Top 7 đoạn văn 200 chữ về suy nghĩ tích cực siêu hay

Viết đoạn văn về suy nghĩ tích cực - Nghị luận về suy nghĩ tích cực trong cuộc sống để chúng ta hiểu rõ hơn về sự cần thiết của suy nghĩ tích cực trong cuộc sống. Có thể nói suy nghĩ tích cực trong cuộc sống giúp chúng ta nhìn nhận các vấn đề một cách tích cực hơn, tập trung vào những điều tốt đẹp hơn trong cuộc sống. Sau đây là một số bài văn mẫu nghị luận về suy nghĩ tích cực trong cuộc sống hay và ý nghĩa giúp chúng ta hiểu rõ hơn suy nghĩ tích cực là gì.

Đề bài: Viết đoạn văn khoảng 200 chữ trình bày suy nghĩ của anh/chị về vấn đề suy nghĩ tích cực?

Văn nghị luận về thái độ sống tích cực là dạng đề bài thường gặp trong chương trình Ngữ văn. Vậy sống tích cực là gì? Đây là một thái độ sống vô cùng tốt giúp lan tỏa những năng lượng, suy nghĩ tích cực đến mọi người để cuộc sống không rơi vào hụt hẫng, bế tắc, không mang nặng tâm trạng bi quan, chán nản. Trong bài viết này Hoatieu xin chia sẻ đến các bạn một số đoạn văn nghị luận 200 chữ về thái độ sống tích cực để các bạn có thêm tư liệu tham khảo khi làm dạng văn nghị luận về sống tích cực sao cho hay và ý nghĩa.

1. Nghị luận về suy nghĩ tích cực trong cuộc sống

Mỗi người chỉ được sống và tận hưởng cuộc sống một lần. Vậy tại sao chúng ta phải sống với những u buồn, phiền não? Hãy luôn giữ cho mình một thái độ sống tích cực để đón nhận trọn vẹn vẻ đẹp của cuộc sống này. Thái độ sống tích cực là việc con người luôn suy nghĩ tích cực, cảm nhận được niềm vui, những điều ý nghĩa của cuộc sống. Người có thái độ sống tích cực cũng là những người sống lạc quan, người lạc quan là những người luôn vui vẻ, biết tìm niềm vui, niềm hạnh phúc cho cuộc sống, luôn yêu đời và thấy cuộc đời đáng sống. Bên cạnh đó, người có thái độ sống tích cực là những người sống có kế hoạch, mục tiêu, lí tưởng sống cho bản thân. Họ biết hài lòng về những gì bản thân mình đang có, cố gắng, nỗ lực vươn lên để bản thân ngày càng tốt đẹp hơn. Trước mỗi khó khăn thử thách, người có thái độ sống tích cực luôn giữ vững được tinh thần, tìm cách vượt qua một cách tốt nhất. Thái độ sống tích cực mang đến vai trò, lợi ích to lớn đối với con người. Nó giúp con người sống vui vẻ hơn, tận hưởng được nhiều vẻ đẹp hơn của cuộc sống, giúp cho cuộc sống muôn màu sắc hơn. Người có thái độ sống tích cực luôn truyền được năng lượng tích cực cho người khác. Ngoài ra, thái độ sống tích cực vô cùng quan trọng, cùng với ý chí, lạc quan sẽ giúp con người đến gần với thành công hơn. Tuy nhiên, trong cuộc sống vẫn còn có nhiều người tiêu cực, bi quan, mất niềm tin vào cuộc sống, khi đứng trước khó khăn thử thách không dám đương đầu hoặc luôn chán nản mà gục ngã… những người này cần thay đổi thái độ sống của mình nếu muốn cuộc sống trở nên tích cực và tốt đẹp hơn.

