Top 19 mẫu tóm tắt tác phẩm Những đứa con trong gia đình

Tóm tắt tác phẩm Những đứa con trong gia đình - Tác phẩm Những đứa con trong gia đình của tác giả Nguyễn Thi kể về cuộc sống và chiến đấu của hai chị em Chiến và Việt - người dân Nam Bộ chất phác, thật thà. Trong bài viết này Hoatieu xin chia sẻ mẫu sơ đồ tóm tắt Những đứa con trong gia đình để các bạn nắm được các ý chính trọng tâm của tác phẩm, từ đó dễ dàng tóm tắt tác phẩm Những đứa con trong gia đình ngắn nhất nhưng vẫn đầy đủ ý nghĩa.

1. Sơ đồ tư duy tóm tắt Những đứa con trong gia đình

2. Tóm tắt Những đứa con trong gia đình ngắn gọn - mẫu 1

Truyện kể về gia đình anh giải phóng quân tên Việt. Việt được sinh ra trong một gia đình có truyền thống cách mạng, ông nội, cha mẹ đều bị giết dưới bàn tay của kẻ thù. Chính mối thù sâu sắc với Mĩ - Ngụy đã thôi thúc những người con trong gia đình ấy khát khao chiến đấu để trả thù nhà, nợ nước. Trong một trận đánh, Việt bị thương, bị lạc đồng đội. Việt ngất đi tỉnh lại nhiều lần. Cũng giống như những lần tỉnh dậy trước, hồi ức quá khứ, hiện tại luôn đan xen nhau. Lần tỉnh thứ 4 của Việt, kí ức về má hiện về, mấy hạt mưa làm Việt choàng tình hẳn. Việt sợ bóng tối, sợ ma hơn là sợ giặc. Dù bị thương nhưng phân biệt rất rõ đâu là tiếng súng nổ của ta, đâu là tiếng pháo lênh lãng của giặc. Việt nhớ lại cảnh hai chị em tranh nhau đi tòng quân. Việt đòi đi nhưng chị Chiến không nghe, sau đó phải nhờ chú Năm phân giải. Chú Năm nhất trí cho cả hai đi. Trước khi lên đường, chị Chiến lo thu xếp công việc gia đình. Gửi em Út sang chú Năm, nhà cửa gửi cho các anh trong chi bộ làm nơi dạy học, ruộng trả lại cho xã, gởi bàn thờ má sang chỗ chú Năm. Đoạn trích kết thúc bằng hình ảnh hai chị em Việt - Chiến khiêng bàn thờ má sang gửi chú Năm.

3. Tóm tắt Những đứa con trong gia đình ngắn gọn - mẫu 2

Nhân vật chính trong truyện đó là Việt một người con miền Nam yêu nước và căm thù giặc. Những người thân trong gia đình anh đều lần lượt bị giết hại. Mối thù sâu sắc với Mĩ đã giúp Việt trở nên mạnh mẽ và mong muốn nhập ngũ chiến đấu để trả thù nhà, giành lại độc lập tự do. Hai chị em Chiến và Việt đều tham gia nhập ngũ trong một ngày, Việt khi tham gia trận chiến trong rừng cao su thì bị thương, lạc đồng đội. Việt mê man và lúc tỉnh lúc mê nhiều lần. Trong những lần tỉnh lại Việt nhớ về má và gia đình của mình. Việt không sợ giặc, dù bị thương nhưng Việt trong tư thế sẵn sàng chiến đấu. Việt nhớ lại lúc hai chị em giành tham gia bộ đội. Việt nhỏ tuổi hơn nên chị Chiến không cho đi, sau khi được chú Năm phân giải Việt mới có thể tham gia giết giặc. Kết thúc đoạn trích đó khi hai chị em cùng nhau khiêng bàn thờ má ngang qua cánh đồng sang nhà chú Năm gửi chú trông nom.

