Soạn bài Tấm lòng người mẹ ngắn nhất
Thực hành đọc hiểu Tấm lòng người mẹ
- 1. Tấm lòng người mẹ tác giả tác phẩm
- 2. Đọc hiểu văn bản Tấm lòng người mẹ
- 3. Trả lời câu hỏi bài Tấm lòng người mẹ trang 89
- Câu 1. Nội dung chính của đoạn trích Tấm lòng người mẹ là gì?
- Câu 2: Xác định và phân tích tình huống truyện, các chi tiết nói về không gian, thời gian trong văn bản. Tình huống và những chi tiết đó có ý nghĩa như thế nào?
- Câu 3: Trong đoạn trích, Phăng-tin rơi vào hoàn cảnh nào? Nàng đã làm những gì? Những việc làm đó nói lên điều gì ở con người nàng?
- Câu 4: Đoạn trích thể hiện quan điểm, tư tưởng nào của tác giả? Hãy lí giải cụ thể
- Câu 5: So sánh nhân vật Chí Phèo (trong Chí Phèo) của Nam Cao và nhân vật Phăng-tin (trong Những người khốn khổ) của Huy-gô để thấy sự giống nhau và khác nhau trong việc viết về những con người khốn khổ, tủi nhục của hai nhà văn này.
- Câu 6: Nội dung đoạn trích cho em hiểu được những gì về bối cảnh xã hội – văn hóa Pháp thời bấy giờ?
Tấm lòng người mẹ là văn bản trích từ tác phẩm Những người khốn khổ” – V.Huy-gô. THông qua đoạn trích người đọc có thể cảm nhận được vẻ đẹp tâm hồn cùng tình yêu thương con vô bờ của Phăng-tin cũng như sự tham lam, độc ác của vợ chồng Tê-nác-đi-ê. Sau đây là gợi ý soạn bài Tấm lòng người mẹ trang 84 SGK Ngữ văn 11 Cánh Diều tập 1, mời các bạn cùng tham khảo.
1. Tấm lòng người mẹ tác giả tác phẩm
1. Tác giả (1802 – 1885)
- Là nhà văn, nhà thơ, nhà soạn kịch lớn của dòng văn học lãng mạn Pháp thế kỷ XIX.
- Ông là một nhà cách mạng có tư tiến bộ và lỗi lạc.
- Phong cách nghệ thuật:
+ Hướng ngòi bút vào những người khốn khổ. Chủ trương dùng tình thương để thanh lọc cuộc sống.
+ Cái đẹp của Tình thương yêu hòa đồng, của Hạnh phúc bình đẳng và của sự Tiến bộ vô tận của Con người là giá trị bất hủ của ý nghĩa nhân văn trong tác phẩm Victor Hugo.
2. Tác phẩm
a. Hoàn cảnh sáng tác
Những người khốn khổ là tuyệt tác lớn nhất, có giá trị nhất trong sự nghiệp văn chương của Victor Hugo. Ông suy nghĩ về tác phẩm này và viết nó trong vòng ba mươi năm, hoàn thành vào năm 1861. Lấy bối cảnh Paris trong những năm 1830, chế độ phản động của Luis XVIII, cuộc cách mạng 1830, 1832 đem đến những biến đổi xã hội sâu sắc và cả trong tư tưởng của nhà văn.
b. Bố cục đoạn trích Tấm lòng người mẹ
- Phần 1: Tình cảnh khốn khổ, nghiệt ngã của Phăng-tin.
- Phần 2: Những sự việc xảy ra với người con khiến Phăng-tin đau khổ.
- Phần 3: Tâm trạng của Phăng-tin.
2. Đọc hiểu văn bản Tấm lòng người mẹ
Câu 1. Truyện sử dụng ngôi kể nào?
Truyện sử dụng ngôi kể thứ ba.
Câu 2: Câu đầu và câu cuối phần (1) nói lên điều gì về Phăng-tin?
Câu đầu và câu cuối phần (1) đã cho thấy tình cảnh khó khăn, khổ sở của Phăng-tin.
Câu 3: Phần (2) kể về sự việc gì?
Phần (2) kể về việc Phăng-tin thương xót con bị đối xử tệ bạc, nàng đã bán đi mái tóc vàng óng ả của mình để kiếm tiền mua váy len cho con.