2. Đoạn văn 200 chữ về vấn đề suy nghĩ tích cực

Nhận xét về tác động của lối sống tích cực, ai đó đã nói rằng "Suy nghĩ một cách tích cực cho bạn cơ hội tốt nhất". Suy nghĩ tích cực là luôn hướng về những điều tốt đẹp với tinh thần lạc quan tiến về phía trước. Tại sao nói suy nghĩ tích cực sẽ mang đến cơ hội tốt nhất cho con người? Cuộc sống bên cạnh những niềm vui, sự hân hoan hay thành tựu luôn là nỗi buồn, sự thất vọng hay thất bại. Con đường trải ngập hoa hồng cũng là con đường của những chiếc gai nhọn sắc. Những khó khăn hay thử thách sẽ là một phần tất yếu của cuộc sống. Nhưng cuộc sống còn có nhiều hơn thế ngaoì những gian nan. Vì vậy hãy giữ sự tích cực để có thể khám phá cuộc sống 1 cách có ý nghĩa. Bên cạnh đó, không ai khác, bạn là người duy nhất quyết định thái độ sống của mình trước mọi hoàn cảnh. Nếu bạn dùng lăng kính u ám rọi chiếu vào mọi thứ xung quanh mình, vạn vật có đẹp đẽ nhường nào cũng biến thành một sắc xám; ngược lại, một vũng nước tù đọng dưới màn trời đêm cũng có thể lấp lánh những ánh sao nếu bạn nhìn ngắm mọi thứ với ánh nhìn lạc quan. Trước những khó khăn, nghĩ tích cực giúp mỗi người luôn nhận ra mặt tốt đẹp của mọi vấn đề, nhận ra những cơ hội mà người tiêu cực không thể nhận ra, từ đó gặt hái được những thành công trong cuộc sống. Tuy nhiên, lạc quan không phải là luôn nhìn cuộc đời bằng lăng kính màu hồng, ngây thơ, thậm chí mù quáng trước những vấn đề đặt ra trong cuộc sống mà phải xuất phát từ sự hiểu đời, hiểu người và hiểu chính bản thân mình. Với những khó khăn thách thức đang chờ đợi trước mắt, người trẻ cần nuôi dưỡng thái độ sống tích cực để trải nghiệm và học hỏi niềm vui và nỗi buồn, từ thành tựu và thất bại.

3. Viết đoạn văn suy nghĩ về thái độ sống tích cực

Trong cuộc sống, thành công luôn đến từ việc bạn biết điều cách khiển bản thân, điều khiển những suy nghĩ của chính mình về hướng tích cực. Việc làm chủ suy nghĩ một cách tích cực luôn là điều cần thiết. Bởi nó giúp ta vượt qua mọi gian nan, khó nguy trong cuộc sống. Vậy suy nghĩ theo hướng tích cực được hiểu như thế nào? Theo em suy nghĩ theo hướng tích cực có thể hiểu là luôn nghĩ theo chiều hướng lạc quan, nhìn mọi sự, mọi việc, mọi vấn đề luôn thấy cái hay, cái đẹp và tìm ra được những phương hướng, cách giải quyết ở mọi tình huống, mọi hoàn cảnh trong cuộc sống. Suy nghĩ theo hướng tích cực không chỉ để lại cho ta những thành quả mà ta mong muốn mà còn đem lại nhiều bài học và kinh nghiệm hữu ích giúp ta trưởng thành hơn trong cuộc sống. Vậy nên suy nghĩ một cách tích cực luôn là điều không thể thiếu ở mỗi người. Người suy nghĩ tích cực sẽ giúp họ vượt qua cang thẳng và tin tưởng vào những điều tốt đẹp ở phía trước, từ đó có thêm động lực để cống hiến hết sức mình với công việc hiện tại và gặt hái được nhiều thành công. Suy nghĩ một cách tính cực còn giúp ta biết cách nhìn nhận khi làm sai, tìm được nguyên nhân và biết cách khắc phục, từ đó mới khiến cho chúng ta dễ dàng vượt qua thử thách trong cuộc sống.Thế nên suy nghĩ theo hướng tích cực luôn để lại nhiều giá trị bổ ích và kinh nghiệm sống cho mỗi người. Nhưng thật đáng buồn thay cho những người chỉ biết chấp nhận sự thất bại, mà không chịu cố gắng tìm cách vượt qua, luôn suy nghĩ đến những trạng thái tâm lí tiêu cực,họ luôn cho rằng mình sẽ không thể làm được, vội nản chí, từ bỏ ước mơ. Điều đó khiến họ dễ rơi vào tâm trạng bị quan, trở nên rụt rè, thụ động. Người nhìn nhận mọi việc với con mắt tiêu cực sẽ gặp trở ngại lớn trong sự nghiệp, vì không dám đương đầu với thách thức cũng như không có niềm tin vào khả năng của bản thân. Vậy nên từ bây giờ mỗi chúng ta hãy cố gắng học cách suy nghĩ theo hướng tích cực nhiều hơn, để rồi nâng cao kiến thức, tích cực trải nghiệm, không ngừng cố gắng học tập, rèn luyện và giữ vững tinh thần lạc quan. Tuy nhiên, để rèn luyện đức tính này không phải ngày 1 ngày 2 mà cần rất nhiều thời gian và sự quyết tâm cao từ mỗi người. Còn về riêng bản thân em, đôi lúc em cũng cảm thấy tự hào về bản thân mình vì đã cố gắng vượt qua thử thách trong học tập và luôn suy nghĩ một cách tích cực. Nhưng đôi khi em cũng cảm thấy thất vọng về bản thân mình vì những lúc thất bại em lại có nhiều suy nghĩ về hướng tiêu cực mất đi niêm tin trong cuộc sống. Và giờ đây em xin hứa sẽ cố gắng sống một cách lạc quan hơn, dù bị vấp ngã trong con đường đời nhưng vẫn sẽ tiếp tục vực dậy đi tiếp con đường mình đã chọn để đạt được những ước mơ mà mình hằng mong ước. Tóm lại, suy nghĩ một cách tích cực giúp ta vượt qua được khó khăn, thử thách và nắm bắt kịp thời cơ hội và đạt được thành công trong cuộc sống.

