Top 13 bài nghị luận về đồng cảm và chia sẻ siêu hay

Nghị luận về đồng cảm và chia sẻ - Sự đồng cảm và chia sẻ là gì? Ý nghĩa của sự đồng cảm và chia sẻ. Biểu hiện của sự đồng cảm và chia sẻ. Đây là những nội dung kiến thức các em học sinh cần nắm rõ khi làm bài văn nghị luận về sự đồng cảm và chia sẻ trong cuộc sống. Trong bài viết này Hoatieu xin chia sẻ gợi ý làm bài văn nghị luận về đồng cảm và chia sẻ bao gồm dàn ý về đồng cảm và chia sẻ, bài văn mẫu nghị luận xã hội về đồng cảm và sẻ chia trong xã hội hay sâu sắc.

Mời các bạn cùng tham gia group Bạn Đã Học Bài Chưa? để cập nhật các kiến thức mới bổ ích về học tập cùng với Hoatieu nhé.

1. Dàn ý nghị luận xã hội về đồng cảm và sẻ chia

nghị luận xã hội về đồng cảm và sẻ chia

I. Mở bài

Giới thiệu về vấn đề cần nghị luận: Sự đồng cảm và sẻ chia trong xã hội.

II. Thân bài

1. Giải thích

Đồng cảm: Là biết rung cảm trước những vui buồn của người khác, đặt mình vào hoàn cảnh của người khác để hiểu và cảm thông với họ.

Sẻ chia: Cùng người khác san sẻ vui buồn, những trạng thái tình cảm, tâm hồn với nhau; cả sự chia sẻ những khó khăn về vật chất, giúp nhau trong hoạn nạn...

Khi ta học được cách đồng cảm và chia sẻ tức biết sống vì người khác cũng là lúc mình nhận được niềm vui; ta cảm thấy cuộc đời này thật tuyệt vời. Nếu ai cũng biết “học cách đồng cảm và sẻ chia”, trái đất này sẽ thật là “thiên đường”.

2. Bình luận

a. Cuộc sống đầy những khó khăn vì vậy cần lắm những tấm lòng đồng cảm, sẻ chia

Sẻ chia về vật chất: giúp đỡ khi khó khăn, hoạn nạn.

Sẻ chia về tinh thần: ánh mắt, nụ cười, lời an ủi, chúc mừng, đôi khi chỉ là sự im lặng cảm thông, lắng nghe.

b. Sự đồng cảm, sẻ chia được thể hiện trong những mối quan hệ khác nhau

Đối với người nhận (...)

Đối với người cho (...)

Đồng cảm, sẻ chia và xã hội ngày nay (...)

c. Phê phán bệnh vô cảm, lối sống ích kỉ, sống thiếu trách nhiệm với đồng loại, với cộng đồng ở một số người.

3. Bài học nhận thức và hành động

Nhận thức: Đồng cảm, sẻ chia giúp con người thêm sức mạnh để vượt qua những thử thách, những nghịch cảnh của cuộc đời. Đó cũng là một trong những phẩm chất “người”, kết tinh giá trị nhân văn cao quý ở con người.

Hành động: Phải học cách đồng cảm, sẻ chia và phân biệt đồng cảm, sẻ chia với sự thương hại, ban ơn… Ai cũng có thể đồng cảm, sẻ chia với những người quanh mình với điều kiện và khả năng có thể của mình.

Cuộc sống sẽ đẹp vô cùng khi con người biết đồng cảm, sẻ chia. Đó cũng là truyền thống tốt đẹp của dân tộc ta.

III. Kết bài

Khẳng định lại vấn đề: vai trò của đồng cảm và sẻ chia trong cuộc sống.

2. Nghị luận xã hội về đồng cảm và sẻ chia - Mẫu 1

Đồng cảm và sẻ chia đã trở thành bài ca, tiếng hát của cả cộng đồng dân tộc. Đồng cảm và sẻ chia đã trở thành tiếng gọi của lương tâm. Đồng cảm và sẻ chia đã trở thành sức mạnh đẩy lùi khó khăn, hoạn nạn.

"Thương người như thể thương thân" là đạo lí tốt đẹp của dân tộc ta. Tình thương là lẽ sống tốt đẹp của triệu triệu con người Việt Nam. Truyền từ thế hệ này qua thế hệ khác, ngày một phát triển mạnh mẽ và sâu sắc. Tình thương, lòng nhân ái là một biểu hiện rõ nét về đạo đức của mỗi người. Tình thương, lòng nhân ái được biểu hiện một cách cụ thể qua thái độ và hành động, đó là đồng cảm và sẻ chia.

Có thương người mới biết đồng cảm và sẻ chia. Nhìn thấy người bất hạnh, tàn tật, ốm đau. đói khổ, hoạn nạn, ta động lòng thương, ta rơi nước mắt, đó là đồng cảm "Một miếng khi đói bằng một gói khi no", đó là san sẻ. Sau Cách mạng tháng Tám năm 1945, Bác Hồ kêu gọi toàn dân "diệt giặc đói, diệt giặc dốt, diệt giặc ngoại xâm". Bác Hồ cũng như hàng triệu gia đình đã giảm bớt khẩu phần hàng ngày, dành gạo để cứu đói. Chiến thắng được giặc đói lúc bấy giờ là một thành tích to lớn của cách mạng, là do sức mạnh lòng nhân ái của nhân dân ta.

Sau ba mươi năm chiến tranh, nước ta hiện có hàng chục vạn nạn nhân chất độc da cam. Hàng triệu đồng bào ở vùng sâu, vùng xa còn sống trong cảnh nghèo khó, thiếu thốn, khó khăn. Lũ lụt, bão tố xảy ra triền miên, gây ra cảnh người chết, cảnh màn trời chiếu đất cho nhiều gia đình. Nhiều học sinh đến trường bị nước lũ cuốn trôi; nhiều ngư dân ra khơi đánh cá bị sóng gió cuốn mất tích. Trước những cảnh đau lòng đó, ai mà chẳng động lòng thương, ai mà chẳng rơi nước mắt?

Các phong trào quyên góp do Mặt trận Tổ quốc phát động để cứu giúp, để ủng hộ các nạn nhân chất độc da cam, các bệnh nhân nhiễm HIV AIDS đã được đồng bào ta hướng ứng nhiệt liệt. Nhiều Việt kiều đã gửi về hàng trăm triệu đồng đóng góp vào quỹ từ thiện được báo chí ngợi ca. Phong trào giúp học sinh nghèo, học sinh khó khăn được đông đảo thầy cô giáo và các bạn trẻ tham gia nhiệt liệt. Tất cả các phong trào đó đã nói lên một cách cảm động sức mạnh đoàn kết, truyền thống nhân ái vô cùng tốt đẹp của dân tộc Việt Nam chúng ta.

Đồng cảm và sẻ chia đã trở thành bài ca, tiếng hát của cả cộng đồng dân tộc. Đồng cảm và sẻ chia đã trở thành tiếng gọi của lương tâm. Đồng cảm và sẻ chia đã trở thành sức mạnh đẩy lùi khó khăn, hoạn nạn.

Nói đến đồng cảm và sẻ chia trong xã hội ta ngày nay, tôi không bao giờ quên câu ca mà bà nội tôi vẫn nhắc các con, các cháu:

“Nhiễu điều phủ lấy giá gương,
Người trong một nước phải thương nhau cùng.”

3. Nghị luận xã hội về đồng cảm và sẻ chia - Mẫu 2

Sống trong đời sống cần có một tấm lòng. Để làm gì em biết không? Để gió cuốn đi...” (Trịnh Công Sơn). Nhưng hiện tại, cuộc sống với mỗi người thật quá ngắn ngủi bởi những lo toan, bộn bề, nhịp sống hối hả của cuộc sống hiện đại mỗi ngày đã và đang cuốn con người vào vòng xoáy của nó. Gánh nặng cơm áo gạo tiền đang ghì chúng ta sát đất, khiến chúng ta trở nên sống khép kín hơn, thậm chí nhiều khi là vô cảm, xã hội hiện nay dường như đang sống theo kiểu “ thân ai nấy lo”, “đèn nhà ai nhà nấy rạng”. Tuy nhiên, chúng ta không nên quên rằng: không ai có thể sống cả đời trong cô đơn lạnh lẽo, chúng ta cần có hơi ấm tình thương, mà tình thương ấy được biểu hiện chính là qua sự đồng cảm, chia sẻ mà con người dành cho nhau.

Đồng cảm là gì? Đồng cảm là đặt bản thân vào vị trí của người khác để vui với niềm vui và buồn cùng nỗi buồn của họ. Dùng tấm lòng và trái tim để cảm nhận ta sẽ thấy đồng cảm cũng không phải là điều gì đó xa vời, mà thực ra rất gần gũi đến mức ai trong chúng ta cũng có thể dễ dàng bắt gặp trong cuộc sống hằng ngày. Đó những cử chỉ, hành động đơn giản mà đôi khi chúng ta không để ý tới: đó là những giọt nước mắt cảm thông,là những cái xiết tay chia sẻ, là những nụ cười khích lệ. Cuộc sống sẽ tốt đẹp biết bao nếu ta biết đau với nỗi đau của người khác, vui với niềm hạnh phúc của người khác. Đôi khi chỉ là một cái nắm tay, một ánh mắt, một lời an ủi nhẹ nhàng và kịp thời, ta đã giúp được một tâm hồn đang trên bờ vực của tuyệt vọng, cho họ niềm tin vào cuộc sống. Và đồng cảm sẽ có ý nghĩa hơn nếu người ta còn biết sẻ chia, đem suy nghĩ của mình chuyển thành hành động. Hãy dành chút tiền lẻ mà bạn có giúp người xin ăn bên đường, hãy nắm tay cụ bà đang lừng khừng bên lối đi và giúp cụ sang đường an toàn vì khi đó cụ đang sợ hãi, hãy dành chút thời gian ở bên người bạn đang buồn của mình bởi khi đó bạn ấy đang cần một người biết lắng nghe. Ai trong cuộc sống này cũng cần được sẻ chia, với người đang vui vẻ, hạnh phúc thì sự chia sẻ của chúng ta là những lời chúc chia vui cùng họ.

