Suy nghĩ của em về tấm lòng nhân đạo của Nguyễn Du qua bài Đọc “Tiểu Thanh kí”

Hãy viết một đoạn văn ngắn (khoảng 10 – 12 dòng) nói lên suy nghĩ của em về tấm lòng nhân đạo của Nguyễn Du qua bài Đọc “Tiểu Thanh kí”. Nguyễn Du là một nhà thơ, nhà văn hóa kiệt xuất của dân tộc, Danh nhân văn hóa thế giới. Nguyễn Du đã để lại cho hậu thế nhiều tác phẩm văn chương bất hủ bao gồm cả chữ Hán và chữ Nôm trong đó có tác phẩm Đọc Tiểu Thanh kí. Sau đây là một số đoạn văn suy nghĩ về tấm lòng nhân đạo của Nguyễn Du qua bài Đọc Tiểu Thanh kí hay và ngắn gọn, mời các bạn cùng tham khảo.

1. Dàn ý đoạn văn về tấm lòng nhân đạo của Nguyễn Du qua Đọc Tiểu Thanh kí

Dàn ý đoạn văn về tấm lòng nhân đạo của Nguyễn Du qua Đọc Tiểu Thanh kí 

2. Suy nghĩ về tấm lòng nhân đạo của Nguyễn Du qua bài Đọc Tiểu Thanh kí - mẫu 1

Đọc Tiểu Thanh kí là một trong số những sáng tác bằng chữ Hán tiêu biểu của Nguyễn Du. Bài thơ được Nguyễn Du viết trước khi đi sứ ở Trung Quốc. Bài thơ là nỗi niềm thương cảm của tác giả đối với nhân vật Tiểu Thanh, đồng thời cũng là sự xót thương của tác giả đối với số phận nghiệt ngã của những người phụ nữ nói chung trong chế độ phong kiến. Lời thơ thể hiện sự thương tiếc, xót xa với số phận bi thảm của Tiểu Thanh và cả sự đau đớn của chính mình. Chính vì vậy, qua bài thơ Đọc Tiểu Thanh kí ta có thể cảm nhận được tấm lòng nhân đạo sâu sắc của tác giả Nguyễn Du.

3. Suy nghĩ về tấm lòng nhân đạo của Nguyễn Du qua bài Đọc Tiểu Thanh kí - mẫu 2

Với "Đọc Tiểu Thanh kí", Nguyễn Du đã thể hiện tấm lòng nhân đạo sâu sắc và quý giá. Đó là tấm lòng xót thương cho những con người nhỏ bé, tài hoa nhưng lại có số phận hẩm hiu, bi kịch. Nàng Tiểu Thanh tài sắc vẹn toàn phải chịu đi làm vợ lẽ, chết trong cô đơn, bệnh tật khi tuổi còn rất trẻ. Nàng chính là đại diện cho những người phụ nữ thời phong kiến. Từ sự đồng cảm, thương xót ấy, Nguyễn Du nghĩ đến chính mình. Trong cuộc đời nhiều thăng trầm, biến chuyển, liệu rằng sẽ còn có ai nhớ đến Tố Như? Câu hỏi bỏ ngỏ đã đem đến những suy tư, chiêm nghiệm về sự chảy trôi của cuộc đời. Cho đến tận ngày hôm nay, vấn đề quyền được sống, được mưu cầu hạnh phúc vẫn luôn được nhắc lại. Qua đó, độc giả lại càng thấy rõ hơn giá trị nhân văn sâu sắc cùng tư tưởng vượt thời đại của nhà thơ.

4. Suy nghĩ về tấm lòng nhân đạo của Nguyễn Du qua bài Đọc Tiểu Thanh kí - mẫu 3

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trong nhóm Lớp 11 thuộc chuyên mục Học tập của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
1 1.774
0 Bình luận
Sắp xếp theo