Top 9 bài nghị luận về lòng nhân ái hay sâu sắc

Nghị luận về lòng nhân ái là một đề trong chương trình Ngữ văn lớp 9. Trong bài viết này Hoatieu xin chia sẻ dàn ý nghị luận xã hội về lòng nhân ái, bài văn nghị luận về lòng nhân ái để các bạn có thêm tư liệu học tập trong môn Ngữ văn.

1. Dàn ý nghị luận xã hội về lòng nhân ái

I. Mở bài

Lòng nhân ái là một trong những phẩm chất cao quý của con người.

Vậy lòng nhân ái đóng vai trò quan trọng như thế nào trong cuộc sống của chúng ta?

II. Thân bài

1. Giải thích

Lòng nhân ái là thứ tình cảm thiêng liêng, là sự tôn trọng, yêu thương, quan tâm, chăm sóc lẫn nhau giữa con người và con người.

2. Chứng minh

- Tại sao chúng ta phải có lòng nhân ái?

Bởi vì nó thể hiện phẩm chất đạo đức cần có.

Khi thể hiện tình yêu thương, nó mang đến cho chúng ta suy nghĩ, dư âm ngọt ngào và bình yên trong tâm hồn.

Là thước đo để đánh giá phẩm chất, đạo đức một con người.

Lòng nhân ái có khả năng giúp đỡ con người qua cơn khốn khó, mang đến cho họ suối nguồn của tình thương con người.

Lòng nhân ái còn giúp cho những con người đang lầm đường lỡ bước quay lại với con đường chân chính.

Yêu thương thật sự đem lại hạnh phúc cho mọi người không chỉ riêng ta mà là cả nhân loại.

- Dẫn chứng: Nêu ra những con người thể hiện sự yêu thương trong xã hội mà người học biết (thông qua sách báo, truyền hình…).

3. Bình luận

- Phê phán những con người có hành động coi thường, khinh rẻ những người nghèo khó cần được sự giúp đỡ, yêu thương đặc biệt là người nghèo, trẻ em cơ nhỡ.

- Những câu ca dao, tục ngữ, danh ngôn về lòng nhân ái:

Lòng nhân ái chỉ trở thành giá trị đạo đức khi chính nó là một sự hi sinh vị tha. (Đen-bôn)

Thấy người hoạn nạn thì thương.

Thấy người cùng khổ lại càng thương hơn.

Thương người như thể thương thân. (tục ngữ)

III. Kết bài

Lòng nhân ái là phẩm chất đạo đức cần thiết của con người.

Cần mở rộng tấm lòng của mình ra xung quanh cuộc sống để thấy rằng xung quanh ta còn có rất nhiều.

2. Nghị luận về lòng nhân ái - mẫu 1

Để gắn kết bản thân với xã hội, con người sống rất cần phải có tấm lòng nhân ái. Nhân ái giúp ta nâng cao giá trị của cá nhân mình, làm cho mối quan hệ giữa con người với con người càng trở nên tốt đẹp. Cuộc sống trở nên khó khăn hơn khi chúng ta sống vì người khác, nhưng nó cũng trở nên đẹp đẽ và hạnh phúc hơn.

Lòng nhân ái là lòng yêu thương con người, biết đồng cảm, xót xa trước những khổ đau bất hạnh của người khác; biết trân trọng, đề cao những phẩm giá tốt đẹp, cái cao cả, thiên lương trong mỗi con người, căm ghét những thế lực tàn bạo chà đạp lên quyền sống, quyền hạnh phúc của người khác.

Lòng nhân ái là một trong những tiêu chí, là thước đo để đánh giá đạo đức, nhân cách của con người. Thật vậy, từ xưa đến nay, tiền tài, danh vọng, địa vị, tài năng, học thức, không phải là những yếu tố quan trọng làm nên giá trị con người mà chính lòng yêu thương con người. Chính nếp sống đạo đức cao đẹp, biết hi sinh bản thân mình vì người khác mới là nhân tố quyết định, góp phần làm tôn lên giá trị của mỗi người chúng ta. Nguyễn Trãi, Nguyễn Du, Hồ Chí Minh, Lí Bạch, Đỗ Phủ, Lep-tôn-xtôi, Maxime Gorki, Puskin đều trở nên vĩ đại là vì từ trong cuộc đời và tác phẩm của họ đều toát lên một tấm lòng yêu thương con người bao la rộng lớn.