4. Đoạn văn về thái độ sống tích cực - Mẫu 1

Cuộc sống vốn công bằng, không thiên vị một ai. Cuộc sống của bạn hoàn toàn phụ thuộc vào cách nhìn của bạn. Bởi thế, xây dựng một thái độ sống tích cực là một điều rất cần thiết để bạn nhận rõ bản thân và nắm bắt cơ hội thành công. Thay đổi nhỏ nhất về cách nhìn có thể biến đổi cả một cuộc đời. Điều chỉnh thái độ dù chỉ một chút thôi cũng có thể thay đổi cả thế giới của bạn. Hãy sống lạc quan, yêu đời, tự tin. Sống có ước mơ, lí tưởng, hoài bão và luôn kiên trì thực hiện ước mơ. Hãy hướng đến những giá trị tốt đẹp, nhân văn để khẳng định giá trị bản thân, làm cho cuộc sống có ý nghĩa hơn. Chẳng có gì là xấu hay tốt, cũng chẳng có gì là thất bại hay thành công, nó như thế nào là do chính bạn nhìn nhận nó. Trong cái xấu có chứa những cái tốt cần phải gìn giữ; trong thất bại cũng có mầm mống của thành công. Đừng bi quan, oán trách hay thù ghét bất cứ điều gì, hãy nhìn nhận cuộc sống một cách tích cực và tự hoàn thiện bản thân để xây dựng một cuộc sống tốt đẹp như bạn mong muốn. Thật đáng trách cho những ai luôn bi quan, chán nản, bỏ cuộc trước khó khăn. Họ quá yếu đuối và dễ bị những trở ngại khuất phục, sống phụ thuộc vào hoàn cảnh mà không hề có ý chí vượt lên.