Tóm tắt những đứa con trong gia đình

4. Tóm tắt Những đứa con trong gia đình ngắn gọn - mẫu 3

Đoạn trích kể về lần thứ tư tỉnh dậy của nhân vật Việt trong đêm thứ hai bị thương ở chiến trường. Khi ấy, Việt nhớ về chị Chiến. Sau khi ba má mất, hai chị em tranh nhau đi tòng quân, nhưng chị Chiến đủ 18 tuổi nên được đi, còn Việt khi ấy chưa đủ tuổi nhưng cũng nhanh nhảu ghi tên mình vào sổ. Chị Chiến biết chuyện, nhờ chú Năm đứng ra xin giúp, sau đó thì Việt cũng được tòng quân. Trước khi đi, hai chị em bàn bạc mọi chuyện trong nhà, cùng khiêng bàn thờ của má sang gửi chú Năm, Việt thấy rất thương chị Chiến. Dù Việt đang bị thương nhưng những kí ức về chị Chiến vẫn hiện rõ mồn một, Việt vẫn luôn cầm cây súng sẵn sàng chiến đấu mặc cho hai mắt không nhìn thấy gì. Cuối cùng, Việt được đơn vị tìm thấy và đưa vào bệnh viện chăm sóc. Khi sức khỏe Việt dần hồi phục, Việt định viết thư cho chị nhưng không biết viết gì vì Việt thấy công lao của mình chưa thấm tháp gì so với kì vọng của má.

5. Tóm tắt Những đứa con trong gia đình ngắn gọn - mẫu 4

Việt sinh ra và lớn lên trong gia đình yêu nước ở Nam Bộ, đây là thời kì kháng chiến chống Mỹ đang diễn ra rất ác liệt. Chiến tranh đã cướp đi nhiều người thân trong gia đình nên Việt rất căm ghét kẻ thù. Hai chị em Chiến và Việt cùng tham gia nhập ngũ. Việt nhỏ tuổi nhưng lại rất gan dạ, dũng cảm. Trong một trận đánh Việt tiêu diệt nhiều xe bọc thép Mĩ nhưng Việt bị thương, vết thương nặng khiến Việt ngất đi trên chiến trường, thời gian này Việt lúc tình lúc mơ, khi mơ anh nhớ lại những kỉ niệm vui, buồn với ba má và gia đình mình. Anh Tánh cùng những đồng đội tìm Việt trong tình cảnh hiểm nghèo, họ đưa Việt về bệnh viện quân y chữa trị vết thương.

6. Tóm tắt Những đứa con trong gia đình ngắn gọn - mẫu 5

Việt là một chiến sĩ giải phóng quân, đi tòng quân từ khi chưa đủ 18 tuổi nhờ sự giúp đỡ của chú Năm. Việt sống với chị Chiến, nhà Việt chỉ còn lại hai chị em từ ngày ba má mất. Chị chiến cũng đi tòng quân. Mong ước của hai chị em là được trả thù cho cha mẹ, giành lại độc lập cho tổ quốc. Không may, khi tham gia trận đánh tại một rừng cao su, Việt đã bị thương nặng và bị lạc đồng đội. Việt nằm bất động, cứ tỉnh lại rồi ngất đi, nhưng trong tâm trí Việt luôn hiện lên những hình ảnh ngày trước về gia đình. Việt nhớ lại khi hai chị em tranh nhau đi tòng quân, rồi bàn giao hết việc nhà, khiêng bàn thờ của má sang gửi chú Năm. Trong những kí ức của nhân vật Việt, ta thấy được tình cảm gia đình sâu sắc, đặc biệt là tình cảm chị em của Việt dành cho chị Chiến. Việt thương chị rất nhiều. Đến ngày thứ 3 bị thương tại chiến trường, Việt được tìm thấy và đưa về bệnh viện chăm sóc. Khi Việt dần hồi phục, Việt muốn viết thư cho chị nhưng thấy những gì mình làm chưa phải là lớn lao nên không biết bắt đầu từ đâu.

7. Tóm tắt Những đứa con trong gia đình chi tiết - mẫu 6

Chuyện kể về hai chị em Chiến – Việt, những đứa con trong một gia đình có nhiều mất mát, đau thương: cha bị Pháp chặt đầu hồi chín năm, mẹ vừa bị đại bác Mĩ bắn chết. Khi hai chị em Chiến – Việt trưởng thành, cả hai đều giành nhau tòng quân. Nhờ sự đồng tình của chú Năm, cả hai đều được nhập ngũ và ra trận.

