Top 13 bài thuyết minh về cái phích nước siêu hay

Thuyết minh về phích nước - Tổng hợp mẫu bài thuyết minh về cái phích lớp 8 siêu hay đã được Hoatieu tổng hợp để chia sẻ đến bạn đọc. Hy vọng với các bài văn mẫu thuyết minh về cái phích nước dưới đây sẽ giúp các em học sinh hiểu rõ hơn về cấu tạo của phích nước, công dụng của phích nước để từ đó áp dụng làm bài viết thuyết minh về phích nước sao cho hay và sáng tạo nhé.

Sau đây là nội dung chi tiết bài văn thuyết minh về phích nước hay chọn lọc, mời các bạn cùng tham khảo.

1. Cấu tạo phích nước

Phích nước có cấu tạo bao gồm 2 phần chính là ruột phích và vỏ ngoài. Thiết bị được phát minh bởi nhà vật lý học kiêm hóa học Sir James Dewar (1842-1923), nhà hóa học – vật lý học người Scotland và vào năm 1892 nhờ cải tiến từ thùng nhiệt lượng kế của Newton.

1. Vỏ ngoài phích nước giữ nhiệt

Đây là bộ phận bảo vệ và đồng thời cũng là bộ phận cách nhiệt với ruột phích. Người dùng có thể thoải mái sử dụng cầm nắm hoặc chạm tay vào vỏ này mà không lo bị nóng, phỏng.

Hiện nay, các loại vỏ phích giữ nhiệt phổ biến trên thị trường thường có chất liệu bằng nhựa abs, nhựa pp cao cấp hoặc hợp kim. Với mỗi loại vỏ sẽ được thiết kế nắp đậy tương thích, nếu như phích nhựa thì thường dùng nắp nhựa có ren, còn phích kim loại có thể dùng nắp nhựa nhựa chịu nhiệt hoặc bằng chất liệu khác phù hợp.

Kiểu dáng, chiều cao hay kích thước phần vỏ ngoài sẽ khác nhau tùy vào dung tích của nó. Bên cạnh đó, người dùng có gu thẩm mỹ ngày càng cao, vì vậy các hãng sản xuất đã tạo ra các loại phích nước có mẫu mã, hoa văn họa tiết cũng như màu sắc đa dạng và độc đáo hơn để lựa chọn.

2. Phần ruột của phích nước giữ nhiệt

Ruột phích thường được xem là bộ phận quan trọng nhất của phích nước, nó có vai trò giữ nhiệt độ của nước uống, thực phẩm và liên quan đến vấn đề an toàn sức khỏe của người sử dụng.

Trên thị trường hiện nay có 3 loại ruột phích phổ biến thường gặp đó là:

Các loại phích nước giữ nhiệt giá rẻ thường có phần ruột bằng nhựa chịu nhiệt (xi mạ crom). Loại này thường giữ nhiệt kém và không chắc sẽ an toàn sức khỏe, vì vậy người dùng nên mua ở cửa hàng uy tín hoặc chọn những sản phẩm có thương hiệu lớn, xuất xứ rõ ràng sẽ yên tâm hơn.

Thứ 2 là loại phích nước giữ nhiệt có ruột bằng hợp kim, cụ thể là bằng chất liệu inox 201 hoặc inox 304, loại này có khả năng chịu nhiệt cao, hạn chế gỉ sét nên an toàn cho sức khỏe người dùng. Một số loại bình giữ nhiệt cho trẻ em còn được làm bằng inox 304 hoặc inox 316 để đảm bảo an toàn tối đa. Tất nhiên, người dùng vẫn phải chọn mua những sản phẩm có thương hiệu lớn, uy tín.

Một loại khác là phích giữ nhiệt có ruột bên trong bằng thủy tinh, được cấu tạo bởi 2 bình phích lồng vào nhau và được nối với nhau ở miệng. Lớp vỏ ngoài của bình trong và lớp vỏ trong của bình ngoài được tráng bạc để bức xạ các tia nhiệt trở lại vào nước đựng trong phích, giúp duy trì nhiệt độ trong một thời gian dài. Đồng thời, giữa 2 lớp thủy tinh là chân không còn làm cho nhiệt không truyền, thoát ra bên ngoài. Phích giữ nhiệt Rạng Đông là một trong những sản phẩm ưu tiên sử dụng chất liệu ruột phích thủy tinh, ưu điểm giữ nhiệt rất tốt (sau 6h nhiệt độ còn đến ≥ 78 ˚C), không bị gỉ sét, không chứa thủy ngân và hóa chất độc hại, dễ chùi rửa. Ngoài ra, họ sở hữu công nghệ nấu thủy tinh hiện đại hoàn toàn bằng điện theo công nghệ Nhật Bản nên không gây độc hại với môi trường xung quanh.

3. Các bộ phận khác của phích nước

Các bộ phận còn lại của phích nước giữ nhiệt lần lượt là: Nắp phích, đầu phích và đáy phích.

Nắp phích dùng để ngăn cản hiện tượng thoát nhiệt và giúp nước không bị tràn ra khỏi phích.

Phần đầu phích còn có quai cầm tay để tiện cho việc vận chuyển, thân phích được trang trí hoa văn cùng tên thương hiệu.

Phần đáy có thể gỡ ra lắp vào, bên trong có 1 lớp đệm nhỏ bằng cao su dùng để cố định ruột phích (tùy mỗi loại).

4. Hình dáng và kích thước của phích nước

Phích nước thường có kiểu dáng hình trụ tròn, kích thước ở thân đều nhau, miệng tương đối nhỏ, thích hợp dùng để uống trực tiếp hoặc rót ra ly.

Kích thước của những chiếc phích còn phụ thuộc vào dung tích mà nó có thể chứa nước, thực phẩm. Thông thường các loại phích nước mang theo thường có thể tích khoảng 300ml, 500ml hay 1L. Ngoài ra, phích nước cũng có những loại sở hữu kích thước dung tích 2L, 3L, 4L,… nhưng thường dùng để cố định một chỗ như: Nhà bếp, hàng quán,… nhằm phục vụ cho việc pha trà, cà phê.

2. Lập dàn ý thuyết minh về cái phích nước

I. Mở bài

Đồ dùng quen thuộc nhà nào cũng có đó là phích nước để đựng nước, giữ nhiệt, giữ lạnh.

II. Thân bài

1. Tên gọi, xuất xứ

– Xuất hiện từ rất lâu, bình thủy tên gọi là “phích” theo phiên âm bằng tiếng Pháp.

– Các loại phích nước: phích nước có nhiều loại, kiểu dáng khác nhau, không chỉ để giữ nóng mà còn giữ lạnh. Có loại to, loại nhỏ, loại cao, loại thấp nhiều kích cỡ khác nhau. Loại to có thể chứa 2,5 lít nước, loại nhỏ có thể chứa 0,5 lít nước. Ngoài loại giữ nóng như thông thường còn có loại chức năng giữ lạnh.