Sống yêu thương, quan tâm giúp đỡ người khác là một lối sống đẹp, được mọi người yêu quý kính trọng, khi gặp khó khăn sẽ được mọi người cưu mang giúp đỡ. Ngược lại sống ích kỉ chỉ lo nghĩ cho bản thân mình, dửng dưng trước những khổ đau, bất hạnh của người khác chỉ khiến cho mình trở nên tầm thường nhỏ bé, bị mọi người coi thường xa lánh, nào có ích lợi gì.

Yêu thương con người, biết hi sinh quyền lợi của cá nhân mình vì người khác sẽ làm cho tâm hồn ta trở nên cao đẹp, thánh thiện. Và chính lòng yêu thương chân thành đó có sức cảm hóa vô cùng to lớn, nó giúp cho những con người lầm đường lạc lối trở về với cuộc sống hiền lành, lương thiện.

Lòng nhân ái là một truyền thống đạo lí tốt đẹp của dân tộc, cần được giữ gìn và phát huy. Mỗi người chúng ta hãy biết sống sẻ chia, mở rộng lòng mình ra để cứu giúp những con người nghèo khổ bẩt hạnh, để nâng cao giá trị đời sống của chính mình và làm cho cuộc đời trở nên tốt đẹp hơn.

Cuộc sống chỉ thực sự có ý nghĩa khi nó được tưới mát bằng dòng nước của lòng nhân ái. Hãy yêu thương con người và làm cho lối sống cao đẹp ấy lan tỏa rộng rãi trong cộng đồng. Hãy đề cao tình yêu thương và yêu thương đúng cách. Có như vậy, chúng ta mới tìm thấy được hạnh phúc đích thực ngay trong cuộc sống này.

3. Nghị luận về lòng nhân ái - mẫu 2

“Có gì đẹp trên đời hơn thế

Người với người sống để yêu nhau”

Hai câu thơ của nhà thơ Tố Hữu như muốn nhắc nhở chúng ta rằng: cần có lòng yêu thương để cuộc sống này tốt đẹp hơn. Lòng nhân ái, yêu thương lẫn nhau là một tình cảm tốt đẹp, một truyền thống ngàn đời của dân tộc ta từ xưa đến nay. Lòng nhân ái không phải cái gì cao xa, trìu tượng hay khó hiểu mà chính là cách chúng ta đối xử với nhau hằng ngày.

Trước tiên, chúng ta cần hiểu: Nhân ái là gì? Nhân nghĩa là người, còn ái nghĩa là yêu. Nhân ái chính là tình yêu thương giữa người với người. Lòng nhân ái có thể chỉ biểu hiện qua một lời nói ấm áp dành cho nhau, một cái ôm thật chặt khi yếu đuối, một cử chỉ cao đẹp lúc cuộc sống lâm vào khó khăn. Tình cảm ấy xuất phát từ trái tim chân thành của mỗi người, không cưỡng cầu, ép buộc. Bởi khi trao đi yêu thương, thứ chúng ta nhận được chính là tình yêu thương và sự thanh thản từ trong tâm hồn.

Con Người là hai tiếng kì diệu được viết hoa. Chúng ta khác với động vật ở chỗ chúng ta không sinh tồn bằng bản năng, chúng ta có ý thức, có cảm xúc. Và điều khác biệt lớn nhất đó là chúng ta biết yêu thương, chia sẻ, giúp đỡ, đùm bọc lẫn nhau. Lòng nhân ái có thể dễ dàng nhận ra trong cuộc sống hàng ngày. Trước hết, đó chính là những tình cảm gần gũi giữa những người thân thiết, ruột thịt với nhau: tình mẫu tử, tình anh em, tình bà cháu… Rộng hơn gia đình đó là xã hội.

Dân tộc Việt Nam vốn có truyền thống yêu thương, đoàn kết, lá lành đùm lá rách. Những người khuyết tật, người nhiễm chất độc màu da cam vốn chịu nhiều thiệt thòi trong cuộc sống. Thấu hiểu hoàn cảnh của họ, chúng ta đã lập ra những quỹ vì người khuyết tật, vì nạn nhân chất độc màu da cam nhằm giúp cuộc sống của họ phần nào bớt khó khăn. “Một con ngựa đau cả tàu bỏ cỏ”. Cứ mỗi mùa mưa bão, khi nghe tin nhân dân miền Trung đang phải gánh chịu những hậu quả nặng nề, lòng mỗi người con Việt Nam lại quặn thắt xót xa. Và khi ấy, tình đồng bào lại mạnh mẽ, thắm thiết hơn bao giờ hết.

