Việc khai thác sử dụng tài nguyên thiên nhiên của con người có liên quan gì đến hiện tượng thiên nhiên bất thường trong những năm gần đây ở Việt Nam?

Việc khai thác sử dụng tài nguyên thiên nhiên của con người có liên quan gì đến hiện tượng thiên nhiên bất thường những năm gần đây ở Việt Nam? Khai thác tài nguyên thiên nhiên là hoạt động ngày càng phổ biến khi con người phát hiện ra những nguồn lợi tài nguyên của trái đất đem lại. Bởi vậy khi phát hiện những vùng tài nguyên quý giá thì con người luôn tìm cách khai thác chúng. Vậy việc khai thác tài nguyên như vậy có ảnh hưởng như thế nào đến hiện tượng thiên nhiên bất thường hiện nay.

1. Tài nguyên thiên nhiên là gì?

Tài nguyên thiên nhiên là những nguồn vật chất có sẵn trong tự nhiên mà con người có thể sử dụng chúng phục vụ cho đời sống. Tài nguyên thiên nhiên trên trái đất rất đa dạng như đất, nước, gió, khoáng sản, rừng, sinh vật,…..

Những tài nguyên có sẵn này đã được con người vận dụng vào đời sống để phục cho đời sống của chính con người.

Theo em việc khai thác sử dụng tài nguyên thiên nhiên của con người có liên quan gì đến hiện tượng thiên nhiên bất thường trong những năm gần đây ở Việt Nam?
Theo em việc khai thác sử dụng tài nguyên thiên nhiên của con người có liên quan gì đến hiện tượng thiên nhiên bất thường trong những năm gần đây ở Việt Nam?

2. Hiện tượng thiên nhiên bất thường

Những hiện tượng tự nhiên bất thường là những hiện tượng đột nhiên xuất hiện không có quy luật và ảnh hưởng đến đời sống của con người như bão, lũ, động đất, sóng thần, cháy rừng,….

Hiện tượng nêu trên xuất hiện đột ngột khiến con người không thể ứng phó kịp và thiệt hại nặng nề về con người, tài sản.

3. Việc khai thác sử dụng tài nguyên thiên nhiên có liên quan gì đến hiện tượng thiên nhiên bất thường ở nước ta

Cuộc sống con người luôn luôn gắn liền với môi trường bởi môi trường chính là nơi mà con người có thể sống và phát triển nên mọi hành động của con người đều tác động đến môi trường.

Những tác động của con người đến môi trường sẽ được thấy rõ theo thời gian nhưng điều dễ thấy nhất đó là:

Ví dụ 1: Hoạt động khai thác rừng quá mức, khiến nhiều khu rừng bị tàn phá, đồi trọc xuất hiện từ đó đã gây nên tình trạng lũ quét ở một số khu vực. Điều này được lý giải là khi cây cối không còn thì đất mất khi khả năng giữ nước từ đó lượng nước mưa sẽ trượt trên mặt đất và tạo thành dòng chảy mạnh, cuốn trôi mọi thứ trên đường chúng chảy qua.

Ví dụ 2: Tại khu vực đồng bằng sông Cửu Long con người đã và đang gặp phải tình trạng đất sụn lún nghiêm trọng và nhanh hơn mức bình thường. Nguyên nhân là do hệ thống nước ngầm khu vực này bị con người khai thác và sử dụng chưa thể bù lại, nên trong lòng đất xuất hiện những khu vực rỗng nên tầng đất phía trên bị sụt xuống.

Còn nhiều tác động khác nữa mà các bạn có thể tìm hiểu thêm trên sách, báo.

Trên đây là những tìm hiểu của Hoa Tiêu về câu hỏi Theo em việc khai thác sử dụng tài nguyên thiên nhiên của con người có liên quan gì đến hiện tượng thiên nhiên bất thường trong những năm gần đây ở Việt Nam? Mời bạn đọc tham khảo thêm những thông tin hữu ích trong mục Học tập lớp 12 liên quan.

Đánh giá bài viết
1 520
0 Bình luận
Sắp xếp theo