Tóm tắt truyện ngắn Chiều sương

Chiều sương là một truyện ngắn của nhà văn Bùi Hiển kể về cuộc sống lao động vất vả, lam lũ, gian truân, chứa đầy thử thách và hiểm nguy của những ngư dân. Văn bản Chiều sương hiện được đưa vào giảng dạy trong chương trình Ngữ văn 11 Chân trời sáng tạo tập 2. Sau đây là một số mẫu tóm tắt văn bản Chiều sương, tóm tắt cốt truyện Chiều sương ngắn gọn giúp các bạn nhanh chóng nắm được nội dung văn bản Chiều sương.

Tóm tắt cốt truyện Chiều sương

1. Tóm tắt cốt truyện Chiều sương

Vào một buổi chiều sương lãng đãng, chàng trai đã được nghe lão Nhiệm Bình thuật lại câu chuyện đi biển của một nhóm bạn chài (trong đó có ông). Chuyến đi biển đã gặp một trận bão tố lớn, nhóm bạn chài đã suýt mất mạng. Trên đường về, trong không gian mù mịt mờ sương họ đã gặp một chiếc “thuyền ma” mà sau này họ mới biết người trên thuyền đã bỏ mạng sau một trận bão tố. Câu chuyện cho chúng ta thấy được những gian truân mà người đi biển gặp phải và thái độ của họ đối với những người thuộc thế giới âm dương khác nhau.

2. Tóm tắt chiều sương ngắn gọn

Chàng ngồi im lặng, lắng nghe những câu chuyện của ông lão Nhiệm Bình. Những câu chuyện đó là những kinh nghiệm trải qua của người đi biển, họ đối mặt với những khó khăn và nguy hiểm trên biển mỗi khi ra khơi. Những người ngư dân luôn sẵn sàng chống chọi với thiên nhiên, với sức mạnh của sóng biển và gió cuốn, họ phải cố gắng chèo lái thuyền để đến được đích đến. Trong cuộc sống đầy gian khổ và thử thách đó, họ vẫn kiên cường, dũng cảm để chiến thắng. Nhưng những câu chuyện đó cũng có những điều kỳ lạ và bí ẩn, như chiếc thuyền bị sóng đánh chìm và người trên đó chưa biết sống hay chết. Những câu chuyện đó khiến cho chàng cảm nhận được thêm về cuộc sống của những người đi biển, sự đối mặt với tự nhiên và những điều kỳ lạ xảy ra trên biển. Đó là một cuộc sống đầy những câu chuyện đặc biệt, với những người dũng cảm luôn sẵn sàng đối mặt với sự khắc nghiệt của biển cả.

3. Tóm tắt văn bản Chiều sương

Chiều sương là tác phẩm truyện ngắn được khắc họa công việc đi biển - một công việc khó khăn gian khổ, nhưng những người đi biển vẫn hàng ngày phải dong thuyền ra khơi. Nhân vật chàng ngồi nghe ông lão kể về những câu chuyện ly kỳ mà những người ngư dân đã từng trải qua khi đi biển. Đó là vào một ngày, những người ngư dân lại đều đặn dong thuyền ra khơi. Những người ngư dân bắt đầu đánh được những mẻ cá đầu tiên, nhưng họ lại không để ý đến sự thay đổi của những con sóng. Mưa dông bắt đầu kéo đến, sóng cuồn cuộn nổi lên. Những người ngư dân nhanh nhẹn chèo lái con thuyền, nhưng những con sóng vẫn quá dữ dội và đẩy thuyền đi xa. Tuy đã rất nhiều lần đối mặt với thời tiết xấu, nhưng họ đều vất vả để chống chọi với nó. Những con người dũng cảm và kiên cường này đã chiến thắng được sự khắc nghiệt của thiên nhiên và lại tiếp tục lênh đênh trên biển. Một con thuyền lạ xuất hiện trước mặt những người ngư dân, nhưng chỉ trong nháy mắt chiếc thuyền lại đi ra xa trong sự ngỡ ngàng của mọi người. Rồi họ lại gặp một người đang lênh đênh trên biển nhưng vẫn còn sống, những người ngư dân đã vớt họ lên. Và họ lại vừa biết được một câu chuyện kỳ lạ rằng con thuyền mà họ vừa gặp kia trước đó đã bị sóng đánh chìm, những người trên đó không biết là còn sống hay không.

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trong nhóm Lớp 11 thuộc chuyên mục Học tập của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
1 445
0 Bình luận
Sắp xếp theo