Còn chia sẻ là gì? Chia sẻ là sự cho đi, quan tâm hay giúp đỡ người khác về vật chất và tinh thần bằng tất cả khả năng của mình, giúp họ vượt qua khó khăn hoạn nạn. Chia sẻ cũng là một hành động đơn giản bắt nguồn từ những điều nhỏ nhặt trong cuộc sống mà bất cứ ai cũng có thể làm được, người xưa có câu “một miếng khi đói bằng một gói khi no”. Chỉ cần chúng ta có một tấm lòng thì dù sự chia sẻ của chúng ta dù nhỏ bé nhưng cũng được người khác trân trọng.

Đồng cảm và chia sẻ có mối quan hệ như mối quan hệ nhân quả vậy. Đồng cảm là biết rung cảm trước những vui buồn của người khác, là hiểu, cảm thông và luôn đặt mình trong hoàn cảnh của người khác để nhìn nhận vấn đề, từ đó thể hiện thái độ, sự quan tâm của mình. Đồng cảm xuất phát từ con tim xui khiến, mách bảo chúng ta hành động, tạo nên sự sẻ chia cùng người khác, san sẻ niềm vui, nỗi buồn, sẵn sàng có mặt khi người khác cần mình, không vô cảm, thờ ơ trước nỗi đau của người khác cũng như không ganh ghét, đố kị với thành công, hạnh phúc của họ. Khi ta học được cách đồng cảm và chia sẻ nghĩa là biết sống vì người khác cũng chính là lúc được nhận niềm vui; ta cảm thấy cuộc đời này tươi đẹp hơn, có ý nghĩa hơn.

Ngày nay, thời buổi kinh tế thị trường với nhịp phát triển như vũ bão, con người luôn tìm mọi cách để vươn lên, đẻ không bị tụt lại phía sau. Nhưng nước ta vẫn đang là nước phát triển bởi nền kinh tế nông nghiệp, sản xuất phụ thuộc nhiều vào tự nhiên. Vậy nên bên cạnh bức tranh phát triển tươi sáng, đời sống nhân dân no đủ, tiện nghi thì vẫn còn đó bức tranh có nhiều mảng tối, đồng bào ta ở nhiều nơi vẫn còn cảnh ăn đói mặc rét, trẻ em không có điều kiện đến trường, thiên tai lũ lụt, mất mùa liên miên khiến nhiều gia đình lâm vào cảnh màn trời chiếu đất, bệnh tật hoành hành. Chẳng hạn như trong cơn bão số mười vừa qua Lũ lụt đã làm hơn mười người chết, mất tích; hơn hai trăm người bị thương; hơn hai mười nghìn ngôi nhà bị sập, tốc mái hư hại, trong đó có hơn mười han nghìn ngôi nhà bị sập, bị ngập; hàng chục vạn ha lúa, hoa màu bị ngập; nhiều tuyến đường, trường học, trạm xá và công trình công cộng bị hư hại nặng nề, tổng giá trị thiệt hại về tài sản của nhân dân và nhà nước ước tính hơn mười một nghìn tỷ đồng. Hàng chục nghìn người lâm vào cảnh khó khăn, cần sự giúp đỡ. Lúc này sự đồng cảm, chia sẻ thể hiện qua các hành động thiết thực như: nhiều đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, cấp ủy, chính quyền, Mặt trận và các đoàn thể nhân dân cùng lực lượng vũ trang đã chỉ đạo và trực tiếp tham gia phòng tránh thiên tai, kịp thời khắc phục hậu quả do bão lũ gây ra. Nhiều nghĩa cử cao đẹp của nhân dân, cán bộ, chiến sĩ quân đội, công an, dân quân tự vệ và thanh niên xung kích đã kịp thời sơ tán, cứu hộ, bảo vệ tính mạng, tài sản của nhân dân và nhà nước; thể hiện trách nhiệm, tình thương yêu, đùm bọc giúp đỡ đối với nhân dân vùng bị bão lũ tàn phá. Phát huy truyền thống đoàn kết, tương thân tương ái “lá lành đùm lá rách”, với tinh thần “nhường cơm sẻ áo”; Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận tổ quốc Việt Nam thiết tha kêu gọi đồng bào và chiến sĩ cả nước, đồng bào ta ở nước ngoài, các tổ chức thành viên của Mặt trận, các tổ chức xã hội, các nhà hảo tâm ở trong và ngoài nước dành cho đồng bào vùng bị thiệt hại do bão lụt gây ra sự giúp đỡ thiết thực về tinh thần, vật chất để góp phần nhanh chóng khôi phục sản xuất và đời sống của nhân dân. Như vậy, nhân dân cả nước đã không để người dân miền Trung phải gánh chịu khổ đau, mất mát một mình mà luôn bên cạnh giúp đỡ, động viên họ bằng cả vật chất và tinh thần. Dù tiền và vật phẩm không mang những người ra đi trở về nhưng nó phần nào đã xoa dịu nỗi buồn đau trong lòng người còn sống cũng như giúp họ có thêm niềm tin và nghị lực để vượt qua cơn khó khăn hoạn nạn.

Tuy nhiên bên cạnh những trái tim nhân ái, những tấm lòng thơm thảo một lòng muốn giúp đỡ, chia sẻ với đồng bào mình trong cơn khó khăn hoạn nạn hì vẫn còn không ít những kẻ cơ hội, lợi dụng tấm lòng, sự ủng hộ của nhân dân với đồng bào vùng thiên tai, đồng bào nghèo để biển thủ tiền ủng hộ đút túi riêng, hoặc nhân dịp này mà tranh thủ đánh bóng tên tuổi của mình. Chúng ta phải lên án mạnh mẽ những con người và việc làm như vậy và cũng cần sáng suốt để tránh bị lợi dụng, để sự giúp đỡ của chúng ta đến được với những người cần giúp.

Trong cuộc sống, chúng ta không nên tự cô lập bản thân trong thế giới riêng nhỏ bé của mình. Hãy mở rộng tấm lòng, chia sẻ với người khác những niềm vui, nỗi buồn của mình, học cách lắng nghe, đồng cảm, sẻ chia với những buồn vui, khó khăn của người khác. Khi đó, ta sẽ thấy yêu đời và yêu người hơn, cuộc sống này ấm áp yêu thương và đáng sống biết bao. Vì ở đời “người với người sống để yêu nhau”.

Nghị luận về đồng cảm và sẻ chia

4. Nghị luận về đồng cảm và chia sẻ - Mẫu 3

Cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn đã từng viết:

“Sống trong đời sống
Cần có một tấm lòng
Để làm gì em biết không?
Để gió cuốn đi…”

Câu hát đã để lại cho chúng ta những chiêm nghiệm sâu sắc về cách sống đẹp trong xã hội hiện đại. Một trong những phẩm chất cơ bản ấy là sự sẻ chia đồng cảm của con người. Sẻ chia hiểu theo nghĩa cơ bản là sự quan tâm, đồng cảm giữa con người với con người được thể hiện thông qua những hành động thiết thực. Đôi khi sẻ chia chỉ đơn giản là những lời động viên chân thành, một câu nói an ủi, một cái nắm tay, hay chỉ là một ánh mắt, một cái nhìn thân thiện.

Cuộc đời không luôn như ta muốn, nó luôn tiềm tàng những khó khăn trắc trở trên con đường ta đi. Đâu ai biết được ngày mai sẽ ra sao? Hôm nay thành công nhưng ngày mai đâu chắc sẽ hạnh phúc, hôm nay thất bại đâu có nghĩa ngày mai là buồn đau. Có những khó khăn ta phải tự vượt qua nhưng cũng có lúc cần đến sự sẻ chia tiếp thêm động lực để ta chiến thắng cuộc đời. Vì vậy nên đâu ai có thể tồn tại một mình mà không có những người bạn đồng hành, không có sự đồng cảm sẻ chia. Có người đã từng nói với tôi rằng: “Nơi lạnh nhất không phải là Bắc Cực mà là nơi không có tình thương”. Cuộc đời là dài là rộng nếu chỉ biết sống cho cái “tôi” cá nhân chỉ sống vị kỷ vì bản thân thì đó không phải là cuộc đời ý nghĩa. Những người như vậy họ mải miết chạy theo tham vọng cá nhân nhưng sẽ không tìm được góc bình yên trong tâm hồn mình. Thiếu sự sẻ chia họ sống không tình thương và không có hạnh phúc.

