Trình bày suy nghĩ về vẻ đẹp của một bức tranh hoặc pho tượng mà em cho là có giá trị (4 mẫu)

Trình bày suy nghĩ về vẻ đẹp của một bức tranh hoặc pho tượng mà em cho là có giá trị là nội dung đề số 1 trang 54 sách  giáo khoa Ngữ văn 11 tập 1 Cánh Diều bài Viết bài nghị luận về một tác phẩm nghệ thuật. Trong bài viết này Hoatieu xin chia sẻ đến bạn đọc một số bài văn mẫu suy nghĩ về vẻ đẹp của một bức tranh hoặc pho tượng mà em cho là có giá trị hay và ngắn gọn, mời các bạn cùng tham khảo.

1. Dàn ý Suy nghĩ về vẻ đẹp của một bức tranh hoặc pho tượng mà em cho là có giá trị

Dàn ý Suy nghĩ về vẻ đẹp của một bức tranh hoặc pho tượng mà em cho là có giá trị

2. Suy nghĩ về vẻ đẹp của một bức tranh lớp 11

Suy nghĩ về vẻ đẹp của một bức tranh lớp 11

Trường phái ấn tượng được coi là một cuộc cách mạng về nghệ thuật đầu tiên và đã tạo nhiều ảnh hưởng tới Nghệ thuật trừu tượng suốt nhiều năm sau đó. Và có lẽ ít ai biết rằng toàn bộ Trường phái này được khởi nguyên từ duy chỉ một tác phẩm – Ấn tượng mặt trời mọc (Impression, Sunrise) của Claude Monet được vẽ vào năm 1872.

Ấn tượng mặt trời mọc là một bức phong cảnh nhẹ nhàng và thoáng mát này lần đầu tiên được trưng bày tại địa điểm mà sau này được gọi là Triển lãm của những người theo trường phái ấn tượng, ở Paris vào tháng 4 năm 1874.

Bức tranh "Ấn tượng, mặt trời mọc của Claude Monet, được anh vẽ vào buổi sáng, trong thời gian nghệ sĩ ở Le Havre, thành phố thời thơ ấu của anh. Bức ảnh cho thấy ánh bình minh buổi sáng ở cảng, một loại biểu tượng của cuộc cách mạng công nghiệp thế kỷ 19.

Ở phía trước của bức tranh là một biển với tông màu xanh lam, hai hình bóng của những chiếc thuyền đánh cá được làm nổi bật. Các nét cọ tối màu nổi bật nhờn và bóng của những chiếc thuyền rời đi cho cảm giác rõ ràng về độ sâu của biển. Tất cả các màu sắc được sử dụng trong bức tranh Ấn tượng, mặt trời mọc trời ảm đạm, tắt tiếng. Điểm sáng duy nhất trên toàn bộ khung vẽ là đĩa màu cam trong suốt của mặt trời mọc trên thị trấn Pháp, cũng trải rộng trong sự phản chiếu của nước biển hỗn loạn.

Trong nền, trong sương mù màu xanh xám, hình bóng của những chiếc thuyền buồm, cần cẩu ở bến tàu và ống khói hầu như không đáng chú ý. Khói từ các ống khói chỉ ra một cơn gió đông bắc.

Nhà sử học nghệ thuật Paul Tucker cho rằng tác phẩm này của Monet là “một bài thơ của ánh sáng và bầu không khí” và cũng là “lời ca ngợi sức mạnh và vẻ đẹp của một nước Pháp đang hồi sinh.”

Trọng tâm của bức tranh “Ấn tượng mặt trời mọc” gần như hoàn toàn tập trung ở lối chơi màu và ánh sáng, nhấn mạnh vào ánh nắng chói chang và sự phản chiếu nhấp nhô của nó trên mặt nước. Monet đã cố gắng nắm bắt nét tinh mỹ của buổi sớm mai và việc sử dụng hài hòa màu xanh lam và cam đã thành công làm nên điều ấy. Một bản phác thảo nhỏ, được hoàn thành ngay tại chỗ, chỉ trong một lần ngồi bên cửa sổ phòng khách sạn của Monet, và còn khác xa với các bức tranh phong cảnh truyền thống cùng vẻ đẹp cổ điển, lý tưởng.

Trong suốt nhiều năm, Ấn tượng mặt trời mọc của Claude Monet đã được tôn vinh như một biểu tượng tinh túy của Trường phái ấn tượng. Ngày nay, bức Ấn tượng mặt trời mọc vẫn là một phần của bộ sưu tập vĩnh viễn tại Bảo tàng Marmottan Monet, tiếp tục thu hút khách tham quan bằng bảng màu rạng rỡ và nét vẽ biểu cảm.

