Tóm tắt Vợ chồng A Phủ hay nhất

Tóm tắt văn bản Vợ chồng A Phủ của nhà văn Tô Hoài được Hoatieu chia sẻ trong bài viết sau đây bao gồm tổng hợp các mẫu tóm tắt Vợ chồng A Phủ ngắn nhất, tóm tắt Vợ chồng A Phủ chi tiết, tóm tắt Vợ chồng A Phủ theo sơ đồ... sẽ là những tài liệu tham khảo bổ ích giúp bạn đọc nhanh chóng nắm được nội dung cũng như các ý chính của tác phẩm Vợ chồng A Phủ. Từ đó giúp các em học sinh dễ dàng triển khai làm các bài phân tích tác phẩm Vợ chồng A Phủ, phân tích nhân vật Mị....

1. Vợ chồng A Phủ tóm tắt

Vợ chồng A Phủ tóm tắt

Ngày xưa, bố Mị lấy mẹ Mị, không đủ tiền cưới phải đến vay nhà thống lí, bố của thống lí Pá Tra bây giờ. Mẹ Mị đã chết, bố Mị đã già mà món nợ mỗi năm phải trả lãi một nương ngô vẫn còn. Năm đó, ở Hồng Ngài tết đến, A Sử con trai thống lí Pá Tra lừa bắt cóc được Mị về làm vợ cúng trình ma. Mị trở thành con dâu gạt nợ. Khổ hơn con trâu con ngựa, lùi lũi như con rùa trong xó cửa. Mị toan ăn lá ngón tự tử. Thương cha già, Mị chết không đành. Ở lâu trong cái khổ, Mị quen khổ rồi. Một cái tết nữa lại đến. Mị thấy lòng phơi phới. Cô uống rượu ực từng bát, rồi chuẩn bị lấy váy áo đi chơi. A Sử đã trói đứng Mị bằng một thúng sợi đay.

A Phủ vì tội đánh con quan nên bị làng phạt vạ một trăm bạc trắng. A Phủ trở thành người ở nợ cho Pá Tra. Một năm rừng động, A Phủ để hổ bắt mất một con bò. Pá Tra đã trói đứng anh vào một cái cọc bằng một cuộn mây. Mấy ngày đêm trôi qua, A Phủ sắp chết đau, chết đói, chết rét thì được Mị cắt dây trói cứu thoát. Hai người trốn đến Phiềng Sa nên vợ nên chồng. A Phủ gặp cán bộ A Châu kết nghĩa làm anh em được giác ngộ trở thành chiến sĩ du kích đánh Pháp.

2. Tóm tắt tác phẩm Vợ chồng A Phủ

Vợ chồng A Phủ kể về cuộc đời đôi nam nữ người H’Mông, người con gái tên là Mị và người con trai là A Phủ. Khi xưa, cha mẹ Mị lấy nhau không đủ tiền đã phải vay tiền của cha thống lí Pá Tra, món nợ ngày càng nhiều chưa thể trả nhưng Mị vẫn nhất định không lấy A Sử – con trai thống lý Pá Tra để xóa hết nợ. Một đêm nọ, Mị bị A Sử bắt về nhà. Tại nhà thống lí Mị bị đối xử thậm tệ còn thua con trâu con ngựa. Không chịu tủi nhục Mị định tự tử nhưng không đằng chết tại nhà A Sử vì thương cha già. Khổ nhiều cũng thành quen, một cái Tết nữa đến, Mị uống rượu và nghe tiếng sáo gọi bạn tình nhớ lại ngày xưa, Mị có ý định đi tìm hạnh phúc, khi chuẩn bị đi chơi thì lại bị A Sử bắt trói đứng. A Phủ chàng trai hiền lành, khỏe mạnh, vì bất bình đã đánh A Sử nên đã bị bắt về lao động không công để trừ nợ, chàng trai bắt đầu cuộc sống tại nhà lí trưởng. Trong một lần A Phủ đi chăn bò không cẩn thận đã để hổ vồ mất bò nên bị A Phủ phạt bị trói đứng ở góc nhà, không cho ăn cho uống nhiều ngày liền đến kiệt sức. Mị thấy vậy nhưng hoàn toàn không có cảm giác nhưng khi nhìn thấy A Phủ khóc vì đói, rét, kiệt sức, tuyệt vọng Mị động lòng thương và thấy hai người cùng cảnh ngộ đã quyết định cắt dây trói cho A Phủ rồi cùng nhau bỏ trốn thật xa. Cả hai chạy trốn thật nhanh đến Phiềng Sa rồi kết duyên thành vợ thành chồng. A Phủ gia nhập với cách mạng kết thân với các cán bộ A Châu và A Phủ cùng nhau chống giặc Pháp xâm lược, bảo vệ quê hương.

