Top 6 bài thuyết minh về con mèo hay chọn lọc

Thuyết minh về một giống vật nuôi con mèo là dạng đề bài thường gặp trong chương trình Ngữ văn lớp 9. Trong bài viết này Hoatieu xin chia sẻ đến các bạn mẫu dàn ý thuyết minh về con mèo cùng các bài văn thuyết minh về con mèo lớp 9 hay chọn lọc để các bạn có thêm ý tưởng và vốn từ vựng khi làm bài thuyết minh con mèo.

Sau đây là chi tiết các bài văn thuyết minh về con mèo hay nhất đã được Hoatieu tổng hợp, mời các bạn cùng tham khảo.

1. Dàn ý thuyết minh về con mèo

I. Mở bài

Giới thiệu về loài mèo, con vật gần gũi với chúng ta.

II. Thân bài

1. Đặc điểm

- Mèo là động vật bốn chân, thuộc lớp thú, lông dày, nhiều màu khác nhau.

- Ria mép: dài, có màu đen.

- Tai: có thể nghe âm thanh từ rất xa, nhạy cảm với âm thanh.

- Mắt: ban đêm, mắt mèo mở to như trăng rằm, mắt mèo có hình hạt táo.

- Chân: cũng như chó thì mèo có móng vuốt dài, bàn chân có đệm thịt dày.

- Đuôi: dài nhiệm vụ chính là giữ thăng bằng.

2. Tập tính

- Mèo thích ấm áp, sợ rét.

- Mèo rất thích leo trèo, bắt chuột.

- Loài mèo thích được vuốt ve.

3. Vai trò

- Con mèo loài vật có ích: bắt chuột để bảo vệ mùa màng, giữ gìn đồ dùng tránh xa sự phá hoại của chuột.

- Nhiều người nuôi để làm cảnh với nhiều giống mèo đẹp.

III. Kết bài

Nêu lên được vai trò, lợi ích của loài mèo đối với con người.

2. Thuyết minh về con mèo - Mẫu 1

Nếu loài chó biết trông coi nhà cửa, gà trống báo hiệu trời đã sáng thì mèo lại bắt chuột để bảo vệ một đồ vật trong gia đình. Loài mèo từ lâu đã gắn bó với cuộc sống của con người.

Mèo bắt đầu được thuần hóa và nuôi ở Ai Cập sau đó lan nhanh sang Châu Âu và các khu vực khác trên thế giới. Riêng ở Việt Nam, mèo bắt đầu được nuôi từ khoảng hai nghìn năm trước đây.

Họ nhà mèo có vẻ ngoài nhanh nhẹn. Đầu của chúng tròn, nhỏ và phía trước hơi nhô ra là chiếc miệng của chúng. Trông mèo nhỏ bé nhưng hàm răng nó lại có tới ba mươi chiếc. Trong số này, ngoài bốn chiếc răng nanh sắc nhọn thì hầu hết đều nhỏ xíu. Kỳ lạ nhất là đôi mắt mèo, đôi mắt trong veo như hai hòn bi ve.

Đồng tử mèo có khả năng co giãn cực tốt. Ban ngày, đồng tử thu nhỏ đến đêm mới giãn ra. Thế là mèo ta có thể nhìn rõ trong đêm tối. Thân hình nhỏ bé của mèo được nâng đỡ bởi bốn chân chắc khỏe. Vì nằm trong nhóm động vật bậc thấp nên mèo vẫn có một cái đuôi dài. Mỗi chân mèo đều có bốn ngón, dưới những ngón chân có vuốt cực sắc này là đệm thịt giúp mèo đi lại nhẹ nhàng.

Khi còn nhỏ, có lẽ ai cũng được nghe câu hát: “Meo meo meo, rửa mặt như mèo” và “mèo con ra bể nước, bàn chân nó vuốt vuốt, xoa mấy sợi râu cước”. Hình ảnh chú mèo liếm láp lòng bàn chân trước bên phải của mình cho thật sạch rồi lấy chính chân đó cọ cọ vào mặt mình đã khắc sâu vào tâm trí trẻ thơ. Một tập tính nữa mà ai cũng biết ở mèo đấy là bắt chuột. Bọn chuột xấu xí chuyên đi ăn vụng mỗi khi nghe thấy tiếng “meo meo” của mèo là hồn vía chạy đi đâu hết cả, chỉ còn biết bạt mạng chạy. Cộng thêm với đôi râu và đôi tai nhạy như ra đa mà trời đã ban cho, mèo lại càng bắt được nhiều chuột.

