Top 17 mẫu tóm tắt văn bản Tức nước vỡ bờ siêu hay

Tóm tắt văn bản Tức nước vỡ bờ  - Tức nước vỡ bờ là đoạn trích từ tiểu thuyết Tắt đèn của nhà văn Ngô Tất Tố được giới thiệu trong chương trình Ngữ văn lớp 8. Sau đây là tổng hợp mẫu tóm tắt đoạn trích Tức nước vỡ bờ ngắn gọn và xúc tích giúp người đọc nhanh chóng nắm được các nội dung chính của văn bản.

Tóm tắt đoạn trích Tức nước vỡ bờ là nội dung quan trọng khi nghiên cứu, học tập đoạn trích Tức nước vỡ bờ giúp người đọc nắm được các ý chính của bài học, ngoài ra còn giúp các bạn học sinh nâng cao kỹ năng tóm tắt văn bản khi học tập môn Ngữ văn.

1. Tóm tắt văn bản Tức nước vỡ bờ - Mẫu 1

Chuyện kể về hoàn cảnh đáng thương của gia đình chị Dậu vào một mùa thu thuế ở làng Đông Xá. Mùa thu thế năm ấy diễn ra thật khốc liệt. Chị Dậu sau khi bán con, bán chó mới có đủ tiền đóng sưu cho anh hai vợ chồng. Tưởng rằng khổ nạn đã qua. Nào ngờ, hôm sau, bọn cai lệ và người nhà lý trưởng lại đến tiếp tục bắt anh chị nộp xuất sửa cho anh Sửa, người em của anh Dậu, vốn đã chết từ năm ngoái nhưng chưa được gạch tên. Vì không có tiền đóng sưu, anh Dậu bị chúng lôi ra đình đánh cho thừa chết thiếu sống. Buổi chiều, chúng lôi anh về rũ rượi như một cái xác chết. Nhờ bà lão hàng sớm cho bát gạo, chị Dậu vội nấu cháo cho chồng ăn. Cháo chín, anh Dậu chưa kịp ăn thì bọn chúng lại xông đến, quyết bắt anh Dậu ra đình đánh một lần nữa. Chị Dậu hết lời van xin nhưng chúng vẫn không nghe lại còn đánh chị và xông tới chỗ anh Dậu. Thương anh Dậu và căm ghét bọn người bất nhân, tàn bạo, chị Dậu quyết đánh lại chúng.

2. Tóm tắt văn bản Tức nước vỡ bờ - Mẫu 2

Vừa về đến nhà sau khi bị hành hạ và bắt nộp tiền sưu, anh Dậu được vợ nấu cho bát cháo nhờ người hàng xóm cho vay gạo. Chưa kịp húp cháo thì mấy tên cai lệ đã xông vào đòi trói anh Dậu bắt đi. Nhà văn bắt đầu bộc lộ thái độ và cảm xúc của chị Dậu qua từng giai đoạn. Ban đầu, chị sợ hãi nên khẩn thiết xin tha. Sau khi xin tha không được, chị cãi lí với bọn quan sai rằng chồng chị đang ốm, không được bắt đi. Cuối cùng, do thái độ hách dịch và áp bức người dân của bọn lính nên chị Dậu đã vùng lên mạnh mẽ. Chị tát vào mặt bọn chúng khi bọn chúng đấm vào mặt chị. Chị thách thức chúng bằng câu nói: "Mày trói chồng bà, bà cho mày xem" rồi xông lên đánh gục mấy tên cai lệ, làm chúng ngã lăn ra. Từ thái độ và cảm xúc của chị Dậu ngày càng tăng tiến khi bị áp bức, ta thấy được sức mạnh tiềm tàng của con người khi bị dồn đến bước đường cùng qua tác phẩm.

