Đề thi thử THPT 2025 môn Ngữ văn Hàm Rồng Thanh Hóa lần 2
Đề thi thử Ngữ văn THPT Hàm Rồng - Thanh Hóa 2025
Trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 sắp tới, việc luyện tập và làm các đề thi thử đóng vai trò quan trọng giúp học sinh củng cố kiến thức và nâng cao khả năng làm bài. Dưới đây là đề thi thử tốt nghiệp THPT 2025 môn Ngữ văn Hàm Rồng - Thanh Hóa, được xây dựng theo cấu trúc chuẩn của kỳ thi chính thức. Cùng tham khảo đề thi thử để chuẩn bị tốt cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025.
Đề thi thử THPT quốc gia 2025 môn Văn Hàm Rồng - Thanh Hóa
Đề thi thử THPT quốc gia 2025 môn Ngữ văn Hàm Rồng - Thanh Hóa có đáp án chi tiết. Mời các bạn sử dụng file tải về để xem trọn bộ tài liệu.
I. ĐỌC HIỂU (4,0 điểm)
Đọc văn bản sau:
(1)Anh nhớ không những con đường quê ta
(2)Xưa xóm nghèo mái rạ chen nhau
| Bà lưng còng chống gậy bước run
(3)Ôi những con đường hẹp ngày xưa
(Những con đường, Trích Hương cây, Lưu Quang Vũ, 1968 ) |
Thực hiện các yêu cầu:
Câu 1. Xác định thể thơ và chỉ ra dấu hiệu hình thức để xác định thể thơ của văn bản trên.
Câu 2. Liệt kê những từ ngữ, hình ảnh miêu tả những con đường quê ta qua khổ (1) của văn bản.
Câu 3. Phân tích tác dụng của biện pháp liệt kê được tác giả sử dụng trong những dòng thơ:
Xưa xóm nghèo mái rạ chen nhau
Gồ ghề lối hẹp
Hun hút bờ tre gió rét
Mưa dầm lầy lội bùn trơn
Bà lưng còng chống gậy bước run
Câu 4. Anh/chị hiểu nội dung những câu thơ sau như thế nào?
Ôi những con đường hẹp ngày xưa
Cùng ruộng nhỏ ao con bó luôn tầm mắt
Khiến lòng người nhiều khi cũng chật...
Câu 5. Từ ước vọng của nhân vật trong hai câu thơ: Ta dựng ngày mai rộng biển lúa vàng/
Bước đi dài đường phải thênh thang, anh/chị hãy bày tỏ suy nghĩ về những việc tuổi trẻ cần làm để thể hiện lòng biết ơn với quê hương, đất nước. (Trình bày từ 7 đến 10 dòng)
II. VIẾT (6,0 điểm)
Câu 1 (2,0 điểm)
Viết một đoạn văn nghị luận (khoảng 200 chữ) cảm nhận tâm trạng của nhân vật
trữ tình được thể hiện trong văn bản ở phần Đọc hiểu.
Câu 1 (4,0 điểm)
"Cuộc sống là một chuỗi trải nghiệm, mỗi trải nghiệm lại giúp ta lớn lao hơn, dù đôi khi khó nhận ra điều này”. (Henry Ford).
Từ góc nhìn của mình, anh/chị hãy viết bài văn nghị luận (khoảng 600 chữ) trình bày suy nghĩ về ý nghĩa của sự trải nghiệm đối với tuổi trẻ.
…………………HẾT…………………..
