoảng về đường lối cứu nước.

C. Mở ra hướng giải quyết khủng hoảng về thành lập tổ chức tiền cộng sản.

D. Đưa Đảng Cộng sản Việt Nam trở thành bộ phận của cách mạng thế giới.

Phần II. Câu trắc nghiệm đúng sai. Học sinh trả lời từ câu 1 đến câu 4, trong mỗi ý a), b), c), d), học sinh chọn đúng hoặc sai

Câu 1. Đọc đoạn tư liệu sau

“Trải qua hơn 40 năm, “Trật tự hai cực Ianta” đã từng bước bị xói mòn: thắng lợi của cách mạng Trung Quốc năm 1949 đã tạo ra một “đột phá” đối với trật tự này và đập tan âm mưu của Mĩ khống chế Trung Quốc và Liên Xô phải bỏ những đặc quyền ở vùng Đông Bắc Trung Quốc; sự lớn mạnh của nền kinh tế các nước tư bản Tây Âu, đặc biệt sự ra đời của Khối thị trường chung châu Âu (EEC) từ giai đoạn trước làm suy giảm nghiêm trọng phạm vi ảnh hưởng của Mĩ ở Tây Âu; thắng lợi của phong trào giải phóng dân tộc làm thay đổi căn bản bộ mặt của khu vực Á – Phi – Mĩ Latinh mà theo “khuôn khổ Ianta” thuộc ảnh hưởng truyền thống của Mĩ và các nước phương Tây; sự phát triển mạnh mẽ của kinh tế Nhật Bản, Tây Âu dẫn đến việc hai trung tâm kinh tế - tài chính là Tây Âu và Nhật Bản cạnh tranh với Mĩ.”

(Nguyễn Anh Thái, Lịch sử thế giới hiện đại. NXB Giáo dục, tr417)

a) Cách mạng Trung Quốc thắng lợi đã làm xói mòn trật hai cực Ianta với cả hai cực.

b) Quan hệ giữa Nhật Bản, Tây Âu và Mĩ chuyển từ đồng minh sang đối đầu.

c) Sự ra đời các quốc gia độc lập ở châu Á góp phần làm xói mòn trật tự hai cực Ianta.

d) Mĩ, Tây Âu, Nhật Bản là 3 trung tâm kinh tế - tài chính lớn của thế giới.

Câu 2. Đọc đoạn tư liệu sau đây

“Đế quốc Mỹ và chính quyền Sài Gòn do Ngô Đình Diệm đứng đầu đã trắng trợn phá bỏ Hiệp định Giơ-ne-nơ, thẳng tay đàn áp, khủng bố, mở các chiến dịch “tố cộng, diệt cộng” bằng cái gọi là sức mạnh của quân lực cộng hoà,...Để bảo vệ sinh mạng và quyền lợi cơ bản của mình, nhân dân miền Nam dưới sự lãnh đạo của Đảng không có con đường nào khác là phải đứng lên đánh đổ chế độ độc tài phát xít của Mỹ và tay sai, giải phóng hoàn toàn miền Nam, thực hiện thống nhất nước nhà”.

(Lê Mậu Hãn, Sức mạnh dân tộc của cách mạng Việt Nam dưới ánh sáng tư tưởng Hồ Chí Minh, NXB Chính trị quốc gia Sự thật, Hà Nội, 2017, tr.294)

a) Sau Hiệp định Giơ-ne-vơ năm 1954 về Đông Dương, Pháp dựng lên chính quyền tay sai Ngô Đình Diệm cốt là để trì hoãn việc thống nhất đất nước ở Việt Nam.

b) Từ thực tiễn đất nước và sự phá hoại của Mỹ và chính quyền Ngô Đình Diệm, nếu chỉ sử dụng hình thức đấu tranh hoà bình sẽ không thể thống nhất Tổ quốc.

c) Đặc điểm lớn nhất và độc đáo nhất của cách mạng Việt Nam (1954 – 1975) là một đảng thống nhất lãnh đạo cả nước thực hiện đồng thời nhiều nhiệm vụ chiến lược.

d) Chiến dịch Hồ Chí Minh kết thúc thắng lợi đã hoàn thành sự nghiệp kháng chiến chống Mỹ, cứu nước; đồng thời mở ra kỉ nguyên mới cho cả dân tộc.