Mỗi người, không phân biệt giàu sang, nghèo hèn đều góp chút của cải, công sức để giúp miền Trung vượt qua khó khăn. Bác Hồ – vị Cha già của chúng ta là người có tấm lòng nhân ái vĩ đại. Bác đã hi sinh cả cuộc đời, hạnh phúc cá nhân vì sự độc lập của dân tộc, cuộc sống ấm no, hạnh phúc của nhân dân. Hay mẹ Teresa – một nhân vật nổi tiếng toàn cầu với các hoạt động nhân đạo cứu giúp người nghèo và những người sống trong cảnh tuyệt vọng. Sự cống hiến lớn lao và không mệt mỏi của bà đã thay đổi cuộc đời nhiều người và giúp họ có niềm tin vào cuộc sống.

Trong bức thư Einstein gửi con gái, ông cho rằng tình yêu là thứ lực vô hình nhưng mạnh mẽ nhất. Quả thật như vậy, tình yêu thương, lòng nhân ái là sợi dây gắn kết trái tim con người, giúp ta cảm nhận được sự ấm áp, quan tâm sẻ chia. Được che chở bởi lòng nhân ái, ta có thể đối mặt và vượt qua những thử thách khắc nghiệt nhất của cuộc sống. Lòng nhân ái cũng là yếu tố cốt lõi để tạo nên một cuộc sống hạnh phúc, một xã hội phát triển.

Bên cạnh đó, chúng ta cũng cần lên án, phê phán nghiêm khắc những người sống thờ ơ, vô cảm, thiếu tình yêu thương ngay với chính đồng loại mình. Họ là những con robot lạnh lùng, và sẽ sớm mang bệnh án trái tim rạn vỡ đến hết đời. Mỗi chúng ta hoàn toàn có thể lan tỏa lòng nhân ái bằng những việc làm rất nhỏ hằng ngày. Đó có thể chỉ là một cử chỉ ân cần, sự quan tâm đối với những mảnh đời bất hạnh trong cuộc sống hàng ngày. Bằng cách đó, chúng ta đang góp sức mình để làm cho xã hội tốt đẹp hơn.

“Sống trong đời sống, cần có một tấm lòng”. Hãy để gió thổi đi lòng nhân ái xuất phát từ trái tim, và bạn sẽ thấy cuộc sống này chẳng còn khổ đau hay oán hận gì nữa.

4. Nghị luận xã hội về lòng nhân ái - mẫu 3

Từ xưa đến nay tình yêu thương giữa người với người luôn là truyền thống mà mỗi chúng ta cần phải phát huy. Đó là một trong những tình cảm tốt đẹp, gắn kết những trái tim lại với nhau, giúp cho xã hội ngày càng vững mạnh hơn. Nói cách khác những tình cảm mà chúng ta trao đi cho nhau đó chính là lòng nhân ái.

Lòng nhân ái là gì? Chúng ta có thể cắt nghĩa từng từ để hiểu được ý nghĩa của nó. Nhân chính là người. Ái là yêu thương. Nhân ái chính là tình yêu thương giữa người với người. Đó là cách mà chúng ta trao đi yêu thương đối với người khác. Tình cảm đó xuất phát từ trái tim mỗi người, không ép buộc, không cưỡng cầu, không đòi hỏi phải nhận lại những gì. Bởi rằng đối với nhiều người thì khi trao đi yêu thương họ thấy bản thân được thanh thản và yên lòng.

Lòng nhân ái không phải là những điều gì quá xa xôi. Nó tồn tại ngay trong chính cuộc sống của mỗi người. Từng biểu hiện của chúng ta dành cho nhau, cử chỉ, lời nói, hành động hay chỉ là cảm xúc dành cho nhau. Dù nó giản dị nhưng cũng đã khiến cho trái tim nhau trở nên ấm áp hơn bao nhiêu.

Mỗi cá nhân tồn tại trong xã hội chính là một cá thể tạo nên sự thống nhất cũng chính là một móc xích kết nối với nhau để tạo nên một chỉnh thể. Không ai là sống tách biệt ra khỏi xã hội. Mỗi người cần phải có trách nhiệm và thái độ sống tích cực để cùng xây dựng và phát triển xã hội này. Tục ngữ vẫn có câu “Lá lành đùm lá rách” hay “Một con ngựa đau cả tàu bỏ cỏ”. Tình yêu thương giữa con người với con người là điều cần thiết để có thể giúp đỡ, chia sẻ niềm vui và nỗi buồn với nhau.