Về tập tính của loài mèo, mèo con được một tháng tuổi đã được mèo mẹ dạy cho những kỹ năng bắt chuột cơ bản như chạy, nhảy, rình mồi, vồ mồi. Trong thời kỳ này, mèo mẹ sẽ dẫn mèo con đi quanh nhà để chúng “tìm hiểu” mọi thứ. Lớn hơn một chút, khoảng từ bốn đến năm tháng tuổi là có thể tự săn mồi. Mèo từ mười đến mười hai tháng tuổi là có thể sinh sản được. Lúc này, mèo cái có bộ lông mới mượt hơn, dày hơn bình thường. Cơ thể mèo lúc này phát ra một mùi đặc biệt và có tiếng kêu khác thường để hấp dẫn mèo đực. Sau khi giao phối, mèo cái lại sống đơn độc như trước và tự nuôi con. Mỗi lứa, mèo mẹ đẻ khoảng hai đến sáu con. Mèo con mới đẻ mắt nhắm nghiền, khoảng một tuần sau mới mở mắt. .

Có rất nhiều loài mèo khác nhau. Mèo mun lông đen tuyền từ đầu tới gót này. Mèo mướp với bộ lông xám tro, mèo vàng lông vàng óng nữa. Có lẽ giống mèo đông đúc nhất, được nuôi phổ biến nhất là mèo tam thể. Loài này lông có màu đen, vàng, trắng pha lẫn với nhau.

Mèo là động vật ăn thịt nên đối tượng săn mồi của chúng thường là những con vật nhỏ như chuột, cá, ếch, cóc... Vũ khí săn mồi của mèo là móng vuốt ở đầu ngón chân có chiều dài hơn 1cm, hình cong bán nguyệt, đầu móng vuốt nhỏ và nhọn sắc bén. Ngày nay mèo thường chung sống với con người nên thức ăn chủ yếu của nó là cơm. Mèo ăn rất ít nên các cụ ta mới có câu “ăn như mèo” song món khoái khẩu của chúng là cơm cá.

Loài mèo có một vai trò quan trọng trong cuộc sống. Đặc biệt là ở Việt Nam, mèo gắn bó mật thiết với con người. Chúng đã trở thành người bạn của nhà nông giúp tiêu diệt lũ chuột ăn hại. Tranh khắc gỗ làng Đông Hồ ở Việt Nam có hai bức tranh “Đám cưới chuột” và “Trạng chuột vinh quy” rất nổi tiếng và ý nghĩa.

3. Thuyết minh về con mèo - Mẫu 2

Loài mèo có một vai trò vô cùng quan trọng trong cuộc sống. Chúng gắn bó với con người, trở thành một “người bạn thân thiết”.

Từ nguồn gốc là thú hoang, động vật đã dần được con người thuần dưỡng và trở thành thú cưng trong gia đình. Trong đó, có thể nói, mèo là loại động vật được con người yêu chiều nhiều nhất. Mèo có nguồn gốc từ mèo rừng và được thuần hóa trở thành giống vật nuôi quen thuộc. Theo những căn cứ khoa học tìm được, loài mèo đã sống gần gũi với loài người trong khoảng từ 3500 - 8000 năm.

Mèo nhà thuộc bộ thú, họ mèo, loài ăn thịt. Một có mèo có kích thước khoảng từ 25 -30 cm và cân nặng từ 2,5kg đến 7kg. Đầu mèo nhỏ, tròn, cử động rất linh hoạt, tùy thuộc theo hướng muốn di chuyển. Mắt mèo cũng có nhiều màu sắc đa dạng như màu vàng, đen, nâu nhưng chủ yếu là màu xanh. Mắt mèo là một bộ phận khá đặc biệt. So với các động vật khác, mèo có tầm nhìn rất tốt vào ban đêm nhưng lại kém đi vào ban ngày. Mắt mèo rất tinh, có thể nhìn khoảng cách rất xa và phát sáng trong bóng tối. Đôi tai của chúng rất thính. Nhờ tính năng động cao của cơ tai mà mèo có thể quay người về một hướng nhưng vểnh tai theo hướng khác. Chúng có một chiếc mũi mèo đen, ươn ướt, rất thính. Chân mèo nhỏ và thon dài, có vuốt và đệm thịt ở phần tiếp xúc với mặt đất giúp đi tốt trên những bề mặt gồ ghề. Da mèo khá dày, nhiều lông. Đuôi mèo dài và uyển chuyển giúp chúng giữ thăng bằng cho mèo trong khi chạy nhảy, leo trèo.

