Top 6 bài tóm tắt Chiến thắng Mtao Mxây ngắn gọn

Đoạn trích "Chiến thắng Mtao Mxây" kể về hành trình đòi lại vợ của Đăm Săn. Trong bài viết này Hoatieu xin giới thiệu đến bạn đọc các bài văn mẫu tóm tắt Chiến thắng Mtao Mxây ngắn gọn nhưng vẫn đầy đủ nội dung để người đọc nắm được các ý chính của đoạn trích Chiến thắng Mtao Mxây.

Mtao Mxây là một nhân vật được nhắc đến trong sử thi Đăm Săn của người Ê đê (Việt Nam). Đoạn trích Chiến thắng Mtao Mxây được đưa vào giới thiệu trong chương trình Ngữ văn lớp 10. Sau đây là các mẫu tóm tắt đoạn trích Chiến thắng Mtao Mxây, mời các bạn cùng tham khảo.

1. Tóm tắt Chiến thắng Mtao Mxây ngắn gọn

Đoạn trích "Chiến thắng Mtao Mxây" kể về hành trình đòi lại vợ của Đăm Săn. Khi nghe tin Đăm Săn cùng thuộc hạ rời khỏi bản làng. Mtao Mxây nghĩ ra cách cướp vợ của chàng. Hắn giả làm khách qua đường tìm đến nhà Đăm Săn, chả vờ bỏ quên cái con dao và nhờ nàng đem ra ngoài cho rồi bắt cóc Hơ Nhị đi. Đăm Săn nghe tin vô cùng giận dữ, đem quân đến nhà Mtao Mxây quyết tâm đòi lại vợ cho bằng được. Tuy nhiên, hắn không chịu ra ngoài giao chiến, Đăm Săn phải dọa phá nhà hắn mới chịu ra giao chiến.

Mtao Mxây múa khiên yếu ớt, còn Đăm Săn thì vô cùng khỏe mạnh, dũng mãnh. Đăm Săn đâm trúng Mtao Mxây nhưng hắn mặc áo giáp nên không sao cả. Sau một hồi chiến đấu, Đăm Săn đuối sức và mơ màng thấy ông trời chỉ kế đánh bại Mtao Mxây. Chàng đánh bại được hắn và cứu lại được Hơ Nhị.

2. Tóm tắt chiến thắng Mtao Mxây - mẫu 1

Trong khi Đăm Săn cùng nô lệ lên rẫy, Mtao Mxây đã đến nhà chàng để cướp Hơ Nhị về làm vợ. Biết tin như thế Đăm Săn đến nhà Mtao Mxây để đòi lại vợ của mình. Chàng thách hắn đọ dao nhưng hắn từ chối với vẻ sợ hãi và hèn nhát. Chàng dọa sẽ đốt nhà hắn thì hắn mới chịu xuống. Đăm Săn và Mtao Mxây thách đố nhau múa khiên. Khi vào trận đấu thì Đăm Săn cho Mtao Mxây múa khiên trước. Những bước đi của hắn lạch xạch như quả mướp khô nhưng lại có thái độ huênh hoang khoác lác. Còn Đăm Săn thì giục kẻ thù múa khiên trước với thái độ khiêm nhường tinh thần tự võ, đứng im không nhúc nhích. Qua đó cho thấy Đăm Săn là một người dũng cảm, các hành động mạnh mẽ quyết liệt không dứt. Không những thế chàng còn được ông Trời chỉ cho cách thắng Mtao Mxây. Đăm Săn lấy một cái chày mòn ném trúng vành tai của kẻ địch. Mtao Mxây lăn đùng ra đất. Chàng kêu gọi tôi tớ của Mtao Mxây theo mình trở về. Đoàn người đông như bầy cà tong, mang theo rất nhiều của cải về như vò vẽ đi chuyển hoa. Đăm Săn trở về trong chiến thắng tưng bừng. Tiệc mừng của Đăm Săn kéo dài suốt trận mùa khô và danh tiếng của chàng thời vang đến cả thần linh. Qua đoạn trích ta cũng thấy đó là cuộc chiến đấu vì danh dự, vì hạnh phúc gia đình và hơn nữa vì cuộc sống bình yên và sự phồn vinh của thị tộc.