Đất nước ta đã phải trải qua bao nhiêu biến cố, mất mát và đau thương. Để có được sự thái bình, thịnh vượng như hôm nay chẳng phải cần rất nhiều tấm lòng nhân ái, cần rất nhiều sự sẻ chia cũng như yêu thương nhau hay sao. Sức mạnh để chiến thắng kẻ thù đôi khi không phải là sức mạnh của vũ khí, mà là sức mạnh của đoàn kết, tương thân tương ái không khuất phục trước kẻ thù.

Hằng năm trên mảnh đất miền Trung phải hứng chịu biết bao nhiêu trận bão lũ. Nhân dân miền Trung phải gồng mình hứng chịu những mất mát, đau thương đó. Không ai hiểu, chỉ mình họ mới biết được nỗi đau mà mình phải trải qua. Để đồng hành với những nỗi đau đó cũng như nhằm gánh vác những thương tổn mà thiên nhiên gây ra, nhiều tổ chức và quỹ từ thiện đã tiếp tế lương thực cũng như động viên tinh thần để họ sớm ổn định lại cuộc sống.

Xung quanh chúng ta còn rất nhiều mảnh đời bất hạnh, nghèo khó. Họ cần sự san sẻ, giúp đỡ bằng hành động chứ không phải bằng lời nói. Lòng nhân ái của chúng ta sẽ giúp đỡ được rất nhiều người, rất nhiều mảnh đởi ở ngoài kia. Dù chỉ là những hành động hết sức nhỏ bé nhưng đó là niềm động viên và an ủi lớn đối với họ.

Tuy nhiên trong xã hội vẫn còn tồn tại những người chỉ biết sống chỉ riêng mình, không biết giúp đỡ nhiều người xung quanh. Làm việc gì cũng chỉ quan tâm đến lợi ích của bản thân mình. Lòng nhân ái, tinh thần yêu thương san sẻ nhau trong cuộc sống là một điều rất cần thiết để bản thân chúng ta sống tốt và hoàn thiện mình từng ngày hơn.

5. Nghị luận xã hội về lòng nhân ái - mẫu 4

Nhân dân ta xưa có câu: “Lá lành đùm lá rách”. Câu nói đó như một bài học nhắc nhở con người sống phải biết yêu thương giúp đỡ lẫn nhau, sống phải có lòng nhân ái. Và bài học về lòng nhân ái ấy được truyền từ đời này qua đời khác và đến nay vẫn còn nguyên những giá trị nhân văn cao đẹp.

“Nhân” có nghĩa là người. “Ái” có nghĩa là tình thương yêu. Lòng nhân ái được hiểu là tình yêu thương, giúp đỡ giữa những con người với nhau. Đó là thứ tình cảm chân thành, xuất phát từ chính trái tim dành cho nhau. Nó không bắt nguồn từ sự vị kỉ, hẹp hòi mà nó xuất phát từ lòng bao dung, nhân ái.

Nhiều người nghĩ lòng nhân ái là cái gì đó xa xôi, cao cả và khó với tới nhưng thực chất, lòng nhân ái lại ở rất gần với cuộc sống của chúng ta. Nó bắt nguồn từ những hành động, những cử chỉ hay lời nói của ta mỗi ngày. Lòng nhân ái đâu phải là những việc làm đao to búa lớn như ủng hộ cả chục triệu, trăm triệu cho người khó khăn. Nó đôi khi đơn giản chỉ là một manh áo cũ, một cuốn vở cũ hay thậm chí là một chút tiền tiết kiệm được gửi tới những người khó khăn và lòng chân thành. Lòng nhân ái đôi khi là cách bạn giúp đỡ một cụ già qua đường, giúp đỡ một em nhỏ đi lạc, một con vật bị thương…

Lòng nhân ái có ý nghĩa vô cùng quan trọng đối với cuộc sống của mỗi con người và cả xã hội. Lòng nhân ái giúp cho con người xích lại gần nhau hơn, gắn kết bền chặt với nhau hơn. Nó tạo nên một khối đoàn kết mạnh mẽ khó có thể tách rời, tạo nên sức mạnh của tập thể. Điều này đã được chứng minh trong suốt chặng dài lịch sử của dân tộc Việt Nam trong những năm kháng chiến oanh liệt. Những người đứng lên trong khốn khó, đùm bọc lẫn nhau, yêu thương lẫn nhau và hi sinh vì nhau bằng tình yêu thương chân thành mà rộng hơn là lòng yêu nước. Sức mạnh của lòng nhân ái, của sự đoàn kết ấy không một kẻ thù nào đánh bại được.