Trong trận đánh ác liệt tại một khu rừng cao su, Việt diệt được một xe bọc thép đầy Mĩ và sáu tên Mĩ lẻ nhưng anh cũng bị thương nặng, lạc đồng đội, một mình nằm lại chiến trường khi còn ngổn ngang dấu vết của đạn bom và chết chóc. Việt ngất đi, tỉnh lại nhiều lần. Mỗi lần tỉnh lại, Việt hồi tưởng về gia đình, về những người thân yêu như mẹ, chú Năm, chị Chiến... .

Đoạn trích thể hiện lần tỉnh dậy thứ tư của Việt trong đêm thứ hai. Tuy mắt không nhìn thấy gì, tay chân đau buốt, tê cứng nhưng Việt vẫn trong tư thế sẵn sàng chiến đấu và cố gắng từng tí một lê về phía có tiếng súng của quân ta vì phía đó "là sự sống".

Việt hồi tưởng lại những sự việc xảy ra từ sau ngày má mất. Cả hai chị em đều háo hức tòng quân, nhưng chị Chiến nhất định giành đi trước vì cho rằng Việt chưa đủ 18 tuổi. Đến đêm mít tin, Việt nhanh nhảu ghi tên mình trước. Chị Chiến chậm chân và "bật mí" chuyện Việt chưa đầy 18 tuổi. Nhờ chú Năm đứng ra xin giúp, Việt mới được tòng quân. Đêm hôm ấy, chị Chiến bàn bạc với Việt về mọi việc trong nhà. Việt răm rắp chấp nhận mọi sự sắp đặt của chị Chiến, vì Việt thấy chị Chiến nói giống má quá chừng.

Sáng hôm sau, hai chị em khiêng bàn thờ má sang gửi nhà chú Năm. Việt cảm thấy lòng mình "thương chị lạ".

Sau ba ngày đêm, đơn vị đã tìm thấy Việt. Anh được đưa về điều trị tại một bệnh viện dã chiến; sức khoẻ hồi phục dần. Anh Tánh giục Việt viết thư cho chị kể lại chiến công của mình. Việt rất nhớ chị, muốn viết thư nhưng không biết viết như thế nào vì Việt cảm thấy chiến công của mình chưa thấm gì so với thành tích của đơn vị và mong ước của má.

8. Tóm tắt tác phẩm Những đứa con trong gia đình - mẫu 7

Việt là một chiến sĩ Giải phóng quân trẻ. Anh xuất thân từ một gia đình nông dân Nam Bộ có truyền thống cách mạng vẻ vang nhưng chịu nhiều tổn thất nặng nề do tội ác của Mỹ – ngụy: ông nội, bố và mẹ Việt đều bị giặc giết. Gia đình chỉ còn lại Việt, chị Chiến, thằng Út em, chú Năm và một người chị nuôi lấy chồng xa.

Việt và Chiến hăng hái tòng quân giết giặc. Anh chiến đấu ngoan cường, quyết lập nhiều chiến công để cùng chị trả thù cho ba má.

Trong một trận chiến đấu ác liệt tại một khu rừng cao su, Việt đã diệt được một xe bọc thép của địch, nhưng anh bị thương nặng, phải nằm lại chiến trường và bị lạc đồng đội. Khắp người đau nhức nhưng Việt vẫn cố bò đi tìm đồng đội và lúc nào cũng ở trong tư thế sẵn sàng chiến đấu. Anh ngất đi, tỉnh lại nhiều lần. Trong những lần tỉnh lại ấy, dòng hồi ức đã đưa anh trở lại với những kỉ niệm thân thiết về người thân: kỉ niệm về má, chị Chiến, chú Năm, về đồng đội và anh Tánh, đặc biệt là kỉ niệm về đêm hai chị em xung phong tòng quân.

Anh Tánh và tiểu đội đã gặp được Việt sau ba ngày tìm kiếm và đưa Việt về điều trị tại một bệnh viện dã chiến. Sức khỏe Việt dần hồi phục. Anh Tánh giục Việt viết thư cho chị Chiến nhưng Việt còn chần chừ vì thấy chiến công của mình chưa thấm gì với thành tích của đơn vị và chưa đáp ứng được nguyện vọng của má.