“Yêu thương cho đi là sự yêu thương duy nhất mà ta giữ lại được”. Những người sống đơn giản và luôn thanh thản trong tâm hồn là những người luôn sẵn sàng chia sẻ đồng cảm với nỗi đau sự bất hạnh của người khác. Họ sống để yêu thương, để cho đi yêu thương và cũng là để được yêu thương. Những người như vậy thật đáng quý đáng trân trọng biết bao! Ta sẽ mãi không quên hình ảnh người mẹ của chú lính chì Thiện Nhân. Trước nỗi đau và sự bất hạnh của một đứa trẻ vô tội, chị đã cưu mang và đem đến nguồn sống, ánh sáng cuộc đời cho em. Để hôm nay ta được thấy hình ảnh của một cậu bé hồn nhiên, vô tư chơi đùa như những bạn bè cùng trang lứa.

Không chỉ riêng chị mà cuộc đời này vẫn còn nhiều lắm những hành động, những tấm lòng như thế. Những ngày gần đây ngay trong tháng sáu này chúng ta xót xa trước sự hy sinh của đại tá Trần Quang Khải phi công máy bay SuMK và chín chiến sĩ vẫn đang mất tích trên biển Đông. Dù không được gặp mặt trực tiếp không được nhìn cận cảnh nhưng chưa bao giờ tôi thấy trên mạng xã hội sức mạnh của sự sẻ chia lại lớn đến thế. “Cư dân mạng” những người trẻ tuổi như chúng tôi họ bày tỏ sự cảm thông và tấm lòng sẻ chia qua những dòng trạng thái qua những lời bình luận thật ấm áp và vô cùng cảm động. Đọc những vần thơ họ sáng tác mà lòng cũng chợt nghẹn ngào và ở đó, nó cũng cho tôi niềm tin hơn về thế hệ trẻ tương lai.

Cuộc sống hiện đại mang đến cho con người những giá trị vật chất mới nhưng nó không có nghĩa là những giá trị tinh thần bị thay đổi. Vậy mà ngày nay lối sống vị kỷ của một bộ phận giới trẻ đang ngày một nghiêm trọng, họ tự bao biện cho lối sống ấy bằng cách đổi lỗi cho cuộc sống hối hả bộn bề lo toan. Lo toan là điều bình thường và tất yếu trong cuộc sống nhưng không bao giờ nó cản trở ta trao gửi yêu thương, chưa bao giờ nó xâm chiếm toàn bộ suy nghĩ tình cảm mà vẫn luôn cho ta một góc nhỏ của lòng trắc ẩn và sự yêu thương. Này các bạn trẻ hãy thôi than phiền và đổ lỗi cho hoàn cảnh hãy nhìn lại mình đi để nghiêm túc kiểm điểm nhận ra mình còn vô tâm, thờ ơ lắm!

Để sống biết yêu thương và chia sẻ không quá khó. Chì cần những tình cảm những hành động ấy xuất phát từ trái tim thì nó cũng sẽ đến được trái tim. Không phải là điều gì quá lớn lao, sẻ chia chỉ đơn giản là một cái ôm ấm áp khi ai đó đang mệt mỏi rã rời, là bờ vai yêu thương để tựa vào khi buồn phiền, là lời động viên an ủi lúc mất mát u buồn…Lòng thương cảm giữa con người với con người không cần phải dựa vào những giá trị vật chất tầm thường mà nó cần được dựng xây trên nền tảng của trái tim yêu thương.

Yêu thương cho đi là yêu thương nhận lại dù không quá nhiều nhưng hãy làm điều gì đó để cuộc sống này tươi đẹp hơn.

“Thương người như thể thương thân” là truyền thống của dân tộc ta được lưu truyền từ ngàn đời và thế hệ này mai sẽ là người kế thừa, phát huy. Không bao giờ là quá muộn để yêu thương sẻ chia với ai đó cả nên hãy mở rộng lòng mình ra để tình yêu được lan toả. Bản thân tôi cũng luôn tự nhắc nhở bản thân: Sống chậm lại nghĩ khác đi và yêu thương nhiều hơn. Bằng những hành động nhỏ bé mà thiết thực đem yêu thương trao gửi mọi người.

“Sống là cho
Đâu chỉ nhận riêng mình”

Bài học về sự sẻ chia còn nhiều, những tấm gương ngoài kia cũng không thiếu. Hãy là một trong số họ để viết lên câu chuyện cuộc đời nhiều tình thương của riêng mình.

5. Nghị luận về đồng cảm và chia sẻ - Mẫu 4

Sự đồng cảm và sự sẻ chia trong xã hội hiện nay là những điều đem lại nhiều ý nghĩa to lớn và giá trị nhất cho con người, mỗi chúng ta đều có thể thấy như hiện nay xã hội ngày càng phát triển nhu cầu về sự hiểu biết và cũng chứa đựng nhiều những điều vô cùng phức tạp chính vì vậy sự đồng cảm và sẻ chia giữa con người với con người trong xã hội hiện nay là vô cùng quan trọng.

Sự đồng cảm và cảm thông đó đều là những cung bậc cảm xúc của con người, mỗi chúng ta đều có thể thấy được điều đó, qua cách chia sẻ và những sự đồng cảm sâu sắc nhất, sự đồng cảm có thể được hiểu đó là sự cảm thông, thấu hiểu đối với con người với nhau, còn chia sẻ đó là đồng cam cộng khổ, và chia sẻ cay đắng ngọt bùi trong cuộc sống, đây chính là những điều đem lại nhiều ý nghĩa to lớn và quan trọng nhất của con người.

Sự đồng cảm và chia sẻ giúp cho con người rất nhiều trong cuộc sống này, những điều đó giúp cho họ thấu hiểu và cảm thông cho nhiều số phận trong cuộc đời này, giá trị đó đã đem lại nhiều những niềm tin to lớn đối với toàn nhân loại, cuộc sống của chúng ta đang ngập tràn và mang lại nhiều sự sống và mang tầm ảnh hưởng to lớn đối với mỗi cá nhân trong toàn xã hội. Ngày nay chúng ta đều thấy có rất nhiều những cảnh đời bất hạnh và nhiều số phận hẩm hiu và đau khổ, chính vì vậy sự sẻ chia là những điều đem lại ý nghĩa to lớn nhất đối với mỗi con người của chúng ta. Giá trị của nó làm nên niềm tin và sự yêu thương vô bờ bến cho những tình cảm chân thành và da diết của con người, biết sống và làm nên những điều có ý nghĩa chúng ta sẽ thấy cuộc đời này có nhiều giá trị hơn.

Sự đồng cảm giúp cho cuộc sống của chúng ta nhiều sự yêu thương và có sự san sẻ giữa con người với con người, những điều đó không chỉ để cho chúng ta nhiều suy ngẫm mà cần phải thức tỉnh chúng ta học hỏi và cần phải phát huy được điều đó, luôn luôn biết đồng cảm và yêu thương đối với mọi người xung quanh đó là những điều có ý nghĩa và da diết nhất cho con người. Sự đồng cảm và chia sẻ đều là những phạm trù rất hữu ích của mỗi người trong xã hội, đó là tiền đề và điều kiện sống mạnh mẽ giúp cho chúng ta vững bước trên cuộc sống và đường đời.

Trong xã hội cần có sự đồng cảm và sẻ chia, bởi triệu tấm lòng sẽ san sẻ và cùng thấu hiểu đồng cảm cho nhiều số phận, điều đó làm nên những điều hữu ích và vang vọng nhất trong hoài bão và trải nghiệm của tất cả con người, những giá trị sống đó làm nên niềm tin sâu sắc, và những cảm thông lớn lao cho cuộc đời của mỗi con người, nỗi lòng của mỗi chúng ta đang ngày càng được mở rộng và phát triển hơn, khi trong xã hội có nhiều trái tim biết yêu thương và chia sẻ đồng cảm cho người khác.

Như chúng ta đều thấy sự đồng cảm đó có thể là sự thấu hiểu về hoàn cảnh, số phận và những khoảnh khắc đó làm nên những nhịp sống sâu sắc cho rất nhiều con người, nó làm lung linh lên những hoài niệm và giá trị sống, trong cuộc đời của mỗi chúng ta niềm tin và giá trị sống đó là những điều đem lại nhiều ý nghĩa nhất đối với mỗi con người, chúng ta cần phải hiểu và thấu hiểu sâu sắc được những giá trị của nó để từ đó có thể khai sáng hơn những nguồn tri thức và những hiểu biết về tình yêu thương con người, giá trị sống của mỗi chúng ta đều được tạo nên từ những điều đơn giản, nhưng nó lại được nâng lên thành những tầng triết lý sâu sắc tạo dựng và vun đắp trong cuộc sống của mỗi con người, biết bao nhiêu giá trị đang dần lan tỏa và nó khai sáng hơn cho nhân loại bởi niềm tin, sự yêu thương và những khoảnh khắc, trong cả không gian rộng lớn.

Mỗi người một hoàn cảnh, mỗi con người một tính cách chính những điều đó có thể làm nên những giá trị sống sâu sắc cho rất nhiều con người, biết bao nhiêu giá trị từ cuộc sống đã đẩy sâu và mạnh mẽ tác động đến con người, những hành trình đi tìm lấy những tài sản quý báu của nhân loại đều nằm trong tình yêu thương và sự đồng cảm mạnh mẽ của con người đối với tất cả các phạm trù xuất hiện trong xã hội. Cuộc sống có nhiều điều vô cùng phức tạp và chính những điều đó làm nộ lên những nguồn sống, những tình cảm da diết và vô tận đem lại cho con người, chúng ta cần phải biết sống và đồng cảm với người khác đó vừa là món quà mà chúng ta dành tặng cho họ, mà cũng chính là những điều hạnh phúc nhất mà chúng ta có, luôn biết yêu thương và chan hòa những tình cảm đó thì cuộc đời của chúng ta sẽ ngập tràn sắc màu từ cuộc sống.