Mèo là loài động vật sinh sản đơn tính, mang thai trong ba tháng. Mèo đẻ rất nhiều lứa, mỗi lứa đẻ từ 3 - 4 con. Mèo con từ một tháng tuổi trở lên đã được mẹ dạy cho các động tác săn mồi như: chạy, nhảy, leo trèo, rình và vồ mồi. Mèo bốn tháng tuổi đã có thể tự mình bắt được chuột, gián hay thạch sùng. Đến thời gian sinh sản, mèo cái sẽ đi tìm mèo đực. Trong thời gian này, mèo sẽ chải chuốt cho mình có bộ lông óng mượt, có mùi và tiếng kêu đặc biệt để hấp dẫn mèo đực.

Mèo là động vật ăn thịt, món ăn khoái khẩu của chúng là cá và chuột. Mèo được biết đến với tính sạch sẽ nhưng lại rất sợ nước và sợ tắm. Để vệ sinh cho cơ thể, chúng thường thè lưỡi ra, tiết nước bọt vào chân rồi bôi lên mặt và toàn thân. Những hoạt động vệ sinh được mèo thực hiện hằng ngày, thường là lúc nó vừa mới ngủ dậy hay vừa đi đâu về, ngay cả khi trên người nó không có vết bẩn gì. Ngoài ra, mèo còn rất thích tắm dưới nắng ấm.

Mèo là loài động vật rất dễ nuôi. Chỉ cần chú ý luôn giữ cho môi trường luôn khô ráo, sạch sẽ và thường xuyên vệ sinh cho chúng. Tính mèo thay đổi theo hoàn cảnh và giới tính nên cần tiêm phòng thường xuyên cho mèo để phòng bệnh dại.

Hình ảnh của loài mèo đã được con người sử dụng để sáng tạo ra các nhân vật như: chú mèo máy Doraemon, mèo Hello Kitty… Giờ đây, chúng không chỉ là vật nuôi mà trở thành thú cưng của con người.

Thuyết minh con mèo

4. Thuyết minh con mèo - Mẫu 3

Trong chúng ta, chắc chẳng có ai không biết đến mèo, loài vật nuôi đáng yêu được nhiều gia đình nuôi dưỡng, giống như một thành viên nhỏ.

Mèo là một loài vật vô cùng dễ thương. Nó có một vẻ ngoài nhanh nhẹn, tinh nghịch. Có rất nhiều chú mèo khác nhau với đủ những bộ lông đa dạng màu sắc: trắng, đen vàng, xám, tam thể… Đầu mèo tròn và nhỏ, trên đầu vểnh lên hai cái tai để nghe ngóng mọi thứ xung quanh, có nhiều chú mèo tai cụp vào như chống cái rét lạnh mùa đông vậy. Chú mèo có một bộ râu ria rất oai, như những chiếc ăng ten dò đường và phát hiện mục tiêu vậy, chiếc mũi đen và khá ướt và hay khụt khịt. Đôi mắt của chúng có màu xanh lam, có thể phát sáng trong đêm tối. Hàm răng của chú có ba mươi chiếc. Trong số đó có bốn chiếc răng nanh sắc nhọn, nhỏ xíu. Thân hình mèo được nâng đỡ nở bốn chân chắc khỏe. Vì thuộc nhóm động vật bốn chân nên chú có những móng vuốt sắc nhọn dưới bốn chân đó và những đệm thịt giúp chúng đi lại rất nhẹ nhàng.

