Đoạn văn (khoảng 8-10 dòng) nói lên suy nghĩ của em về cách ứng xử trong tình yêu

Từ bài thơ Tôi yêu em, hãy viết một đoạn văn (khoảng 8-10 dòng) nói lên suy nghĩ của em về cách ứng xử trong tình yêu. Đây là nội dung câu hỏi số 6 trang 21 sách giáo khoa Ngữ văn lớp 11 tập 1 bộ Cánh Diều bài Thực hành đọc Tôi yêu em của đại thi hào Puskin. Sau đây là một số mẫu đoạn văn ngắn suy nghĩ về cách ứng xử trong tình yêu hay và ngắn gọn, mời các bạn cùng tham khảo.

Câu 6 trang 21 SGK Ngữ văn 11 Cánh Diều tập 1

Từ bài thơ Tôi yêu em viết đoạn văn ngắn suy nghĩ về cách ứng xử trong tình yêu - mẫu 1

Từ bài thơ Tôi yêu em viết đoạn văn ngắn suy nghĩ về cách ứng xử trong tình yêu

Từ bài thơ Tôi yêu em viết đoạn văn ngắn suy nghĩ về cách ứng xử trong tình yêu - mẫu 2

"Tôi yêu em" không chỉ đơn thuần là một bài thơ để thể hiện sự chân thành của A.Pu-skin dành cho người mình yêu mà còn đem đến bài học thật sâu sắc về thái độ ứng xử có văn hoá trong tình yêu. Trước hết đó là tôn trọng người mình yêu qua cách xưng hô (Tôi/ em). Không những thế, tôn trọng sự lựa chọn của người mình yêu cũng là việc ứng xử có văn hóa trong tình yêu. Yêu nhưng luôn hướng về đối phương để em không bận lòng vì em nữa, hi sinh vì niềm đam mê, vì hạnh phúc nơi em chọn lựa. Tình yêu không phải là sự ép buộc mà tình yêu là một sự tự nguyện. Song chia tay không phải để trở thành đối lập, thù địch của nhau mà chia tay để nối thêm, để mở rộng tình đời. Nhân vật trữ tình trong bài thơ không thể đến, không có cơ hội trao duyên mong thành đôi thì mong người con gái ấy sẽ hạnh phúc với lựa chọn của mình. Tình yêu cần hướng đến sự đồng điệu, đồng cảm, sự tận tụy hi sinh, cần mãnh liệt để yêu và cần tinh tế để cảm nhận. Đó mới là cách úng xử tuyệt vời nhất, thông minh và có văn hóa.

Từ bài thơ Tôi yêu em viết đoạn văn ngắn suy nghĩ về cách ứng xử trong tình yêu - mẫu 3

Tác phẩm "Tôi yêu em" thể hiện những quan điểm của đại thi hào Puskin về tình yêu đôi lứa. Tình yêu không chỉ xuất phát từ tình cảm cá nhân mà nó xuất phát từ lí trí. Với Puskin tình yêu luôn được thể hiện một cách trực tiếp bằng những ngôn ngữ giản dị nhưng tha thiết, thể hiện một tình yêu mãnh liệt. Tình yêu đó bắt đầu từ những điều bình dị nhất như cách xung hô Tôi / em. Nó thể hiện sự trang trọng, dành trọn trái tim cho người mà mình yêu thương. Tình yêu của Puskin không một tình yêu ích kỉ, vụ lợi, ông tự nguyện chấp nhận sự lựa chọn của người con gái, không hờn dỗi, trách móc hay oán thán. Với Puskin, tình yêu không phải là sự ép buộc mà là sự tự nguyện: tự nguyện của những tâm hồn đồng cảm, đồng điệu. Hai người tuy chia tay nhưng không trở thành thù địch của nhau mà chia tay để nối thêm, để mở rộng tình đời. Đó là văn hoá ứng xử trong tình yêu. Tình yêu cần hướng đến sự đồng điệu, đồng cảm, sự tận tụy hi sinh, cần mãnh liệt để yêu và cần tinh tế để cảm nhận. Đó mới là cách úng xử tuyệt vời nhất, thông minh và có văn hóa.

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trong nhóm Lớp 11 thuộc chuyên mục Học tập của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
1 2.209
0 Bình luận
Sắp xếp theo