Đồng cảm và chia sẻ sẽ giúp cho những con người có số phận không may mắn được vơi đi những nỗi buồn đau, mà những con người đã rộng mở trái tim ra để sẵn sàng giúp họ, chia sẻ động viên họ là những người có trái tim nhân hậu và thân ái sâu sắc nhất, trong nhiều khoảnh khắc chúng ta đang dần được sống trong môi trường giàu tình yêu thương, đó là những khoảnh khắc sống mạnh mẽ, và ngập tràn trong khoảng không gian đó vô bờ bến những niềm tin, những tình cảm chân thành và sự yêu mến từ mọi người.

Xã hội chúng ta sẽ ngày càng trở nên tươi đẹp hơn khi chúng ta luôn luôn biết chia sẻ và tạo nên những điều thực sự có giá trị, những điều đó làm nên giá trị và sự sống mãnh liệt trong ngập tràn cảm xúc và tình yêu thương đó đã ngày càng có tác động mạnh mẽ và da diết đối với tất cả con người, mỗi chúng ta đều thấy được điều đó qua những cảm xúc và sự giàu có của tình yêu thương giữa con người với con người.

Trong cuộc sống chúng ta thấy rất nhiều những tấm gương sáng họ luôn biết đồng cảm và chia sẻ cho những con người nghèo khổ, sẵn lòng giúp đỡ người khác như chủ tịch Hồ Chí Minh,và bên cạnh đó cũng xuất hiện nhiều người chỉ biết đến chính bản thân mình, sống cuộc sống không có nhiều ý nghĩa, đó là những điều cực kỳ không tốt và nó có thể ảnh hưởng mạnh mẽ tới nhiều người

Chúng ta cần phải biết san sẻ và đồng cảm với con người, cần rộng mở trái tim ra để yêu thương và chia sẻ cho nhiều số phận trong xã hội.

6. Nghị luận xã hội về đồng cảm và sẻ chia - Mẫu 5

“Sống trong đời sống
Cần có một tấm lòng
Để làm gì em biết không?
Để gió cuốn đi…”

Cuộc sống với những nỗi lo toan, chật vật, lắm lúc buồn chán hay mệt mỏi, sẽ có lúc cần người thông cảm và sẻ chia biết nhường nào. "Sống là cho đâu chỉ nhận riêng mình", thời gian có thể vô tình trôi lãng nhưng tình người thì vẫn luôn còn mãi trong trái tim mỗi người. Chính tình thương, sự đồng cảm, đùm bọc, sẻ chia cho nhau những lúc khó khăn hoạn nạn sẽ giúp con người vượt qua những nghịch cảnh của cuộc sống, vươn lên trước chông gai, góp phần làm vơi đi những mất mát hay tổn thương nơi họ. Đặc biệt, giữa cuộc sống xô bồ và hối hả như hiện nay, việc dành cho nhau những tình thương chân thành, trao cho nhau những ánh mắt yêu thương, những hành động vỗ về ấm áp lại càng có ý nghĩa hơn bao giờ hết.

Đồng cảm là việc đặt mình vào vị trí của người khác, cảm nhận và thấu hiểu những niềm vui, nỗi buồn và tâm tư của họ. Chia sẻ chính là sự cho đi, khi người cho đồng cảm với những thiếu thốn về vật chất và tinh thần của người gặp hoạn nạn, họ san sẻ mong góp phần giúp đỡ nạn nhân vượt qua những thách thức, vơi bớt phần nào bế tắc nơi họ. Những người biết đồng cảm và chia sẻ là những người có tấm lòng nhân hậu và chân thành nhất, biết yêu thương và nghĩ suy cho người khác.

Mỗi người ai cũng có một trái tim yêu thương và muốn được yêu thương, bởi vậy mà sự đồng cảm sẻ chia cũng được thể hiện muôn hình vạn trạng. Bước vào văn học, ta không khỏi xúc động với bát cháo hành chứa chan tình người của Thị Nở đã cứu rỗi, đánh thức bản tính lương thiện trong con người Chí Phèo. Đó còn là hình ảnh anh cu Tràng giữa cái đói, trước cảnh khốn cùng của sự sống vẫn sẵn sàng dang rộng vòng tay cưu mang thị, niềm hạnh phúc dường như nhỏ bé mong manh đến tội nghiệp. Đó là tình yêu thương vô bờ bến giữa hai người không chung máu mủ dành cho nhau khi cụ Bơmen sẵn sàng hi sinh cả tính mạng của mình để vẽ chiếc lá cuối cùng, cứu cô bé Giônxi tội nghiệp khi đang chìm đắm trong những suy nghĩ tuyệt vọng của cuộc đời. Đó còn là tiếng nói thương cảm, đồng cảm, xót xa cho những kiếp người tài hoa bạc mệnh, thân phận chìm nổi, bấp bênh trong cuộc đời của người phụ nữ xưa qua tác phẩm “Truyện” Kiều của Nguyễn Du. Mỗi trang văn đều thắm đượm tình người, rất đỗi đẹp đẽ bởi màu sắc của tình yêu thương. Trong cuộc sống, ta cũng không khó để bắt gặp những hình ảnh sẻ chia, lá lành đùm lá rách, lá rách ít đùm lá rách nhiều, hiển hiện đâu đó mỗi ngày. Đó là khi người dân miền Trung đang phải gồng mình chống chọi hậu quả của lũ lụt gây ra thì người dân cả nước vẫn một lòng hướng về miền Trung thân yêu.

Nhiều quỹ từ thiện được lập ra, cộng đồng trong và ngoài nước cùng nhau ủng hộ, quyên góp chung tay giúp đỡ. Là những học sinh vùng cao, vùng dân tộc thiểu số được các tổ chức, các mạnh thường quân, các thầy cô giáo, phụ huynh, học sinh miền xuôi quyên góp giúp đỡ. Dù chỉ là gói mì tôm, cái chăn ấm hay vài bộ áo quần được gói gém gọn gàng cẩn thận nhưng sao ấm áp đến vậy. Đó còn là những quỹ hỗ trợ học bổng cho học sinh nghèo vượt khó, cho trẻ em sinh ra không may mắn khi mang hình hài không trọn vẹn đã giúp các em nguôi ngoai phần nào những thiệt thòi, thiếu thốn để vươn tới tương lai, xây đắp những ước mơ tốt đẹp. Đó còn là hình ảnh những người nghệ sĩ với tấm lòng cao đẹp, biểu diễn để ủng hộ những đồng bào gặp hoạn nạn thiên tai, ủng hộ những nghệ sĩ gặp bệnh hiểm nghèo.

Nhiều mạnh thường quân sẵn sàng bỏ ra hàng trăm triệu đồng để giúp đỡ gia đình nghèo, những nạn nhân chịu ảnh hưởng lớn từ bão lũ xây dựng lại căn nhà, có chỗ trú mưa mùa bão lũ. Hay đơn giản hơn, là những giọt nước mắt hạnh phúc, là niềm hân hoan, vỡ òa của người hâm mộ khi đội tuyển nước nhà dành chiến thắng, là khi cả nước cùng chung một nhịp đập hướng về các cầu thủ thân yêu. Là giọt lệ xót xa khi bất chợt gặp cô gái tật nguyền ngồi xe lăn bán vé số, chị lao công móc vội tờ hai mươi nghìn đồng trong túi mua giùm em. Là khi cậu bé lên tám sẵn sàng đập con lợn đất dành dụm cả năm trời để giúp đỡ bạn ở miền Nam không có tiền mua sách vở đến trường khi nghe ba mẹ kể lại.

Là cái nắm tay thật chặt, là lời an ủi kịp thời, là cái ôm thắm thiết động viên, là bờ vai tin cậy dành cho nhau khi bạn bè gặp những bế tắc trong cuộc sống. Là khi ta lặng người khi gặp hình ảnh người ngoại quốc sẵn sàng cởi chiếc áo khoác của mình dành tặng cụ già ăn xin đang co ro trong cơn rét của một chiều mưa lạnh ở Hội An. Và còn nhiều, nhiều những hành động cao đẹp khác nữa, có những người cho đi thầm lặng, không cần báo đáp cũng chẳng cần vinh danh. Đơn giản với họ chỉ là sự cho đi, san sẻ những may mắn mình có được cho những người khốn khó hơn mình. Ấy là thiên lương trong sáng, là những giá trị cao đẹp sẽ còn tồn tại mãi với thời gian, như là một nếp sống đẹp mãi cần được nâng niu, trân quý và giữ gìn.

Em còn nhớ đọc được ở đâu đó rằng: "Nơi lạnh lẽo nhất không phải Bắc Cực mà là nơi không có tình thương". Thật vậy, xã hội sẽ đi về đâu nếu không có sự sẻ chia, khi mà trái tim con người không rung động trước cái đẹp, không thổn thức trước những trớ trêu của cuộc đời, khi xã hội thiếu vắng sự yêu thương dành cho nhau. Chính tình thương mới cứu rỗi thế giới. Vậy mà, đâu đây vẫn còn những kẻ vô cảm, hời hợt thậm chí cười cợt, mỉa mai trước những niềm vui, nỗi buồn, đau khổ, mất mát của người khác. Chính điều này sẽ bào mòn xã hội, bào mòn giá trị sống và nhân cách con người. Vì đồng tiền mà nhiều người vụ lợi, thu lợi nhuận trên mồ hôi và công sức lao động của người khác, thậm chí buôn bán hàng giả, thực phẩm bẩn mà không quan tâm đến cảm xúc, nỗi lo lắng, thậm chí cả tính mạng của người tiêu dùng.