Sức mạnh của lòng nhân ái còn được thể hiện ở sự lan tỏa. Lòng nhân ái có sức lan tỏa vô cùng lớn. Nó có ảnh hưởng tích cực làm thay đổi suy nghĩ và hành động của con người trong xã hội. Khi bạn làm một việc thiện, việc thiện ấy sẽ được đón nhận và trao gửi tới nhiều người khác nữa. Như kênh VTV24 có chương trình “Người tử tế” hay “Cặp lá yêu thương” là những chương trình tôn vinh những tấm gương, những con người biết giúp đỡ người khác, giúp ích cho xã hội. Lòng tốt, lòng nhân ái của những con người ấy đã truyền cảm hứng tích cực đến rất nhiều người.

Có người từng nói: “Khi bạn cho đi hoa hồng, tay bạn sẽ lưu lại mùi hương”. Đúng vậy, khi bạn cho đi tình yêu thương của mình thì thứ bạn nhận lại dù không phải là thứ vật chất xa xỉ mà nó là lòng biết ơn, là tình người cao đẹp. Mỗi lần cho đi, tâm hồn bạn sẽ thanh thản hơn, bao dung hơn, sáng trong hơn. Và điều đó đôi khi đã là một sự hạnh phúc.

Hãy thử tưởng tượng một ngày mà thế giới không có lòng nhân ái thì sẽ như thế nào? Chắc chắn đó sẽ là một ngày u ám và tẻ nhạt. Con người sống vô cảm với nhau và chẳng mấy chốc, con người sẽ biến thành những cỗ máy di động. Bởi con người là những cá thể đơn lẻ nhưng sống trong một khối tập thể lớn. Và cuộc sống thì biến đổi mỗi ngày, chúng ta không thể một mình đương đầu với tất cả. Hãy biết gắn kết với đồng loại để thấy được sự nhiệm màu của lòng nhân ái.

Tuy nhiên, trong cuộc sống hiện nay có rất nhiều người chỉ biết nhận mà không biết cho đi yêu thương. Sống bàng quan với cuộc sống, sống vô cảm với mọi người xung quanh. Những con người đó đang tự bó mình, tự tách mình ra khỏi cộng đồng. Họ cần có những thay đổi trong chính nhận thức của mình để hòa nhập hơn với cuộc sống.

Lòng nhân ái không phải tự nhiên mà có, nó xuất phát từ sự thật tâm và lòng chân thành. Bản thân tôi mỗi ngày luôn tự nhủ mình phải không ngừng cố gắng để không chỉ giúp cho cuộc sống của mình thêm tươi đẹp, mà còn giúp ích được cho những người khác và cho cả xã hội ngày một đẹp hơn, văn minh hơn.

Lòng nhân ái ở gần ngay bên cạnh chúng ta. Nó như một phép màu của cuộc sống vậy. Và việc của chúng ta là nhân rộng phép màu ấy tới tất cả mọi người.

6. Nghị luận xã hội về lòng nhân ái - mẫu 5

Lòng nhân ái là biểu hiện cao đẹp nhất của con người. Từ bao đời nay, ông bà ta đều luôn cố gắng răn dạy con cái sống là cần phải có lòng yêu thương, nhân ái, biết giúp đỡ mọi người.

Nhân ái là gì? Nhân là người, ái là ái mộ, yêu thương. Nhân ái tức chỉ tình yêu thương của con người với con người, là những tình cảm chân thành mà họ dành cho nhau trong những lúc hoạn nạn khó khăn, hay trong cuộc sống đời thường. Những điều ấy thường xuất phát từ tấm lòng chính nghĩa, nhân hậu của họ, khi trao đi lòng tốt thường không mưu cầu được đền ơn báo nghĩa.