9. Những đứa con trong gia đình tóm tắt - mẫu 8

Những đứa con trong gia đình là câu chuyện kể về hai chị em Chiến và Việt, họ sống trong một gia đình chứa đựng nhiều mất mát và đau thương: cha thì bị Pháp chặt đầu hồi chín tuổi, mẹ thì vừa bị đại bác Mỹ bắn chết. Hai chị em trở thành mồ côi, cả hai đùm bọc nhau mà sống. Họ trưởng thành và cả Chiến - Việt đều tòng quân dưới sự ủng hộ của chú Năm, cả hai đều được nhập ngũ trở thành những chiến sĩ sẵn sàng ra trận chống giặc

Tham gia trận đánh tại một khu rừng cao su, Việt đã không sợ hi sinh, không ngại sự ác liệt, anh dũng chiến đấu dù đã lạc mất đồng đội và đã diệt được một xe bọc thép và sáu tên lính Mỹ, nhưng anh đã bị thương nặng, một mình tại chiến trường đầy bom đạn và chết chóc. Anh lúc đó nửa tỉnh, nửa mê, nhiều lần ngất đi. Trong đầu Việt hồi tưởng lại về gia đình, về mẹ, chú Năm, chị Chiến,...những người thân yêu của anh.

Lần tỉnh lại thứ tư của Việt, tuy mắt anh không thấy gì, chân tay tê cứng, đau buốt vì vết thương, nhưng niềm tin và vì phải sống, vì phải chiến đấu, Việt cố gắng lê từng tí từng tí một về phía tiếng súng của quân ta.

Anh cứ chầm chậm như thế, trong đầu anh lại nhớ về ngày má mất, nhớ lại ngày cả hai chị em đăng kí tòng quân, lúc đó chị Chiến giành đi trước vì cho rằng Việt chưa tròn 18 tuổi. Nhưng đến hôm đăng kí, Việt đã nhanh nhảu ghi tên mình trước, nhưng chị Chiến cố tình bật mí chuyện Việt chưa tròn 18 tuổi. Và phải nhờ đến chú Năm đứng ra xin giúp, Việt mới được đi. Đêm trước ngày nhập ngũ, hai chị em ngồi bàn bạc mọi chuyện trong nhà, Việt nghe theo mọi sự sắp đặt của chị và thấy hình ảnh chị Chiến và lời nói sao giống má quá. Sáng hôm sau, cả hai chị em khiêng bàn thờ má sang gửi nhà chú Năm. Trong lòng Việt lúc đó cảm thấy thương chị thấy lạ.

10. Tóm tắt bài Những đứa con trong gia đình - mẫu 9

Chiến và Việt là hai chị em được sinh ra trong một gia đình có truyền thống cách mạng và yêu nước. Bố mẹ và những người thân của hai em điều bị giặc giết chết. Để tiếp nối những truyền thống tốt đẹp của gia đình nên dù chưa đủ tuổi, Chiến và Việt đã dành nhau để được đi ra chiến trường. Với sự đồng ý của chú Năm, hai chị em thu vén việc nhà để yên tâm ra đi. Trước đêm ra trận, chị Chiến tính toán cẩn thận việc nhà cửa vô cùng đảm đang và tươm tất; còn Việt vẫn trẻ con, hồn nhiên vui đùa.

Khi ở chiến trường, Chiến vẫn ra dáng một cô gái thục nữ, điệu đà khi lúc nào cũng mang theo chiếc gương để soi. Còn Việt thì luôn mang theo cái ná thun để bắn chim và cũng rất sợ con ma cụt đầu.

Một lần bị bắn trọng thương, trong đêm tối nằm lại nơi chiến trường, Việt thấy sợ cái bầu trời đêm lạnh lẽo, sau nhiều lần ngất đi tỉnh lại, những hồi ức tốt đẹp về quá khứ, về cha mẹ, về chú Năm và chị Chiến lần lượt hiện lên trong đầu Việt. Tuy đau đớn là thế nhưng lúc nào Việt cũng trong trạng thái sẵn sàng chiến đấu nếu có kẻ thù xuất hiện.

Sau ba ngày đêm, đơn vị đã tìm thấy Việt. Anh được đưa về điều trị tại một bệnh viện dã chiến; sức khoẻ hồi phục dần. Anh Tánh giục Việt viết thư cho chị kể lại chiến công của mình. Việt rất nhớ chị, muốn viết thư nhưng không biết viết như thế nào vì Việt cảm thấy chiến công của mình chưa thấm gì so với thành tích của đơn vị và mong ước của má.