Gặp người bị nạn thì thờ ơ, lạnh lùng đứng xem, hôi của, chăm chăm chụp hình đăng Facebook sống ảo. Ngàn việc tốt làm không một lời khen ngợi, phạm một lỗi lầm thì chì chiết, trách móc, thậm chí đăng bài lên mạng xã hội gây áp lực tinh thần cho người bị hại. Thấy cụ già mang vác nặng, thấy ba mẹ vất vả cũng thờ ơ, chăm chăm vào màn hình iPad, Smartphone. Nhà văn Nam Cao đã từng viết: "Chao ôi! Đối với những người sống xung quanh ta, nếu ta không cố mà tìm hiểu họ thì ta chỉ thấy họ gàn dở, ngu ngốc, bần tiện, xấu xa, bỉ ổi..., toàn những cớ để cho ta tàn nhẫn, không bao giờ ta thấy họ là những người đáng thương; không bao giờ ta thương...cái bản tính tốt của người ta bị những nỗi lo lắng, buồn đau, ích kỉ che lấp mất". Vì vậy, mỗi người nên biết đặt mình vào vị trí của nhau để hiểu nhau và thông cảm cho nhau.

Tình yêu thương, đồng cảm, sẻ chia luôn là bài ca ngọt ngào của cuộc sống, là những mầm non cho cây đời mãi xanh tươi. Cho đi và nhận lại luôn là hai kết quả trên một hành trình, mà ở đó kẻ cho và người nhận đều cảm thấy được sẽ chia, an lòng và hạnh phúc. Giữa con người với con người, hãy trân trọng và dành cho nhau cái tâm của tình người. Cần trân quý những ai đã giúp đỡ ta trong cuộc đời. Trong suốt hành trình của cuộc đời học sinh, em đã học được nhiều điều và cho đi cũng không ít. Song, sau tất thảy, tình thương rất đỗi ngọt ngào của thầy cô, gia đình và cả những người xa lạ đã giúp em trưởng thành hơn. Luôn tự hứa và mang theo suốt hành trình của cuộc đời mình chữ "tâm" cao quý, đặc biệt là khi còn sức trẻ, dành hết thanh xuân để tham gia hoạt động cộng đồng, đem yêu thương nhờ hương gió gửi đến những vùng cao nghèo đói, những nơi cần giúp đỡ.

"Thiện căn tại bởi lòng ta
Chữ tâm kia mới ba ba chữ tài"

7. Nghị luận xã hội về đồng cảm và sẻ chia - Mẫu 6

"Cứ mỗi lần bạn cười với ai đó là bạn đã thể hiện tình yêu, trao một món quà, hoặc một điều đẹp đẽ với người ấy. Hãy gặp nhau và bắt đầu bằng nụ cười. Đó là khởi nguồn của mọi tình yêu thương" (Mẹ Teresa). Thật vậy, giữa bộn bề lo âu, chúng ta rất cần những tình yêu thương, sự đồng cảm, sẻ chia của người khác đối với mình. Nếu ai nghe nhạc Trịnh, chắc chắn sẽ biết đến câu "Sống trong đời sống cần có một tấm lòng. Để làm gì em biết không? Để gió cuốn đi…để gió cuốn đi". Thật ý nghĩa. Bởi trong cuộc sống của chúng ta, việc bạn trao gửi tình yêu thương tới người khác sẽ giúp người nhận được hạnh phúc và giúp bạn trở thành một người tốt. Chính vì vậy, hãy luôn sẻ chia, đồng cảm với mọi người, vì nếu bạn làm vậy với người khác, thì họ cũng sẽ làm như vậy với bạn.

Vậy "sẻ chia" là gì? "Sẻ chia" đó là sự san sẻ, giúp đỡ, trao gửi những điều tốt đẹp từ bản thân đến người khác. Đó có thể là trao gửi sự yêu thương, sự an ủi. Là trao gửi những món quà, những niềm tin, hạnh phúc tới người khác. Là trao cho họ sự lạc quan, tin tưởng vào bản thân, và cuộc sống. Còn "đồng cảm" là gì? "Đồng cảm" là sự cảm thông, trân trọng của bản thân với người khác. Là cảm thông trước những khó khăn, bất hạnh trong cuộc đời họ. Là cảm thông với những người đang cần sự an ủi từ bạn. Là bạn sẵn lòng khuyên bảo, giúp đỡ họ khi họ gục ngã. Như vậy, cả "sẻ chia" và "đồng cảm" đều là những phần chất tốt đẹp mà con người cần phải có. Để có thể sẵn sàng bao dung, giúp đỡ mọi người.

Trong cuộc sống của chúng ta, sự sẻ chia và đồng cảm sẽ giúp con người xích lại gần nhau. Giúp sợi dây của tình yêu thương được lan tỏa đến mọi người. Đối với sự sẻ chia, trong cuộc sống bao đời nay của con người, nó luôn là sợi dây gắn kết mãnh liệt. Sự sẻ chia trong cuộc sống, giúp bạn tạo dựng mối quan hệ thân thiết với mọi người xung quanh. Giúp bạn có thể sẵn sàng một lòng giúp đỡ, tôn trọng người khác. Trong học tập, sự sẻ chia giúp bạn trở thành một người được bạn bè yêu quý, thầy cô tin tưởng. Bạn sẽ có thể sẵn sàng giúp đỡ bạn bè trong việc làm vệ sinh lớp học, giúp đỡ bạn bè những bài tập bạn biết làm. Bạn có thể xây dựng được cho mình tình bạn thân thiện. Trong công việc, sự sẻ chia sẽ giúp bạn thành công hơn. Nếu bạn sẵn sàng sẻ chia việc làm với đồng nghiệp, thì khi bạn cần họ, họ cũng sẽ sẵn sàng giúp bạn. Trong chính cuộc sống của bạn, sự sẻ chia sẽ giúp bạn được yêu thương, được giúp đỡ, nhận những tôn trọng của người khác. Như vậy, sự sẻ chia trong cuộc sống sẽ đưa con người gần hơn tới sự thành công. Cho con người những trải nghiệm và tới gần hơn với ước mơ của bản thân.

"Đôi khi, những điều bạn làm nho nhỏ nhưng lại có thể thay đổi cả cuộc đời của người khác" (Khuyết danh). Thật vậy, sự sẻ chia sẽ đưa con người gần nhau hơn. Và sự đồng cảm sẽ càng gắn chặt sợi dây ấy. Trong cuộc sống của chúng ta, sự đồng cảm sẽ giúp bạn thực hiện tốt các phẩm chất của mình. Bạn sẽ sẵn lòng giúp đỡ người khác, trao đến họ niềm tin, sự lạc quan vào cuộc đời. Trong việc học tập, nếu bạn là một người có lòng đồng cảm với bạn bè, thì bạn sẽ có thể giúp đỡ dược cho bạn bè. Bạn sẽ có thể an ủi bạn khi bị điểm thấp, khi có việc bạn làm sai bị cô giáo trách phạt. Là khi bạn sẵn lòng tôn trọng người khác và luôn chia sẻ cùng bạn bè. Trong công việc, đồng cảm sẻ giúp bạn xây dựng được những mối quan hệ tốt đẹp với mọi người. Đó là khi bạn sẵn sàng cùng tăng ca với đồng nghiệp. Sẵn sàng giúp đỡ những khó khăn khi làm việc của đồng nghiệp. Đối với chính bạn, sự đồng cảm là thước đo cho phẩm chất của bạn. Giúp bạn trở thành một người tốt, sống có ích cho xã hội. Như vậy, sự đồng cảm hay sự sẻ chia trong cuộc sống đều là những điều đáng trân trọng và là những lối sống đẹp cho xã hội.

Cách chúng ta nửa vòng Trái Đất, chắc hẳn mọi người sẽ biết tới Bill Gates – tỷ phú của thế giới. Ông trước khi thành công, đã từng từ bỏ trường Đại học nổi tiếng Harvard và cùng nhóm bạn thất bại nhiều lần; đứng lên khỏi vấp ngã và thành lập công ty Microsoft. Khi thành công, ông đã dùng 95% khối tài sản của mình để sẻ chia, giúp đỡ những người gặp phải khó khăn, bất hạnh trên toàn thế giới. Như vậy, việc làm của Bill Gates chính là hành động của một người giàu lòng sẻ chia và đồng cảm với mọi người.

Tuy nhiên, bên cạnh đó vẫn có những kẻ không biết sẻ chia, đồng cảm với người khác. Khi thấy họ gặp khó khăn cần sự an ủi thì đổ thêm dầu vào lửa. Những người thiếu sự yêu thương, sẻ chia, đồng cảm với người khác sẽ không bao giờ có cho mình được sự thành công, và tin tưởng vào bản thân mình. Đồng thời, họ cũng khiến cho người khác bị ảnh hưởng, dẫn đến sự thiếu lạc quan vào bản thân. Những kẻ đang có trong mình suy nghĩ không đồng cảm, sẻ chia với người khác đáng bị xã hội lên án, phê phán. Muốn làm được như vậy, ngay từ bây giờ là lớp học sinh đi sau, chúng ta cần tích cực học tập, rèn luyện tình yêu thương đối với con người trong mỗi chúng ta. Để cuộc sống của chúng ta vào một ngày không xa sẽ là màu của sự yêu thương, giúp đỡ lẫn nhau.