Lòng nhân ái là biểu hiện của một con người có đạo đức, phẩm chất tốt đẹp. Dẫu biết có rất nhiều người giàu có, mạnh khỏe nhưng bên cạnh đó, còn có rất nhiều cá nhân, gia đình gặp khó khăn. Vậy khi gặp người nghèo, ủng hộ cho họ một chút tiền hay thức ăn, đó là lòng nhân ái. Lòng nhân ái được nhân rộng ra nhiều hơn khi chúng ta sẵn sàng giúp đỡ, chia sẻ tình cảm, may mắn và hạnh phúc cho nhiều người hơn nữa. Bởi vậy, hàng năm có rất nhiều các quỹ từ thiện, hội khuyến học được thành lập, huy động nhằm giúp đỡ trẻ em nghèo hiếu học. Đó là nhờ có tấm lòng nhân ái của những con người tốt bụng. Đặc biệt hơn nữa là quỹ hỗ trợ mổ tim cho trẻ em bị mắc bệnh tim bẩm sinh hay bị hở hàm ếch mang tên Quỹ Nhân ái. Thông qua các chương trình ấy, đã có rất nhiều em nhỏ được trao một trái tim khỏe mạnh, mang đến cho các em nụ cười, cơ hội để thay đổi cuộc sống.

Đất nước ta trải qua biết bao khó khăn, gian khổ để dành được độc lập thống nhất. Tuy khó khăn, nghèo đói nhưng đồng bào ta vẫn luôn phát huy tấm lòng nhân ái. Cưu mang các anh bộ đội cụ Hồ bằng những bữa cơm tuy thiếu thốn nhưng tràn đầy tình cảm. Chia đôi sẻ nửa chiếc chăn mỏng manh để vượt qua những tháng ngày khắc nghiệt. Nếu không có được những tinh thần, hành động ấy, chắc có lẽ nhân dân ta đã không có được tinh thần đoàn kết mạnh mẽ như vậy để đánh tan giặc thù.

Lòng nhân ái sẽ giúp đỡ được rất nhiều người. Dù mỗi người chỉ đóng góp rất nhỏ bằng những hành động của mình nhưng cũng đối với người nhận, nó sẽ có những tác động, điểm tựa tinh thần to lớn. Tuy nhiên, lòng nhân ái trong xã hội hiện đại đang có nguy cơ bị lợi dụng, cũng có nhiều người thờ ơ. Họ chỉ biết quan tâm đến bản thân mà bỏ qua những lợi ích tập thể, họ lo sợ bị liên lụy khi giúp đỡ một người bị nạn. Cũng có rất nhiều người lợi dụng lòng nhân ái của người tốt để làm việc xấu, lấy tiền được trợ giúp để ăn tiêu, bài bạc, không chịu làm việc. Những hành động ấy sẽ có tác động tiêu cực đến những cá nhân có lòng tốt, hảo tâm. Thái động sống như vậy nhất định cần được sửa chữa đẩy lùi trong cuộc sống.

Hãy cùng nhau nắm chặt tay nhau, tạo nên một cộng đồng văn minh giàu lòng nhân ái, biết tương thân tương hỗ lẫn nhau để cuộc sống của mọi người đều trở nên tốt đẹp hơn.

7. Văn nghị luận về lòng nhân ái - mẫu 6

“Sống trong cuộc sống cần có một tấm lòng”, đó là lời bài hát quen thuộc vui tươi, trong trẻo khuyên chúng ta sống trong cuộc đời cần có sự yêu thương. Nếu sống mà không có tình yêu thương, lòng nhân ái thì cuộc đời sẽ lạnh lẽo và vô vị. Vì thế tác giả Tuốc-ghê-nhép đã có bài “Người ăn xin” để thể hiện rõ bài học về lòng nhân ái. Vậy chúng ta có suy nghĩ gì về câu chuyện trên?

Câu chuyện kể về một cậu bé và một người ăn xin đã già yếu. Ông lão chìa tay xin cậu bé, nhưng cậu lại không có gì cho ông. Cậu bèn nắm lấy bàn tay ông một cách run rẩy, chân thật xin lỗi ông, nhưng ông lão không hề giận mà lại cảm ơn cậu bé. Cả hai nhân vật trong câu chuyện này đều cảm thấy mình đã nhận được từ người kia một điều gì đó. Vậy đó là gì? Đó chính là lòng nhân ái, tình yêu thương con người. Vậy thế nào là lòng nhân ái? Lòng nhân ái là lòng yêu thương giúp đỡ người khác khi họ gặp khó khăn, hoạn nạn hơn mình, hoặc đó cũng là sự cảm thông, đồng cảm với một người nào đó. Đây là một cách sống đúng đắn, là một phẩm chất tốt đẹp mà mỗi người nên có.