Những con mèo có những sở thích rất đặc trưng, nhìn có vẻ lười biếng như việc liếm láp lòng bàn chân và vuốt ria cho thật sạch, hay việc nằm phơi nắng hàng giờ ngoài sân hay trên mái nhà cho bộ lông thêm mượt và bóng bẩy. Cho đến khi đông về, sở thích của chú mèo là cuộn trọn người trên đùi chủ nhân của mình hay bên cạnh lò sưởi để tránh cái giá rét vì bản thân chúng rất sợ lạnh và sẽ dễ chết khi không khí lạnh vào phổi quá nhiều. Một tập tính nữa của những chú mèo là rình mồi và bắt chuột rất cừ. Những bọn chuột hay ăn vụng, cắn những đồ vật trong nhà đều phải khiếp sợ trước dũng sĩ diệt mồi. Vì chú mèo có đôi mắt tinh anh, với đôi đồng tử giãn căng, có thể nhìn trong bóng tối cùng bộ râu do la những tín hiệu khi con mồi xuất hiện. Khi chiến đầu với con mồi, bộ vuốt sắc nhọn vờn con mồi một cách chuẩn xác và dường như bộ lông xù lên cùng dáng đi như khoe chiến lợi phẩm của minh đã khiến những con chuột xấu xí biến mất tăm hơi.

Cũng như bao loài vật khác, khi chúng trưởng thành, chúng bắt đầu bước vào thời kỳ giao phối. Lúc này chúng có bộ lông mượt hơn dày hơn, đặc biệt là những chú mèo đực. còn những con mèo cái, trên cơ thể chúng sẽ có mùi đặc trưng hấp dẫn những con mèo khác phái đến tìm hiểu. Sau khi giao phối, những con mèo mẹ sẽ đẻ ra tầm ba đến sáu con mèo con và thực hiện nhiệm vụ nuôi con của mình. Khi mèo con lớn dần, chúng học cách bắt mồi và sinh tồn giống mẹ của chúng. Và các chú mèo con sẽ có một tương lai mới trở thành vật nuôi đáng yêu trong gia đình.

Mèo là một loài vật quen thuộc với chúng ta trong đời sống, mãi là người bạn thân thiện khiến ta không còn những buồn chán và tẻ nhạt.

5. Thuyết minh con mèo - Mẫu 4

Có rất nhiều loài vật đã được con người thuần hoá, nuôi dưỡng và trở thành “thú cưng” trong mỗi gia đình. Nhưng trong số đó, có thể nói mèo là loài vật được yêu chiều, nâng niu nhất.

Mèo nhà là một phần loài trong họ mèo (trong họ mèo còn có báo, linh miêu..). Theo những căn cứ khoa học đáng tin cậy thì chúng đã sống gần gũi với loài người trong khoảng từ 3.500 năm đến 8.000 năm.

Có rất nhiều các giống mèo khác nhau, một số không có lông hoặc không có đuôi. Các màu lông mèo rất đa dạng: màu trắng, màu vàng, màu xám tro… Có những chú mèo mang nhiều màu lông nên có những tên gọi như mèo tam thể (có ba màu lông), mèo vằn (hai màu lông chạy xen nhau), mèo đốm…

Mèo con từ một tháng tuổi trở lên đã được mèo mẹ dạy các động tác săn bắt mồi như chạy, nhảy, leo trèo, rình và vồ mồi. Mèo bốn tháng tuổi có thể bắt được chuột, gián, thạch sùng… Chúng giao tiếp bằng cách kêu “meo”, “mi-ao”, “gừ gừ”, rít, gầm gừ và ngôn ngữ cơ thể. Mèo trong các bầy đàn sử dụng cả âm thanh lẫn ngôn ngữ cơ thể để giao tiếp với nhau.

Thông thường mèo nặng từ 2,5kg đến 7kg. Cá biệt, một số chú mèo từng đạt tới trọng lượng 23kg vì được cho ăn quá nhiều. Trái lại, cũng có những chú mèo rất nhỏ (chưa tới 1,8 kg), ở tình trạng nuôi trong nhà, mèo thường sống được từ mười bốn đến hai mươi năm. Chú mèo già nhất từng biết đến trên thế giới đã sống ba mươi sáu năm. Mèo giữ năng lượng bằng cách ngủ nhiều hơn đa số các loài động vật khác, đặc biệt khi chúng già đi. Thời gian ngủ hàng ngày có khác nhau, thường là mười hai đến mười sáu giờ, mức trung bình mười ba đến mười bốn giờ. Một số chú mèo có thể ngủ hai mươi giờ trong ngày. Vì thường chỉ hoạt động nhiều lúc mặt trời lặn, mèo rất hiếu động và hay đùa nghịch vào buổi tối và sáng sớm.