Bạn đã giúp đỡ gì được cho những người cần sự sẻ chia, đồng cảm của bạn chưa? Nếu chưa, hãy nên làm điều đó! Vì nó sẽ giúp bạn xây dựng cho mình tình yêu và sự thành công trong cuộc đời mình.

8. Nghị luận xã hội về đồng cảm và sẻ chia - Mẫu 7

Có ai đó đã từng nói rằng: “Bạn tiến xa tới đâu trong đời phụ thuộc vào việc bạn nhẹ nhàng với người trẻ, cảm thông với người già, đồng cảm với người đang tranh đấu, và khoan dung với cả kẻ yếu và kẻ mạnh. Bởi vì một ngày nào đó trong đời, bạn sẽ thấy mình đã từng trải qua tất cả những khoảng khắc ấy”. Quả vậy, trong cuộc sống con người cần có sự đồng cảm và sẻ chia.

Đồng cảm là biết rung cảm trước những vui buồn của người khác, đặt mình vào hoàn cảnh của người khác để hiểu và cảm thông với họ. Còn sẻ chia là cùng người khác san sẻ vui buồn, những trạng thái tình cảm, tâm hồn với nhau; cả sự chia sẻ những khó khăn về vật chất, giúp nhau trong hoạn nạn… Đây là hai khái niệm gắn bó mật thiết với nhau. Con người biết đồng cảm mới biết sẻ chia. Khi học được cách đồng cảm và chia sẻ, chúng ta sẽ học được rất nhiều bài học có ý nghĩa. Cũng như bản thân cảm thấy tràn đầy yêu thương, hạnh phúc.

Cuộc sống này, luôn tồn tại những khó khăn. Không phải ai cũng được sống trong sung sướng, hạnh phúc. Chính vì vậy, chúng ta luôn cần những sự đồng cảm đến từ trái tim. Và sự sẻ chia dù nhỏ bé nhưng thật ý nghĩa. Đó có thể là sự sẻ chia về vật chất (cơm ăn, áo mặc, tiền bạc…) hay sẻ chia về tinh thân (những lời nói động viên, ánh mắt an ủi…). Nhưng dù là sự sẻ chia vật chất hay tinh thần cũng đều cần có sự xuất phát thật tâm từ tấm lòng của người giúp đỡ.

Từ xưa ông cha ta đã có rất nhiều câu ca dao, tục ngữ răn dạy con người cần phải biết chia sẻ:

“Nhiễu điều phủ lấy giá gương
Người trong một nước phải thương nhau cùng”

*

“Bầu ơi thương lấy bí cùng.
Tuy rằng khác giống nhưng chung một giàn”

Hay như: “Lá lành đùm lá rách”, “Thương người như thể thương thân”, “Một con ngựa đau, cả tàu bỏ cỏ”...

Kế thừa lời dạy dỗ đó, trong thực tế, nhân dân Việt Nam luôn thể hiện được một tấm lòng thật cao cả. Sau Cách mạng tháng 8 năm 1945, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã kêu gọi toàn nhân dân “diệt giặc đói” với khẩu hiệu “Một miếng khi đói bằng một gói khi no” được sự hưởng ứng nhiệt tình của nhân dân ta. Trong những năm kháng chiến chống Mỹ đầy gian khổ, dù hai miền bị chia cắt nhưng nhân dân miền Bắc đã trở thành tiền tuyến hăng say sản xuất lương thực, thực phẩm hỗ trợ đồng bào miền Nam đánh Mỹ. Ngày hôm nay, khi đất nước phải đối mặt với đại dịch Covid19, nhiều cây gạo ATM được tạo ra để giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn… Thế mới thấy, sự đồng cảm và sẻ chia đáng quý như thế nào đối.

Khi nhận được sự đồng cảm và sẻ chia đến từ người khác, sẽ tiếp thêm thêm sức mạnh để chúng ta vượt qua mọi khó khăn, thử thách hay những nghịch cảnh của cuộc đời. Một lời nói ấm áp có thể sưởi ấm cả mùa đông lạnh giá, giúp cho con người tưởng chừng như đang rơi vào đáy của vực sâu có thể mạnh mẽ bước tiếp và vươn đến thành công, hạnh phúc. Nhờ vậy, xã hội sẽ ngày một tốt đẹp hơn, nhân văn hơn.

Vậy nhưng, bên cạnh những con người biết yêu thương và chia sẻ, có không ít người dường như trở nên vô cảm, thờ ơ trước khó khăn đau khổ của người khác. Họ là những con người sống ích kỷ, thiếu trách nhiệm với đồng loại. Chính vì vậy, mỗi người cần phải rèn luyện cho mình một tâm hồn biết đồng cảm, một tấm lòng biết yêu thương và sẻ chia.

Qua phân tích trên, chúng ta nhận ra rằng cuộc sống chắc chắn sẽ ngày một tốt đẹp hơn khi con người biết chia sẻ và đồng cảm.

9. Nghị luận xã hội về đồng cảm và sẻ chia - Mẫu 8

Tình yêu thương giữa con người với con người là vô cùng thiêng liêng, nó thể hiện sự gắn bó, sự sẻ chia và đồng cảm trước những mảnh đời bất hạnh. Ngày nay khi xã hội ngày càng phát triển con người đang dần phải đối mặt với rất nhiều những khó khăn từ cuộc sống, nhưng họ không bao giờ quên đi được lối sống và chuẩn mực của mình khi sống trong xã hội loài ngoài, “sống trong đời sống cần có một tấm lòng”, tấm lòng đó là tấm lòng biết yêu thương, sẻ chia và đồng cảm. Lối sống đó hiện nay đang được coi trọng và là chuẩn mực sống đúng đắn nhất.

Đồng cảm đó là sự chia sẻ, thấu hiểu và quan tâm sâu sắc đối với mọi người xung quanh, luôn luôn có một thái độ biết yêu thương và cảm thông sâu sắc trước mọi hoàn cảnh sống, đồng cảm đó là một thái độ biết nhập tâm và hiểu được đối phương một cách chân thành nhất, đồng cảm giúp kết nối con người với con người để từ đó họ có những cách đánh giá và nhìn nhận cuộc sống này một cách chân thành và da diết nhất.

Sẻ chia đó là sự chia sẻ những nỗi đau, niềm vui, nỗi buồn cùng với mọi người xung quanh, sống là cho đâu chỉ nhận riêng mình, sống luôn luôn phải biết cho đi và bản thân sẽ nhận được những điều tốt lành nhất, đó là một tình cảm tinh thần phong phú và giàu có, bản thân sẽ làm nên được những điều tốt nhất, da diết và mang trong trái tim, biết bao nhiêu hoài niệm và cả những niềm hạnh phúc lớn lao khi làm được những điều có ý nghĩa.

Đồng cảm và sẻ chia nó có mối liên hệ với nhau, có sự đồng cảm, hiểu được hoàn cảnh và con người của đối phương, thì từ đó chúng ta mới có những sẻ chia sâu sắc và có ý nghĩa nhất, đó là niềm vui được sống là chính mình, được sống trong một xã hội ngập tràn tình yêu thương. Đúng như trong ngạn ngữ đã từng viết: “ Nơi lạnh nhất không phải là Bắc Cực mà là nơi không có tình thương, quả đúng là như vậy, tình yêu thương là một niềm vui, là một căn cước để xây dựng nên hạnh phúc của mỗi cá nhân. Luôn biết yêu thương và đồng cảm với mọi người xung quanh, chúng ta sẽ nhận được những điều tốt lành và hạnh phúc nhất.

Hiện nay khi xã hội ngày càng phát triển nhiều người chỉ chạy theo đồng tiền, mà dường như quên đi các mối quan hệ từ cuộc sống, mối quan hệ giữa con người với con người, để từ đó họ có những suy nghĩ lệch so với cuộc sống, họ có những suy nghĩ sai lầm về sự yêu thương và trân trọng đối với mọi người xung quanh, niềm vui đó mà họ đang nghĩ đến chỉ là những đồng tiền mà họ đang chạy đua với nó, đây là một thái độ rất đáng báo động, chúng ta cần phải thay đổi tư tưởng sống ngày càng một đúng đắn hơn.

Không nên chạy đua theo lợi nhuận và nhu cầu của xã hội, để mà quên đi những cái quan trọng đó là tình cảm, sự chân thành da diết, sự yêu thương đối với mọi người xung quanh, luôn luôn biết yêu thương và thể hiện nỗi niềm da diết nhất trong cuộc sống của mỗi người. Sự đồng cảm còn giúp cho chúng ta hiểu được nhiều điều từ cuộc sống, đó là những hoàn cảnh sống đang cần sự giúp đỡ, đó là những mảnh đời bất hạnh, cô đơn không chút neo đậu, mỗi chúng ta cần phải có thái độ mạnh mẽ để rèn luyện bản thân một cách tự giác nhất.

