Viết một đoạn văn trả lời câu hỏi: Vì sao phải coi luật pháp như khí trời để thở?

Viết một đoạn văn (khoảng 8 – 10 dòng) để trả lời câu hỏi: Vì sao phải coi luật pháp như khí trời để thở? Đây là nội dung câu hỏi số 6 trang 107 sách giáo khoa Ngữ văn 11 Cánh Diều tập 1 bài Phải coi luật pháp như khí trời để thở. Sau đây là một số đoạn văn mẫu vì sao phải coi luật pháp như khí trời để thở ngắn gọn Hoatieu xin chia sẻ đến bạn đọc.

Vì sao phải coi luật pháp như khí trời để thở - mẫu 1

Vì sao phải coi luật pháp như khí trời để thở

Vì sao phải coi luật pháp như khí trời để thở - mẫu 2

Pháp luật được hiểu là một hệ thống các quy tắc xử sự chung được Nhà nước đề ra và mang tính bắt buộc thực hiện với mọi cá nhân trong xã hội. Nội dung của pháp luật thể hiện ý chí, bản chất của giai cấp thống trị trong bộ máy chính quyền Nhà nước. Pháp luật không cấu thành nên các quan hệ xã hội, nhưng pháp luật là một phương thức hữu hiệu để định hướng và phân phối sự phát triển của các quan hệ xã hội. Đặc biệt, trong thời kì hội nhập hóa, hiện đại hóa, đời sống xã hội đang có nhiều sự thay đổi lớn, khi đó vai trò của pháp luật càng được thể hiện rõ. Sau mỗi cuộc cải cách hay cách mạng xã hội, những yếu tố mới được xác lập thường gặp phải sự phản kháng và lực cản từ nhiều phía. Ngược lại, những yếu tố cổ hủ, không còn phù hợp nhưng chưa hoàn toàn bị tiêu diệt. Trong điều kiện đó, “Luật pháp được xem như một phương thức hữu hiệu đế điều tiết các động thái xã hội và các quan hệ phát sinh từ các biến đổi xã hội quan trọng đó”. Dưới sự kiểm soát của pháp luật, những yếu tố mới, tích cực, tiến bộ sẽ được đề cao, nhờ đó sự tồn tại của chúng được hiện hữu, trở nên chính thức và chắc chắn, không thể xoay chuyển. Có thể nói, mọi chủ trương cải cách, đổi mới nếu không có pháp luật đảm bảo thì khó có thể thành công, pháp luật thật sự rất cần thiết và quan trọng với cuộc sống như khí trời để thở vậy.

Vì sao phải coi luật pháp như khí trời để thở - mẫu 3

Trong đời sống xã hội, pháp luật có vai trò đặc biệt quan trọng. Nó là công cụ không thể thiếu, bảo đảm cho sự tồn tại, vận hành bình thường của xã hội nói chung và của nền đạo đức nói riêng... Pháp luật không chỉ là một công cụ quản lý nhà nước hữu hiệu, mà còn tạo môi trường thuận lợi cho sự phát triển của ý thức đạo đức, làm lành mạnh hóa đời sống xã hội và góp phần bồi đắp nên những giá trị mới. Các bạn cứ thử tưởng tượng xem xã hội sẽ như thế nào nếu không có sự quản lý của pháp luật. Thật sự chỉ nghĩ thôi đã thấy rùng mình vì những hành vi trái pháp luật sẽ không bị trừng trị. Một hệ thống pháp luật tốt đáp ứng đúng với nguyện vọng của nhân dân cùng với sự đồng thuận về ý thức pháp luật của người dân chính là nền tảng vững chắc để xây dựng một xã hội phát triển và phồn vinh. Chính vì vậy, chúng ta cần sống và làm việc theo pháp luật.

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trong nhóm Lớp 11 thuộc chuyên mục Học tập của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
1 48
0 Bình luận
Sắp xếp theo