3. Suy nghĩ về vẻ đẹp của một bức tranh hoặc pho tượng mà em cho là có giá trị

Mona Lisa là bức tranh nổi tiếng của họa sĩ Lê ô na- đờ vanh xi vẽ vào khoảng năm 1503. Bức tranh vẽ nàng Mona Lisa - một thành viên của gia đình Gherardini ở Florence và Tuscany.

Đánh giá của mọi người về “Mona” Lisa là cực kỳ cao, coi đó là một mô hình chân dung điển hình thời Phục Hưng. Nghệ sỹ kiêm nhà viết tiểu sử Vasari tin rằng “Mona Lisa” là sản phẩm của tả thực đạt đến trình độ cao nhất. Thật vậy, từ quan điểm kỹ thuật, sự mô tả đặc điểm nhân vật của Da Vinci là hoàn hảo và không có kẽ hở.

Biểu cảm nụ cười trong các tác phẩm của Da Vinci không phải là hiếm; nhưng trong thời đầu, ngoại trừ bức “Benois Madonna“, hầu hết các biểu cảm đó đều được giấu đi, nghĩa là nụ cười bị tan biến trong ánh sáng tinh tế và bóng tối của cơ mặt. Ví dụ, trong các chi tiết và khuôn mặt của Thánh mẫu và các Thiên thần trong “The Madonna of the Rocks“, nụ cười ẩn hiện cộng với sự tường hòa trên gương mặt thể hiện được tình mẫu tử từ ái.

Bức tranh “Mona Lisa” đã mang lại cho người xem những cảm xúc khác nhau. Nhân vật nhìn thẳng vào khán giả. Khi khán giả và nhân vật “bốn mắt nhìn nhau”, sẽ mang lại cảm giác như đang đối mặt với một ánh mắt rất sống động, cũng thể hiện một trong những màn trình diễn kỹ thuật tuyệt vời của Da Vinci, đặc biệt là trong không khí u ám của bức tranh, biểu cảm như vậy vô tình khiến đối phương bất an.

Có lẽ vì ánh sáng và bóng tối trong bức tranh rất khó phân biệt rõ ràng, nên mọi thứ đều có vẻ không ổn định. Từ các góc độ khác nhau, dưới ánh sáng khác nhau hoặc từ các phiên bản in khác nhau, biểu hiện của “Mona Lisa” là khác nhau. Thoạt nhìn, tưởng rằng đó là một gương mặt an tường, dễ gần. Nhưng khi nhìn kỹ lại cho thấy sự mơ hồ và tham vọng, thái độ cao quý, lại tựa hồ như lộ ra vẻ chế giễu với sự khinh miệt… Vì vậy, trong nhiều thế kỷ, nụ cười của “Mona Lisa” được cho là “độc nhất”, “tà khí” và “mê hoặc”. Có lẽ Da Vinci đã hợp nhất tất cả những tính cách trái ngược, đem dung hợp vào một nơi, khiến đó trở thành phần làm người xem khó hiểu nhất trong toàn bộ bức tranh.

Tranh góp phần tạo ra nguồn du lịch lớn lao cho nước Pháp và gián tiếp làm ra lợi nhuận không kém gì một nhà máy loại lớn nhất. Về mặt chuyên môn, danh họa Leonardo da Vinci để lại cho hậu thế một số bài học kỹ thuật kỳ diệu như hiệu quả và độ bền 5 thế kỷ của chất sơn tự chế, sự đột phá khi dám tả cảnh thiên nhiên làm nền cho chân dung, quái chiêu tạo ra các ảo giác… và trên hết, các khán giả đến xem tranh mà không biết rằng: ngược lại, chính họ luôn bị nhân vật nhìn như thấu vào tâm can bằng một cái nhìn lúc nào cũng dịu dàng, đằm thắm.

4. Suy nghĩ về vẻ đẹp của một bức tranh - Hoa hướng dương

Suy nghĩ về vẻ đẹp của một bức tranh

Nếu bạn quen thuộc với tác phẩm của Vincent Van Gogh, chắc chắn bạn đã nhìn thấy những bức tranh Hoa hướng dương trong tác phẩm của ông. Cho dù là nằm "nghỉ ngơi" trên một bề mặt phẳng hoặc trong một chiếc bình, hoa hướng dương cũng gợi lên một cuộc sống tĩnh lặng và trở thành các tác phẩm nổi tiếng nhất của Van Gogh.

