Soạn Thảo luận về một vấn đề xã hội đặt ra trong tác phẩm văn học lớp 11 Cánh Diều

Thảo luận về một vấn đề xã hội đặt ra trong tác phẩm văn học là nội dung bài học trang 95 sách giáo khoa Ngữ văn 11 Cánh Diều tập 1. Thông qua bài học này, các em sẽ nắm được cách thuyết trình về một vấn đề xã hội đặt ra từ tác phẩm văn học. Sau đây là mẫu soạn bài Nói và nghe trang 95 Ngữ văn 11 Cánh Diều chi tiết, mời các bạn cùng tham khảo.

Soạn Ngữ văn 11 Cánh Diều tập 1 trang 95

1. Định hướng 

a. Chuẩn bị nói.

- Mục đích nói:

+ Giới thiệu, đánh giá về một tác phẩm truyện cho người khác hiểu, đồng cảm với quan điểm, ý kiến của mình.

+ Thể hiện được sự hiểu biết, cảm xúc của bản thân về tác phẩm.

- Người nghe: thầy cô, bạn bè, những người quan tâm đến vấn đề mình đang trình bày,…

- Không gian trình bày bài nói: lớp học.

- Thời gian nói: 5 – 7 phút.

- Hình thức trình bày: thuyết trình truyền thống. (hoặc kết hợp với powerpoint, video, tranh ảnh nếu như học sinh đã chuẩn bị trước)

-Dự kiến trước giọng nói, điệu bộ, cử chỉ, nét mặt,… phù hợp với nội dung nói.

b.Tìm ý, lập dàn ý và luyện tập nói

Tìm ý bằng cách trả lời các câu hỏi?

- Bài nói giới thiệu, đánh giá về vấn đề nào? Được gợi ra từ tác phẩm gì? Của ai?

- Vấn đề đó được thể hiện trong tác phẩm như thế nào?

- Luận bàn về sự cần thiết của vấn đề trong cuộc sống?

- Từ vấn đề, anh/ chị rút ra bài học về nhận thức và hành động như thế nào?

- Nhân vật đã để lại trong mình những cảm xúc, tình cảm, ấn tượng, suy nghĩ,… như thế nào?

2. Thực hành

Bài tập: Chọn một trong ba đề sau để thảo luận:

Đề 1. Từ truyện “Chí Phèo” (Nam Cao), em hãy bàn về sức mạnh của tình yêu thương giữa con người với con người.

Đề 2. Từ truyện “Chữ người tử tù” (Nguyễn Tuân), em hãy nêu suy nghĩ về mối quan hệ giữa cái “đẹp” và cái “thiện”.

Đề 3. Từ đoạn trích “Tấm lòng người mẹ” (trích “Những người khốn khổ” – Huy-gô), em hãy nêu suy nghĩ của mình về sức mạnh của tình mẫu tử.

Gợi ý

Dàn ý bàn về sức mạnh của tình yêu thương giữa con người với con người qua tác phẩm Chí Phèo

Mở đầu: Giới thiệu về vấn đề thuyết trình: sức mạnh của tình yêu thương giữa con người với con người từ truyện “Chí Phèo” của Nam Cao.

Nội dung chính: Thuyết trình tuần tự nội dung một cách hợp lí:

-Giới thiệu khái quát về vấn đề sức mạnh của tình yêu thương giữa con người với con người được gợi lên từ truyện “Chí Phèo” của Nam Cao: Tình yêu thương là cội nguồn sự sống. Tình yêu thương có sức mạnh to lớn, vĩ đại. Một người mẹ vĩ đại vì đã hi sinh cả cuộc đời cho con. Sức mạnh tình yêu thương được đặt ra trong truyện ngắn “Chí Phèo” của Nam Cao

- Vấn đề sức mạnh tình yêu thương trong truyện “Chí Phèo” : Tình yêu thương của Thị Nở đã có sức mạnh cảm hóa nhân vật Chí Phèo, giúp cho nhân vật trỗi dậy khao khát làm người lương thiện, khao khát hòa nhập vào xã hội.

- Tầm quan trọng/ giá trị/ sức mạnh của tình yêu thương giữa con người với con người trong cuộc sống:

+ Với cá nhân: bồi đắp tâm hồn giàu lòng vị tha, lòng trắc ẩn, nâng đỡ con người vượt qua những lầm lỡ, mất mát, đau thương; được sống trong tình yêu thương, con người cảm thấy hạnh phúc đủ đầy.

+ Với cộng đồng: tình yêu thương có sức mạnh lan tỏa, tạo nên lối sống đẹp, nghĩa cử cao đẹp... góp phần xây dựng xã hội văn minh, tốt đẹp.

+ Dẫn chứng: các phong trào của cộng đồng: việc tử tế, cặp lá yêu thương... góp phần lan tỏa lối sống yêu thương, sẻ chia; sự hi sinh của những người mẹ, người cha cho con cái...

- Bài học và nhận thức và hành động:

+ Cần biết quan tâm, chia sẻ, giúp đỡ, bao dung, nhân ái với những người xung quanh

+ Làm nhiều việc có ý nghĩa giúp đỡ cho cộng đồng.

Kết thúc: Bộc lộ quan điểm của mình về nhân vật; mở rộng , liên hệ sau vấn đề.

Từ truyện “Chí Phèo” (Nam Cao), em hãy bàn về sức mạnh của tình yêu thương giữa con người với con người

Bài nói tham khảo

Phần mở đầu: Chào hỏi, giới thiệu về vấn đề thuyết trình

Xin chào thầy cô và các bạn. Em tên là…………………., học sinh lớp………, trường THPT…………………………

Sau đây em xin trình bày bài nói về sức mạnh tình yêu thương giữa con người với con người được đặt ra trong truyện ngắn “Chí Phèo” của Nam Cao.