Mèo là những “vận động viên điền kinh” tài giỏi có thể chạy rất nhanh và nhảy xuống đất từ độ cao lớn. Có điều đó vì chúng có cấu tạo cơ thể rất đặc biệt. Chúng có bốn chân, mỗi bàn chân đều có vuốt và đệm thịt ở phần tiếp xúc với mặt đất. Giống như mọi thành viên khác của họ mèo, vuốt của mèo thu lại được. Bình thường, ở vị trí nghỉ các vuốt được thu lại trong da và lông quanh đệm ngón. Điều này giữ vuốt luôn sắc bởi chúng không tiếp xúc với mặt đất cũng như cho phép mèo đi nhẹ nhàng rình mồi. Các vuốt chân trước thường sắc hơn so với phía sau. Mèo có thể giương một hay nhiều vuốt ra tùy theo nhu cầu. Khi rơi từ trên cao xuống, mèo có thể sử dụng cảm giác thăng bằng sắc bén và khả năng phản xạ của nó tự xoay thân tới vị trí thích hợp. Khả năng này được gọi là “phản xạ thăng bằng.” Nó luôn chỉnh lại thăng bằng cơ thể theo một cách, khiến chúng luôn có đủ thời gian thực hiện phản xạ này khi rơi. Giống như chó, mèo là loài vật đi trên đầu ngón chân: chúng bước trực tiếp trên các ngón, các xương bàn chân của chúng tạo thành phần thấp nhìn thấy được của cẳng chân. Mèo có thể bước rất chính xác, bởi vì khi đi, chúng đặt bàn chân sau (hầu như) trực tiếp lên đầu của bàn chân trước, giảm thiểu tiếng ồn và dấu vết để lại. Điều này cũng giúp chúng có vị trí đặt chân sau tốt khi bước đi trên bề mặt gồ ghề.

Hỗ trợ đắc lực cho mèo trong quá trình di chuyển, ngoài chân ra còn có đuôi. Đuôi mèo dài và uyển chuyển, chúng được dùng để xua đuổi ruồi muỗi. Nhưng chức năng chủ yếu là giữ thăng bằng khi chạy nhảy leo trèo.

Tai mèo khá thính. Đa số mèo có tai thẳng vểnh cao. Nhờ tính năng động cao của cơ tai mà mèo có thể quay người về một hướng và vểnh tai theo hướng khác. Mắt mèo cũng là một bộ phận khá đặc biệt. Nghiên cứu cho thấy tầm nhìn của mèo tốt nhất vào ban đêm so với người, và kém nhất vào ban ngày. Màu mắt của mèo khá đa dạng: màu vàng, màu đen, màu nâu, màu xanh… về thính giác, con người và mèo có tầm thính giác ở mức thấp tương tự như nhau, nhưng mèo có thể nghe được những âm thanh ở độ cao lớn hơn, thậm chí tốt hơn cả chó. Khi nghe âm thanh nào đó, tai mèo sẽ xoay về hướng đó; mỗi vành tai mèo có thể quay độc lập về hướng nguồn âm thanh. Khứu giác của mèo cũng rất phát triển. Nó mạnh gấp mười bốn lần so với của con người. Số lượng tế bào khứu giác ở mũi của chúng cũng nhiều gấp đôi, do dó mèo có thể ngửi thấy những mùi mà chúng ta không nhận thấy được.