Câu 4: Sự việc nào được kể trong phần (3)?
Phần (3) nói về việc Phăng-tin bán đi hai chiếc răng với hi vọng có thể cứu sống được con gái mình.
Câu 5: Chi tiết hai đồng vàng có ý nghĩa gì với Phăng-tin?
Ý nghĩa: chị bán răng đi có thể được hai đồng vàng và hai đồng ấy có thể cứu giúp, chữa bệnh cho con gái của mình.
Câu 6: Việc Phăng-tin đọc lại bức thư một lần nữa nói lên điều gì?
Việc Phăng-tin đọc lại bức thư một lần nữa cho thấy sự đau khổ, tuyệt vọng của cô khi nghĩ về đứa con gái bé bỏng của mình.
Câu 7: Phần (4) cho thấy điều gì về cuộc sống của Phăng-tin sau khi bán tóc, bán răng?
Phần (4) cho thấy cuộc sống của Phăng-tin càng lúc càng lầm vào hoàn cảnh khốn khổ, bế tắc tột cùng sau khi bán tóc, bán răng khiến chị túng quẫn, quyết định đi làm gái bán dâm.
Câu 8: Hình dung tâm trạng của Phăng-tin sau khi đọc thư nhà Tê-nác-đi-ê.
Tâm trạng đau khổ, giày vò bản thân mình, bất lực không thể làm gì được, nhưng cũng không thể làm ngơ trước tình hình của đứa con.
3. Trả lời câu hỏi bài Tấm lòng người mẹ trang 89
Câu 1. Nội dung chính của đoạn trích Tấm lòng người mẹ là gì?
Trả lời:
Nội dung chính của đoạn trích Tấm lòng người mẹ: Văn bản kể về sự hi sinh lớn lao của Phăng-tin đối với đứa con gái của mình.
Câu 2: Xác định và phân tích tình huống truyện, các chi tiết nói về không gian, thời gian trong văn bản. Tình huống và những chi tiết đó có ý nghĩa như thế nào?
Trả lời:
a. Tình huống truyện
- Phăng-tin, một cô thợ nghèo rơi vào hoàn cảnh khốn cùng, bị đuổi việc khỏi công xưởng, bị chủ nợ đòi tiền hối thúc liên tục.
- Bị vợ chồng Tê-nác-đi-ê, kẻ mà cô nhờ nuôi hộ con gái là Cô-dét – dồn đến cảnh cùng quẫn khi liên tục viết thư thúc ép, đòi tiền để nuôi con gái cô.
- Truyện được đẩy đến cao trào, bắt đầu từ việc Phăng-tin bán tóc, sau đó phải bán răng và túng quẫn quá cô đã quyết định đi làm gái bán dâm để gửi tiền về nuôi đứa con gái tội nghiệp.
b. Không gian truyện
- Nơi ở là một căn gác xép sát mái nhà, chỉ cài bằng một cái then con, một cái xó mà gác mái chếch lên mặt sàn, ra vào đụng độ.
- Không gian u tối, thiếu ánh sáng. Nơi ở toàn những thợ thuyền - những con người nghèo khổ.
c. Thời gian truyện
- Mùa đông lạnh lẽo, buổi chiều, ban tối, trời chưa sáng.
* Ý nghĩa:
- Lột tả được tâm trạng đau khổ, bị dồn đến mức đường cùng của người mẹ. Từ đó càng tô đậm tấm lòng người mẹ.
Câu 3: Trong đoạn trích, Phăng-tin rơi vào hoàn cảnh nào? Nàng đã làm những gì? Những việc làm đó nói lên điều gì ở con người nàng?
Trả lời:
- Trong đoạn trích, Phăng-tin rơi vào hoàn cảnh nghiệt ngã, khốn khổ. Để có tiền mua váy len, chữa bệnh và để con có chỗ ở, cô đã phải bán tóc, bán răng và bán dâm.
- Những việc đó cho thấy Phăng-tin tuy bị xã hội chà đạp nhưng vẫn là tấm gương về tình mẫu tử, đức hi sinh và lòng nhân ái.