Đáp án
Phần/ Câu | Yêu cầu cần đạt | Điểm |
I | ĐỌC HIỂU | |
1 | -Thể thơ tự do. -Dấu hiệu hình thức để xác định thể thơ: Số câu không hạn dịnh, số chữ trong các dòng không bằng nhau, không theo quy luật nhất định. | 0,25 0,25 |
2 | Những hình ảnh về những con đường quê ta được hiện lên trong nỗi nhớ của nhân vật trữ tình trong khổ thơ (1): hoàng hôn, bước chân trâu, lập loè đom đóm, hoa súng bờ ao, vườn cau. | 0,5 |
3 | - Biện pháp liệt kê trong những câu thơ: xóm nghèo mái rạ chen nhau; Hun hút bờ tre gió rét; Mưa dầm lầy lội bùn trơn; Bà lưng còng - Hiệu quả của biện pháp liệt kê: + Nhấn mạnh cuộc sống thiếu thốn, gian khổ, nghèo khó, lam lũ của quê hương trong quá khứ. Từ đó thể hiện tình cảm xót xa của tác giả khi nhớ về quê hương; tạo được sự đồng cảm của độc giả. + Tăng tính biểu cảm cho sự diễn đạt, sinh động, gây ấn tượng với người đọc . | 0,25 0,5 0,25 |
4 | Những câu thơ thể hiện suy ngẫm sâu sắc của nhà thơ: -Ước mơ, khát vọng không thể vươn xa; -Điều kiện sống thiếu thốn ảnh hưởng đến tầm nhìn của con người. | 0,5 0,5 |
5 | - Ước vọng của tác giả được thể hiện trong hai câu thơ: ước mơ về một ngày mai quê hương đổi mới, giàu đẹp, tràn đầy niềm vui, tiếng cười… - Tuổi trẻ cần làm để thể hiện lòng biết ơn với quê hương, đất nước: Học tập, tích lũy kiến thức; rèn luyện phẩm chất đạo đức góp phần xây dựng quê hương, đất nước giàu mạnh; tôn trọng và biết ơn những thế hệ đi trước- những người đã hy sinh vì độc lập tự do của quê hương, đất nước; tích cực tham gia những hoạt động công ích, các hoạt động tình nguyện, sẵn sàng chia sẻ, giúp đỡ người khác… | 0,25 0,75 |
II | VIẾT | 6,0 |
1 | Viết đoạn văn nghị luận (khoảng 200 chữ) phân tích cảm tâm trạng của nhân vật trữ tình được thể hiện trong trong văn bản | 2,0 |
a. Xác định được yêu cầu về hình thức và dung lượng đoạn văn Đảm bảo yêu cầu về hình thức và dung lượng (200 chữ) của đoạn văn. Thí sinh có thể trình bày đoạn văn theo cách diễn dịch, quy nạp, phối hợp, móc xích hoặc song hành. | 0,25 | |
b. Xác định đúng vấn đề nghị luận Cảm xúc, tâm trạng của nhân vật trữ tình được thể hiện trong bài thơ Những con đường ở phần Đọc hiểu. | 0,25 | |
c. Viết đoạn văn đảm bảo các yêu cầu Lựa chọn được các thao tác lập luận phù hợp, kết hợp chặt chẽ lí lẽ và dẫn chứng trên cơ sở đảm bảo những nội dung sau: - Đoạn thơ thể hiện nỗi nhớ và tình cảm yêu thương, gắn bó sâu nặng với quê hương của nhân vật trữ tình. + Nhà thơ nhớ về hình ảnh con đường quê ta với những hình ảnh quen thuộc trên ngõ xóm nhỏ: bước chân trâu, đom đóm lập lòe, hoa súng, vườn cau… + Tác giả hoài niệm về cuộc sống của những người dân nghèo khổ lam lũ của quê hương, nhớ lại những kỉ niệm gắn bó trong những năm chiến tranh khốc liệt với niềm xót xa. Đó là hình ảnh “xóm nghèo mái rạ”, “hun hút bờ tre gió rét”, “mưa dầm lầy lội”, “bà lưng còng chống gậy” “vai gầy gánh nặng”… Đó cũng là hình ảnh của biết bao làng quê nghèo khắp dải đất Việt Nam. + Nhà thơ ước mơ về một ngày mai quê hương đổi mới, giàu đẹp, với những con đường rộng mở thênh thang: “rộng biển lúa vàng”, “bước đi dài đường phải thênh thang”… - Cảm xúc, tâm trạng của nhân vật trữ tình được thể hiện qua những từ ngữ giàu sức biểu cảm, các biện pháp tu từ: ẩn dụ, điệp cấu trúc… | 1,25 | |
d. Sáng tạo, có chất văn Thể hiện suy nghĩ sâu sắc về vấn đề nghị luận, có cách diễn đạt mới mẻ. | 0,25 | |
2 | Viết bài văn nghị luận (khoảng 600 chữ) trình bày suy nghĩ về: Ý nghĩa của sự trải nghiệm đối với tuổi trẻ. | 4,0 |
a. Xác định được yêu cầu về hình thức và dung lượng bài văn Bảo đảm yêu cầu về bố cục và dung lượng (600 chữ) của bài văn. | 0,25 | |
b. Xác định đúng vấn đề nghị luận: Ý nghĩa của sự trải nghiệm đối với tuổi trẻ. | 0,5 | |
