Theo em có phải trong mọi trường hợp công an đều có quyền bắt người không? Vì sao?

Theo em có phải trong mọi trường hợp công an đều có quyền bắt người không? Vì sao? Đây là câu hỏi được đặt ra trong môn giáo dục công dân lớp 12 bài 6 về những quyền tự do của công dân. Vậy hãy cùng hoatieu.vn giải đáp trong nội dung bài viết dưới đây nhé.

Có phải trong mọi trường hợp công an đều có quyền bắt người không?

Không phải trong mọi trường hợp công an đều có quyền bắt người vì:

Công an chỉ được phép bắt người trong trường hợp cần thiết phải bắt để giữ gìn an ninh trật tự, và hơn nữa khi bắt người phải có lý do cần thiết và có quyết định của cơ quan có thẩm quyền như cơ quan điều tra, Viện kiểm sát, Toà án và một số cơ quan có thẩm quyền khác. Việc bắt giữ phải thực hiện đúng trình tự thủ tục ngoài trừ trường hợp tội phạm có dấu hiệu lẩn trốn.

Khi bắt giữ đối người phạm tội không phải trường hợp lẩn trốn và khẩn cấp thì phía cơ quan công an cần thực hiện đầy đủ thủ tục với người chứng kiến cũng như đem theo quyết định bắt giữ.

Theo em có phải trong mọi trường hợp công an đều có quyền bắt người không? Vì sao?
Theo em có phải trong mọi trường hợp công an đều có quyền bắt người không? Vì sao?

Bởi vậy không một ai dù ở bất cứ cương vị nào có quyền tự ý bắt giữ, giam giữ người khác vì những lý do không chính đáng hoặc không có căn cứ. Vì hành vi đó đã xâm phạm đến quyền tự do cơ bản của công dân. Hành vi bắt giữ người không có căn cứ chính đáng sẽ bị coi là hành vi vi phạm pháp luật và có thể bị xử lý theo quy định pháp luật.

Vì thế đây cũng là một cảnh báo cho người dân, khi gặp phải trường hợp phát hiện thực hiện chưa đúng quy định thì người dân có quyền không chấp hành để bảo vệ bản thân.

Khi phát hiện bản thân bị xâm phạm thân thể thì cần báo cho cơ quan chức năng để được bảo vệ. Vì tình trạng xâm phạm thân thể có thể xảy ra ở bất cứ đâu bởi những đối tượng xấu.

Một số hành vi xâm phạm thân thể mà chúng ta biết như:

  • Hành vi bắt cóc trẻ em;
  • Hành vi giam giữ trẻ em;
  • Hành vi giam giữ người khác không có lý do;

Những hành vi này đều là những hành vi xâm phạm đến thân thể người khác.

Trên đây là những tìm hiểu của Hoa Tiêu về vấn đề Theo em có phải trong mọi trường hợp công an đều có quyền bắt người không? Vì sao? Mời bạn đọc tham khảo thêm những thông tin hữu ích trong mục Học tập liên quan.

Đánh giá bài viết
1 925
0 Bình luận
Sắp xếp theo