11. Tóm tắt truyện Những đứa con trong gia đình - mẫu 10

“Những đứa con trong gia đình” kể về cuộc sống chiến đấu của hai chị em Chiến và Việt - người dân Nam Bộ chất phác, thật thà. Họ sinh ra trong một gia đình đầy những mất mát, đau thương: cha bị giặc bắn từ hồi hai chị em còn nhỏ, mẹ bị đại bác của Mĩ bắn chết. Chiến, Việt đều nhờ chú Năm chăm lo, dạy dỗ đến khi trưởng thành với lòng căm thù giặc sâu sắc, tinh thần yêu nước, ý chí quyết tâm trả thù sục sôi trong lòng những đứa con mất cha mẹ từ tay giặc. Chiến và Việt đều xin đi tòng quân chiến đấu để báo thù cho gia đình, đất nước. Nhờ sự giúp đỡ, ủng hộ của chú Năm cả hai chị em đều được tham gia kháng chiến mặc dù Việt chưa đủ 18 tuổi.

Đoạn trích “Những đứa con trong gia đình” của sách giáo khoa Ngữ văn 12 thuật lại lần tỉnh dậy thứ tư của Việt trong đêm thứ hai. Lúc này anh đang bị thương trong một lần đối đầu với giặc ở rừng cao su. Anh đã tiêu diệt được một xe bọc thép có sáu tên lính Mĩ nhưng bản thân cũng bị thương rất nặng, lạc đồng đội một mình nằm lại chiến trường luôn trong tình trạng hôn mê nhưng mỗi lần tỉnh dậy anh đều nghĩ về gia đình có những người thân yêu là cha mẹ, chú Năm và chị Chiến. Việt hồi tưởng lại lúc mẹ mất hai chị em giành nhau đi tòng quân, chị Chiến không đồng ý nhưng nhờ có chú Năm Việt vẫn được lên đường chiến đấu. Hôm ấy khi thu xếp công việc ở nhà Việt răm rắp nghe theo lời chị và anh thấy chị Chiến rất giống má trong lòng ngập tràn tình yêu thương và niềm hân hoan chiến đấu. Đó là quá khứ còn giờ đây Việt ngất đi rồi lại tỉnh không biết bao nhiêu lần, dù sức lực không còn nhưng trong anh luôn sẵn sàng trong tư thế chiến đấu cố gắng lê từng chút một về nơi có tiếng súng của quân ta. Chính tình cảm gia đình là động lực để anh cố gắng, chính lòng căm thù giặc đã thôi thúc anh vươn lên phía trước, tìm về nơi có sự sống.

Sau ba ngày đêm đơn vị cũng tìm được anh và đưa về chữa trị, may mắn sức khỏe Việt đã dần hồi phục. Anh Tánh giục Việt viết thư cho chị kể về chiến công của mình nhưng anh cảm thấy những điều đó chưa có gì lớn lao so với thành tích của đơn vị và mong ước của má bấy lâu.

12. Tình huống truyện Những đứa con trong gia đình

Đây là câu chuyện của gia đình anh giải phóng quân tên Việt. Nhân vật này rơi vào một tình huống đặc biệt: trong một trận đánh, bị thương nặng phải nằm lại giữa chiến trường. Anh nhiều lần ngất đi tỉnh lại, tỉnh rồi lại ngất. Truyện được kể theo dòng nội tâm của nhân vật khi đứt (ngất đi) khi nối (tỉnh lại). Tóm lại, tình huống truyện dẫn đến một cách trần thuật riêng của thiên truyện theo dòng ý thức của nhân vật.

Ý nghĩa tình huống truyện:

Tạo cách kể chuyện độc đáo, mới mẻ: Trần thuật không tuân theo trật tự không gian hay thời gian mà theo dòng nội tâm nhân vật lúc tỉnh lúc mơ. Giúp cho câu chuyện trở nên chân thực, sinh động hơn; mạch truyện có sự đan xen hết sức tự nhiên giữa quá khứ và hiện tại,...

Thông qua việc đặt nhân vật trong tình huống truyện đặc biệt như vậy, tác giả cũng nhấn mạnh nội dung tư tưởng chính của tác phẩm: Gia đình và truyền thống tốt đẹp của gia đình là điều vô cùng thiêng liêng, cao cả, chính bởi vậy nó luôn hiện hữu trong tâm trí con người ngay cả trong hoàn cảnh éo le, gay cấn nhất.