2. Cấu tạo, chất liệu

– Vỏ phích nước: cấu tạo bằng sắt hoặc bằng nhựa.

– Thân phích thường làm bằng nhựa.

– Quai phích thường cùng chất liệu với vỏ.

– Tay cầm thường làm bằng nhựa.

– Nút phích: chủ yếu được làm bằng nhựa đặc biệt giúp giữ nhiệt.

– Ruột phích: làm bằng thủy tinh có tráng thủy sẽ giữ nhiệt độ cho nước.

3. Sử dụng bảo quản phích nước

– Sử dụng: phích mới mua các bạn không nên đổ nước sôi vào ngay như vậy phích sẽ bị nứt, bể ngay. Trước tiên nên cho nước ấm thời gian khoảng 30 phút, sau 30 phút ấy hãy đổ nước sôi.

– Bảo quản phích nước

+ Làm sạch phích vào vào ít giấm nóng, đậy chặt nắp lại rồi dùng lực từ bên ngoại lắc nhẹ rồi để khoảng 30 phút, sau đó dùng nước lạnh rửa sạch lại để lọc bỏ đi những chất cặn bên trong.

+ Giữ nhiệt cho phích nước lâu dài hơn bạn cần chú ý không nên cho nước nóng quá đầy vào phích, nên để một khoảng nhỏ rồi hãy đậy nắp lại.

+ Để xa tầm tay trẻ em để tránh gây bỏng cho trẻ em.

+ Tránh va đập mạnh với các vật cứng có thể làm hỏng phích nước.

III. Kết bài

Chiếc phích nước dù làm bằng gì và hình dạng thế nào cũng đều mang lại tiện ích và giúp ích rất nhiều cho con người trong đời sống hàng ngày.

3. Thuyết minh về cái phích nước ngắn nhất

Có thể nói, phích nước là một vật dụng trong gia đình vô cùng quen thuộc với cuộc sống hằng ngày của chúng ta. Tuy nhiên đã bao giờ bạn tự hỏi chiếc phích nước có nguồn gốc từ đâu hay cấu tạo của phích nhước như thế nào chưa?

Cùng với sự phát triển của khoa học kĩ thuật, ngày nay có rất nhiều loại phích nước đa dạng về mẫu mã và màu sắc. Tuy nhiên phổ biến nhất có lẽ vẫn là phích nước với kiểu dáng trụ tròn.

Phích nước có cấu tạo với 2 bộ phận chính: ruột phích và vỏ phích. Trong đó quan trọng nhất là ruột phích. Nó được làm bằng hai lớp thủy tinh. Ở giữa là môi trường chân không giúp ngăn khả năng truyền nhiệt ra bên ngoài. Lớp thủy tinh được tráng bạc có tác dụng hắt nhiệt trở lại để nước luôn nóng. Ngoài ra, để ngăn lượng nhiệt tỏa ra bên ngoài, người thiết kế đã làm miệng phích nhỏ lại. Gắn trên những miệng bình xinh xắn là nút bằng gỗ hoặc bằng nhựa cứng. Nó sẽ cản trở hơi nước và sự đối lưu truyền nhiệt của nước.

Nếu ruột phích giúp giữ nhiệt cho nước thì vỏ phích sẽ là bình phong bảo quản ruột phích. Ngày nay ruột phích được thay thế bằng nhiều nhựa cứng, nhẹ, đẹp và bền.

Để có thể sử dụng phích lâu, các bạn nên làm một chiếc khung bằng gỗ để giữ chặt phích nhé. Lưu ý là để phích nước nơi khô ráo, sạch sẽ để tránh gây nguy hiểm cho trẻ em.

Phích nước là một đồ dùng tiện lợi cho mỗi gia đình. Nó được xem là người bạn gắn liền với nhiều người. Họ dùng để pha trà mỗi khi tiếp khách. Chính vì thế, phích nước cũng được xem là một nét đẹp văn hóa của người Việt Nam.

4. Thuyết minh về cái phích nước mẫu 1

Trong cuộc sống sinh hoạt hàng ngày, có rất nhiều các loại đồ dùng, vật dụng được con người sử dụng trong gia đình. Đó là những vật dụng hữu ích, phục vụ cho nhu cầu sinh hoạt của con người. Có công dụng như một loại bình để chứa nước, đặc biệt là giữ cho nước luôn ấm để mọi người trong gia đình có thể sử dụng bất kì lúc nào, mà không cần tốn công hâm nóng hay đi đun lại nước. Vật dụng thần kì này mang lại cho con người rất nhiều tiện ích. Đó là chiếc phích nước.

Phích nước là một trong những vật dụng được sử dụng phổ biến trong các gia đình. Công dụng lớn nhất của chiếc phích nước chính là giữ nước nóng ở nhiệt độ ổn định. Phục vụ kịp thời nhu cầu sử dụng nước của con người mà không mất thêm nhiều công sức đun nóng. Với thiết kế đặc biệt, chiếc phích nước có thể duy trì độ nóng của nước trong một thời gian khá dài, khoảng bảy đến mười ngày. Chiếc phích nước được cấu tạo bởi các bộ phận chính như: vỏ phích- đây là bộ phận bảo vệ ruột phích, thường được làm bằng nhựa. Vỏ phích cũng là bộ phận cách nhiệt với ruột phích, người sử dụng có thể thoải mái sử dụng, va chạm với lớp vỏ bày mà không sợ bị phỏng, nóng. Ngày nay, do nhu cầu sử dụng đi kèm với nhu cầu thẩm mĩ nên con người nên những chiếc phích được trang trí bởi họa tiết hoa văn, những hình vẽ ở vỏ phích vô cùng độc đáo và đa dạng.

Bộ phận thứ hai của chiếc phích mà ta có thể kể đến, đó chính là ruột phích. Trong cấu tạo của phích, ruột phích được xem là bộ phận quan trọng nhất, nó có vai trò giữ nhiệt độ của nước nóng. Do ruột phích được làm bằng một lớp thủy tinh mỏng, sau đó được tráng trên bề mặt một lớp bạc nên phích nước có thể duy trì nhiệt độ của nước trong một thời gian dài. Bộ phận thứ ba của chiếc phích nước là chiếc lắp phích, bộ phận này cũng vô cùng quan trọng bởi nó là bộ phận dùng để che kín miệng phích, cách li được nước nóng trong phích tiếp xúc với không khí bên ngoài. Chiếc lắp phích thường được làm bằng nhựa, gồm hai lớp. Lớp ở trong có những đường xoáy để tạo độ khít với phích nước, lớp bên ngoài có hình dạng như một chiếc cốc nhỏ, đậy ở trên cùng.