Kính thưa thầy cô giáo, thưa toàn thể các bạn!

Điều gì làm rung động trái tim con người mạnh mẽ nhất: chính là yêu thương người khác và được yêu thương. Tình yêu thương quan trọng như hơi thở, như sự sống. Tình yêu thương luôn có sức mạnh to lớn, vĩ đại. Một người mẹ vĩ đại vì hi sinh tất cả cho con. Sức mạnh tình yêu thương giữa con người với con người là vấn đề được đặt ra sâu sắc trong tác phẩm “Chí Phèo” của nhà văn Nam Cao.

Thuyết trình nội dung chính:

Chí Phèo từng là một đứa trẻ bị bỏ rơi. Vốn là người thật thà, tốt tính đi làm thuê cho nhà Bá Kiến. Thế nhưng vì sự ghen tuông vô lí của mình, Bá Kiến đã đẩy Chí Phèo vào tù. Bảy, tám năm sau Chí Phèo ra tù nhưng giờ đây hắn không còn là con người như trước. Hắn tìm đến nhà Bá Kiến để trả thù và bị Bá Kiến mua chuộc dụ dỗ. Hắn trở thành tay sai của Bá Kiến, trở thành một tên lưu manh, một con quỷ dữ, bị cả dân làng Vũ Đại xa lánh.

Cùng với những chuỗi ngày dài chìm trong men say là những ngày hẳn đã phá đi biết bao ngôi nhà, làm chảy máu và nước mắt của biết bao người lương thiện. Hắn làm tất cả những việc đó trong khi say, hắn không nhận thức được rằng mình đang trượt dài xuống vực thẳm và người ta đang lảng tránh hắn như lảng tránh một con vật đáng sợ nào đó. Cuộc đời Chí tưởng cứ thế diễn ra, tối tăm, mù mịt. Không ai có thể tin hay nghĩ rằng có thể một lần con quỷ dữ ấy lột xác trở lại thành con người. Vậy mà điều kì diệu đã xảy ra, dù ngẳn ngủi, dù bất thường nhưng vẫn là một điều kì diệu vĩ đại, điều kì diệu có thể thay đổi một con người.

Thị Nở với tình yêu thương của một người đàn bà đã kéo Chí Phèo từ vực sâu của tội lỗi trở lại làm người với khát vọng lương thiện cháy bỏng. Nhiều tướng cướp hoàn lương cũng bởi vì có sự khoan hồng của pháp luật, sự yêu thương của con người trong cộng đồng. Song trong cuộc sống hiện đại ngày nay, còn có những kẻ sống lạnh lùng như một cỗ máy, vô hồn vô cảm, chỉ biết sống cho mình, luôn đố kị ganh ghét, xung đột, cướp đoạt, là mối hiểm họa lớn cho xã hội mà ta cần lên án và bài trừ.

Tình yêu thương là thứ tình cảm tốt đẹp mà con người dành cho nhau. Tình thương luôn gắn liền với lòng nhân hậu, sự khoan dung, cao thượng, vị tha và công lí. Đó có thể là tình cảm gia đình, tình bằng hữu, tình yêu lứa đôi, tình người nói chung. Nó có thể là thứ tình cảm vun đắp, xây dựng trong một thời gian dài nhưng cũng có thể chỉ là một niềm thương cảm chực trào dâng khi ta gặp một hoàn cảnh đáng thương nào đó. Yêu thương chính là khi ta cảm thông quan tâm giúp đỡ người có cảnh ngộ bất hạnh, khó khăn trong cuộc sống. Tình yêu thương góp phần xoa dịu nỗi đau, hàn gắn vết thương, xóa bỏ hận thù.

Một xã hội ngập tràn tình yêu thương thì đó là một xã hội bình đẳng, văn minh, bác ái. Khi lòng yêu thương trở thành chuẩn mực của xã hội thì cái ác sẽ bị đẩy lùi, chiến tranh sẽ không còn và lửa hòa bình sẽ ấm áp thắp lên trong mỗi căn nhà bình dị. Nhưng dù với bất cứ biểu hiện nào thì tình yêu thương cũng luôn mang lại những điều kì diệu riêng cho cả người cho đi và nhận về nó. Bên cạnh đó, yêu thương còn là lực hấp dẫn kéo con người ta xích lại gần nhau, tạo thành khối thống nhất, gây dựng những mối quan hệ tốt đẹp giữa người với người.

Phần kết thúc:

Thưa thầy cô giáo, thưa các bạn:

Yêu thương đem lại hạnh phúc cho nhân loại, chỉ có yêu thương mới xoa dịu những ngăn cách giàu nghèo, những bất đồng đố kị, làm cho xã hội văn minh tươi đẹp. Vì vậy hãy dành tình thương của mình cho mọi người thật nhiều. Hạnh phúc thật sự chỉ đến khi ta biết mạnh dạn cho đi, hãy đem tình thương của mình gửi đến muôn nơi như cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn đã nhắn nhủ: “Sống trong đời sống cần có một tấm lòng, để làm gì em biết không? Để gió cuốn đi”.

Bài thuyết trình của em xin dừng lại ở đây. Em chân thành cảm ơn thầy cô và các bạn đã lắng nghe bài thuyết trình của em. Em rất mong nhận được sự góp ý chia sẻ từ thầy cô và các bạn đề bài thuyết trình của em được hoàn thiện hơn.

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trong nhóm Lớp 11 thuộc chuyên mục Học tập của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
1 498
0 Bình luận
Sắp xếp theo