5. Đoạn văn về thái độ sống tích cực - Mẫu 2

Khi ai đó hỏi liệu sống tích cực là thái độ mà con người cần có trong cuộc sống? Vâng, tôi sẽ không ngần ngại mà trả lời rằng Có. Thái độ sống tích cực là thái độ chủ động trước cuộc sống, luôn vui tươi, luôn giữ cho mình những suy nghĩ lạc quan dù có xảy ra điều gì. Vậy vì sao phải có thái độ tích cực trong cuộc sống? Cuộc sống bên cạnh những niềm vui, sự hân hoan hay thành tựu luôn là nỗi buồn, sự thất vọng hay thất bại. Con đường trải ngập hoa hồng cũng là con đường của những chiếc gai nhọn sắc. Những khó khăn hay thử thách sẽ là một phần tất yếu của cuộc sống. Nhưng cuộc sống còn có nhiều hơn thế ngoài những gian nan. Vì vậy hãy giữ thái độ tích cực để có thể khám phá cuộc sống 1 cách có ý nghĩa. Bên cạnh đó, không ai khác, bạn là người duy nhất quyết định thái độ sống của mình trước mọi hoàn cảnh. Nếu bạn dùng lăng kính u ám rọi chiếu vào mọi thứ xung quanh mình, vạn vật có đẹp đẽ nhường nào cũng biến thành một sắc xám; ngược lại, một vũng nước tù đọng dưới màn trời đêm cũng có thể lấp lánh những ánh sao nếu bạn nhìn ngắm mọi thứ với ánh nhìn lạc quan.Sống tích cực giúp mỗi ngày trở nên tràn ngập niềm vui, những điều thú vị.Trước những khó khăn, thái độ sống lạc quan, tích cực giúp mỗi người luôn nhận ra mặt tích cực của mọi vấn đề, nhận ra những cơ hội mà người tiêu cực không thể nhận ra, từ đó gặt hái được những thành công trong cuộc sống. Tuy nhiên, tích cực, lạc quan không phải là luôn nhìn cuộc đời bằng lăng kính màu hồng, ngây thơ, thậm chí mù quáng trước những vấn đề đặt ra trong cuộc sống mà phải xuất phát từ sự hiểu đời, hiểu người và hiểu chính bản thân mình. Với những khó khăn thách thức đang chờ đợi trước mắt, người trẻ cần nuôi dưỡng thái độ sống tích cực để trải nghiệm và học hỏi niềm vui và nỗi buồn, từ thành tựu và thất bại.

Đoạn văn về suy nghĩ tích cực

6. Đoạn văn về thái độ sống tích cực - Mẫu 3

Trong cuộc sống của chúng ta, có biết bao khó khăn mà ta cần phải vượt qua. Những khó khăn đó như một định luật tự nhiên để ta có thể phát triển và thăng tiến. Nhưng để có thể vượt qua được những khó khăn đó đòi hỏi chúng ta phải có sự kiên trì, bền bỉ. Và Nguyễn Bá Học đã có câu châm ngôn: "Đường đi khó không khó vì ngăn sông cách núi mà khó vì lòng người ngại núi e sông." Vậy bây giờ chúng ta hãy cùng nhau tìm hiểu câu nói này của ông!Đường đi ở đây có nghĩa là con đường mà chúng ta phải đi, phải vượt qua để tiến về phía trước. Trên đường đi của chúng ta chắc chắn sẽ phải có nhiều những con sông, những ngọn núi làm cho chúng ta khó có thể vượt qua. Nhưng con đường đó dù có bao nhiêu sông, bao nhiêu núi, nếu chúng ta không; ngại ngùng, lo âu, sợ hãi hay chán nản, chùn bước, buông xuôi thì ta vẫn có thể vượt qua được nó một cách dễ dàng. Nhìn chung, qua câu nói này, Nguyễn Bá Học muốn ngụ ý cho chúng ta rằng con đường đi cho dù khó mấy thì ta cũng vẫn có thể vượt qua, điều quan trọng là tâm ý của ta có kiên định để vượt qua những khó khăn mà con đường đó mang tới cho ta hay không? Nói sâu hơn thì con đường mà Nguyễn Bá Học muốn nói tới đó là đường đời, chúng ta phải dùng chính sức của mình để vượt qua nó, nếu chỉ biết dựa dẫm, nhờ vả mà không nỗ lực thì sẽ không tài nào vượt qua được.Khó khăn như là một câu thách đố đòi hỏi chúng ta phải biết vượt qua chính mình bằng cách chỉnh đốn lại nội tâm và làm chủ bản thân. Chỉ có lòng kiên định và ý chí kiên trì bền bỉ mới có thể giúp ta vượt qua được những trở ngại của cuộc sống. Đó là một nền tảng mà bất cứ người nào cũng cần nên có. Chẳng hạn như chủ tịch Hồ Chí Minh, vị lãnh tụ kính yêu của dân tộc ta, suốt một đời lo cho nước, cho dân, đi nhiều nơi và làm đủ mọi việc. Con đường Người phải đi thật gian lao, vất vả nhưng với ý chí, quyết tâm, nghị lực phi thường. Người đã mang đến cho dân tộc ta ánh sáng của độc lập tự do, một cuộc đời ấm no, hạnh phúc.