Phích nước thường có dạng hình trụ dài, kích thước ở thân đều nhau, miệng tương đối nhỏ. Với kích thước này chỉ thích hợp dùng siêu đổ nước trực tiếp hoặc dùng những chiếc ca có miệng để rót nước vào phích. Màu sắc, hình dạng, kích thước của những chiếc phích cũng khá đa dạng. Ngày nay, người ta sản xuất phích nước với rất nhiều mẫu mã, màu sắc khác nhau, đáp ứng được nhu cầu sử dụng cũng như sở thích của mỗi người, mỗi gia đình. Nếu như hình dáng bên ngoài của chiếc phích có hình trụ dài thì ruột phích lại có hình trứng, thon tròn ở dưới đáy, thuôn dài ở phần thân.

Về kích thước của những chiếc phích phụ thuộc hoàn toàn vào dung lượng nước mà nó có thể chứa. Thể tích thông thường nhất của những chiếc phích là khoảng 300ml, nhưng cũng có những loại phích có kích thước lớn hơn 500ml để phục vụ cho những gia đình đông người, cho những gia đình có nhu cầu sử dụng nước nóng nhiều. Phích nước có công dụng có thể đáp ứng nhu cầu sử dụng của con người, song giá thành của nó cũng rất rẻ, giá dao động từ một trăm nghìn đồng đến hai trăm năm mươi nghìn đồng, tùy thuộc vào thể tích, mẫu mã, nhãn hiệu… nhờ những chiếc phích nước mà con người luôn có nước nóng để phục vụ các nhu cầu sinh hoạt như: pha trà, pha mì tôm, hòa cà phê….

Những chiếc phích mang lại nhiều tiện ích cho con người, trong đó quan trọng nhất là tiết kiệm được thời gian, công sức. Con người có thể sử dụng nước nóng bất kì lúc nào, nhiệt độ trong phích luôn được đảm bảo, nhu cầu sử dụng cũng được đáp ứng tốt hơn. Như vậy, phích nước là một vật dụng không thể thiếu trong sinh hoạt của mỗi người, mỗi gia đình.

Thuyết minh cái phích nước

5. Thuyết minh về cái phích nước mẫu 2

Phích nước là đồ dùng để giữ nhiệt cho nước nóng, rất thông dụng và thường có trong mọi gia đình.

Phích nước có rất nhiều loại được làm từ những vật liệu khác nhau, có cấu tạo và hình dáng khác nhau, về hình dáng phích nước thường có hình trụ, cao khoảng 35 - 40cm, giúp cho phích có thể đứng thắng mà không bị đổ.

Về cấu tạo: Phích nước được làm theo nguyên lý chống sự truyền nhiệt của nước, gồm hai bộ phận: Ruột phích và vỏ phích. Ruột phích là bộ phận quan trọng nhất. Nó được làm bằng hai lớp thuỷ tinh. Ở giữa là môi trường chân không làm mất khả năng truyền nhiệt của nước ra ngoài, ở phía trong lòng và ngoài của ruột phích là lớp thuỷ tinh được tráng bạc có tác dụng hắt nhiệt trở lại để giữ nhiệt. Càng lên trên cao đầu phích, miệng phích càng nhỏ lại để giảm khả năng truyền nhiệt của nước. Gắn với chiếc miệng nhỏ nhắn là cái nút có thể làm bằng gỗ hoặc bằng nhựa cứng luôn vừa khớp với miệng phích để cản trở sự thoát hơi nước và sự đối lưu truyền nhiệt của nước.

Ruột phích có hiệu quả giữ nhiệt cho nước rất tốt, trong vòng 6 tiếng đồng hồ, nước từ 100°c còn giữ được 70°c sẽ đảm bảo dùng nước được lâu và nước đủ nhiệt để pha chế trà, cà phê... tạo nên một nét đẹp văn hoá vừa mang tính chất cổ truyền của dân tộc vừa mang một phong cách hiện đại còn gọi là nét văn hoá "cafe" đậm đà bản sắc dân tộc. Chính vì ruột phích được làm bằng hai lớp thuỷ tinh nên rất dễ vỡ. Vì vậy vỏ phích là lớp để bảo quản ruột phích như là một tấm bình phong, vỏ phích ngày xưa có thể làm bằng tre, mây, sắt, nhôm... Ngày nay công nghiệp nhựa phát triển, vỏ phích cũng được thay thế dần bằng nhựa cứng vừa nhẹ, đẹp lại vừa bền và tốt. Gắn trên vỏ phích là một chiếc quai bằng nhựa, sắt... tuỳ theo từng loại phích, chiếc quai đó có thể quay đi quay lại một cách dễ dàng giúp chúng ta có thể xách di chuyển đi chỗ khác mà không phải bưng bê. Trên chiếc nút phích là nắp phích, nó có chức năng năng bảo vệ nút phích không cho trò em nghịch ngợm gây bỏng nước nóng. Nút phích băng các lớp ren xoáy chặt với miệng phích. Chiếc nắp phích đó có thể lấy làm cốc đựng nước cũng được.

Để bảo quản phích lâu hỏng ta nên làm một chiếc khung bằng gỗ để đặt phích và giữ chặt lấy phích. Đặt khuôn giữ phích ở nơi khô ráo, sạch sẽ, tránh nóng và xa tầm tay của trẻ em. Nếu để phích không đúng quy cách có thể gây tai nạn bỏng nặng vì phích giữ nhiệt cho nước sôi khá lâu.

Điều quan trọng nhất nhất là ta phải giữ gìn chiếc nút phích, vì nút phích để giữ khoảng chân không góp phần làm giảm khả năng truyền nhiệt của nước. Chúng ta nên lưu ý khi rót nước nóng vào phích phải rót từ từ để ruột phích dễ thích nghi với nhiệt độ cao thì phích sẽ lâu hỏng hơn khi chúng ta không làm như vậy. Khi rót nước xong phải đậy nút phích cẩn thận. Đối với nút phích bằng nhựa thì phải xoáy đúng ren, xoáy thật chặt, còn với nút phích bằng gỗ ta cũng phải đậy cho vừa khít để nước nóng được lâu. Nếu chúng ta không làm đúng cách thì ruột phích sẽ chóng hỏng vì không khí bên ngoài xâm nhập vào ruột phích.

Phích nước là một đồ dùng rất tiện lợi cho cuộc sống hàng ngày trong mỗi gia đình. Nó như người bạn thân trong mỗi gia đình. Sáng sớm bác nông dân mang phích nước nóng ra đồng thông buổi pha ấm trà nóng rít điếu thuốc lào khi đã cày xong thửa ruộng thì sảng khoái biết bao. Khách đến chơi nhà không phải "đốt than quạt nước" vì đã có phích ủ sẵn nước nóng pha trà mời khách rồi... Như vậy có thể nói: Phích nước đã góp phần tạo nên một nét đẹp văn hoá ở Việt Nam.