Mèo là động vật ăn thịt thế nên đối tượng để nó săn mồi cho nhu cầu sinh tồn là những loài vật nhỏ như: chuột, rắn, cóc nhái, cá. Vũ khí để săn mồi là móng vuốt. Khi gặp con mồi, nó thường đứng từ xa cách con mồi khoảng chừng năm đến sáu mét. Sau đó nó nằm bẹp hạ cơ thể xuống sát đất, mắt chăm chăm nhìn không nháy mắt đến đối tượng đồng thời bước tới con mồi cần săn rất nhẹ nhàng. Khi đến gần khoảng cách mà nó cảm thấy ăn chắc, loài mèo tung ra sức mạnh cuối cùng bằng cách đẩy mạnh hai chân sau và đồng thời phóng mạnh toàn cơ thể tới phía trước và dùng móng sắc nhọn duỗi thẳng ra và chụp lấy con mồi. Ngày nay, loài mèo luôn sống với người qua nhiều thế hệ con cháu. Cho nên, thức ăn của loài mèo là cơm hoặc thức ăn sẵn. Nhưng thức ăn ưa thích nhất của loài mèo vẫn là món cá.

Mèo thường tránh nơi ẩm ướt và ở rất sạch sẽ. Để làm vệ sinh cho cơ thể, nó thường thè lưỡi ra, tiết nước bọt vào chân của nó rồi bôi lên mặt và toàn thân thể. Hành động này cho thấy mục đích nó muốn xóa sạch các vết bẩn, ngay cả hơi tay của con người vừa mới bồng hay vuốt ve nó. Loài mèo luôn tự làm lấy vệ sinh cho cơ thể nhiều lần trong ngày, thường là lúc nó mới ngủ dậy hay đi đâu đó về. Hành động đó đã trở thành thói quen thường thấy ở loài mèo ngay cả khi cơ thể của nó không có vết bẩn nào cả.

Trải qua một thời gian dài được con người thuần dưỡng, ngày nay, mèo đã trở thành một loài vật cưng trong nhiều gia đình, đặc biệt là các em nhỏ. Mèo không chỉ là một “người bảo vệ”, một “dũng sĩ diệt chuột” mà còn là một loài vật cảnh hết sức dễ thương. Có lẽ bởi vậy, tình cảm giữa con người và loài mèo sẽ ngày càng gắn bó hơn.

6. Thuyết minh về con mèo lớp 9

Trong cuộc sống, mỗi con vật lại mang những ý nghĩa và vai trò riêng biệt trong cuộc sống của con người. Nếu con chó luôn trung thành với chủ, giúp trông nom nhà cửa hay chú gà trống báo hiệu sáng sớm tinh mơ thì con mèo nhỏ xinh lại rình bắt chuột để lũ chuột không có cơ hội để phá phách. Và cứ thế con mèo đã trở thành người bạn thân thiết của nhà nông, là con thú cưng của nhiều người.

Mèo nhà là loài động vật thuộc họ mèo (trong đó có báo, linh miêu…). Theo các nghiên cứu thì mèo nhà là loài động vật được thuần hóa mà tổ tiên của chúng là mèo rừng châu Phi. Tính đến thời điểm hiện tại thì mèo nhà đã chung sống cùng con người khoảng 9500 năm. Còn ở Việt Nam thì mèo được nuôi vào khoảng 2000 năm trước đây.

Các giống mèo cũng rất phong phú và đa dạng: có đuôi hoặc không có đuôi và chúng thường tồn tại với nhiều màu lông khác nhau. Tùy vào đặc điểm màu lông thì người ta cũng có thể chia ra làm nhiều loại như mèo mướp, mèo tam thể, mèo hung… nếu như mèo mướp khoác lên mình bộ lông mịn như nhung với sự kết hợp của hai màu rất nổi bật là trắng và đen thì lông của loài mèo hung lại có nhiều vằn đỏ hung. Còn lông của mèo tam thể lại rất đẹp và bắt mắt, những sọc lông trắng tinh xen lẫn với những sọc màu đen sang trọng và màu vàng kiêu sa. Mèo đẻ rất nhiều lứa, mỗi lứa từ ba đến bốn con. Mèo con từ một tháng tuổi trở lên đã được mèo mẹ dạy các động tác săn bắt mồi như chạy, nhảy, leo trèo, rình và vồ mồi.

Mèo được mệnh danh là những vận động viên điền kinh tài ba, là những kẻ chạy nước rút giỏi nhất. Chúng có thể đạt đến tốc độ 30 dặm một giờ và nhảy cao qua đỉnh rào hoặc bức tường cao từ 1,5 đến 3 mét. Những khả năng đặc biệt ấy một phần là nhờ cấu tạo của cơ thể.