7. Nghị luận về thái độ sống tích cực

Trong cuộc sống, mỗi cá thể là mỗi tính cách riêng biệt. Chẳng ai giống ai, và mỗi người có một thái độ sống khác nhau. Thái độ sống, cách sống của mỗi người được quyết định bởi rất nhiều yếu tố. Và được quyết định theo nhiều độ tuổi khác nhau. Thái độ sống có thể làm chúng ta càng ngày càng trở nên tốt đẹp hoặc cũng có thể ảnh hưởng xấu đến chính mình. Tất cả tùy thuộc vào cách mà chúng ta sống. Đặc biệt là giới trẻ hiện nay, những trụ cột tương lai của đất nước.

Với một đất nước đang không ngừng phát triển, việc hội nhập kinh tế quốc tế vẫn diễn ra hàng ngày. Chính bởi vì vậy, việc giao lưu trao đổi văn hóa giữa các nước các khu vực càng trở nên vô cùng thuận tiện. Và đó cũng ít nhiều ảnh hưởng đến thái độ sống, cách sống của giới trẻ hiện nay. Nhìn chung lại, giới trẻ hiện nay với cuộc sống có thể chia thành hai chiều hướng: thái độ sống tích cực và thái độ sống tiêu cực.

Đối với thái độ sống tích cực, là thái độ sống tốt, lạc quan, lành mạnh. Bộ phận giới trẻ hiện nay, vẫn sống và học tập không ngừng một cách tích cực. Để có một hành trang vững chắc cho tương lai, họ vẫn không ngừng nỗ lực rèn luyện bản thân để đạt được hạnh phúc mà họ mong muốn. Chính thái độ sống tích cực đã góp phần định hướng cho giới trẻ con đường để đi tới tương lai. Tuy có nhiều chông gai, có thể vấp ngã nhưng với thái độ sống tích cực họ sẽ vượt qua được thử thách để thành công. Thái độ sống tích cực của đại bộ phận giới trẻ được thể hiện rất rõ ràng qua nhiều mặt. Là về học tập, luôn chăm chỉ cần mẫn trong việc học tập của bản thân. Là về cách ứng xử giao tiếp với những người xung quanh. Với gia đình, bạn bè, thầy cô, xã hội luôn đúng mực, có ý thức về lời nói của bản thân và cách hành xử của bản thân mình. Là tích cực tham gia những hoạt động tình nguyện, hoạt động mang ý nghĩa, lòng nhân ái. Có thể thấy được rằng, giới trẻ, những trụ cột tương lai của nước nhà, đang không ngừng tích cực học tập xây dựng vì một đất nước càng thêm phát triển và tươi đẹp.

Song song với thái độ sống tích cực, là một bộ phận giới trẻ không có thái độ sống tốt. Họ bị chi phối bởi nhiều thứ, họ không thoát mình ra được khỏi những cám giỗ trong cuộc sống hàng ngày. Có người thì mải chơi game, quên ăn quên học. Có người thì yêu đương quá sớm mà sa sút việc học hành, chỉ coi trọng người yêu mà có thái độ thờ ơ với người xung quanh. Với họ, sống là phải làm theo như ý mình, phải sống hết mình vì mỗi người chỉ có một cuộc đời. Chính bởi vì quan niệm như vậy mà họ sống buông thả hơn, sống không có trách nhiệm với cuộc đời, với gia đình,với xã hội. Họ thờ ơ, lạnh nhạt với đời, có thái độ coi thường tất cả, chỉ quan tâm tới bản thân là nhất. Chính bởi thái độ sống tiêu cực ấy đã hình thành lên rào cản ngăn cách họ với thế giới bên ngoài. Họ sống khép mình với mọi người, chẳng sẻ chia quan tâm, giúp đỡ lẫn nhau. Và vì vậy, chắc chắn họ sẽ bị cô lập khỏi xã hội, sống trong sự cô đơn, buồn tẻ mà không có lối thoát nếu họ không thay đổi bản thân mình.