6. Thuyết minh về cái phích nước mẫu 3

Để cuộc sống gia đình của chúng ta có đầy đủ những tiện nghi về vật chất lẫn tinh thần thì chắc chắn việc trang bị những đồ dùng hiện đại, hữu ích là điều không thể thiếu đúng không nào. Và trong số ấy thì hẳn chiếc phích nước đã trở thành một vật dụng quen thuộc và không thể thiếu trong nhà chúng ta phải không nào. Vậy thì hôm nay chúng mình hãy cùng đi tìm hiểu về chiếc phích nước nhé.

Phích nước được phát minh bởi nhà vật lý học Sir James Dewar vào năm 1892 nhờ cải tiến từ thùng nhiệt lượng kế của Newton. Phích nước được cấu tạo từ 2 phần: ruột và vỏ. Phần vỏ hình trụ, chiều cao tùy hình dạng và kích thước của phích. Vỏ có thể làm bằng nhựa hoặc bằng kim loại và đi kèm với mỗi loại vỏ là các loại nắp (phích nhựa dùng nắp nhựa có ren, phích kim loại dùng nắp gỗ). Vỏ phích cũng là bộ phận cách nhiệt với ruột phích, người sử dụng có thể thoải mái sử dụng, va chạm với lớp vỏ bày mà không sợ bị phỏng, nóng. Ngày nay, do nhu cầu sử dụng đi kèm với nhu cầu thẩm mĩ nên con người nên những chiếc phích được trang trí bởi họa tiết hoa văn, những hình vẽ ở vỏ phích vô cùng độc đáo và đa dạng. Nắp phích dùng để ngăn cản hiện tượng truyền nhiệt của phích bằng đối lưu và giúp nước không tràn ra khỏi phích. Phần đầu phích còn có quai cầm và được trang trí hoa văn cùng tên thương hiệu. Phần đáy có thể gỡ ra lắp vào, bên trong có 1 lớp đệm nhỏ bằng cao su dùng để cố định ruột phích. Phần ruột phích thực chất là một bình 2 vỏ, được nối với nhau ở miệng, làm bằng thủy tinh tráng bạc để bức xạ các tia nhiệt trở lại nước trong phích. Giữa 2 lớp thủy tinh là chân không giúp nhiệt không truyền được ra bên ngoài. Đáy ruột phích có chuôi hút chân không là nơi hút khí giữa 2 lớp ruột phích nhằm ngăn chặn sự truyền nhiệt giữa nước trong phích và môi trường bên ngoài. Vì vậy, trong vòng 6 tiếng đồng hồ, nước từ 100°C còn giữ được 70°C.

Phích nước là đồ dùng thiết yếu trong gia đình tiện lợi cho việc giữ nước ấm trong một thời gian tương đối dài khoảng 24-30 tiếng. Đặc biệt mỗi khi có khách đến nhà thì chiếc phích nước dự trữ nguồn nước ấm sẽ giúp ta pha trà nhanh hơn, tấm lòng thảo thơm của ta như sóng sánh ra cùng hương thơm và sự ấm áp của li trà. Tuy không hiện đại cao và đáp ứng tuyệt đối hoàn hảo nhu cầu sử dụng của con người nhưng chiếc phích nước phần nào đảm bảo về việc giữ nhiệt và sự nhanh gọn. Có thể nói chiếc phích đã trở thành một trong những người bạn da dụng không thể thiếu trong gia đình chúng ta.

Để chọn được loại phích tốt thì bạn cần có một số mẹo sau đây. Mới mua về thì không nên rót nước sôi vào ngay sẽ làm vỡ phích, chỉ nên rót nước có nhiệt độ từ 50-60℃. Ruột phích là phần quan trọng nhất nên khi mua phích cần lựa chọn thật kĩ. Mang ra chỗ sáng, mở nắp phích ra, nhìn từ trên miệng xuống đáy thấy có điểm màu sẫm ở chỗ van hút khí. Điểm đó càng nhỏ thì van hút khí càng tốt, sẽ giữ được nhiệt độ lâu hơn. Áp miệng phích vào tai nghe có tiếng o o là tốt bởi vì không khí sẽ không thể bức xạ nhiệt ra ngoài môi trường được Tháo đáy phích xem núm thủy ngân có còn nguyên vẹn hay không. Khi bạn dùng lâu thì dưới đáy phích sẽ có bám những lớp váng màu vàng, vì thể càn vệ sinh thường xuyên bằng nước giấm. Ruột phích là đồ thủy tinh dễ vỡ vậy nên bạn cần để chúng ở nơi tránh va đập và có trẻ con nghịch ngợm.

Hi vọng rằng chiếc phích nước sẽ là người bạn giữ nhiệt đáng yêu và tiện ích của bạn. Ngày nay có thể có rất nhiều phát minh mới, hiện đại về các loại bình giữ nhiệt khác nhưng chắc chắn chiếc phích nước là một vât dụng không thể thiếu trong cuộc sống gia đình của mỗi người.

7. Thuyết minh về cái phích nước - mẫu 4

Chiếc phích nước đã đi vào đời sống và trở thành một vật dụng quen thuộc và hữu ích của mỗi gia đình Việt Nam. Hầu như gia đình nào cũng sở hữu ít nhất là một chiếc phích nước.

Phích nước hay còn gọi là bình thủy hình trụ, chiều cao tùy vào kích thước của phích. Chiếc phích gồm có 2 phần là ruột phích và vỏ phích. Bộ phận vỏ phích gồm quai xách, nắp, cổ, thân, đáy làm bằng nhôm hoặc tre đan và hiện nay được làm nhiều bằng nhựa. Quai phích gồm hai quai: một quai gắn ở hai bên cổ phích vòng lên phía trên nắp phích để xách đi xách lại cho dễ, một quai được gắn ở thân phích để thuận lợi khi rót nước. Nắp phích gồm nút bên trong làm bằng xốp nhẹ bọc vải màu trắng hoặc làm bằng nhựa và nắp bên ngoài. Nhiệm vụ của nắp phích là giữ cho hơi nước không tỏa ra bên ngoài. Thân phích hình ống có in họa tiết, tranh trí hoa văn. Nhiệm vụ của thân là bảo vệ cho ruột phích khỏi vỡ. Đế phích hình tròn, là bộ phận cuối cùng của phích giữ cho phích đứng trụ trên mặt đất và bảo vệ phía dưới ruột phích. Ruột phích được cấu tạo bởi hai lớp thủy tinh, ở giữa là khoảng chân không. Bên thành trong của hai lớp thủy tinh còn được tráng bạc để phản chiếu bức xạ nhiệt, giúp ngăn sự truyền nhiệt ra bên ngoài. Ruột phích làm bằng thủy tinh nên rất mỏng và dễ vỡ. Ruột là phần quan trọng nhất nên khi mua cần lựa chọn thật kĩ: mang ra chỗ sáng mở nắp phích, nhìn từ trên miệng xuống đáy phích thấy có điểm màu sẫm ở chỗ van hút khí. Điểm đó càng nhỏ thì van hút khí càng tốt. Áp miệng phích vào tai nghe tiếng o…o là tốt. Tháo đáy phích kiểm tra xem núm thủy ngân có còn nguyên vẹn hay không. Tuy nhiên ruột phích truyền nhiệt kém, sự thay đổi nhiệt đột ngột như đổ nhanh nước nóng vào khi bình đang nguội lạnh, hay đổ nước lạnh vào khi bình đang nóng đều có thể làm bình bị nổ.