Tình yêu thương giữa con người với con người từ xưa đến nay vẫn luôn luôn được coi trọng, nó không chỉ là truyền thống của dân tộc Việt Nam, mà nó còn là một phẩm chất vô cùng đáng quý mà mỗi người cần phải có. Như trong ca dao, dân ca Việt Nam đã phản ánh một cách chân thực được những hiện tượng đó, con người cần phải biết sống đúng đắn, luôn biết yêu thương và thể hiện sự da diết trong cảm xúc và nỗi lòng của mỗi con người trong cuộc sống của mình, tình yêu thương đó đang ngày càng được thể hiện mạnh mẽ, tiếp nối truyền thống của dân tộc: “ một con ngựa đau cả tàu bỏ cỏ”, hay là “ lá lành đùm lá rách” đây đều là những truyền thống tốt đẹp mà cuộc sống này dành tặng cho cuộc đời của mỗi chúng ta, luôn luôn biết sống và cải thiện bản thân mỗi ngày.

Cần xây dựng cho mình những thói quen và những phẩm chất tốt, bởi đồng cảm, sẻ chia là một phẩm chất quý báu mà dân tộc Việt Nam từ xưa đến nay luôn chú trọng và phát huy nó một cách hiệu quả nhất. Nhưng bên cạnh những người luôn ý thức được tầm quan trọng, cũng như vai trò của đồng cảm, và sẻ chia, lại có những người có những thái độ lạnh nhạt thờ ơ, trước những hoàn cảnh trong cuộc sống, những hành động đó cần bị phê phán sâu sắc.

Mỗi chúng ta cần phải biết yêu thương, chia sẻ với mọi người xung quanh để từ đó có được tình cảm chân thành và da diết nhất mà mọi người dành cho mình.

10. Nghị luận xã hội về đồng cảm và sẻ chia - Mẫu 9

Con người có một trái tim nhỏ bé nhưng ý chí, khát vọng thật vô biên. Thật vậy người ta luôn muốn làm nên những điều vĩ đại, những câu chuyện để ngàn đời sau còn nhớ đến, thế nhưng không phải chuyện gì cũng dễ dàng, luôn có khó khăn và thử thách, có vấp ngã và tổn thương. Đúng vậy, cuộc sống luôn tiềm ẩn những thử thách, khó khăn khiến chúng ta mỏi mệt, tuy nhiên chúng ta đều có thể vượt qua nếu biết đồng lòng, quan tâm và sẻ chia với nhau. Và để làm được điều đó thì mỗi người cần phải có một trái tim nhân hậu, điều này đúng với ý nghĩa của câu nói: " Có nhân hậu mới biết đồng cảm và sẻ chia".

Cuộc sống luôn tiềm ẩn những bất ngờ khiến cho cuộc đời lúc thăng lúc trầm như những bậc thang đi lên rồi đi xuống. Không một ai đạt được thành công mà không phải trải qua thất bại và cũng chẳng ai may mắn không phải nếm trải đau thương. Đã có những lúc khó khăn, những lúc tưởng chừng như gục ngã, thế nhưng nhờ có sự đồng cảm, sẻ chia chúng ta có thể tự đứng dậy, bắt đầu cuộc đời mình một lần nữa. Vậy đồng cảm và sẻ chia là gì? Tại sao nó lại có ý nghĩa lớn đến vậy?

Trước tiên đồng cảm là cảm xúc chỉ có ở con người, là sự cảm thông, cùng vui cùng buồn giữa một hay nhiều người với nhau, họ có cùng cảm xúc, cùng suy nghĩ với nhau. Dĩ nhiên không phải ai cũng biết cảm thông, chia sẻ với người khác, người sống chỉ biết lấy bản thân mình, sống ích kỷ sẽ chẳng bao giờ biết đến sự cảm thông. Cảm thông còn thể hiện lòng nhân hậu giữa những con người với nhau, có thể đó là chuyện mà họ đã trải qua, đã tự mình nếm trải nên bản thân họ cũng hiểu rõ được sự mất mát, được nỗi đau đớn đó, nhưng không phải chỉ có trải qua rồi con người ta mới có thể đồng cảm cho nhau. Mỗi người đều có cách cảm nhận và suy nghĩ riêng của mình, nếu họ chịu khó lắng nghe, cố gắng hiểu thì họ cũng hiểu phần nào được nỗi đau ấy để rồi từ đó mà đồng cảm, san sẻ với nhau.

Nói đến đồng cảm thì không thể không nói đến việc sẻ chia, cũng như suy nghĩ và hành động chẳng thể tách rời. Đồng cảm là có chung cảm nhận với người khác, hiểu được nỗi đau, nỗi mất mát ấy rồi thì đương nhiên chúng ta phải hành động. Sẻ chia có nghĩa là san sẻ, là chia sẻ với người khác nhằm xoa dịu nỗi đau của họ. Sẻ chia không nhất thiết phải là vật chất, nếu bạn không có khả năng về kinh tế, không thể ủng hộ những số tiền từ thiện kia thì bạn cũng có thể lắng nghe, dành ra những khoảng thời gian của mình để làm từ thiện, lắng nghe tâm sự của người khác và cho họ những lời khuyên đúng đắn.

Đồng cảm và sẻ chia không chỉ bó hẹp trong phạm vi giữa những người gặp khó khăn mà nó còn mở rộng hơn nữa. Chắc hẳn ai ai cũng từng nghẹn ngào xúc động khi cùng mọi người đứng dưới lá cờ tổ quốc, cùng nhau cất lên bài quốc ca quen thuộc, cảm xúc ấy cũng là đồng cảm nhưng đó là niềm tự hào, là cảm xúc hãnh diện về dân tộc, là lòng yêu nước mà chúng ta đều có trong mình. Chúng ta yêu thương và san sẻ giúp đỡ nhau, nhiều tổ chức tình nguyện với những mục đích cao cả được thành lập ra. Đó là những hoạt động quyên góp giúp đỡ trẻ em nghèo, nhân dân miền núi gặp khó khăn, san sẻ nỗi đau với những thương binh, những bà mẹ Việt Nam anh hùng. Nhiều người còn không ngại khó, ngại khổ đến miền núi công tác và làm việc nhằm cải thiện đời sống của nhân dân miền núi, họ từ bỏ cuộc sống tấp nập nơi thành thị để sống và làm việc nơi khó khăn khốn khó như vậy chẳng phải đều bắt nguồn từ lòng đồng cảm, từ cảm xúc thiêng liêng của con người hay sao?

Như vậy đồng cảm và sẻ chia có vai trò rất lớn đối với cá nhân và xã hội. Đồng cảm sẻ chia giúp cho mỗi cá nhân thêm hiểu nhau hơn từ đó tạo nên những mối quan hệ bền vững, đồng cảm sẻ chia tiếp thêm nghị lực để con người vượt qua khó khăn, thể hiện được truyền thống tương thân tương ái cao đẹp của dân tộc. Với xã hội thì đồng cảm và sẻ chia là điều không thể thiếu. Nhờ có đồng cảm, sẻ chia mà con người ta thêm yêu cuộc sống từ đó gắn kết với nhau thể hiện tinh thần đoàn kết của dân tộc. Không một ai bị bỏ rơi, không một ai đơn lẻ trong cuộc sống này, chúng ta đều có trái tim, biết đồng cảm và sẻ chia trước nỗi đau của người khác đó là một cử chỉ cao đẹp thể hiện tinh thần nhân đạo.

Biết được vai trò và tầm quan trọng của sự đồng cảm và sẻ chia thế nhưng không phải ai cũng có thể làm được. Không phải ai cũng có thể gạt đi cảm xúc cá nhân, gạt bỏ những hiềm khích trước đó để sẵn sàng thông cảm, đồng cảm với người khác. Để làm được điều đó thì con người rất cần có sự nhân hậu, nhân hậu và khoan dung trong cách nhìn nhận sự việc, trong cách thấu hiểu con người, chỉ có như thế thì chúng ta mới nhận ra sự đáng thương nhiều hơn là đáng trách của mỗi con người. Nhân hậu là một phẩm chất tốt đẹp, đồng thời là một biểu hiện của một trái tim giàu yêu thương. Nhờ có tình yêu thương mà con người học được cách trân trọng, biết thấu cảm, xót xa trước sự khổ đau, bất hạnh của người khác, rồi bằng trái tim nhân hậu đầy yêu thương của mình mỗi người sẽ tự thôi thúc mình có những hành động cụ thể để giúp đỡ, sẻ chia gánh nặng, san sẻ những nỗi đau mà người khác đang phải chịu đựng. Nhờ có lòng nhân hậu mà con người ta trở nên tốt đẹp hơn, sống có ích và nhân đạo hơn với mọi người và xã hội mình đang sống.

Đồng cảm và sẻ chia là truyền thống đạo đức quý báu của dân tộc thế nhưng lại có kẻ lợi dụng nó để chuộc lợi, làm giàu cho bản thân mình. Biết bao kẻ đi ngược với đạo đức con người để làm nên những chuyện táng tận lương tâm. Nhiều kẻ lừa đảo, giả nghèo giả khổ nhằm van xin lấy sự thương hại của mọi người, chúng lừa lấy lòng tin của mọi người để làm đầy túi tiền của mình. Những việc làm lợi dụng niềm tin, sự thương cảm của con người như thế có xứng đáng gọi là người hay chỉ là phần con lớn hơn phần người?