3. Tóm tắt Vợ chồng A Phủ

Tác phẩm kể về cuộc đời của đôi trai gái người Mèo là Mị và A Phủ. Mị là một cô gái trẻ, đẹp. Cô bị bắt làm vợ A Sử - con trai thống lý Pá Tra để trừ một món nợ truyền kiếp của gia đình. Lúc đầu, suốt mấy tháng ròng, đêm nào Mị cũng khóc, Mị định ăn lá ngón tự tử nhưng vì thương cha nên Mị không thể chết. Mị đành sống tiếp những ngày tủi cực trong nhà thống lí. Mị làm việc quần quật khổ hơn trâu ngựa và lúc nào cũng “lùi lũi như con rùa nuôi trong xó cửa”. Mùa xuân đến, khi nghe tiếng sáo gọi bạn tình thiết tha Mị nhớ lại mình còn trẻ, Mị muốn đi chơi nhưng A Sử bắt gặp và trói đứng Mị trong buồng tối. A Phủ là một chàng trai nghèo mồ côi, khoẻ mạnh, lao động giỏi. Vì đánh lại A Sử nên bị bắt, bị đánh đập, phạt vạ rồi trở thành đầy tớ không công cho nhà thống lí. Một lần, do để hổ vồ mất một con bò khi đi chăn bò ngoài bìa rừng nên A Phủ đã bị thống lí trói đứng ở góc nhà. Lúc đầu, nhìn cảnh tượng ấy, Mị thản nhiên nhưng rồi lòng thương người cùng sự đồng cảm trỗi dậy, Mị cắt dây cởi trói cho A Phủ rồi theo A Phủ trốn khỏi Hồng Ngài…

4. Tóm tắt Vợ chồng A Phủ ngắn gọn

Mẫu 1

Truyện kể về cuộc đời của vợ chồng A Phủ. Mị là cô gái trẻ đẹp, nhà nghèo, sống ở Hồng Ngài. Cô bị bắt cóc về làm vợ A Sử, làm con dâu gạt nợ nhà thống Lí Pá Tra. Cô phải lao động quần quật, sống không khác gì con trâu, con ngựa. Khi mùa xuân đến, cô cũng muốn đi chơi liền bị A Sử trói đứng trong buồng. Chỉ đến khi A Sử bị đánh, cô mới được cởi trói để đi lấy lá thuốc, xoa dầu cho chồng. A Phủ là một chàng trai nghèo, mô côi, khỏe mạnh, gan góc, giỏi lao động. Vì đánh A Sử đến phá rối cuộc chơi nên bị bắt, bị đánh đập, bị phạt vạ, phải vay vốn thống lí để nộp phạt, rồi trở thành người ở đợ trừ nợ trong nhà thống lí. Một lần để hổ ăn mất một con bò, A Phủ bị trói đứng, bị bỏ đói suốt mấy ngày đêm. Một đêm, khi trở dậy thổi lửa để sưởi, Mị bắt gặp dòng nước mắt chảy trên gò má đen sạm của A Phủ. Mị nghĩ về thân phận mình, đồng cảm về cảnh ngộ của A Phủ. Cô đã cắt dây trói giải thoát cho A Phủ và bỏ trốn khỏi nhà thống lí Pá Tra. Hai người đến Phiềng Sa, thành vợ thành chồng, tạo dựng một cuộc sống mới. A Phủ được sự giác ngộ của cán bộ cách mạng A Châu trở thành tiểu đội trưởng du kích. Họ cùng mọi người cầm súng để gìn giữ bản làng.