Từ đó ta nên bảo quản bằng cách: Khi mới mua về, rửa sạch để ráo nước rồi mới đổ nước nóng vào. Phích mới hay phích đã lâu không sử dụng ra phải từ từ đổ nước nóng vào, tốt nhất là chỉ đổ một ít rồi đậy nắp lại vài phút xong mới đổ tiếp. Khi đổ nước mới vào phích cần đổ hết nước cũ trong phích ra, lắc nhẹ tráng ruột phích cho sạch cặn. Muốn phích giữ được nước nóng lâu hơn ta không nên rót đầy chừa lại một khoảng trống giữa mực nước và nút phích để cách nhiệt. Nên để phích xa tầm tay trẻ nhỏ hoặc để trong các giá đựng phích tránh để phích bị đổ gây nguy hiểm. Ruột phích cũng có tuổi thọ nhất định. Khi thấy ruột không giữ được nhiệt nước lâu cầm mua và thay bằng ruột mới. Ruột phích khi sử dụng lâu có cặn bám ở đáy, muốn rửa sạch ta có thể đổ vào ruột một ít dấm, đậy chặt nắp lại, lắc nhẹ quanh ruột phích rồi để khoảng 30 phút sau đó dùng nước rửa sạch.

Phích nước có hiệu quả giữ nhiệt cho nước trong vòng 6 tiếng từ 100 độ C xuống 60 độ C. Chiếc phích là một vật dụng quen thuộc có ích và cần thiết cho mọi gia đình, nó đặc biệt có ích cho những người bán trà vỉa hè. Phích có nhiều loại và nhiều kích cỡ khác nhau có loại chứa khoảng nửa lít, loại lớn chứa khoảng 2 đến 3,2 lít. Các thương hiệu sản xuất được nhiều người ưa chuộng là phích Rạng Đông.

Ngày nay trên thị trường có nhiều những vật dụng có thể giữ ấm cho nước nhưng chiếc phích vẫn là một vật dụng quen thuộc, gần gũi giá cả phù hợp cho mọi gia đình người Việt.

8. Thuyết minh về phích nước - mẫu 5

Dù giàu hay nghèo thì mỗi gia đình cũng có một cái phích để đựng nước nóng. Phích nước là một đồ vật quen thuộc, rất tiện dụng cho cuộc sống hàng ngày.

Phích có nhiều loại và có nhiều kích cỡ khác nhau. Loại nhỏ chứa được khoảng nửa lít, loại lớn chứa được hai lít hoặc hai lít rưỡi. Các thương hiệu được nhiều người ưa dùng là phích Rạng Đông của Việt Nam hay phích Trung Quốc, vừa tốt vừa bền, giá cả lại hợp lí.

Vỏ phích gồm quai xách, nắp, thân và đáy thường được làm bằng sắt, nhôm, trang trí đẹp mắt, có tác dụng bảo quản ruột phích. Nút nhựa hoặc sắt, hoặc tráng men, in hoa hay bình chim, hình thú rất đẹp. Nút phích bằng gỗ xốp nhẹ, bọc vải thun màu trắng được làm bằng chất dẻo, quai xách bằng nhôm hoặc bằng nhựa. Tuy nhiên bộ phận quan trọng nhất là ruột phích. Ruột phích được cấu tạo bằng hai lớp thủy tinh mỏng cách nhau khoảng chân không. Lòng phích tráng bạc. Đáy phích có van hút khí và núm thủy ngân. Phích tốt có thể giữ được nước nóng trong một ngày.

Quan trọng, là bạn phải biết cách chọn phích. Đầu tiên, mở nắp phích ra , nhìn từ miệng phích xuống dưới đáy, lớp bạc tráng phải đều. Điểm màu sẫm ở chỗ van hút khí càng nhỏ càng tốt thì sẽ giữ nhiệt được lâu. Áp miệng phích vào tai, nghe có tiếng o o đều đều là tốt. Bạn nên cẩn thận khi tháo đáy phích để xem núm thủy ngân có còn nguyên vẹn hay không. khi phích mới mua về, không được rót nước sôi ngay mà chỉ rót nước nóng khoảng 50 đến 60 độ, để khoảng nửa tiếng rồi đổ nước đó đi, rót nước sôi vào. Làm như vậy phích sẽ không bị vỡ.

Đổ nước cũ ra, tráng qua một lượt cho sạch cặn đọng trong lòng phích, rồi mới rót nước sôi vào và vặn nắp thật chặt. Và quan trọng là phải để tránh tầm tay của trẻ em.

Phích là vật dụng quen thuộc trong đời sống. Nó có thể giữ được nước sôi ở khoảng 80 đến 90 độ. Và nó trở thành một vật dụng không thể thiếu của mỗi gia đình.

9. Thuyết minh về cái bình thủy

Chiếc phích nước đã đi vào đời sống và trở thành một vật dụng quen thuộc và hữu ích của mỗi gia đình Việt Nam. Hầu như gia đình nào cũng sở hữu ít nhất là một chiếc phích nước.