3. Tóm tắt văn bản Tức nước vỡ bờ - Mẫu 3

Đến ngày nộp sưu thuế nhưng do nhà nghèo, chị Dậu không có tiền nên đã nộp sưu chậm, chồng chị bị bọn lính bắt đi và đánh đập dã man dù đang ốm nặng. Được trả về, chị Dậu nấu cho chồng bát cháo nhưng chưa kịp ăn thì đám quan lại hống hách kia lại mò đến. Ban đầu, chúng quát mắng chị nhưng chị nhịn nhục, van xin tha cho lần này nhưng đến khi những lời van xin của chị không được chấp nhận, chị đã vùng lên đánh lại bọn cai lệ một cách mạnh mẽ và kiên cường. Chị làm cho chúng ngã ngửa, cứ lấy hết sức và vật chúng, cho chúng biết thế nào là áp bức.

4. Tóm tắt văn bản Tức nước vỡ bờ - Mẫu 4

Anh Dậu đang ốm cũng bị bọn tay sai xông đến đánh trói, lôi ra đình cùm kẹp vì chưa đủ tiền nộp sưu. Bị hành hạ, đánh đập tưởng chết, người ta cõng anh về trả cho chị. Nhờ bà lão hàng xóm cho bát gạo, chị nấu cho anh húp. Vừa run rẩy kề bát cháo vào đến miệng, cai lệ và người nhà lý trưởng đã sầm sập tiến vào với những roi song, tay thước và dây thừng đòi tiền sưu. Anh Dậu hoảng quá, lăn đùng ra. Chị Dậu cũng hoảng, run run van xin chúng kho khất. Nhưng chúng không nghe, quát với giọng hầm hè và chuẩn bị đánh anh Dậu. Chị Dậu xám mặt, van xin tha cho chồng. Cai lệ đấm chị và sấn đến trói anh Dậu thì chị tức quá không chịu được, liều mạng cự lại. Hắn vẫn nhảy vào anh Dậu thì chị tức quá không chịu được, liều mạng cự lại. Hắn vẫn nhảy vào anh Dậu sau khi chị bị tát. Lúc này chị thay đổi cách xưng hô (xưng bà), đánh lại tên cai lệ và người nhà lí trưởng với sức mạnh của tình yêu thương chồng và một tinh thần phản kháng tiềm tàng. Khi bị đẩy tới "đường cùng", chị đã vùng dậy chống trả quyết liệt, với thái độ bất khuất.

5. Tóm tắt tác phẩm Tức nước vỡ bờ - Mẫu 5

Được bà lão hàng xóm cho vay chút gạo chị Dậu liền nấu cháo cho anh Dậu ăn. Chị vừa múc bát cháo bưng lên cho chồng, anh Dậu còn chưa kịp ăn thì tên cai lệ và người nhà lí trưởng xông vào đòi bắt trói. Ban đầu, chị Dậu vừa lo lắng cho chồng, vừa sợ hãi trước hành động cử chỉ của đám tay sai đã rất thiết tha van nài các "ông" tha cho chồng "cháu". Nhưng lũ đầu trâu mặt ngựa vẫn hung hăng lao vào bắt trói anh Dậu. Nỗi tức tối đã chiến thắng nỗi sợ hãi, chị Dậu cãi lí: chồng tôi đau ốm các ông không được bắt. Những tưởng lí do rất chính đáng đó có thể ngăn cản hành vi mất hết nhân tính của bọn cai lệ và người nhà lí trưởng nhưng vô hiệu. Bị bọn chúng đánh lại, chị Dậu uất ức vùng lên thách thức: "Mày trói chồng bà, bà cho mày xem" và quật ngã cả hai tên tay sai.

6. Tóm tắt tác phẩm Tức nước vỡ bờ - Mẫu 6

Gia đình anh Dậu nghèo khổ không có tiền nộp sưu. Anh Dậu vì thiếu sưu mà bị lôi ra đình đánh đập và khi được trả về chỉ còn là một thân xác rũ rượi. Được bà hàng xóm cho bát gạo, chị Dậu nấu cháo cho anh Dậu ăn. Nhưng anh chưa kịp ăn thì tên cai lệ và người nhà lí trưởng đến đòi sưu. Chị Dậu van xin chúng tha cho anh Dậu nhưng chúng không nghe mà còn đánh chị và sấn đến định trói anh Dậu mang đi. Quá phẫn nộ, chị đã liều cự lại và chống trả quyết liệt, quật ngã hai tên tay sai.