Trong mỗi chặng đường, mỗi cuộc hành trình của cuộc đời đều ẩn chứa những điều mới lạ. Có thể là khó khăn, tổn thương mất mát nhưng cũng có thể là thành công và hạnh phúc không ngờ. Đằng sau thành công của mỗi người luôn có sự đồng cảm và sẻ chia, luôn có những điểm tựa vững chắc để mỗi người có thể tựa vào. Đồng cảm và sẻ chia mang lại sức mạnh to lớn nó góp phần xây dựng nên một xã hội giàu đẹp, nhân đạo hơn.

11. Nghị luận xã hội về đồng cảm và sẻ chia ngắn gọn - mẫu 1

Con người sinh ra không thể tồn tại một mình. Đôi khi cần phải có tấm lòng đồng cảm và chia sẻ đến từ những người xung quanh. Vậy đồng cảm và sẻ chia mang ý nghĩa gì với cuộc sống của chúng ta?

Trước tiên, chia sẻ là một dạng tình cảm xuất phát từ trái tim, được thể hiện khi ta biết quan tâm, lo lắng và giúp đỡ những người xung quanh. Nói cách khác, sẻ chia chính là cho đi mà không mong muốn được nhận lại. Còn đồng cảm là biết rung cảm trước những vui buồn của người khác, đặt mình vào hoàn cảnh của người khác để hiểu và cảm thông với họ. Khi có tấm lòng đồng cảm, con người sẽ biết chia sẻ.

Cuộc sống của con người được hình thành dựa trên sự tổng hòa của các mối quan hệ xã hội. Nếu chúng ta biết chia sẻ chắc chắn những mối quan hệ xã hội đó sẽ ngày càng phát triển, từ đó mà con người có được nhiều điểm tựa vững chắc về tinh thần, không còn cảm thấy cô đơn, lạnh lẽo. Đồng thời khi ai đó gặp khó khăn, nếu giúp đỡ được họ, chắc chắn bản thân sẽ cảm thấy hạnh phúc cũng như thanh thản hơn.

Trong những ngày đất nước phải đối mặt với đại dịch Covid19, con người Việt Nam lại bộc lộ được tinh thần tương thân tương ái vốn có. Rất nhiều những cây ATM gạo, ATM khẩu trang… miễn phí được xây dựng. Nhiều người dân tích cực tham gia giải cứu nông sản cho bà con nông dân. Các y bác sĩ đang căng mình ngày đêm cứu chữa cho những người bệnh không kể họ là người Việt Nam hay người nước ngoài. Những video cổ vũ tinh thần các cán bộ, y bác sĩ, bộ đội… đang trực tiếp tham gia nơi tuyến đầu chống dịch. Phải chăng tất cả đều được xuất phát từ tấm lòng thấu hiểu, mong muốn sẻ chia của con người?

Đặc biệt, bản thân mỗi học sinh cũng cần học cách đồng cảm, sẻ chia với những người xung quanh từ những việc làm nhỏ nhất: gửi lời chào tới bố mẹ trước khi đi học, chúc người bạn cùng bàn một ngày tốt lành khi tới lớp, giúp đỡ bạn có hoàn cảnh gia đình khó khăn...

Một nhà văn Nga từng nói: “Nơi lạnh nhất không phải là Bắc Cực mà là nơi thiếu vắng tình thương của con người”. Quả vậy, đồng cảm và sẻ chia thực sự quan trọng trong cuộc sống của nhân loại.

12. Nghị luận xã hội về đồng cảm và sẻ chia ngắn gọn - Mẫu 2

“Nhiễu điều phủ lấy giá gương
Người trong một nước phải thương nhau cùng”

Con người Việt Nam được biết đến với tinh thần tương thân tương ái. Trong cuộc sống đôi khi chúng ta cần phải biết đồng cảm và sẻ chia thì mới nhận lại được nhiều bài học sâu sắc.

Đầu tiên, chúng ta phải hiệu được đồng cảm là biết rung cảm trước những vui buồn của người khác, đặt mình vào hoàn cảnh của người khác để hiểu và cảm thông với họ. Còn chia sẻ là cùng người khác san sẻ vui buồn, những trạng thái tình cảm, tâm hồn với nhau; hay cả sự chia sẻ những khó khăn về vật chất, giúp nhau trong hoạn nạn… Đây là hai khái niệm gắn bó mật thiết với nhau. Con người biết đồng cảm mới biết sẻ chia. Khi học được cách đồng cảm và chia sẻ, chúng ta sẽ học được rất nhiều bài học có ý nghĩa. Cũng như bản thân cảm thấy tràn đầy yêu thương, hạnh phúc.

Con người sinh ra không phải ai cũng được hưởng một cuộc sống hạnh phúc. Nhờ có sự đồng cảm và sẻ chia, con người sẽ xích lại gần nhau hơn. Hơn hết, tình thương của nhân loại càng trở nên khăng khít hơn. Khi trao đi yêu thương, đó sẽ là một con người hoàn thiện về nhân cách, được mọi người xung quanh yêu mến, kính trọng. Và khi ta biết sẻ chia cuộc sống của chúng ta ngày càng tốt đẹp, bình yên và thanh thản. Thực tế cuộc sống đã chứng minh, có vô vàn tấm gương về những người mang trong mình đức tính tốt đẹp này. Những thanh niên tình nguyện, tuy còn trẻ nhưng họ luôn sẵn sàng đưa bước chân đến những vùng miền xa xôi của tổ quốc để giúp đỡ những người khó khăn. Nhưng người nghệ sĩ giàu có tấm lòng thường xuyên đi làm từ thiện... Bên cạnh đó, vẫn có một số người sống ích kỷ, chỉ biết đến lợi ích cá nhân. Đó là những người cần phê phán.

Trong những ngày cuối năm 2020 vừa qua, đồng bào miền Trung đã phải đối mặt với trận lũ lịch sử. Nhà cửa, của cải đều mất trắng, thậm chí nhiều người đã phải bỏ mạng trước thiên tai khốc liệt. Trong hoàn cảnh khó khăn đó, tấm lòng của người dân Việt Nam lại hướng về đồng bào miền Trung với sự sẻ chia, yêu thương sâu sắc. Không chỉ ủng hộ bằng vật chất mà còn ủng hộ về tinh thần. Nhiều chiến sĩ bộ đội vì cứu người dân mà đã hy sinh cả tính mạng của mình. Hành động cao đẹp đó đều xuất phát từ một trái tim biết yêu thương, một tấm lòng biết sẻ chia và đồng cảm.

Bản thân một học sinh như tôi, rèn luyện cho mình có được một tấm lòng biết đồng cảm và sẻ chia là vô cùng quan trọng. Điều đó sẽ giúp tôi vững bước trên con đường tương lai cũng như nhận được tình yêu thương của mọi người.

Qua phân tích trên, sự đồng cảm và chia sẻ quả thật vô cùng quan trọng đối với mỗi con người. Hãy giữ cho mình một trái tim biết yêu thương vì “sống trong đời sống cần có một tấm lòng…” (Để gió cuốn đi).

13. Viết đoạn văn về sự đồng cảm và chia sẻ

Đối với mỗi cuộc đời con người, sự sẻ chia trong cuộc sống là điều vô cùng cần thiết. Vậy sẻ chia là gì? Tại sao nó lại quan trọng đến vậy? Sẻ chia là một dạng tình cảm xuất phát từ trái tim, sự đồng cảm, và tình yêu thương, được thể hiện khi ta biết quan tâm, lo lắng và giúp đỡ những người xung quanh. Nói cách khác, sẻ chia chính là cho đi mà không mong muốn được nhận lại. Bạn biết đấy, cuộc sống là sự tổng hòa của các mối quan hệ xã hội. Biết sẻ chia chắc chắn sẽ giúp bạn phát triển các mối quan hệ xã hội, tạo nên sự gắn kết với những người xung quanh, từ đó không bao giờ cảm thấy cô đơn, lạnh lẽo. Đồng thời khi ai đó gặp khó khăn, giúp được họ - dù chỉ một chút thôi – chắc chắn bạn sẽ cảm thấy hạnh phúc và thanh thản hơn rất nhiều. Trong thực tế, không khó để ta bắt gặp và cảm phục những con người mang trong mình đức tính này. Những tình nguyện viên mang trên mình màu áo xanh tình nguyện, các mạnh thường quân không quản ngại khó khăn đến với vùng bão lũ hay đơn giản hơn là một cậu bé biết dành tiền ăn sáng tặng cho người hành khất…, đó đều là những bông hoa đẹp điểm tô cho vườn đời thêm rực rỡ. Tuy nhiên, vẫn có một số người sống ích kỉ, chỉ biết nhận lại chứ không biết cho đi. Họ chỉ biết đến lợi ích của bản thân mình mà không quan tâm đến người khác muốn gì, nghĩ gì, cần giúp đỡ gì. Đứng trước hiện tượng này, tất cả chúng ta cần học cách đồng cảm, sẻ chia với những người xung quanh từ những việc làm nhỏ nhất: gửi lời chào tới bố mẹ trước khi đi học, chúc người bạn cùng bàn một ngày tốt lành khi tới lớp… Như vậy, chắc chắn cuộc sống ý nghĩa hơn rất nhiều. Bởi đúng như một nhà văn Nga từng nói: “Nơi lạnh nhất không phải là Bắc Cực mà là nơi thiếu vắng tình thương của con người”.

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Văn học - Tài liệu của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
113 166.598
0 Bình luận
Sắp xếp theo