Phích nước hay còn gọi là bình thủy hình trụ, chiều cao tùy vào kích thước của phích. Chiếc phích gồm có 2 phần là ruột phích và vỏ phích. Bộ phận vỏ phích gồm quai xách, nắp, cổ, thân, đáy làm bằng nhôm hoặc tre đan và hiện nay được làm nhiều bằng nhựa. Quai phích gồm hai quai : một quai gắn ở hai bên cổ phích vòng lên phía trên nắp phích để xách đi xách lại cho dễ, một quai được gắn ở thân phích để thuận lợi khi rót nước. Nắp phích gồm nút bên trong làm bằng xốp nhẹ bọc vải màu trắng hoặc làm bằng nhựa và nắp bên ngoài. Nhiệm vụ của nắp phích là giữ cho hơi nước không tỏa ra bên ngoài.Thân phích hình ống có in họa tiết, trang trí hoa văn. Nhiệm vụ của thân là bảo vệ cho ruột phích khỏi vỡ. Đế phích hình tròn, là bộ phận cuối cùng của phích giữ cho phích đứng trụ trên mặt đất và bảo vệ phía dưới ruột phích. Ruột phích được cấu tạo bởi hai lớp thủy tinh, ở giữa là khoảng chân không. Bên thành trong của hai lớp thủy tinh còn được tráng bạc để phản chiếu bức xạ nhiệt, giúp ngăn sự truyền nhiệt ra bên ngoài. Ruột phích làm bằng thủy tinh nên rất mỏng và dễ vỡ. Ruột là phần quan trọng nhất nên khi mua cần lựa chọn thật kĩ: mang ra chỗ sáng mở nắp phích, nhìn từ trên miệng xuống đáy phích thấy có điểm màu sẫm ở chỗ van hút khí. Điểm đó càng nhỏ thì van hút khí càng tốt. Áp miệng phích vào tai nghe tiếng o là tốt. Tháo đáy phích kiểm tra xem núm thủy ngân có còn nguyên vẹn hay không. Tuy nhiên ruột phích truyền nhiệt kém, sự thay đổi nhiệt đột ngột như đổ nhanh nước nóng vào khi bình đang nguội lạnh, hay đổ nước lạnh vào khi bình đang nóng đều có thể làm bình bị nổ.

Từ đó ta nên bảo quản bằng cách: Khi mới mua về, rửa sạch để ráo nước rồi mới đổ nước nóng vào. Phích mới hay phích đã lâu không sử dụng ra phải từ từ đổ nước nóng vào, tốt nhất là chỉ đổ một ít rồi đậy nắp lại vài phút xong mới đổ tiếp. Khi đổ nước mới vào phích cần đổ hết nước cũ trong phích ra, lắc nhẹ tráng ruột phích cho sạch cặn. Muốn phích giữ được nước nóng lâu hơn ta không nên rót đầy chừa lại một khoảng trống giữa mực nước và nút phích để cách nhiệt. Nên để phích xa tầm tay trẻ nhỏ hoặc để trong các giá đựng phích tránh để phích bị đổ gây nguy hiểm. Ruột phích cũng có tuổi thọ nhất định. Khi thấy ruột không giữ được nhiệt nước lâu cầm mua và thay bằng ruột mới. Ruột phích khi sử dụng lâu có cặn bám ở đáy, muốn rửa sạch ta có thể đổ vào ruột một ít dấm, đậy chặt nắp lại, lắc nhẹ quanh ruột phích rồi để khoảng 30 phút sau đó dùng nước rửa sạch.

Phích nước có hiệu quả giữ nhiệt cho nước trong vòng 6 tiếng từ 100 độ C xuống 60 độ C. Chiếc phích là một vật dụng quen thuộc có ích và cần thiết cho mọi gia đình, nó đặc biệt có ích cho những người bán trà vỉa hè. Phích có nhiều loại và nhiều kích cỡ khác nhau có loại chứa khoảng nửa lít, loại lớn chứa khoảng 2 đến 3,2 lít. Các thương hiệu sản xuất được nhiều người ưa chuộng là phích Rạng Đông.

Ngày nay trên thị trường có nhiều những vật dụng có thể giữ ấm cho nước nhưng chiếc phích vẫn là một vật dụng quen thuộc, gần gũi giá cả phù hợp cho mọi gia đình người Việt.

10. Thuyết minh về cái phích nước lớp 8

Trước đây và cả bây giờ, trong mỗi gia đình đều có những vật dụng cần thiết nhất để phục vụ cho đời sống. Nhu cầu của mỗi gia đình là khác nhau nhưng có một vật dụng mà tất cả mọi nhà đều cần đó chính là cái phích nước. Cái phích nước là một trong những vật dụng vô cùng quen thuộc và không thể thiếu trong cuộc sống của mỗi gia đình.

Năm 1892 nhà vật lý học Sir James Dewar đã phát minh ra cái phích nước nhờ cải tiến từ thùng nhiệt lượng kế của Newton. Cấu tạo của phích nước gồm có 2 phần và phần vỏ và phần ruột. Vỏ của cái phích nước có hình trụ, chiều cao của nó tùy thuộc và hình dạng cũng như kích thước của cái phích. Chất liệu để làm nên cái phích nước có thể là nhựa hoặc kim loại nhưng dù là gì cũng luôn đi kèm với các loại nắp. Những chiếc phích nhựa thì thường dùng nắp nhựa có ren trong khi đó những chiếc phích kim loại thì thường dùng nắp gỗ.

Phần vỏ phích không chỉ có công dụng bảo vệ ruột phích bên trong mà nó còn giúp cách nhiệt để người sử dụng không bị bỏng khi chạm vào phích nước nóng. Do nhu cầu về thẩm mỹ của con người ngày một tăng cao nên vỏ phích cũng được thiết kế với những họa tiết vô cùng độc đáo, đẹp mắt. Phần nắp phích giúp cản hiện tượng truyền nhiệt của phích và đồng thời giúp nước bên trong phích không bị tràn ra ngoài. Ở đầu phích có một cái quai cầm được trang trí hoa văn cũng như đề tên thương hiệu. Đáy phích được thiết kế giúp cho người sử dụng có thể gỡ ra lắp vào. Phía bên trong đáy phích có 1 lớp đệm nhỏ bằng cao su dùng để cố định ruột phích.

Ruột phích thực chất là một bình 2 vỏ được nối với nhau ở miệng. Chúng được làm bằng thuỷ tinh tráng bạc để bức xạ các tia nhiệt trở lại nước trong phích. Ở giữa 2 lớp thuỷ tinh là chân không nhằm giúp cho nhiệt không truyền ra được bên ngoài. Phía đáy của ruột phích cũng có chuôi hút chân không là nơi hút khí giữa 2 lớp ruột phích nhằm ngăn chặn sự truyền nhiệt giữa nước trong phích với môi trường bên ngoài. Nước sôi sau khi đổ vào phích thì độ nóng sẽ giữ được rất lâu. Sau khoảng 4 tiếng đồng hồ nhiệt độ chỉ giảm từ 100 độ C xuống còn 70 độ C.

Nhờ có phích nước con người có thể giữ nước ấm trong một thời gian khá dài, có thể lên tới 30 tiếng. Có sẵn phích nước nóng trong nhà thì bạn dễ dàng pha trà, pha cà phê,… mà không lo phải đi đun hay để khách phải ngồi đợi quá lâu. Nếu nhà có trẻ nhỏ thì có một cái phích nước nóng càng trở nên tiện lợi hơn bởi trẻ nhỏ rất cần có nước ấm để vệ sinh.

