Đoạn văn phân tích làm rõ đặc điểm nổi bật của truyện thơ dân gian qua đoạn trích Lời tiễn dặn

Trả lời câu 6 trang 19 SGK Ngữ văn 11 Cánh Diều tập 1: Hãy viết một đoạn văn (khoảng 10 – 12 dòng), phân tích và làm rõ một đặc điểm nổi bật của truyện thơ dân gian qua đoạn trích Lời tiễn dặn. Sau đây là gợi ý chi tiết giúp các em nắm được cách trả lời câu hỏi số 6 trang 19 bài Lời tiễn dặn để hoàn thành trước phần soạn bài Lời tiễn dặn lớp 11.

Câu 6 trang 19 SGK Ngữ văn 11 Cánh Diều tập 1

Đề bài: Hãy viết một đoạn văn (khoảng 10 – 12 dòng), phân tích và làm rõ một đặc điểm nổi bật của truyện thơ dân gian qua đoạn trích Lời tiễn dặn.

Đoạn văn phân tích đặc điểm nổi bật của truyện thơ dân gian qua Lời tiễn dặn - mẫu 1

Đoạn văn phân tích đặc điểm nổi bật của truyện thơ dân gian qua Lời tiễn dặn - mẫu 2

Đoạn trích Lời tiễn dặn mang các đặc điểm của văn học dân gian. Bằng sự kết hợp giữa ngôn ngữ thơ dân gian đậm chất dân ca, giàu cảm xúc, giàu hình ảnh, nhạc điệu và các biện pháp tu từ cùng các hình ảnh quen thuộc, gần gũi với cách suy nghĩ, cảm nhận của người dân tộc Thái. Đoạn trích đã thành công xây dựng một câu chuyện bằng thơ về tình yêu đầy trắc trở giữa chàng trai và cô gái khi cô gái phải đi lấy chồng và chịu rất nhiều những khổ đau nhà chồng mang lại. Văn bản hướng vào đề tài, chủ đề tình yêu lứa đôi với cốt truyện đi từ gặp gỡ đến thử thách (hoặc tai biến), cuối cùng là đoàn tụ. Nhân vật trong đoạn trích cũng được phân theo loại (tốt - xấu, thiện - ác), qua những biểu hiện bên ngoài và qua tâm trạng của nhân vật "Anh", nhân vật xấu, ác ở đây đó là gia đình chồng của cô gái còn nhân vật thiện, tốt là chàng trai và cô gái. Tóm lại, chúng ta cảm nhận một cách tình yêu mãnh liệt, tha thiết, khát khao được bên cạnh người mình yêu của chàng trai.

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trong nhóm Lớp 11 thuộc chuyên mục Học tập của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
1 2.151
0 Bình luận
Sắp xếp theo