Mẫu 2

Câu chuyện kể về một cô gái có tên là Mị, nàng là một cô gái trẻ trung xinh đẹp, nết na, đa tài nhưng bạc phận. Vì cha mẹ của nàng thiếu nợ nhà Thống Lý Pá Tra nên nàng bị bắt về làm vợ của A Sử, con trai nhà Thống Lý để trừ nợ cho cha. Từ khi nàng về nhà Thống Lý, nàng trở nên ít nói hơn, suốt ngày lủi thủi trong nhà như con rùa nuôi trong xó cửa. Năm ấy tết đến, Mị tình cờ nghe được tiếng sáo ở đâu vọng lại, tâm hồn nàng trở nên bồi hồi, thiết tha, nàng nhớ lại những chuyện xưa kia và nàng muốn đi chơi, nhưng bị chồng nàng ngăn cản không cho đi, bắt nàng phải ở nhà. Trong một lần chồng nàng là A Sử đi chơi bên Làng bên, vì chọc ghẹo con gái nên bị A Phủ đánh, sau đó A Sử bắt A Phủ bồi thường tiền thuốc men cho A Sử, A Phủ không có tiền trả nên bị A Sử bắt về làm công trừ nợ suốt đời cho nhà A Sử. Trong đêm tình mùa đông năm ấy, A Phủ bị A Sử trói ở góc nhà, Mị trông thấy và nàng nghĩ lại cuộc đời mình, nàng thấy tủi thân cho và thương thay cho số phận của A Phủ, Nàng đã cởi trói cho A Phủ và cả hai cùng bỏ trốn khỏi nhà Thống Lý Pá Tra.

5. Tóm tắt vợ chồng A Phủ ngắn nhất

Tóm tắt mẫu 1

Vợ chồng A Phủ câu chuyện kể về Mị cô gái xinh đẹp,hiền lành nhưng buộc phải làm dâu nhà thống lí Pá Tra để trừ nợ cho gia đình. Về làm vợ cho A Sử nhưng nàng trở nên ít nói, ít nói, lầm lũi. Trong dịp tết đến, Mị nghe được tiếng sáo khiến nàng trở nên bồi hồi và muốn đi chơi nhưng A Sử ngăn cản. Trong một lần trêu gái, A Sử bị A Phủ đánh, vì tức giận A Sử bắt A Phủ về. Tại đây, A Phủ bị bắt đền bù và làm công tại nhà trừ nợ. Nhìn thấy, A Phủ bị trói, bị đánh đập Mị nghĩ về cuộc đời mình. Nàng tủi thân và đồng cảm với số phận A Phủ nên quyết định cắt dây trói và giải thoát cho A Phủ. Mị cùng với A Phủ đến Phiềng Sa trở thành vợ chồng và A Phủ giác ngộ với cách mạng.

Tóm tắt mẫu 2

Câu chuyện kể về hai con người H'mông (Mèo): Mị và A Phủ. Mị hiếu thảo, giàu sức sống, yêu đời nàng vì lòng hiếu thảo quyết định lấy A Sử giúp gia đình thoát nợ. Còn A Phủ vì đắc tội với A Sử nên bị bắt về nhà thống lí Pá Tra làm công trừ nợ. Mị say mê, yêu đời nhưng suốt ngày lầm lũi ít nói ít cười, làm công không thua gì con vật trong nhà. Còn A Phủ bị đánh đập, tra tấn vì để hổ ăn mất bò. Cảm thông hoàn cảnh và cùng cảnh ngộ, Mị cởi trói cho A Phủ chạy trốn khỏi nhà thống lí Pá Tra sau khi đến Phiềng Sa, họ trở thành vợ chồng với nhau. A Phủ sau này được cán bộ là A Châu giác ngộ theo cách mạng và trở thành du kích tham gia chiến đấu chống thực dân Pháp để bảo vệ quê hương, đất nước.