Phích nước tiện dụng nhưng nếu không biết sử dụng và bảo quản thì chúng sẽ rất nhanh hỏng. Bạn cần đổ nước nhiệt độ 50-60 độ C vào phích nước khi mới mua về. Bên cạnh đó khi mua phích bạn cũng cần phải lựa chọn ruột phích thật kĩ. Kiểm tra bằng cách đứng ở ngoài sáng, mở nắp phích ra sau đó nhìn từ trên miệng xuống đáy. Bạn sẽ thấy có điểm màu sẫm ở chỗ van hút khí. Nếu điểm này càng nhỏ có nghĩa là van hút khí càng tốt và phích sẽ giữ nhiệt lâu hơn. Sau đó hãy thử áp miệng phích vào tai nếu nghe có tiếng o o là phích tốt vì không khí sẽ không thể bức xạ nhiệt ra ngoài môi trường được.

Tiếp đến bạn tháo đáy phích xem núm thuỷ ngân có còn nguyên vẹn hay không. Sau một thời gian sử dụng đáy phích sẽ có cặn vàng vì vậy bạn nên thường xuyên vệ sinh phích với nước giấm. Ruột phích rất dễ vỡ nên bạn cũng cần đặt phích ở nơi kín đáo tránh làm đổ vỡ không chỉ hỏng phích mà còn dễ bị bỏng, nhất là với gia đình có trẻ nhỏ.

Phát minh về cái phích nước đã mang lại nhiều lợi ích cho đời sống của con người và dù xã hội có phát triển và có bao nhiêu sản phẩm tương tự cái phích nước đi chăng nữa thì đây cũng là vật dụng không thể thiếu của con người.

11. Thuyết minh về phích nước

Trong sinh hoạt hàng ngày của con người, chiếc phích nước là vật dụng không thể thiếu. Nó dùng để đựng và giữ nước nóng ở nhiệt độ từ 80°C đến 90°C trong khoảng một ngày. Để có thể phục vụ kịp thời các trường hợp cần đến nước nóng mà không cần mất công đun. Do đó mỗi gia đình đều có ít nhất một cái phích nước.

Cấu tạo của phích bao gồm hai phần chính đó là: vỏ phích và ruột phích. Vỏ phích có thể được làm bằng nhựa hoặc kim loại, dùng để bảo vệ ruột phích. Ngoài ra, nhờ có lớp vỏ này mà khi bạn chạm vào phích sẽ không bị bỏng, nóng. Với nhu cầu thẫm mỹ hiện nay của người tiêu dùng, phích được thiết kế và trang trí bởi nhiều họa tiết, hoa văn kèm với đó là thương hiệu vô cùng độc đáo và đa dạng.

Ruột phích được làm từ thủy tinh và tráng một lớp bên ngoài là bạc, lớp bạc này có vai trò giúp cho nước giữ được nhiệt lâu hơn. Bộ phận thứ 3 của phích cũng không kém phần quan trọng đó là nắp phích. Nắp phích dùng để che kín miệng phích, giúp cho nước cách ly với không khí bên ngoài. Chúng ta có thể thấy, nắp phích được cấu tạo 2 bộ phận. Phần lắp thứ nhất giúp đóng kín miệng phích, đối với phích bằng kim loại thì nắp phích đó bằng gỗ, còn phích bằng nhựa thì nắp phích cũng bằng nhựa có ren xoáy. Lớp ở bên ngoài có hình dạng như chiếc cốc nhỏ được đậy ở trên cùng của chiếc phích.

Thông thường phích thường có hình có hình trụ dài, kích thước thân đều nhau, miệng phích nhỏ hơn. Thể tích thông thường nhất của phích thường là 300ml, có những loại có kích cỡ lớn hơn thì có thể chứa lượng nước lớn hơn lên tới 1,5 lít phục vụ cho những gia đình đông người. Trên thị trường hiện nay, tùy vào mỗi loại phích, tùy vào từng thương hiệu mà phích có giá khác nhau, nhìn chung giá dao động từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng tùy thuộc vào thể tích, mẫu mã, thương hiệu,...

Nếu bạn đang muốn bảo quản phích để có thể sử dụng lâu dài bạn nên làm những cách sau nhé! Khi mua phích về, bạn không nên cho nước sôi trực tiếp vào phích luôn, thứ nhất là không đảm bảo an toàn vệ sinh, thứ 2 phích có thể vỡ. Bạn nên rửa qua phích bằng nước sạch, sau khi rửa xong bạn nên rót nước ấm khoảng 50°C – 60°C vào trước 30 phút, sau đó đổ đi, rót nước sôi vào. Đậy nắp kín khoảng 10 tiếng để kiểm tra độ nóng của phích. Muốn giữ được nước nóng lâu, không nên rót đầy mà chừa một khoảng trống trên miệng phích để cách nhiệt.

Nếu sử dụng phích lâu ngày mà không vệ sinh sạch sẽ phích sẽ xuất hiện nhiều cặn ở dưới đáy ruột phích. Bạn có thể sử dụng nước giấm nóng cho vào đó lắc nhẹ và ngâm trong khoảng 15 – 30 phút, nước giấm nóng sẽ giúp cho các phần cặn bẩn dưới đáy phích bong ra, sau đó bạn đổ phần nước giấm đó đi, rửa kĩ lại với nước sạch. Hoặc vào mỗi buổi sáng trước khi rót nước mới vào phích, bạn nên đổ phần nước cũ đi và rửa sạch phích, sau đó đổ nước sôi vào và sử dụng bình thường.

Ngoài ra, vì ruột phích được thiết kế bằng thủy tinh, chính vì thế khi sử dụng phích bạn nên nhẹ nhàng, tránh tình trạng vỡ phích, gây tai nạn cho người sử dụng. Nhất là gia đình có trẻ nhỏ, bạn nên đặt phích ở những nơi an toàn tuyệt đối.

Hiện nay, có rất nhiều vật dụng có khả năng giữ nhiệt được thiết kế hiện đại, song vẫn không thể phủ định được vai trò và tầm quan trọng của phích đối với cuộc sống sinh hoạt hằng ngày. Vì thế phích nước vẫn là vật dụng quen thuộc và cần thiết cho mọi người, mọi nhà.

12. Thuyết minh về phích nước ngắn gọn

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều đồ dùng sinh hoạt hằng ngày được thiết kế hiện đại, nhưng chúng ta vẫn không thể nào phủ định được tầm quan trọng của chiếc phích đối với cuộc sống con người.