13. Tóm tắt Những đứa con trong gia đình siêu ngắn

Phần viết do Hoatieu.vn trình bày, không vì mục đích thương mại. Website khác copy cần ghi rõ nguồn.

Tóm tắt Những đứa con trong gia đình ngắn nhất - Mẫu 1

Việt là một trong những đứa con của gia đình được nhắc đến trong truyện. Việt tham gia bộ đội giải phóng quân, nhập ngũ khi chưa tròn 18 tuổi. Ba má Việt đã mất, Việt sống cùng với chị tên Chiến, đứa em út mới 10 tuổi và chú Năm. Trong phần trích Những đứa con trong gia đình, câu chuyện hiện lên toàn bộ là kí ức của Việt khi bị thương, lạc đồng đội ở chiến trường, đôi lúc có sự đan xen ở tình hình hiện tại, khi tiếng súng nổ vang bên tai Việt. Trong hồi ức của Việt khi nửa tỉnh nửa mê, Việt và Chiến luôn giành nhau nhập ngũ trước để trả thù cho cha mẹ. Cả hai đăng ký nhập ngũ cùng một ngày, những câu chuyện vụn vặt, chuẩn bị trước ngày lên đường chiến đấu của hai chị em hiện lên rất chi tiết. Từ chuyện chị Hai lấy chồng xa nhưng luôn cố gắng về thăm nhà lúc rảnh, đến chuyện phân việc nhà, khiêng bàn thờ mẹ gửi chú Năm. Trong kí ức của Việt, chúng ta có thể thấy rõ tình cảm gia đình sâu sắc của những đứa con trong gia đình, đặc biệt là tình chị em, tình thương yêu cha mẹ, lòng căm thù với giặc Mỹ. Kết đoạn trích, đến ngày thứ ba bị thương, Việt được đồng đội tìm thấy và đưa về bệnh viện dã chiến chăm sóc. Lúc được đồng đội tìm thấy, Việt duýt nữa bấm cò súng vì nghĩ là địch, điều này cho thấy dù bị thương nặng nhưng cậu lúc nào cũng cảnh giác, quyết chiến đấu và hi sinh. Khi Việt phục hồi, đồng đội động viên Việt viết thư cho chị Chiến kể về chiến công của mình, nhưng Việt không biết viết từ đâu, vì cảm thấy thành tích của mình không đáng nhắc đến và chưa đáp ứng được nguyện vọng của má.

Tóm tắt Những đứa con trong gia đình - Mẫu 2

Câu chuyện là hồi ức của một chiến sĩ tên Việt về gia đình của mình. Gia đình Việt gồm chị Chiến, em Út và chú Năm. Ba má Việt đã mất trong mưa bom bão đạn của giặc Mỹ. Tóm lại, Việt sinh ra trong một gia đình có truyền thống cách mạng, nhưng cũng là gia đình hứng chịu đau thương của chiến tranh, có mối thâm thù với Mỹ - Ngụy. Chính hoàn cảnh ấy đã thúc đẩy những đứa con trong gia đình đứng lên đấu tranh, tham gia quân ngũ để trả thù nhà, trả nợ nước. Trong một trận đánh ở rừng cao su, Việt bị thương và lạc mất đồng đội. Cậu nửa tỉnh nửa mê, ngất đi mấy lần. Đan xem giữa những lần tỉnh giấc là sự chồng chéo của ký ức và thực tại. Việt nhớ mẹ, nhớ chị Chiến và mọi người trong gia đình, nhớ cảnh hai chị em giành nhau nhập ngũ trước. Cuối cùng phải nhờ chú Năm giải quyết, cả hai cùng nhau đăng ký lên đường nhập ngũ. Trước khi nhập ngũ, Việt và Chiến bàn nhau lo toan việc nhà. Đoạn trích chính kết thúc bằng hình ảnh hai chị em Việt và Chiến khiêng bàn thờ mẹ qua nhà chú Năm, nhờ chú trông nom, cả hai làm mâm cúng ba má và chuẩn bị lên đường đến đơn vị. Ở đoạn kết truyện, Việt được đồng đội phát hiện và cứu về sau 3 ngày nằm giữa rừng. Việt tính viết thư cho chị Chiến nhưng không biết nên viết thế nào vì cho rằng thành tích của mình không xá gì với chiến công của đơn vị, cũng như chưa đáp ứng được nguyện vọng của má.