Đa số tai mèo đều vểnh lên cao, hai cái tai nhỏ nhỏ xinh xinh hình tam giác với ba mươi hai cơ riêng biệt điều khiển hướng nghe giúp mèo bắt rất nhạy các tín hiệu từ bên ngoài. Đôi mắt của mèo tròn xoe như hai hòn bi ve và có tấm nhìn rất tốt vào ban đêm. Màu sắc của mắt mèo rất đa dạng nhưng phổ biến hơn cả là vàng, xanh lá. Mắt xanh dương thường xuất hiện ở giống mèo Siamese, tuy nhiên cũng có ở những con mèo bị bạch tạng. Nếu một con mèo bạch tạng có đôi mắt xanh dương thì thường sẽ bị điếc. Còn mắt màu cam cũng báo hiệu tai mèo có vấn đề. Chiếc mũi màu phớt hồng lúc nào cũng ươn ướt như người bị cảm cúm. Vì số lượng tế bào ở mũi mèo nhiều gấp đôi con người nên khứu giác của chúng phát triển gấp mười bốn lần chúng ta. Bởi vậy mà loài mèo có thể ngửi thấy những mùi mà chúng ta không thể cảm nhận được cùng với sự hỗ trợ đắc lực của những chiếc ria mép hai bên mũi. Mèo có bốn chân và mỗi chân đều có phần thịt đệm khá dày ở nơi tiếp xúc với mặt đất. Cũng giống như loài chó thì ở mỗi ngón chân mèo có những chiếc móng vuốt nhọn có thể thu lại được. Đó là những vũ khí đắc lực giúp mèo hạ gục đối thủ đồng thời giúp nó đứng vững trên những vật bám. Bộ xương của mèo hơi nhỏ nhưng rất cứng và chắc. Toàn bộ cơ thể mèo có tổng cộng 500 cơ xương gồm 7 đốt sống cổ, 13 đốt sống lưng, 7 đốt sống hông, 2 đốt sống vùng khum và 14 - 28 đốt sống đuôi. Xương sống của mèo có nhiều đốt hơn con người để di chuyển dễ dàng và tránh được tổn thương. Xương đuôi rất dài để giữ thăng bằng cho việc di chuyển. Nhờ bộ xương đó mà mèo có thể cuộn tròn cơ thể hoặc “giảm sóc, giảm nhẹ sang chấn” khi rơi từ độ cao nguy hiểm. Đuôi mèo nhỏ và thuôn dài, cử động rất linh hoạt để xua đuổi ruồi muỗi nhưng chủ yếu là để giữ thăng bằng cho mèo khi chạy nhảy hay leo trèo.

Mèo là động vật ăn thịt nên đối tượng săn mồi của chúng thường là những con vật nhỏ như chuột, cá, ếch, cóc… Vũ khí săn mồi của mèo là móng vuốt ở đầu ngón chân có chiều dài hơn 1cm, hình cong bán nguyệt, đầu móng vuốt nhỏ và nhọn sắc bén. Ngày nay mèo thường chung sống với con người nên thức ăn chủ yếu của nó là cơm. Mèo ăn rất ít nên các cụ ta mới có câu “ăn như mèo” song món khoái khẩu của chúng là cơm cá.

Loài mèo có một vị trí quan trọng trong đời sống. Một số tôn giáo cổ đã tin rằng mèo là những linh hồn cao quý, người bạn đồng hành, hay người hướng dẫn cho con người, và rằng mèo rất thông thái nhưng do không biết nói nên không thể gây ảnh hưởng đến những quyết định của con người. Mèo cũng là động vật đem lại cảm hứng cho võ thuật với dáng đi uyển chuyển, không tiếng động, êm như mèo, giỏi leo trèo, có khả năng nhảy vọt là nguồn cảm hứng môn khinh công. Mèo có những cú cào, tát với hai bộ móng sắc ra đòn nhanh như chớp. Võ mèo hay miêu quyền cũng là một trong những môn võ hay, những động tác mô phỏng của mèo có thể chuyển hóa, phổ quát thành các bài võ, đòn thế tự vệ, chiến đấu hữu hiệu. Ở Việt Nam, mèo gắn bó mật thiết với con người. Đó là bạn của nhà nông giúp tiêu diệt lũ chuột ăn hại. Tranh khắc gỗ làng Đông Hồ ở Việt Nam có hai bức tranh “Đám cưới chuột” và “Trạng chuột vinh quy” rất nổi tiếng và ý nghĩa.