Câu 3. Đọc đoạn tư liệu sau đây

“Trên chặng đường thực hiện các mục tiêu Thiên niên kỉ, Việt Nam đã đạt được nhiều kết quả rất quan trọng, được cộng đồng quốc tế đánh giá cao, nhất là đối với các mục tiêu về giảm nghèo, bình đẳng giới và giáo dục... Việt Nam đã về đích sớm đối với Mục tiêu 1 về xoá bỏ tình trạng nghèo cùng cực và thiếu đói từ năm 2002; hoàn thành phổ cập giáo dục tiểu học vào năm 2010 và tiến tới những mục tiêu cao hơn về phổ cập giáo dục trung học cơ sở và trung học phổ thông. Việt Nam cũng đã cơ bản hoàn thành mục tiêu về bình đẳng giới và nâng cao vị thế của phụ nữ; thành công trong việc kiểm soát sốt rét, một số dịch bệnh nguy hiểm, bước đầu ngăn chặn được sự lây lan HIV và đang trước ngưỡng hoàn thành Mục tiêu giảm tử vong ở trẻ em”.

(Nguyễn Thế Phương, “Việt Nam thực hiện các mục tiêu phát triển Thiên niên kỉ”, Tạp chí Cộng sản, ngày 8-9-2015)

a) Trong thời kì Đổi mới, Việt Nam đã hoàn thành mục tiêu phổ cập cấp trung học phổ thông trên toàn quốc từ năm 2010.

b) Trong 10 năm đầu Đổi mới đất nước, Việt Nam đã xoá bỏ tình trạng nghèo cùng cực, thiếu đói và được cộng đồng quốc tế đánh giá cao.

c) Việc hoàn thành một số mục tiêu Thiên niên kỉ đã góp phần nâng cao vị thế, ảnh thưởng của Việt Nam trên trường quốc tế.

d) Quá trình Đổi mới ở Việt Nam cho thấy có thể hoàn thành các mục tiêu Thiên niên kỉ ngay cả trong điều kiện nguồn lực hạn chế, nếu có sự cam kết mạnh mẽ và quyết tâm chính trị cao.

Câu 4. Đọc đoạn tư liệu sau đây

“Tỉnh sáng tạo và chủ động tiến công của ngoại giao Việt Nam hiện đại còn được thể hiện qua các hoạt động hết sức năng động của ta trong thời kì có cuộc khủng hoảng Cam-pu-chia. Ngoại giao đã góp phần làm thất bại kế hoạch của các thế lực thù địch thành lập cái gọi là Mặt trận quốc tế chống Việt Nam về vấn đề Cam-pu-chia. Ta đã chủ động mở các cuộc đối thoại với các nước ASEAN, đặc biệt là In-đô-nê-xia và Ma-lai-xi-a, về vấn đề Cam-pu-chia và hoà bình, ổn định ở Đông Nam Á... Các hoạt động ngoại giao trong thời kì này đã góp phần phá âm mưu của đối phương bao vây, cô lập Việt Nam và đã chứng tỏ không thể giải quyết vấn đề liên quan đến Đông Nam Á mà không tính đến vai trò của Việt Nam”.

(Bộ Ngoại giao, Ngoại giao Việt Nam trong thời đại Hồ Chí Minh, NXB Chính trị quốc gia, Hà Nội, 2000, tr.104 – 105)

a) Việt Nam đã thành công trong việc giải quyết vấn đề Cam-pu-chia bằng giải pháp hoà bình.

b) Để giải quyết vấn đề Cam-pu-chia, Việt Nam đã huy động sự giúp đỡ từ các nước láng giềng.

c) Các hoạt động đối ngoại tích cực, sáng tạo của Việt Nam từ sau năm 1975 đã phá vỡ thế bị bao vây, cô lập và đưa Việt Nam từng bước hội nhập quốc tế.

d) Để giải quyết vấn đề Cam-pu-chia, Việt Nam luôn giương cao ngọn cờ độc lập tự chủ, ngọn cờ chính nghĩa và tuyệt đối không nhân nhượng.

.......................

Mời các bạn xem trọn bộ 35 đề trong file tải về.

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Đề thi Lớp 12 của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
2 782
Đề minh hoạ tốt nghiệp THPT 2025 môn Lịch sử - Huế
Chọn file tải về :
Xác thực tài khoản!

Theo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây:

Số điện thoại chưa đúng định dạng!
Số điện thoại này đã được xác thực!
Bạn có thể dùng Sđt này đăng nhập tại đây!
Lỗi gửi SMS, liên hệ Admin
0 Bình luận
Sắp xếp theo
⚛
Xóa Đăng nhập để Gửi
Đóng
Chỉ thành viên Hoatieu Pro tải được nội dung này! Hoatieu Pro - Tải nhanh, website không quảng cáo! Tìm hiểu thêm