c. Viết bài văn nghị luận đảm bảo các yêu cầu: - Lựa chọn được các thao tác lập luận phù hợp, kết hợp chặt chẽ giữa lí lẽ và dẫn chứng; trình bày được hệ thống ý phù hợp theo bố cục ba phần của bài văn nghị luận. Có thể triển khai theo hướng sau: * Mở bài: Giới thiệu vấn đề nghị luận * Thân bài: - Giải thích: + Trải nghiệm chính là quá trình tích lũy tri thức, kinh nghiệm sống của con người thông qua việc khám quá thế giới xung quanh. + Mỗi trải nghiệm giúp ta lớn lao hơn: trải nghiệm không chỉ giúp chúng ta có thêm kiến thức mà còn dạy ta những bài học hay về cuộc sống; từ đó giúp chúng ta vững vàng trước những khó khăn, thử thách của cuộc đời. - Bàn luận: + Trải nghiệm đem lại hiểu biết và kinh nghiệm thực tế; giúp chúng ta mau chóng trưởng thành về cách nghĩ, cách sống, bồi đắp tình cảm, tâm hồn, giúp mỗi người gắn bó và góp phần cống hiến cho cuộc đời, cho đất nước. + Trải nghiệm giúp mỗi người khám phá chính mình để có những lựa chọn đúng đắn và sáng suốt cho tương lai. + Trải nghiệm giúp mỗi người dấn thân, thử nghiệm để sáng tạo; biết cách vượt qua những trở ngại khó khăn, tôi luyện bản lĩnh, ý chí để thành công. + Để sự trải nghiệm của con người là đúng đắn và ý nghĩa cần: Gắn với ước mơ, lý tưởng, hoài bão của mỗi con người; Xuất phát từ nền tảng cơ bản về kiến thức đã được học tập và rèn luyện; nỗ lực vượt qua những khó khăn, thử thách trên hành trình trải nghiệm của bản thân… - Mở rộng vấn đề, trao đổi với quan điểm trái chiều hoặc ý kiến khác để có cái nhìn toàn diện về vấn đề. * Kết bài: Khái quát vấn đề nghị luận. * Lưu ý: Thí sinh có thể bày tỏ suy nghĩ, quan điểm riêng nhưng phải phù hợp với chuẩn mực đạo đức và pháp luật. | 2,5 | |
d. Sáng tạo, có chất văn Thể hiện suy nghĩ sâu sắc về vấn đề nghị luận, có cách diễn đạt mới mẻ, có chất văn | 0,5 | |
Tổng điểm | 10,0 |
Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Đề thi Lớp 12 của HoaTieu.vn.
- Chia sẻ:
Trần Thu Trang
- Ngày:
Đề thi thử THPT 2025 môn Ngữ văn Hàm Rồng Thanh Hóa lần 2
46,4 KB 11/04/2025 4:33:00 CHTham khảo thêm
Đề thi thử THPT 2025 môn Kinh tế pháp luật Triệu Sơn 2 Thanh Hóa
Đề thi thử THPT 2025 môn Vật lí Hàm Rồng Thanh Hóa lần 2
Đề thi thử THPT 2025 môn Hóa Hàm Rồng Thanh Hóa lần 2
Đề thi thử THPT 2025 môn Sinh Hàm Rồng Thanh Hóa lần 2
Đề thi thử THPT 2025 môn Tiếng Anh Hàm Rồng Thanh Hóa lần 2
Đề thi thử THPT 2025 môn Lịch sử Hàm Rồng Thanh Hóa lần 2
Đề thi thử THPT 2025 môn Địa lí Hàm Rồng Thanh Hóa lần 2
Theo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây:

- Toán
- Chuyên đề ôn thi
- Đề minh họa
- Đề thi thử
- Đề thi thử tốt nghiệp THPT môn Toán sở Nghệ An
- Đề thi thử tốt nghiệp THPT 2025 môn Toán sở Ninh Bình (Lần 2)
- Đề thi thử tốt nghiệp THPT 2025 môn Toán Huế
- Bộ đề thi thử THPT 2025 môn Toán
- Đề thi thử THPT môn Toán huyện Cẩm Xuyên Hà Tĩnh
- Đề thi thử THPT môn Toán Hàm Rồng Thanh Hóa
- Đề thi thử THPT môn Toán Triệu Sơn 2 Thanh Hóa
- Ngữ Văn
- Hóa học
- Vật lí
- Sinh học
- Lịch sử
- Địa lí
- Công nghệ
- Tin học
- Tiếng Anh
- Kinh tế pháp luật
- Không tìm thấy
Có thể bạn cần
Top 8 mẫu phân tích khổ cuối bài Tràng giang hay chọn lọc
Mẫu Bài thu hoạch nghị quyết trung ương 4 khóa 12 cho Đảng viên
Top 4 mẫu Cảm nhận bài thơ Sóng hay chọn lọc
Thực hành theo hướng dẫn để tạo ra 02 sản phẩm hỗ trợ việc giảng dạy môn Toán cấp tiểu học
Bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên module GVMN 3 năm 2025 mới cập nhật
Bộ tranh thiếu nhi về chào mừng Đại hội Đoàn 2025
Công văn xin hủy tờ khai Thuế GTGT do kê khai sai 2025
Suy nghĩ về số phận người phụ nữ trong xã hội phong kiến
Tờ khai thuế thu nhập cá nhân Mẫu 05/KK-TNCN, 05-DK-TCT 2025
Mẫu hợp đồng ngoại thương bằng Tiếng Anh
Mẫu hợp đồng góp vốn
Bài phát biểu của lãnh đạo tại Đại hội nông dân xã nhiệm kỳ 2023-2028