Câu 4: Đoạn trích thể hiện quan điểm, tư tưởng nào của tác giả? Hãy lí giải cụ thể
Trả lời:
Đoạn trích thể hiện tư tưởng nhân đạo sâu sắc của tác giả:
- Vạch trần bộ mặt tàn bạo cũng như thế lực tàn ác của xã hội tư sản Pháp những năm đầu thế kỷ XIX.
- Niềm cảm thương cho số phận bất hạnh của những người lao động nghèo lúc bấy giờ.
- Trân trọng vẻ đẹp của tình mẫu tử thiêng liêng, đức hi sinh, vị tha.
Câu 5: So sánh nhân vật Chí Phèo (trong Chí Phèo) của Nam Cao và nhân vật Phăng-tin (trong Những người khốn khổ) của Huy-gô để thấy sự giống nhau và khác nhau trong việc viết về những con người khốn khổ, tủi nhục của hai nhà văn này.
Trả lời:
- Sự giống nhau của Chí Phèo và Phăng-tin: đều thuộc tầng lớp đáy của xã hội, cuộc sống trong xã hội ấy đã đẩy những người họ đến mức đường cùng, gặp nhiều oan trái, dẫn đến tha hóa con người. Nhưng sâu trong con người họ đề khao khát được hạnh phúc.
- Sự khác nhau giữa Chí Phèo và Phăng-tin:
+ Chí Phèo: trở thành con quỷ dữ làng Vũ Đại, gặp Thị Nở và rơi vào bi kịch bị từ chối quyền làm người, dẫn đến hành động tự sát của chính mình.
+ Phăng-tin: vì hoàn cảnh xô đẩy mà bất chấp làm mọi công việc, bán tất cả mọi thứ - bán tóc, bán răng và thậm chí cô bán đi cả danh dự và nhân phẩm của mình để đi làm gái điếm.
Câu 6: Nội dung đoạn trích cho em hiểu được những gì về bối cảnh xã hội – văn hóa Pháp thời bấy giờ?
Trả lời:
Đoạn trích đã tái hiện lịch sử nước Pháp với những sự kiện nổi bật và nỗi đau ám ảnh của những mảnh đời bất hạnh. Đó là một nước Pháp ở nửa đầu thế kỷ 19 với đường phố, nhà cửa mang kiến trúc đô thị của Paris và màu sắc ảm đạm thể hiện sự ngột ngạt mà người dân buộc phải sống trong luật pháp hà khắc.
Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trong nhóm Lớp 11 thuộc chuyên mục Học tập của HoaTieu.vn.
- Chia sẻ:Trần Thu Trang
- Ngày:
Tham khảo thêm
Ghi lại ấn tượng sâu đậm nhất của em về hình tượng Chí Phèo
Nói và nghe Giới thiệu về một tác phẩm nghệ thuật Cánh Diều lớp 11
Soạn bài Thề nguyền lớp 11 Cánh Diều ngắn gọn
Bàn luận về sức hấp dẫn của một bộ phim, vở kịch hoặc một bài hát mà em yêu thích
Phân tích đoạn trích khi tỉnh rượu giấc tàn canh (Truyện Kiều)
Soạn bài Chí Phèo lớp 11 Cánh Diều ngắn nhất
Trình bày suy nghĩ về vẻ đẹp của một bức tranh hoặc pho tượng mà em cho là có giá trị (4 mẫu)
Soạn Viết bài nghị luận về một tác phẩm nghệ thuật lớp 11
- Soạn Bài mở đầu lớp 11 Cánh Diều
- Soạn văn 11 bài Sóng sách Cánh Diều
- Soạn bài Lời tiễn dặn Cánh Diều
- Thực hành đọc hiểu Tôi yêu em lớp 11 Cánh Diều
- Đoạn văn (khoảng 8-10 dòng) nói lên suy nghĩ của em về cách ứng xử trong tình yêu
- Đoạn văn ghi lại suy nghĩ của em về nhân vật tôi trong bài thơ Tôi yêu em
- Nêu cảm xúc của nhân vật trữ tình qua từng khổ thơ bài Tôi yêu em
- So sánh nội dung cảm xúc của Puskin qua 2 dòng thơ cuối với bài Mời trầu
- Trong mạch cảm xúc của bài tôi yêu em, hai dòng thơ kết có gì đặc biệt?