Nguyên nhân của thái độ sống tiêu cực có rất nhiều.Có thể do gia đình hoàn cảnh, họ tự ti với các bạn rồi sinh ra chán nản việc học để rồi dần dần trở nên xấu. Cũng có thể vì ngoại hình không ưa nhìn nên ngại giao tiếp, tự khép mình lại… Hay cũng có những người tự đổ lỗi cho hoàn cảnh đã làm bản thân mình trở lên như vậy.

Thái độ sống tích cực của giới trẻ đáng khen ngợi bao nhiêu thì ngược lại. Chúng ta phải phê bình thái độ sống tiêu cực của một bộ phận còn lại. Con người khi sinh ra đều thiện lương như nhau. Không có chuyện người sinh ra đã tốt đã xấu. Cái cốt lõi là do bản thân mỗi người có đủ nghị lực quyết tâm để biến mình trở nên tốt đẹp được hay không thôi. Những hành vi, thái độ sống tiêu cực có thể ảnh hưởng ít nhiều tới quá trình phát triển và hình thành nhân cách của giới trẻ. Ảnh hưởng tới gia đình, nhà trường, xã hội.

Chẳng có ai khi mới sinh ra là xấu cả, tất cả đều rất thiện lương. Xuất phát điểm của mỗi người là như nhau, nên chúng ta đừng tự biện minh cho những hành động của mình. Chẳng bao giờ là quá muộn để bắt đầu lại, nên sao ta không bắt đầu một con đường khác để kiếm tìm hạnh phúc cho mình. Hạnh phúc chỉ đến với những người biết đấu tranh. Và đấu tranh không ngừng sẽ giúp con người có được hạnh phúc. Sống tích cực sẽ giúp chúng ta vững bước hơn trong cuộc đời. Đời ai cũng chỉ có một lần được sống. Sao ta không thử cống hiến hết mình cho cuộc đời để nhận lại những hạnh phúc mà chúng ta tìm kiếm. Ai cũng muốn mình được hạnh phúc, vậy tại sao không sống cho tích cực để có được hạnh phúc sau này. Hơn hết là các bạn trẻ, tương lai của nước nhà. Với một đất nước đang không ngừng hội nhập, cơ hội và thách thức trước mắt là rất lớn. Sao không sống tích cực để góp phần dựng xây, làm giàu quê hương đất nước càng tươi đẹp hơn.

Muốn thực hiện được điều ấy, chẳng có gì là khó cả. Hãy từ từ, từng bước hòa nhập, điều chỉnh lại bản thân mình. Học tập thái độ sống từ những người xung quanh để tự hoàn thiện bản thân. Học từ gia đình, ông bà, cha mẹ, anh chị.Hãy học từ những người bạn, thầy cô giáo. Chỉ có không ngừng học tập và hoàn thiện bản thân là cách tốt nhất cho chúng ta sống tích cực hơn.

Cuộc đời dài ngắn khác nhau, nhưng tuổi trẻ trước mắt còn cả một quãng đường dài phải đi. Đừng vì một chút vui vẻ nhất thời mà đánh mất những giá trị tốt đẹp sau này có được.Hạnh phúc sẽ mỉm cười với tất cả chúng ta. Chỉ cần cố gắng, nhất định sẽ thành công. Hãy luôn lạc quan, học tập, cống hiến hết mình cho cuộc đời. Để rồi hạnh phúc sẽ đến với bạn.

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Văn học - Tài liệu của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
54 148.234
0 Bình luận
Sắp xếp theo