Hãy ngắm nhìn bức tranh đang được treo tại Phòng trưng bày Quốc gia của London mà danh họa người Hà Lan đã vẽ ở Arles, miền Nam nước Pháp vào tháng 8 năm 1888. Mười lăm bông hoa hướng dương được cắm trong một chiếc bình đất nung đơn điệu trên nền màu vàng rực. Một số bông hoa vẫn tươi tắn nở bung, tựa như vòng lửa lấp lánh, với những cánh hoa vàng tỏa rực bao tròn lấy nhụy. Nhưng bên cạnh đó lại là những bông hoa đã kết hạt và bắt đầu tàn rũ.

Chiếc bình, chiếc bàn và nền cũng được sơn màu tông màu vàng và nâu vàng tạo nên tổng thể
vẽ một chất lượng tươi sáng đặc biệt. Chúng trông giống như những khối màu sắc bên dưới của hoa hướng dương và làm cho bức tranh tổng thể trở nên tươi sáng rực rỡ.

Vừa mang thông điệp tinh thần về sự thay đổi của thời gian, bức tranh vừa mang đến một sự thay đổi đầy màu sắc, đối lập mạnh mẽ với truyền thống cũ kỹ của hội họa hoa Hà Lan thời bấy giờ, vốn đã kéo dài từ thế kỷ 17.

Danh họa người Hà Lan có một niềm đam mê mãnh liệt với với hoa hướng dương, Ông thích những màu sắc rực rỡ và hình dáng của chúng. Những bông hoa hướng dương mạnh mẽ, cứng cáp mang trong mình sự gồ ghề, thô ráp và mộc mạc của vùng nông thôn đã trở thành biểu tượng cho chính lý tưởng kiên định và tình yêu chân thành với hội họa của Van Gogh.

5. Trình bày suy nghĩ về vẻ đẹp của pho tượng

Có vô vàn những bức tượng nổi tiếng và kì vĩ trên thế giới. Ở Việt Nam cũng có một bức tượng đồ sộ, mang đầy ý nghĩa nhân văn. Đó chính là tượng đài mẹ Thứ nằm ở Thành phố Tam Kì, tỉnh Quảng Nam.

Mẹ Thứ tên thật là Nguyễn Thị Thứ. Mẹ có 12 người con, 11 trai và 1 gái. Trong hai cuộc kháng chiến khốc liệt của nhân dân ta, mẹ đã lần lượt tiễn những người con của mình đi chiến đấu bảo vệ đất nước. Trong số đó, có 9 người con trai đã không bao giờ trở về nữa. Không chỉ hi sinh những đứa con cho Tổ quốc mà trong chiến tranh, mẹ luôn bám trụ cùng xóm làng, vừa sản xuất, vừa nuôi giấu cán bộ. Vườn nhà mẹ có đến 5 căn hầm bí mật. Hàng trăm người chiến sĩ đã được gia đình mẹ chăm sóc, che chở trong những năm đó. Vì những đóng góp quá đỗi lớn lao của mình, mẹ đã được Nhà nước phong tặng danh hiệu "Mẹ Việt Nam anh hùng".

Năm 2010, mẹ Thứ mất, Nhà nước quyết định cho xây dựng quần thể tượng đài Bà mẹ Việt Nam anh hùng để tri ân mẹ Thứ nói riêng và những người mẹ khác nói chung. Công trình này được xây dựng trên một vùng đất có quy mô lên khoảng 15ha, khối tượng tạc chân dung mẹ Thứ cao lên đến 18,5m, được làm bằng đá sa thạch. Hai bên tượng chính của mẹ là những khối tượng khác tạc hình mặt người bằng đá hoa cương. Tổng bức tượng hình cánh cung này chạy dài khoảng 120m Đây thực sự là một bức tượng đài to lớn, kì vĩ như chính những công ơn to lớn của mẹ dành cho Đất nước.

Chân dung mẹ Thứ được khắc họa với đôi mắt hiền từ, đôi môi móm mém do tuổi già. Những nếp nhăn trên trán, nơi khóe mắt, khuôn miệng cũng được tạc vô cùng tỉ mỉ. Hình ảnh người mẹ hiện lên thật hiền dịu nhưng cũng rất kiên cường mạnh mẽ. Xung quanh mẹ là những gương mặt khác không rõ tên tuổi giới tính. Đó có thể là đại diện cho những người con của mẹ, cũng có thể đại diện cho những gương mặt mẹ Việt Nam khác.

Không chỉ là một địa điểm du lịch nổi tiếng, bức tượng đài mẹ Thứ còn là một công trình tri ân đầy ý nghĩa. Bức tượng vừa dành tặng cho thế hệ đi trước, vừa để nhắc nhở con cháu sau này không được quên những công lao, đóng góp to lớn mà thầm lặng của những người mẹ Việt Nam anh hùng.

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trong nhóm Lớp 11 thuộc chuyên mục Học tập của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
11 8.552
0 Bình luận
Sắp xếp theo