- Soạn bài Nỗi niềm tương tư ngắn nhất
- Thực hành tiếng Việt 11 trang 24 Cánh Diều tập 1
- Viết bài nghị luận xã hội về một tư tưởng, đạo lí trang 25 Cánh Diều
- Trình bày ý kiến đánh giá, bình luận một tư tưởng, đạo lí lớp 11 Cánh Diều
- Tự đánh giá Hôm qua tát nước đầu đình
- Soạn bài Nguyễn Du - Cuộc đời và sự nghiệp ngắn gọn, dễ hiểu
- Soạn bài Trao duyên lớp 11 trang 43 ngắn nhất
- Soạn bài Đọc Tiểu Thanh kí lớp 11 Cánh Diều
- Soạn bài Anh hùng tiếng đã gọi rằng ngắn nhất
- Thực hành tiếng Việt 11 trang 51 Cánh Diều (đúng nhất)
- Soạn Viết bài nghị luận về một tác phẩm nghệ thuật lớp 11
- Nói và nghe Giới thiệu về một tác phẩm nghệ thuật Cánh Diều
- Soạn bài Thề nguyền lớp 11 Cánh Diều ngắn gọn
- Soạn bài Chí Phèo lớp 11 Cánh Diều ngắn nhất
- Soạn bài Chữ người tử tù lớp 11 Cánh Diều
- Soạn bài Tấm lòng người mẹ ngắn nhất
- Thực hành tiếng Việt trang 90 lớp 11 Cánh Diều
- Soạn Viết bài nghị luận xã hội về một vấn đề đặt ra trong tác phẩm văn học trang 92
- Soạn Thảo luận về một vấn đề xã hội đặt ra trong tác phẩm văn học lớp 11 Cánh Diều
- Soạn bài Phải coi luật pháp như khí trời để thở
- Soạn bài Tạ Quang Bửu - Người thầy thông thái ngắn nhất
- Thực hành đọc hiểu Tiếng Việt lớp trẻ bây giờ
- Thực hành tiếng Việt - Lỗi về thành phần câu và cách sửa trang 116
- Soạn Viết bài thuyết minh tổng hợp trang 118
- Tự đánh giá Sông nước trong tiếng miền Nam
- Ôn tập và tự đánh giá cuối học kì 1 lớp 11
- Soạn bài Trái tim Đan Kô Cánh Diều
Có thể bạn cần
Top 8 mẫu phân tích khổ cuối bài Tràng giang hay chọn lọc
Hướng dẫn khai Phiếu đảng viên (mẫu 2-HSĐV)
Mẫu Bài thu hoạch nghị quyết trung ương 4 khóa 12 cho Đảng viên
Biên bản họp chi bộ đề nghị kết nạp Đảng viên
Top 4 mẫu Cảm nhận bài thơ Sóng hay chọn lọc
Thực hành theo hướng dẫn để tạo ra 02 sản phẩm hỗ trợ việc giảng dạy môn Toán cấp tiểu học
Bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên module GVMN 3 năm 2024 mới cập nhật
Bộ tranh thiếu nhi về chào mừng Đại hội Đoàn 2024
Công văn xin hủy tờ khai Thuế GTGT do kê khai sai 2024
Suy nghĩ về số phận người phụ nữ trong xã hội phong kiến
Tờ khai thuế thu nhập cá nhân Mẫu 05/KK-TNCN, 05-DK-TCT 2024
Mẫu nhận xét các môn học theo Thông tư 22, Thông tư 27
Bài viết hay Ngữ văn 11 Cánh Diều
Em có cảm nghĩ gì về hình ảnh trái tim cháy hùng vĩ của Đan-kô?
So sánh nội dung cảm xúc của Puskin qua 2 dòng thơ cuối với bài Mời trầu
Soạn bài Tấm lòng người mẹ ngắn nhất
Đoạn văn phân tích tác dụng của biện pháp tu từ lặp cấu trúc trong một bài thơ đã học ngắn gọn
Đoạn văn nêu cảm nghĩ của em về nhân vật Thúy Kiều qua đoạn trích Trao duyên ngắn gọn
Trình bày ý kiến đánh giá, bình luận một tư tưởng, đạo lí lớp 11 Cánh Diều