7. Tóm tắt tác phẩm Tức nước vỡ bờ - Mẫu 7

Gia đình chị Dậu là một gia đình nghèo khó sống ở thôn Đoài. Đến ngày sưu thuế thì chị phải chạy vạy khắp nơi để đóng thuế sưu cho anh Dậu. Vì đóng sưu chậm nên anh Dậu bị điệu ra đình và bị bọn cai lệ đánh như chết đi sống lại. Ngày sau chúng trả anh về cho chị Dậu, thấy chồng bị đánh đập chị Dậu lo kiếm bát cháo cho anh ăn đỡ đói, anh Dậu chưa kịp ăn thì bọn cai lệ và người nhà lí trưởng lại xông vào nhà. Bọn chúng mặt hầm hè đằng đằng sát khí vào nhà chị đòi thêm tiền sưu của chú Hợi đã chết từ lâu. Túng quá chị Dậu không đủ tiền đóng đành năn nỉ chúng thế mà bọn chúng vẫn không cho khất còn xông tới đòi đánh anh Dậu. Thương chồng và chịu không nổi cái tính của bọn cai lệ chị Dậu liều mạng đánh chúng một trận tả tơi.

8. Tóm tắt đoạn trích Tức nước vỡ bờ - Mẫu 8

Chị Dậu bưng bát cháo đến bên chồng "Thầy em hãy cố ngồi dậy húp ít cháo cho đỡ xót ruột". Anh Dậu mới kề bát cháo đến miệng thì cai lệ và người nhà lí trưởng ập đến thúc sưu. Chị Dậu từ tốn van xin khất số tiền sưu còn thiếu. Cai lệ quát mắng chị sa sả nhưng chị vẫn cố chịu nhẫn nhục van xin. Cai lệ không nghe lời van xin của chị Dậu, hắn đánh chị và sấn đến trói anh Dậu. Chị Dậu liều cự lại đánh tên cai lệ và người nhà lí trưởng với cơn giận không nguôi "Thà ngồi tù. Để cho chúng làm tình làm tội mãi thế, tôi không chịu được".

9. Tóm tắt đoạn trích Tức nước vỡ bờ - Mẫu 9

Truyện diễn tả không khí căng thẳng của một làng quê trong những ngày nộp sưu thuế. Gia đình chị Dậu thuộc hạng “cùng đinh” nhất nhì trong làng. Chị Dậu phải bán cả con đi mà không đủ tiền đóng sưu thuế, anh Dậu bị bắt ra đình đánh bất tỉnh. Được hàng xóm đưa về, chưa kịp tỉnh thì bọn lính lại vào đòi suất sưu thuế của người em chồng đã mất từ năm trước. Mặc cho chị Dậu hết lời van xin, bọn cai lệ vẫn đòi bắt anh Dậu, chửi mắng và đánh chị Dậu. Không chịu nhịn nữa, chị Dậu đứng lên phản kháng.

10. Tóm tắt bài Tức nước vỡ bờ - Mẫu 10

Chồng chị Dậu ốm, chị Dậu được người hàng xóm cho vay bát gạo để nấu cháo cho chồng ăn. Chị Dậu đang bưng bát cháo lên thì bị bọn cai lệ và người nhà lí trưởng xông vào đòi bắt trói chồng chị. Chị Dậu sợ hãi, van xin chúng bằng giọng điệu khẩn thiết, xưng hô ông - con. Chúng không hề nhún nhường, vẫn tiếp tục hung hăng đòi bắt trói, chị Dậu đã chuyển sang xưng hô: ông - tôi nhằm cãi lí với tên cai lệ rằng chồng chị đang ốm nên chúng không được bắt. Đám quan sai hách dịch và vô lại ấy không màng đến lời trần tình của chị, lôi chồng chị đi. Chị Dậu bị bọn chúng đánh nên đã vùng lên mạnh mẽ, lớn tiếng quát tháo với xưng hô: mày - bà "Mày trói chồng bà, bà cho mày xem". Chị tức giận, dùng hết sức lực quật ngã đám tay sai hung ác.