Mèo là loài động vật nhanh nhẹn, tinh xảo và có ích. Bởi vậy mà chúng ta cần yêu quý, bảo vệ và chăm sóc thật tốt cho chúng.

7. Thuyết minh con mèo ngắn gọn

Trước đây, loài mèo được nuôi nhiều trong các gia đình để làm nhiệm vụ bắt chuột. Đến ngày nay, mèo đã trở thành thú cưng - một người bạn gắn bó với cuộc sống của con người.

Loài mèo có bốn chân, là động vật thuộc lớp thú. Chúng có nguồn gốc từ mèo rừng và được nuôi đầu tiên ở châu Phi sau đó đến các châu lục khác trên thế giới. Cũng như nhiều loài vật khác, loài mèo có một bộ lông rất dày và mượt mà. Bộ lông của loài mèo có nhiều màu sắc khác nhau tùy thuộc vào từng loài. Mèo có nhiều giống chẳng hạn như mèo mướp, mèo tam thể, mèo Ba Tư, mèo mun... Mỗi một giống mèo mang một đặc điểm về bộ lông cũng như kích thước cơ thể khác nhau nhưng nhìn chung cấu tạo của chúng là giống nhau. Đầu mèo nhỏ. Hai cái tai của mèo luôn vểnh lên. Đôi tai nhỏ nhưng vô cùng thính. Trên mặt của nó có những sợi ria mép. Đây chính là trợ thủ đắc lực của mèo giúp chúng có thể rình bắt chuột một cách dễ dàng. Chuột chính là kẻ thù của loài mèo. Hễ ở đâu có chuột lộng hành loài mèo sẽ tới để dẹp loạt. Chính vì vậy mà chỉ cần nghe thấy tiếng mèo là loài chuột sẽ co giò mà chạy. Đôi mắt của loài mèo lại có một cấu tạo vô cùng đặc biệt. Ban ngày đôi mắt của chúng co lại nhưng đến ban đêm lại giãn ra giúp mèo có thể nhìn được tốt trong bóng tối. Trong đêm tối, con người có thể nhìn thấy đôi mắt mèo sáng lấp lánh. Nhờ có đôi mắt sáng này mà dù trong đêm tối mèo vẫn có thể bắt chuột một cách dễ dàng.

Mèo là loài động vật sợ cái lạnh nên chúng thường thích sinh sống ở những nơi ấm áp. Khí hậu của Việt Nam khá thuận lợi để loài mèo sinh sống và phát triển. Mèo thích cuộn tròn nằm một chỗ, tự vuốt ve bộ lông của mình. Trong những ngày trời mùa đông lạnh giá mọi người có thể nhìn thấy mèo nằm sưởi bên bếp lò, bếp củi hoặc chúng chui vào trong chăn nằm cùng với con người. Những ngày trời nắng thì mèo thích nằm ngoài sân phơi nắng. Bộ lông của mèo khi được chiếu sáng sẽ giúp tổng hợp thành vitamin D, mèo lấy vitamin bằng cách liếm lông. Con người thì vẫn luôn nhầm tưởng rằng con mèo đang tự làm sạch cơ thể. Dưới bàn chân của loài mèo có một lớp đệm thịt dày giúp cho chúng có thể nhảy từ trên cao xuống dưới đất mà không phát ra tiếng động cũng như không bị đau. Chân của loài mèo có móng vuốt giúp chúng có thể bám chắc vào thân cây mỗi khi leo trèo, giúp chúng giữ chặt lấy con mèo hay giúp chúng tự vệ. Mèo có thể cụp những cái móng vuốt này lại.

Mèo là loài vật nuôi có ích giúp con người bắt chuột. Chính vì vậy, con người cũng cần chăm sóc tốt cho người bạn nhỏ của mình.

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Văn học - Tài liệu của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
7 1.259
0 Bình luận
Sắp xếp theo