Vì sao nhà văn Phạm Duy Tốn lại đặt nhan đề Sống chết mặc bay cho truyện ngắn của mình

Ý nghĩa nhan đề tác phẩm Sống chết mặc bay

Sống chết mặc bay là một trong số các tác phẩm tiêu biểu của Phạm Duy Tốn, nhằm phê phán những hạng người vô trách nhiệm, ích kỷ, chỉ biết lợi ích của bản thân mà không quan tâm đến cuộc sống, thậm chí tính mạng của những người khác điển hình là nhân vật quan phụ mẫu. Vậy tại sao nhà văn Phạm Duy Tốn lại đặt nhan đề Sống chết mặc bay cho truyện ngắn của mình. Sau đây là một số mẫu giải thích nhan đề Sống chết mặc bay giúp các bạn hiểu rõ hơn về nhan đề của tác phẩm.

1. Giải thích nhan đề "Sống chết mặc bay" của Phạm Duy Tốn - mẫu 1

Nhan đề tác phẩm Sống chết mặc bay được lấy cảm hứng từ câu tục ngữ Sống chết mặc bay tiền thầy bỏ túi. Đồng thời, nhan đề này cũng gián tiếp thể hiện được nội dung bao quát của toàn bộ tác phẩm. Tên quan huyện lệnh ở trong tác phẩm mang danh là quan phụ mẫu, hưởng bộc lộc, đãi ngộ của vị quan lớn. Nhưng lại chẳng màng sống chết của người dân. Mặc dân chúng kêu gào tuyệt vọng trong cơn mưa lũ và vỡ đê. Hắn vẫn điềm nhiên hưởng thụ, đánh tổ tôm trên đình cao ráp và ấm áp. Thật đáng căm phẫn và lên án.

2. Giải thích nhan đề Sống chết mặc bay - mẫu 2

Nhan đề Sống chết mặc bay nói về chính tên quan phụ mẫu ở trong tác phẩm này. Là quan lớn được thụ hưởng bổng lộc của triều đình, nhưng hắn chẳng chăm lo, để tâm đến cuộc sống của người dân. Khi dân chúng lầm than ngụp lặn trong mưa bão để hòng giữ lại chút gì đó trước khi vỡ đê. Thì quan lại ngồi trên đình cao, đánh tổ tôm, uống chè yến, hút thuốc phiện. Sự sung sướng đến độc ác của hắn ta khiến người đọc vô cùng căm phẫn.

3. Giải thích nhan đề tác phẩm Sống chết mặc bay của Phạm Duy Tốn - mẫu 3

Nhan đề của câu chuyện bắt nguồn từ một câu tục ngữ dân gian “Sống chết mặc bay, tiền thầy bỏ túi”. “Mặc” nghĩa là mặc kệ, là không quan tâm. Cả câu tục ngữ để chỉ những người vô trách nhiệm, chỉ biết hưởng lợi cho bản thân, không quan tâm người khác khốn khó ra sao, như lão lang băm (thầy lang) chữa bệnh cho người chỉ chăm chăm móc túi tiền của người bệnh, mặc cho người bệnh dùng thuốc của mình sống chết ra sao cũng không quan tâm.

4. Giải thích nhan đề tác phẩm Sống chết mặc bay của Phạm Duy Tốn - mẫu 4

Trong những tác phẩm của Phạm Duy Tốn, một trong số ít nhà văn có được thành tựu đầu tiên về thể loại truyện ngắn hiện đại Việt Nam, "Sống chết mặc bay" trở thành tác phẩm thành công nhất, đồng thời nó cũng là tác phẩm được ra đời đầu tiên của truyện ngắn hiện đại Việt Nam. "Sống chết mặc bay" là một nhan đề khá thú vị hay, qua đó thể hiện được phong cách cũng như lối sống mới mẻ cùa tác giả. Qua những lời văn hay ho và cụ thể, sinh động lại vô cùng khéo léo khi tác giả kết hợp giữa hai công dụng của hai phép tương phản và tăng cấp trong sử dụng nghệ thuật tự sự, qau đó giúp học sinh có thể thấy được tiếng nói phê phán cũng như lên án sâu sắc hiện thực: lên án gay gắt sự tham ô của tên quan phủ "lòng lang dạ thú". Đồng thời cho học sinh cảm nhận được rằng một tinh thần nhân đạo và ấn tượng của tác phẩm thông qua niềm cảm thương sâu sắc trước tình cảnh "nghìn sầu muôn thảm" của nhân dân ta thời xưa do thiên tai, cũng như thái độ vô trách nhiệm của kẻ cầm quyền độc ác.

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Văn học - Tài liệu của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
13 4.322
0 Bình luận
Sắp xếp theo