11. Tóm tắt tác phẩm Tức nước vỡ bờ - Mẫu 11

Đoạn trích “Tức nước vỡ bờ” xoay quanh mối mâu thuẫn, xung đột giữa bọn người nhà lí trưởng và gia đình chị Dậu. Gia đình chị Dậu thuộc hạng “nhất nhì trong hạng cùng đinh” nên mấy hôm nay chị phải chạy vạy khắp nơi để có tiền nộp suất sưu cho anh Dậu. Chị đã cố gắng bán đi tất cả, bán khoai, bán chó, thậm chí bán cả con mà vẫn không lo đủ tiền sưu thuế cho anh Dậu và người em chồng đã mất. Anh Dậu đang ốm cũng bị bọn tay sai xông đến đánh, trói, cùm kẹp đến thập tử nhất sinh, tưởng như không thể giữ nổi mạng sống. Anh vừa trở về nhà thì bọn cai lệ lại ập đến nhà một lần nữa. Sau nhiều lần vai xin, luồn cúi nhưng cai lệ nhất quyết không chịu tha cho anh Dậu mà còn “bịch” vào ngực chị mấy “bịch”. Biết không thể nhẫn nhịn thêm nữa, chị Dậu vùng lên phản kháng, chống trả bọn cai lệ hung hăng, bạo tàn.

12. Tóm tắt tác phẩm Tức nước vỡ bờ - Mẫu 12

Gia đình chị Dậu đã dứt ruột bán đứa con và cả đàn chó để đủ tiền nộp sưu cho anh Dậu. Nhưng cai lệ thông báo cần đóng thuế cho người em chú đã chết từ năm ngoái của anh Dậu. Vì không còn gì để bán, anh Dậu đang ốm cũng bị bọn tay sai lôi ra đình, đánh cho dở sống dở chết. Được bà hàng xóm cho bát gạo nấu cháo, cháo chín chị Dậu múc ra cho nguội. Chị Dậu bưng cháo đến cho anh Dậu chưa kịp thì cai lệ và người nhà lí trưởng ập đến. Mặc dầu chị Dậu hết lời van xin, cai lệ vẫn toan hành hạ anh Dậu. Chị Dậu xông vào đỡ tay, bị cai lệ đánh, và chị đã túm cổ đẩy tên này ngã chổng quèo. Người nhà lí trưởng sấn sổ giơ gậy định đánh thì bị chị Dậu túm tóc lẳng cho một cái ngã nhào ra thềm. Chị Dậu vùng lên chống trả quyết liệt thà ngồi tù chứ không để chúng nó làm tình làm tội mãi được.

13. Tóm tắt tác phẩm Tức nước vỡ bờ - Mẫu 13

Trong chương trình ngữ văn lớp 8, tác phẩm Tức nước vỡ bờ đã để lại nhiều ấn tượng và có rất nhiều tình tiết hay và đó là một trong những tình huống thắt nút của chính tác phẩm. Anh Dậu đang ốm cũng bị bọn tay sai xông đến đánh trói, lôi ra đình cùm kẹp vì chưa đủ tiền nộp sưu. Bị hành hạ, đánh đập tưởng chết, người ta cõng anh về trả cho chị. Nhờ bà lão hàng xóm cho bát gạo, chị nấu cho anh húp. Vừa run rẩy kề bát cháo vào đến miệng, cai lệ và người nhà lí trưởng đã sầm sập tiến vào với những roi song, tay thước và dây thừng đòi tiền sưu. Anh Dậu hoảng quá, lăn đùng ra. Chị Dậu cũng hoảng, run run van xin chúng kho khất. Nhưng chúng không nghe, quát với giọng hầm hè và chuẩn bị đánh anh Dậu. Chị Dậu xám mặt, van xin tha cho chồng. Cai lệ đấm chị và sấn đến trói anh Dậu thì chị tức quá không chịu được, liều mạng cự lại. Hắn vẫn nhảy vào anh Dậu thì chị tức quá không chịu được, liều mạng cự lại. Hắn vẫn nhảy vào anh Dậu sau khi chị bị tát. Lúc này chị thay đổi cách xưng hô (xưng bà), đánh lại tên cai lệ và người nhà lí trưởng với sức mạnh của tình yêu thương chồng và một tinh thần phản kháng tiềm tàng. Khi bị đẩy tới "đường cùng", chị đã vùng dậy chống trả quyết liệt, với thái độ bất khuất.

