Pháp luật và đạo đức cùng hướng tới các giá trị cơ bản nhất là?

Pháp luật và đạo đức cùng hướng tới các giá trị cơ bản nhất là? Đạo đức và pháp luật là hai phạm trù hoàn toàn khác nhau trong xã hội, đời sống con người. Nhưng tựu chung lại hai phạm trù này lại cùng hướng đến một giá trị cơ bản nhất đối với con người. Giá trị đó là gì? Cùng hoatieu.vn tìm hiểu cụ thể nhé.

Pháp luật và đạo đức đều tập trung vào việc điều chỉnh để hướng tới các giá trị

1. Pháp luật và đạo đức cùng hướng tới các giá trị cơ bản nhất là?

  1. Trung thực, đúng đắn, bình đẳng, bác ái
  2. Trung thực, công bằng, bình đẳng, bác ái
  3. Công bằng, bình đẳng, tự do, lẽ phải
  4. Công bằng, hoà bình, tự do, lẽ phải

Trả lời đáp án đúng là C. Pháp luật và đạo đức cùng hướng tới các giá trị cơ bản nhất là Công bằng, bình đẳng, tự do, lẽ phải.

Lý giải:

Đạo đức là những quan điểm, quan niệm của con người về các phạm trù thuộc đời sống tinh thần xã hội mà con người nhận thức, tự giác điều chỉnh hành vi của mình sao cho phù hợp trước những lợi ích xung quanh. Đạo đức sẽ thể hiện được truyền thống lâu đời trong xã hội.

Còn pháp luật là hệ thống những quy tắc xử sự mang tính bắt buộc chung do nhà nước ban hành hoặc thừa nhận, đảm bảo thực hiện, thể hiện ý chí của giai cấp thống trị trong xã hội, là công cụ điều chỉnh các quan hệ xã hội.

Như vậy có thể thấy đạo đức và pháp luật đều hướng tới những điều đúng đắn, sự công bằng, tự do trong xã hội.

Pháp luật và đạo đức cùng hướng tới các giá trị cơ bản nhất là?
Pháp luật và đạo đức cùng hướng tới các giá trị cơ bản nhất là?

2. Mối quan hệ giữa pháp luật và đạo đức

Đạo đức và pháp luật có mối liên hệ chặt chẽ với nhau:

- Đạo đức chính là nguồn, nền tảng của pháp luật, vì trước khi pháp luật ra đời thì đạo đức chính là phạm trù được ra đời đầu tiên, đạo đức khi ra đời trong hoạt động đời sống con người và không được ghi chép thành văn mà thể hiện qua cách ứng xử, truyền thống xã hội.

Ví dụ như truyền thống hiếu thảo với ông bà cha mẹ được pháp luật ghi nhận trong Luật hôn nhân và gia đình về quyền và nghĩa vụ của con cái.

- Pháp luật lại là quy chế để bảo vệ đạo đức, pháp luật có tính quy phạm phổ biến và bắt buộc mọi người đều phải tuân theo. Khi phát hiện những hành vi ứng xử không chuẩn mực với pháp luật thì đều bị pháp luật trừng trị. Tuy nhiên những vấn đề đạo đức lỗi thời cũng được pháp luật loại bỏ.

Trên đây là những tìm hiểu của Hoa Tiêu về vấn đề Pháp luật và đạo đức cùng hướng tới các giá trị cơ bản nhất là? Mời bạn đọc tham khảo thêm những thông tin hữu ích trong mục Hỏi đáp pháp luật chuyên mục Là gì? liên quan.

Đánh giá bài viết
1 598
0 Bình luận
Sắp xếp theo