Thế tại sao chúng ta cần phải có lòng nhân ái? Trong cuộc sống vốn có nhiều khó khăn, bất trắc mà ta không thể lường trước được như bệnh tật, hoàn cảnh khắc nghiệt, làm ăn thua lỗ, bị mất đi người yêu thương hay thiên tai, bệnh dịch. Trong những lúc đó, đau khổ, tuyệt vọng như thế, ai cũng cần được động viên, an ủi, sẻ chia. Như cậu bé trong câu chuyện, ta không nên xa lánh, ghẻ lạnh với người ăn xin vì nếu trong lúc hoạn nạn mà không nhận được sự an ủi ở mọi người thì cuộc sống này sẽ trở nên lạnh lẽo, băng giá chẳng khác nào Bắc Cực.

Hơn nữa, lòng nhân ái đã trở thành truyền thống, đạo lí tốt đẹp của dân tộc Việt Nam ta từ lâu. Nhờ thế mà ta mới vượt qua những thiên tai, hiểm hoạ, tường chừng không vượt qua được. Khi giúp đỡ người khác, mình sẽ cảm thấy rất vui trong lòng vì hạnh phúc của người khác cũng là hạnh phúc của mình. Ta không thể là người tốt nếu không có lòng nhân ái vì tình yêu thương chính là thước đo phẩm chất của mỗi con người.

Ngoài ra, lòng nhân ái sẽ làm mối quan hệ giữa người với người trở nên tốt đẹp hơn, cuộc sống tràn đầy ý nghĩa hơn. Có rất nhiều hành động thể hiện tình yêu thương ở bản thân. Ta có thể giúp đỡ người ăn xin, như cậu bé trong truyện, đưa em bé bị lạc về nhà, giúp cụ già qua đường, nhường chỗ cho người già, người mang thai và còn nhiều hơn nữa. Đạo lí tốt đẹp này đã được ông cha ta ngợi ca trong những câu thành ngữ, tục ngữ như “Thương người như thể thương thân”, “Lá lành đùm lá rách”, “Một con ngựa đau, cả tàu bỏ cỏ”,… Ngày nay, nước ta cũng thường phát động phong trào giúp đỡ người khó khăn như xoá đói giảm nghèo, kế hoạch nhỏ, nhà tình thương,… Nếu ta có lòng nhân ái thì sẽ được mọi người yêu mến và quí trọng.

Trong thục tế cuộc sống, vẫn còn không ít kẻ thờ ơ, dửng dưng trước người gặp hoạn nạn. Lối sống ích kỉ ấy rất cần phê phán. Lòng nhân ái không chỉ giới hạn trong nước ta mà là trên toàn thế giới, như thời kì các quốc gia cùng nhau đóng góp giúp đỡ Nhật Bản vượt qua động đất, sóng thần.

Tóm lại, lòng nhân ái là một phẩm chất tốt mà mỗi người cần phải có. Là một học sinh, em sẽ cổ gắng phát huy phẩm chất này để giúp xã hội trở nên tốt đẹp, ấm áp hơn.

8. Bài văn nghị luận về lòng nhân ái - mẫu 7

Chẳng phải ngẫu nhiên mà Nguyễn Trãi lại cho rằng:

“Đem đại nghĩa để thắng hung tàn

Lấy chí nhân để thay cường bạo”

(Bình Ngô đại cáo_Nguyễn Trãi)

Đức chí nhân, tình yêu thương, lòng nhân ái luôn là truyền thống tốt đẹp ta cần phát huy. Đó chính là cội nguồn sức mạnh cho ta vượt mọi khó khăn, gian khổ sau này; là sợi chỉ đỏ gắn kết người với người một cách bền chặt nhất. Từ xưa đến nay, lòng nhân ái luôn là cách sống đẹp mà mọi người đều hướng tới.

Nếu phân tách khái niệm lòng nhân ái theo Hán tự ta sẽ hiểu theo cách: “nhân” là người, “ái” là tình yêu thương. Vậy lòng nhân ái chính là sự yêu thương, chở che của người với người. Đây chính là tình cảm xuất phát từ trái tim tới trái tim một cách chân thành nhất. Ai cho đi tình yêu thương sẽ nhận lại được tình yêu thương từ người khác. Cách sống này đôi khi là thước đo nhân cách của người. Không cần phải là những việc to cao hay quá đỗi lớn lao, lòng nhân ái hiện hữu ngay quanh cuộc sống của chính chúng ta.

