Viết một đoạn văn (khoảng 6 – 8 dòng) giới thiệu một câu đối Tết mà em đã sưu tầm

Viết một đoạn văn (khoảng 6 – 8 dòng) giới thiệu một câu đối Tết mà em đã sưu tầm. Đoạn văn cần giúp người đọc thấy được cái hay của biện pháp đối trong câu đối ấy. Đây là nội dung câu hỏi số 4 trang 52 sách giáo khoa Ngữ văn 11 Cánh Diều tập 1 bài Thực hành tiếng Việt về phép đối. Sau đây là một số mẫu đoạn văn ngắn giới thiệu một câu đối Tết lớp 11, mời các em cùng tham khảo.

Đoạn văn giới thiệu một câu đối Tết lớp 11 - mẫu 1

Trong phong tục truyền thống ngày Tết của người Việt, thị mỡ dưa hành câu đối đỏ là những điều không thể thiếu để làm nên phong vị ngày tết cổ truyền. Các câu đối được viết theo lối thư pháp trên nền giấy đỏ là những câu nói, lời chúc may mắn đầu năm. Một số câu đối hay ngày Tết có thể kể đến như: Hoa khai phú quý - Trúc báo bình an hay Tết đến gia đình vui sum họp - Xuân về con cháu hưởng bình an... Đây đều là những lời hay ý đẹp để mong một năm mới trọn vẹn. Với nghệ thuật sử dụng phép đối, các vế Hoa khai - trúc báo, phú quý - bình an hay "Tết đến" - "Xuân về" và "gia đình vui sum họp" - "con cháu hưởng bình an". Điều này không chỉ tạo sự nhịp nhàng, đối xứng mà còn góp phần thể hiện sự chúc tụng đến người nhận. Qua đó, tăng thêm không khí vui tươi, thuận hòa cho dịp đầu xuân năm mới.

Đoạn văn giới thiệu một câu đối Tết lớp 11 - mẫu 2

Câu đối Tết thường được các gia đình treo lên với mục đích để có thể trừ tà ma, xua đi những điều xui xẻo cùng một mong ước vào một năm mới có nhiều may mắn, thành công, an khang thịnh vượng, vạn sự như ý. Từ xưa đến nay, dân gian luôn quan niệm rằng màu đỏ là một màu sắc luôn đem tới những sự tốt lành nên các câu đối thường được viết trên giấy đỏ với những mong ước về một năm có tốt lành, cát tường và rước nhiều tài lộc về nhà. Những câu đối ngày Tết không chỉ là một vật trang trí, một vật cầu may mắn hay là một món quà gửi tới những người quan trọng. Những câu đối ấy còn thể hiện trí tuệ, tài năng của người Việt trong cách sử dụng từ ngữ, vần điệu toát lên sự yêu cái đẹp, luôn hướng tới "chân - thiện - mỹ". "Tết đến gia đình vui sum họp - Xuân về con cháu hưởng bình an". Câu đối với mong muốn một mùa xuân mới đến gia đình sẽ được tụ họp sum vầy, các thành viên trong gia đình sẽ có được bình an.

Đoạn văn giới thiệu một câu đối Tết lớp 11 - mẫu 3

Đoạn văn giới thiệu một câu đối Tết lớp 11

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trong nhóm Lớp 11 thuộc chuyên mục Học tập của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
1 536
0 Bình luận
Sắp xếp theo