14. Tóm tắt Tức nước vỡ bờ ngắn gọn - mẫu 1

Được bà hàng xóm tốt bụng cho bát gạo nấu cháo, cháo chín chị Dậu múc ra quạt cho chóng nguội. Tiếng trống thúc thuế đã nổi lên. Bà lão hàng xóm chạy sang giục đưa anh Dậu đi trốn. Cháo nguội chị Dậu rón rén bưng bát cháo đỡ anh Dậu ngồi ăn. Anh Dậu vừa kề bát cháo cai lệ và người nhà lí tưởng đã ập đến. Chị Dậu van xin cai lên xin cho khất tiền suất sưu của người em chồng đã chết. Cai lệ quát tháo sai người nhà lí trưởng vào trói anh Dậu. Chị Dậu chạy tới xin tha nó đánh luôn chị Dậu. Uất quá, chị Dậu chống trả, dúi cai lệ ra cửa ngã chỏng quèo anh “hầu cận” ông lí bị chị tím tóc lẳng cho một cái ngã nhào ra thềm. Chị thà ngồi tù chứ không để chúng làm tình làm tội.

15. Tóm tắt Tức nước vỡ bờ ngắn gọn - mẫu 2

Do còn thiếu suất sưu của chú Hợi em trai anh Dậu mà anh Dậu bị bắt trói bị bắt đến bắt đi rũ như xác chết được khiêng trả về nhà. Sáng sớm hôm sau khi anh Dậu còn đang cố gượng dậy húp bát cháo từ tay vợ thì cai lệ và người nhà lý trưởng sấn số tiến vào với roi song tay thước và dây thừng. Chúng quát tháo dọa nạt đòi tiền sưu và định bắt trói anh Dậu. Chị Dậu đã hết lòng van xin nhưng chúng không buông tha. Tên cai lệ còn chửi mắng rồi bịch luôn vào ngực chị. Lúc này chị Dậu tức quá liền cự lại bằng lí lẽ nhưng cai lệ vẫn không dừng lại hắn tát vào mặt chị Dậu và nhảy vào trói anh Dậu. Không chịu đựng được nữa chị Dậu và vùng lên đánh ngã cai lệ và người nhà lý trưởng.

16. Tóm tắt Tức nước vỡ bờ ngắn nhất - mẫu 1

Chị Dậu nấu xong nồi cháo thì anh Dậu cũng vừa tỉnh lại. Cháo đã hơi nguội. Anh Dậu run rẩy vừa định húp bát cháo thì cai lệ ập đến với roi song, tay thước, dây thừng. Chúng thúc ép nhà anh Dậu nộp sưu. Chị Dậu van nài xin khất. Cai lệ quát mắng dọa dỡ nhà, đánh chị Dậu rồi xông đến trói anh Dậu. Không thể chịu được, chị Dậu vùng lên đánh lại tên cai lệ và người nhà lí trưởng.

17. Tóm tắt Tức nước vỡ bờ ngắn nhất - mẫu 2

Bà hàng xóm sang chơi cho bát gạo. Chị Dậu vừa múc bát cháo lên cho chồng ăn, anh Dậu còn chưa kịp ăn thì tên cai lệ và người nhà lí trưởng xông vào đòi bắt trói. Mặc dầu chi Dầu hết lời van xin, cai lệ vẫn toan hành hạ anh Dậu. Chị Dậu xông vào đỡ, bị cai lệ đánh, chị túm cổ đẩy tên này ngã chổng quèo. Người nhà lí trưởng sấn sổ giơ gậy định đánh thì bị chị Dậu túm tóc lẳng cho một cái ngã nhào ra thềm.

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Văn học - Tài liệu của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
2 847
0 Bình luận
Sắp xếp theo