6. Tóm tắt Vợ chồng A Phủ chi tiết

Tác phẩm “Vợ chồng A Phủ” là một kiệt tác của nhà văn Tô Hoài cũng như giai đoạn văn học trước cách mạng của Việt Nam. Câu chuyện viết về người dân vùng núi Tây Bắc. vợ chồng a phủ viết về hai nhân vật chính là nhân vật Mị và nhân vật A Phủ. Mị – là cô gái người dân tộc H’mông xinh đẹp, cô tài thổi sáo rất hay và được nhiều chàng trai trong bản theo đuổi. Mỗi dịp tết đến xuân về trai gái trong bản đều hẹn hò nhau để cùng vui chơi,thổi sáo hát những điệu hát mừng xuân.

Tóm tắt vợ chồng A phủ đoạn đầu mùa xuân năm ấy, Mị bị con trai nhà thống lí Pá Tra là A Sử bắt về làm vợ cúng trình ma. Trong phút chốc Mị bỗng trở thành con dâu gạt nợ bất đắc dĩ. Đây chính là mối nợ năm xưa khi bố mẹ Mị lấy nhau không có tiền cưới hỏi phải đến vay nhà thống lí pá tra. Mỗi năm bố mẹ Mị phải trả lãi một nương ngô nhưng cho tới giờ mà vẫn chưa trả hết nợ.

Thời gian đầu Mị đau đớn u uất không chấp nhận làm vợ của A Sử và cô định ăn lá ngón tự tử nhưng nghĩ về người cha già đã vất vả nuôi mình khôn lớn nên cô không đành lòng chết và chấp nhận số kiếp. chính từ đây Mị bắt đầu sông cuộc sông trâu ngựa trong nhà thống lí, cuộc sống của Mị không bao giờ còn vui vẻ mà thay vào đó là sự khổ sở làm việc quần quật cả ngày lẫn đêm hết năm này qua năm khác.

Mị cứ “lùi lũi như con rùa nuôi trong xó cửa” hàng ngày và làm việc như một cỗ máy thời gian không biết lúc nào ngơi nghỉ. Tưởng chừng thanh xuân của một cô gái với bao mộng ước sẽ dừng lại trong chốn đau khổ từ đây. Thế nhưng không Một mùa xuân nữa lại đến và cứu rỗi tâm hồn cằn cỗi bấy lâu của Mị. Hôm ấy cô uống rượu, Mị thấy trong lòng như phơi phới trở lại, nghe thấy tiếng sáo véo von gọi bạn tình làm Mị bừng tỉnh và nhớ lại hồi mình còn trẻ và Mị muốn đi chơi.

Thế nhưng ngay sau đó Mị bị A phủ phát hiện. Hắn trói Mị vào cột nhà bằng thúng sợi cuốn cả tóc vào trong một buồng tối. Trong đêm tối mê man, mị nghe thấy tiếng sáo thúc giục. Mị bước chân đi thì mới thấy thân mình nhói đau vì những đòn tra tấn và cô chợt tỉnh ra rằng mình đang bị chói.

A Phủ là một chàng trai nghèo tốt bụng chăm chỉ lao động nhưng mồ côi cha mẹ từ nhỏ.vì đánh A sử à phải đi ở đợ cho nhà thống lí Pá tra. Công việc A Phủ phải làm là chăn đàn bò cho nhà thống lí, trong một lần chăn anh để hổ bắt mất một con bò và bị thống lí Pá Tra trừng phạt. A phủ bị trói vào cột nhà cho nhịn ăn, nhịn uống ,chịu rét chờ khi A Sử bắn được hổ sẽ tha.