Phích nước hay còn gọi là bình thủy được phát minh bởi nhà vật lý học kiêm hóa học người Scotland. Cấu trúc của bình thủy bao gồm hai phần: phần vỏ và phần ruột. Giữa hai lớp này có thêm một lớp chân không nữa có tác dụng để giữ nhiệt. Ruột phích làm bằng thủy tinh nhưng được tráng một lớp bạc để phản xạ các tia nhiệt trở lại nước đựng trong phích để có thể giữ nhiệt lâu hơn. Đạy nút cẩn thận để có thể ngăn cản sự truyền nhiệt ra bên ngoài phích. Loại ruột phích phổ biến và thông dụng nhất ở Việt Nam cũng được làm bằng thủy tinh và được tráng thêm một lớp bạc mỏng ở mặt có lớp chân không kín. Lớp bạc này có vai trò vô cùng quan trọng là làm giảm quá trình tỏa nhiệt của nước trong phích, hỗ trợ cho việc giữ nhiệt cho nước.

Khi mới mua phích về, không nên cho nước sôi vào sử dụng luôn. Trước tiên bạn nên rửa qua bằng nước sạch, sau đó cho nước ấm khoảng 50 – 60 độ ngâm trong bình thủy khoảng 30 phút. Ngâm nước ấm như vậy sẽ giúp cho bình thủy của bạn sạch hơn và không bị vỡ khi đổ nước sôi vào. Sau khi làm sạch xong chúng ta có thể cho nước sôi vào và sử dụng bình thường. Muốn giữ cho nước ấm lâu, không nên rót đầy phích, hãy giữ cho mực nước và nắp phích một khoảng cách. Mỗi sáng, khi thấy nước còn thừa, bạn nên đổ nước thừa đó đi để đảm bảo sức khỏe cho cả nhà, sau đó bạn lại rót nước sôi, đậy kín và sử dụng bình thường. Vì phích chứa nước nóng, phích cũng rất dễ vỡ, chính vì thế nó rất nguy hiểm cho tất cả mọi người, nhất là trẻ em. Các bạn nên đặt phích ở những nơi an toàn tuyệt đối.

Có thể thấy phích nước giống như người bạn thân trong mỗi gia đình. Khách đến chơi nhà không phải lo không có nước nóng pha trà vì đã có phích nước nóng ủ sẵn pha trà mời khách rồi... Như vậy, có thể thấy vai trò của phích là vô cùng quan trọng đối với cuộc sống sinh hoạt hằng ngày của con người.

13. Thuyết minh về phích nước chi tiết

Trong tất cả các đồ dùng hàng ngày, thứ tôi quan tâm nhất là chiếc phích nước. Hãy cùng tôi tìm hiểu về phích nước, hay còn gọi là bình thủy nhé.

Phích nước là tên gọi thường ngày của toàn dân, đối với các nhà phát minh, nó gọi là bình thủy. Phích nước được tạo ra dựa trên ý tưởng về chiếc bình thủy tinh có khả năng giữ nhiệt. Từ xưa, con người đã có nhu cầu dự trữ nước uống, đồ nóng vì vậy mà bình thủy ra đời. Đến đầu thế kỉ hai mươi, phích nước được du nhập vào nước ta và nhanh chóng trở nên phổ biến và cần thiết trong mỗi gia đình Việt. Phích nước ở nước ta có rất nhiều loại và nhiều hãng. Trong đó nổi tiếng là phích nước do hãng Rạng Đông sản xuất. Phích nước được chia thành nhiều loại, tùy thuộc vào tiêu chí phân loại mà ta có thể chia ra. Ví dụ như chia theo thể tích, ta có thể chia thành các loại: 1 lít, 2 lít, 3 lít,... Nếu chia theo mục đích, ta có thể chia thành: bình giữ nhiệt, phích truyền thống, phích siêu tốc... Mỗi hãng, mỗi loại có một đặc điểm riêng. Nhưng nhìn chung cấu tạo của phích rất giống nhau.

Phích có hai phần là phần vỏ và ruột thủy tinh. Phần vỏ của phích thường được làm bằng nhựa cao cấp hay kim loại nhẹ có tính cách nhiệt tốt. Để bảo vệ cho ruột phích không bị vỡ, bền hơn thì phần vỏ phải làm rất cẩn thận và vật liệu phải đảm bảo. Tùy theo thị hiếu của người tiêu dùng mà các phích có kiểu dáng khác nhau, màu sắc khác nhau. Nói chung, vỏ của phích đa dạng cả về hình dáng và màu sắc. Đôi khi trên vỏ còn được in các hình hoa, lá trông trang nhã, hợp mắt. Trước đây, khi phích còn là một món quà tặng ý nghĩa cho các gia đình mới, trên vỏ phích còn được in, viết các dòng chữ, hình ảnh theo yêu cầu của người mua. Phần đế của phích liền với thân, thường được thiết kế có ba chân nhỏ bằng cao su có độ ma sát cao, giữ cho phích đứng vững, tránh đổ vỡ. Phần đế luôn được làm tỉ mỉ,cẩn thận. Trên thân phích là một chiếc quai xách và một chiếc quai cầm. Chiếc quai xách giúp cho việc di chuyển dễ dàng hơn và chiếc quai cầm giúp cho việc rót nước từ phích ra thuận lợi, an toàn hơn. Phần miệng phích nhỏ hơn thân và nhô ra một ít, giúp cho nước trong phích khi được đổ ra sẽ dễ dàng hơn. Nắp phích thường là dạng xoáy, hay nút chặt hình bóng đèn. Chiếc nắp này với ruột phích tạo thành một môi trường kín, giữ nhiệt lâu hơn.

Ruột phích làm bằng thủy tinh cao cấp, có độ nóng chảy cao và chịu nhiệt tốt. Quá trình thổi bình thủy rất thú vị, sau khi đã thổi bình thủy, ruột của nó sẽ được tráng một lớp men từ glucose để tạo tính bền cho phích cũng như đảm bảo an toàn sức khỏe cho người dùng. Một ruột phích tốt của thể tồn tại hàng chục năm. Ruột phích là phần quan trọng nhất của phích, nước được đổ vào đây con thể giữ được nhiệt độ như ban đầu trong vòng hơn một ngày, tùy theo chất lượng của phích mà thời gian dài ngắn khác nhau.

Cấu tạo của bình thủy tuy đơn giản nhưng nó lại có rất nhiều công dụng đối với cuộc sống và công việc hàng ngày. Khi muốn giữ cho nước ấm để pha trà, tắm cho em nhỏ, phích là vật không thể thiếu. Muốn đi chơi xa, bình giữ nhiệt cũng là một lựa chọn hợp lí cho mọi người. Đi học, đi làm có một chiếc bình giữ nhiệt nhỏ đựng trà, cà phê thì thật là tiện lợi.

Chiếc phích ngày nay đang dần được thay thế bởi máy lọc nước thông minh và các phương tiện khác nhưng nó vẫn luôn là người bạn không thể thiếu của các gia đình truyền thống. Và nó sẽ mãi có giá trị quan trong trong tiến trình phát triển khoa học của loài người.

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Tài liệu của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
162 164.537
0 Bình luận
Sắp xếp theo