14. Tóm tắt truyện ngắn Những đứa con trong gia đình hay, ấn tượng

Hai chị em Việt và Chiến có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Cha ông bị Pháp chặt đầu, mẹ ông bị đại bác Mỹ bắn chết. Vì vậy, hai chị em đều muốn tòng quân, báo thù cho cha mẹ, cũng là báo thù cho đất nước. Chiến năm đó 18 tuổi nên tình nguyện nhập ngũ trước, Việt yêu và háo hức đi nên nhanh chóng đăng ký dù chưa đủ tuổi. Chiến biết vậy nên nhờ chú Năm xin giúp để Việt được nhập ngũ. Chú Năm đồng ý và hai chị em dọn bàn thờ mẹ sang nhà chú Năm, nhờ chú Năm trông nom cho đến khi chú về. Ở chiến trường, không may Việt bị thương nặng sau khi tiêu diệt một xe bọc thép của Mỹ trong rừng cao su. Việt nằm bất động, mắt nhắm nghiền, không nhìn thấy gì, đồng đội biến mất, xung quanh là xác chết. Mỗi khi tỉnh dậy, Việt lại nghĩ đến gia đình, Chiến và chú Năm. Đoạn trích thể hiện tình cảm gia đình sâu nặng của nhân vật Việt, cũng như lòng dũng cảm của anh khi dù bị thương vẫn cầm súng sẵn sàng chiến đấu bất cứ lúc nào. Ba ngày sau, Việt được tìm thấy và đưa về chăm sóc. Ông Tánh viết thư cho Chiến kể về chiến tích của mình. Việt nhớ mẹ lắm nhưng không biết viết vào đâu vì những gì Việt làm được vẫn chưa bằng được thành tích của đơn vị và của bố mẹ.

15. Bài Tóm tắt Những đứa con trong gia đình ấn tượng nhất

Việt sinh ra và lớn lên trong một gia đình yêu nước ở miền Nam, đây là thời kỳ kháng chiến chống Mỹ ác liệt. Chiến tranh đã cướp đi bao người thân trong gia đình nên Việt Nam căm thù giặc.

Hai chị em Chiến, Việt nhập ngũ. Việt còn trẻ nhưng rất gan dạ và dũng cảm. Trong một trận đánh, Việt tiêu diệt được nhiều xe bọc thép của Mỹ, nhưng Việt bị thương, vết thương quá nặng. Việt đã ngất đi trên chiến trường, giờ đây Việt đang trong mơ và mơ, khi mơ anh nhớ lại những kỷ niệm vui buồn với anh. Tánh và đồng đội thấy anh Việt đã qua cơn nguy kịch, đã đưa anh vào bệnh viện quân y điều trị.

16. Tóm tắt Những đứa con trong gia đình hay nhất

“Những Đứa Con Trong Gia Đình” kể về cuộc đời chiến đấu của hai chị em Chiến và Việt - những người dân Nam Bộ chất phác, thật thà. Các em sinh ra trong một gia đình đầy mất mát, đau thương: cha bị địch xử bắn khi còn nhỏ, mẹ bị đại bác Mỹ bắn. Chiến và Việt đều được chú Năm chăm sóc, dạy dỗ cho đến khi trưởng thành với lòng căm thù giặc sâu sắc, lòng yêu nước, ý chí trả thù sục sôi trong lòng những đứa trẻ mồ côi cha mẹ vào tay giặc. Chiến và Việt đều lên đường nhập ngũ để trả thù cho gia đình và đất nước. Nhờ chú Năm mà cả hai chị em được tham gia kháng chiến dù Việt chưa tròn 18 tuổi.