3. Tóm tắt Mtao Mxây - Mẫu 2

Nhân lúc Đăm Săn cùng các nô lệ lên rẫy, Mtao Mxây đã đến phá buôn làng và bắt Hơ Nhị về làm vợ. Đăm Săn đến nhà Mtao Mxây khiêu chiến để cứu người vợ của mình. Lần đầu, chàng thách Mtao Mxây đọ dao nhưng hắn sợ không dám đồng ý. Khi Đăm Săn dọa đốt nhà, hắn mới chịu xuống và múa khiên. Mtao Mxây rung khiên múa, tiếng kêu lạch cạch; đến lượt Đăm Săn, mỗi lần xốc tới, chàng vượt một đồi tranh, chạy vun vút trong khi Mtao Mxây chỉ bước thấp bước cao chạy hết bãi đông sang bãi tây. Mtao Mxây bảo Hơ Nhị quăng cho một miếng trầu nhưng Đăm Săn đỡ được, ăn vào thì sức lực tăng lên gấp bội. Đăm Săn lại múa khiên, đâm Mtao Mxây nhưng không thủng được áo giáp của hắn. Nhờ Trời giúp đỡ, Đăm Săn ném một cái chày tròn vào tai của kẻ địch, nên giành được chiến thắng, cắt đầu của Mtao Mxây đem bêu ra đường. Chàng cứu được vợ, và tất cả tôi tớ của Mtao Mxây nguyện đi theo Đăm Săn. Dân làng mở tiệc mừng chiến thắng của Đăm Săn và đón chào những dân làng mới.

4. Tóm tắt Mtao Mxây - Mẫu 3

Lừa lúc Đăm Săn cùng tôi tớ lên nương làm rẫy làm lụng thì Mtao Mxây đã đem người sang để cướp Hơ Nhị. Biết tin người vợ của mình bị bắt thì Đăm Săn đã làm lễ cúng thần linh rồi lên đường đi tìm đến nhà Mtao Mxây. Nhà Mtao Mxây mở tiệc, Đăm Săn một mình chặt ống nước phá hàng rào vào nhà rồi chủ động lên tiếng thách thức. Chàng là một người dũng cảm, bản lĩnh và chủ động. Khi vào trận đấu thì Đăm Săn cho Mtao Mxây múa khiên trước. những bước đi của hắn lạch xạch như quả mướp khô nhưng lại có thái độ huênh hoang khoác lác. Còn Đăm Săn thì giục kẻ thù múa khiên trước với thái độ khiêm nhường tinh thần tự võ, đứng im không nhúc nhích. Đăm Săn rất tự tin vào khả năng, sức mạnh của mình.Lúc Đăm săn múa khiên với sự dũng mãnh phi thường của chàng hành động một cách uyển chuyển linh hoạt, mạnh mẽ “Một lần xốc tới, chàng vượt một quả đồi”, “chàng múa trên cao như gió bão”…Khi đã thấm mệt thì Mtao Mxây bảo Hơ Nhị đưa cho miếng trầu nhưng lại bị Đăm Săn cướp mất thế là sức mạnh của chàng được tăng gấp bội lần. Mệt quá Đăm Săn vừa chạy vừa ngủ thiếp đi và gặp được thần mặt trời, được người đưa cho lời khuyên và Đăm Săn đã chiến thắng được Mtao Mxây đưa vợ về nhà. Không những thế Đăm Săn còn thu phục tôi tớ nhà Mtao Mxây, danh tiếng chàng vang lừng khắp nơi. Chàng mở tiệc linh đình ăn mừng chiến thắng.

5. Tóm tắt văn bản Mtao Mxây - mẫu 4

Mtao Mxây ganh ghét vì Đăm Săn có vợ đẹp nên quyết tâm bắt Hơ Nhị. Hắn dò la thông tin, khi biết được Đăm Săn đi vắng liền cải trang thành khách đến nhà Đăm Săn, khi trở về nghĩ ra lý do là để quên con dao và bảo Hơ Nhị mang hộ ra ngoài để bắt cóc nàng. Nghe tin vợ mình bị bắt, Đăm Săn tức tốc trở về, đem quan đến đánh Mtao Mxây để cứu vợ. Một cuộc chiến dữ dội diễn ra. Rút bài học từ tên Mtao Grư, Mtao Mxây mặc áo giáp cẩn thận, cầm khiên phòng thủ, không chịu giao chiến. Chỉ khi Đăm Săn dọa phá nhà, hắn mới dám ra giao chiến.