Lòng nhân ái là cách mọi người thể hiện tình cảm cho nhau như tình cảm gia đình, tình cảm bè bạn, tình đồng chí đồng đội,… Là sự quan tâm, giúp đỡ người khác; là sự tôn trọng, giữ gìn nhân phẩm cho người khác; là sự bảo vệ, đùm bọc lẫn nhau. Nó có thể hiện hữu khi được vun vén trong một thời gian dài nhưng cũng đôi khi chợt xuất hiện khi ta gặp một hoàn cảnh thương cảm nào đó… Như Hồ chủ tịch của chúng ta, có thời gian Bác bị giam giữ, sống trong cảnh tù đày nhưng Bác lại vẫn hướng lòng nhân ái của mình tới những mảnh đời khốn khổ hơn.

Qua song cửa nhà tù, Người đã bao lần chua xót cùng họ. Đó là sự lo lắng khi nghe tin đồng bào mất mùa: “Nghe nói xuân này trời đại hạn/ Mười phần thu hoạch chỉ vài phân”; là nỗi đồng cảm trong cảnh vợ bạn tù đến thăm chồng: “Gần nhau trong tấc gang/ Mà biển trời cách biệt“; hay là cảnh vợ con người trốn lính bị giam cầm buồng bên: “Quan trên xét thấy em cô quạnh/ Nên lại mời em đến ở tù”. Gần gũi hơn với chúng ta trong cuộc sống thường ngày, lòng nhân ái còn thể hiện qua những đợt quyên góp, ủng hộ những gia đình khó khăn. Dưới mái trường, ai cũng có thể phát huy lòng nhân ái bằng cách giúp đỡ bạn bè trong học tập. Ông cha ta vẫn có câu “Lá lành đùm lá rách”, tình yêu thương giữa con người với nhau là liều thuốc tinh thần to lớn nhất giúp nhau vượt qua nghịch cảnh.

Tuy nhiên xã hội vẫn tồn tại những cá nhân dửng dưng, vô cảm trước nỗi đau đồng loại, chỉ nghĩ đến lợi ích bản thân, không quan tâm tới người khác. Đáng sợ hơn, những con người ấy không những giúp đỡ được người khác còn sẵn sàng đẩy nhau vào khó khăn, đau đớn như các tổ chức cho vay nặng lãi, bán hàng đa cấp, lợi dụng lòng thương để tổ chức các buổi từ thiện mạo danh,… Đó là một trong những hành vi vô nhân đạo, đi ngược lại truyền thống nhân ái của dân tộc. Trái tim họ có lẽ đã bị vật chất xa hoa kia nhuộm máu đen. Thiếu đi lòng nhân ái, họ chỉ còn giữ lại cho riêng mình sự ích kỉ, nhỏ nhen cùng một tâm hồn đáng trách.

Trong cuộc sống hiện đại, khi vẫn còn tồn tại quá nhiều rào cản giữa các mối quan hệ của con người thì lòng nhân ái có sức mạnh kì diệu, đập tan những rào cản ấy, kéo gần người với người. Đây là chất keo vững chắc nhất, tạo nên khối đoàn kết trong xã hội. Lòng nhân ái còn tạo cơ hội cho những người khó khăn có thể vươn lên hoàn cảnh; làm phong phú, đẹp thêm tâm hồn, giá trị sống của con người, giúp giải quyết những khúc mắc, tranh chấp không nên có. Đất nước ta còn gặp nhiều khó khăn trên con đường phát triển, giữ gìn và phát huy tốt lòng nhân ái chính là cách tốt nhất để góp phần củng cố khối sức mạnh toàn dân. Yêu thương, tương trợ lẫn nhau là chìa khoá dẫn tới mọi thành công sau này

Thật vậy, “Nơi lạnh nhất không phải là Bắc cực mà là nơi thiếu tình yêu thương”. Lòng nhân ái là thước đo phẩm chất chính xác nhất cho một con người. Ông cha ta phải mất mấy nghìn năm để giữ gìn truyền thống ấy, lẽ nào thế hệ con cháu chúng ta không thể phát huy tốt sao?

9. Viết đoạn văn nghị luận về lòng nhân ái

Viết đoạn văn nghị luận về lòng nhân ái

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Văn học - Tài liệu của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
152 246.772
1 Bình luận
Sắp xếp theo
  • Ngọc Thư
    Ngọc Thư

    Bài rất hay! Vốn từ đc mở rộng nhờ tham khảo những bài văn này!100₫🥰

    Thích Phản hồi 21:56 10/04