Đoạn trích “Những đứa con trong gia đình” SGK Ngữ văn 12 miêu tả lần thức thứ tư trong đêm thứ hai của Việt. Lúc này anh bị thương trong một lần đụng địch trong rừng cao su. Anh diệt được chiếc xe bọc thép chở 6 lính Mỹ, nhưng anh cũng bị thương nặng, một mình mất đồng đội trên chiến trường, lúc nào cũng hôn mê nhưng mỗi khi tỉnh lại anh lại nghĩ về gia đình. Những người thân yêu là bố mẹ, chú Năm và Chiến. Việt kể, khi mẹ mất, hai chị em đi bộ đội, Chiến không đồng ý nhưng nhờ chú Năm giúp đỡ nên Việt vẫn chiến đấu được. Hôm đó, khi thu xếp công việc ở nhà, Việt chăm chú nghe mẹ kể và thấy Chiến rất giống mẹ ở điểm luôn tràn đầy tình yêu thương và niềm vui chiến đấu. Đó là quá khứ, còn bây giờ Việt ngất đi tỉnh lại không biết bao nhiêu lần, dù sức lực không còn nhưng anh luôn trong tư thế sẵn sàng chiến đấu, cố lết từng chút một đến nơi đã nghe tiếng kêu cứu. Chính tình yêu thương gia đình là động lực để anh cố gắng, chính lòng căm thù giặc là động lực để anh tiến lên, tìm đến bến bờ của cuộc đời.

Sau 3 ngày đêm, đơn vị cũng tìm thấy và đưa anh Việt đi điều trị, rất may sức khỏe anh dần bình phục. Anh Tánh giục Việt viết thư kể về chiến công của mẹ nhưng anh thấy chẳng thấm vào đâu so với thành tích của đơn vị và tâm nguyện bấy lâu nay của mẹ.

17. Những đứa con trong gia đình tóm tắt

Đoạn trích đã được kể về với lần thứ tư đã thức tỉnh dậy của nhận vật Việt trong đêm thứ hai bị thương ở chiến trường. Khi ấy, Việt đã nhớ về chị Chiến. Sau khi ba má đã mất thì hai chị em tranh dành nhau đi tòng quân, nhưng chị Chiến đã đủ 18 tuổi nên Chị Chiến được đi, còn Việt thì khi ấy chưa đủ tuổi nhưng cũng nhanh nhau để ghi tên của mình vào sổ. Chị Chiến biết chuyện nên đã nhờ chú Năm đứng ra xin giúp, sau đó thì Việt cũng được tòng quân. Trước khi đi thì hai chị em đã bàn bạc mọi chuyện trong nhà và cùng khiêng bàn thờ của má sang gửi ở nhà chú Năm, Việt thấy rất thương chị Chiến. Dù Việt đang bị thương nhưng những kí ức về chị Chiến thì vẫn hiện rõ mồn một, Việt vẫn luôn cầm cây súng để sẵn sàng chiến đấu mặc cho hai mắt không nhìn thấy gì. Cuối cùng, Việt cũng đã được đơn vị tìm thấy và đưa vào bệnh viện chăm sóc. Khi đó sức khỏe của Việt đã dần hồi phục, Việt định viết thư cho chị nhưng không biết viết gì vì Việt thấy công lao của mình còn chưa thấm tháp gì so với kì vọng của má.

18. Tóm tắt truyện Những đứa con trong gia đình

Truyện xoay quanh nhân vật Việt – anh lính trẻ đã chiến đấu dũng cảm, bị thương, bị lạc đồng đội và nằm lại giữa chiến trường. Trong cơn mê man, anh hồi tưởng lại những kí ức tươi đẹp về gia đình và đồng đội. Việt và Chiến sinh ra trong một gia đình nông dân Nam Bộ có truyền thống yêu nước và mối thù sâu sắc với giặc Mỹ. Khi lớn lên, hai chị em giành nhau đi tòng quân, không ai chịu nhường ai nên nhờ chú Năm phân xử. Cuối cùng cả hai cùng nhau tham gia chiến trường. Trước khi lên đường hai chị em đã lo toan chu đáo việc nhà cửa, rộng vườn. Chị Chiến đã trở thành một cô thiếu nữ ra dáng và đầy chín chắn “giống hệt như má”... Việt càng nhớ má, càng thương chị nhiều hơn lại càng thấy rõ mối thù đè nặng trên vai. Những kí ức miên man sống lại trong tâm trí Việt cho đến khi đồng đội tìm thấy anh. Dù kiệt sức không bò đi được nhưng một ngón tay còn cử động của Việt vẫn đặt ở cò súng và đạn đã lên nòng. Việt được đưa về bệnh viện dã chiến để phục hồi sức khỏe.

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Văn học - Tài liệu của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
6 3.077
0 Bình luận
Sắp xếp theo