Mtao Mxây yếu ớt, kém cỏi còn Đăm Săn thì mạnh mẽ, tài giỏi khiến ai cũng nể sợ. Mtao Mxây sợ hãi bỏ chạy thì bị mũi lao đâm vào đùi, vào bụng nhưng do hắn mặc áo giáo nên không sao. Cuộc chiến diễn ra không phân thắng thua. Đăm Săn mệt mỏi mơ màng thì thấy ông trời bày cách tiêu diệt kẻ ác. Chàng liền làm theo. Đăm Săn lấy chày mòn ném trúng vành tai Mtao Mxây. Áo giáp rơi ra và ngay lập tức Đăm Săn kết thúc cuộc đời của kẻ thù nhanh chóng. Tù trưởng Mtao Mxây cầu xin Đăm Săn tha mạng. Nhưng Đăm Săn kiên quyết phải trừng trị kẻ ác - kẻ đã cướp vợ người khác một cách hèn hạ. Chàng chiến thắng vẻ vang danh tiếng nổi đình nổi đám.

6. Tóm tắt Mtao Mxây chi tiết

Sau khi bị Mtao Mxây cướp mất vợ là Hơ Nhị, Đăm Săn vô cùng tức giận. Chàng cầm khiên đến nhà Mtao Mxây để khiêu chiến. Đến nhà Mtao Mxây, Đăm Săn đứng ở dưới gọi Mtao Mxây xuống thách đấu.

Lúc đầu Mtao Mxây không xuống, vừa dè chừng vừa để tỏ ý khiêu khích. Nhưng Đăm Săn doạ sẽ đốt nhà, Mtao Mxây buộc phải đi xuống. Hắn bước xuống “tần ngần, do dự”, sợ sẽ bị Đăm Săn đâm chết khi đang đi xuống.

Đăm Săn nhường cho Mtao Mxây múa khiên trước. Mtao Mxây rung khiên múa, tiếng khiên kêu lạch xạch như quả mướp khô. Đăm Săn thấy buồn cười trước hành động múa khiên của Mtao Mxây và chàng không nhúc nhích. Mtao Mxây kiêu ngạo nói với Đăm Săn rằng mình là một tướng đã quen đi đánh thiên hạ, bắt tù binh, đã quen xéo nát đất đai của thiên hạ. Tức giận khi nghe câu nói của Mtao Mxây, Đăm Săn rung khiên múa với một sức mạnh như vũ bão. Chàng xốc tới chỗ Mtao Mxây. Hắn sợ bỏ chạy hết bãi tây sang bãi đông. Đăm Săn rượt đuổi theo. Chàng bị Mtao Mxây vung dao chém trúng một cái chão trâu.

Khi đã thấm mệt, Mtao Mxây bảo Hơ Nhị quăng cho hắn một miếng trầu. Nhưng Đăm Săn đã đớp được miếng trầu đó. Chàng nhai trầu và sức mạnh của chàng tăng lên gấp bội. Chàng lại tiếp tục múa khiên và rượt đuổi Mtao Mxây với sức mạnh phi thường. Khi Đăm Săn múa khiên, gió như bão lốc, chòi lẫm đổ lăn lóc, cây cối chết rụi, đồi núi rạn nứt, đồi tranh bật rễ nhổ tung. Chàng cầm ngọn giáo phóng trúng vào đùi Mtao Mxây nhưng Mtao Mxây vẫn không hề bị thương gì. Mệt quá, Đăm Săn vừa chạy vừa ngủ. Chàng mộng thấy ông Trời. Ông Trời đã chỉ cho Đăm Săn biết cách đánh thắng Mtao Mxây: lấy cái chày mòn ném trúng vành tai của Mtao Mxây. Đăm Săn bừng tỉnh, chộp ngay một cái chày mòn ném trúng vành tai Mtao Mxây. Tức thì chiếc áo giáp bảo vệ thân thể trên người Mtao Mxây rơi xuống. Mtao Mxây sợ hãi bỏ chạy. Đăm Săn đuổi theo rất nhanh, Mtao Mxây bị ngã lăn quay ra đất. Hắn van xin Đăm Săn tha chết. Nhưng Đăm Săn đã đâm chết Mtao Mxây và cắt đầu hắn đem bêu ngoài đường.

Sau khi Mtao Mxây chết, tôi tớ của hắn đã đi theo Đăm Săn.

Giết chết được Mtao Mxây, giành lại được vợ, thu được nhiều tôi tớ, của cải, danh tiếng Đăm Săn vang lừng khắp nơi, đến tai các thần.

Chàng mở tiệc linh đình để ăn mừng thắng lợi. Người nhà Đăm Săn, dân làng và khách khứa từ khắp mọi nơi kéo về chúc mừng, ăn uống, tiệc tùng kéo dài suốt mùa khô.

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Văn học - Tài liệu của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
2 688
0 Bình luận
Sắp xếp theo