Lúc đầu nhìn thấy A phủ Mị thản nhiên vì đây là cảnh tượng thường thấy trong nhà thống lí nhưng rồi lòng thương trong Mị trỗi dậy. Khi nhìn thấy nước mắt của A phủ chảy xuống hõm má trên gương mặt tiều tụy đáng thương Mị cảm thấy động lòng. Mị đã dũng cảm cắt dây cởi trói cho A Phủ và cùng nhau trốn khỏi Hồng Ngài. Sau này họ nên đôi vợ chồng và cả hai cùng tham gia vào cách mạng.

7. Tóm tắt Vợ chồng A Phủ hay nhất

“Vợ chồng A Phủ” là tác phẩm xuất sắc của nhà văn Tô Hoài viết về người dân vùng cao Tây Bắc. Câu chuyện kể về hai nhân vật chính là Mị và A Phủ. Mị là cô gái H’mông xinh đẹp, có tài thổi sáo rất hay, được nhiều chàng trai theo đuổi. Mỗi khi tết đến xuân về trai gái đều hò hẹn nhau để cùng vui chơi, ca hát. Năm ấy, Mị đi chơi bị con trai nhà thống lí Pá Tra là A Sử bắt về cúng trình ma. Mị trở thành con dâu gạt nợ do năm xưa khi bố mẹ Mị lấy nhau không có tiền cưới hỏi phải đến vay nhà thống lí. Mỗi năm phải trả lãi một nương ngô nhưng mãi vẫn chưa trả được nợ. Lúc đầu cô không chấp nhận làm vợ A Sử định ăn lá ngón tự tử nhưng nghĩ về bố-người cha già đã vất vả nuôi cô khôn lớn, cô không đành lòng chết. Từ đây, cuộc sống của Mị không còn vui vẻ nói cười mà thay vào đó là sự khổ sở hơn kiếp trâu ngựa làm việc quần quật cả ngày lẫn đêm hết năm này qua năm khác. Cuộc sống của Mị cứ “lùi lũi như con rùa nuôi trong xó cửa” chẳng nói chẳng rằng. Một mùa xuân nữa lại đến. Hôm ấy Mị uống rượu, cô thấy trong lòng phơi phới, nghe tiếng sáo gọi bạn tình Mị nhớ lại hồi mình còn trẻ, Mị muốn đi chơi nhưng bị A Sử phát hiện. Hắn trói Mị vào cột nhà bằng thúng sợi đay và tóc của cô. Trong đêm mê man, tiếng sáo thúc giục cô bước chân đi chợt thấy nhói đau, ê ẩm người mới sực nhớ ra là đang bị trói.

May mắn cho Mị là có chị dâu-những người phụ nữ cùng kiếp nô lệ cởi trói cho cô.

A Phủ là một chàng trai nghèo mồ côi cha mẹ từ nhỏ, nhờ ơn trời anh rất khỏe mạnh, chăm chỉ lao động. Trong đêm mùa xuân ấy, vì bất bình trước thái độ ngang tàn, bạo ngược của A Sử mà đánh hắn trọng thương nên bị làng bắt vạ phải nộp 100 lạng bạc trắng nhưng không có tiền đành phải đi ở trả nợ cho nhà thống lí Pá Tra. Công việc của A Phủ là chăn đàn bò, trong một lần không may anh để hổ bắt mất một con liền bị thống lí Pá Tra trừng phạt trói vào cột nhà nhịn ăn, nhịn uống và chịu rét chờ A Sử bắn được hổ sẽ tha.

Kết thúc câu chuyện là cảnh Mị đã dũng cảm cởi trói cho A Phủ, 2 người đã bỏ trốn khỏi Hồng Ngài và nên duyên vợ chồng, cùng tham gia cách mạng.

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Tài liệu của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
14 39.998
0 Bình luận
Sắp xếp theo