Em hãy tìm câu trả lời đúng trong các bài tập sau đây

Em hãy tìm câu trả lời đúng trong các bài tập sau đây. Con người cần có những sự bình đăng trong các mối quan hệ của đời sống xã hội. Sự bình đẳng này nhằm đảm bảo cho mọi người được sống trong xã hội công bằng và phát triển. Vậy những hành động nào dưới đây thể hiện sự bình đẳng. Hãy cùng hoatieu.vn tìm hiểu cụ thể trong bài viết dưới đây.

1. Biểu hiện của bình đẳng trong hôn nhân là:

A. Người chồng phải giữ vai trò chính trong đóng góp về kinh tế và quyết định công việc lớn trong gia đình.

B. Công việc của người vợ là nội trợ gia đình và chăm sóc con cái, quyết định các khoản chi tiêu hàng ngày của gia đình.

C. Vợ chồng cùng bàn bạc, tôn trọng ý kiến của nhau trong việc quyết định các công việc của gia đình.

D. Chỉ người chồng mới có quyền lựa chọn nơi cư trú, quyết định số con và thời gian sinh con.

E. Chỉ người vợ mới có nghĩa vụ thực hiện kế hoạch hóa gia đình, chăm sóc và giáo dục con cái.

G. Vợ, chồng bình đẳng với nhau, có quyền và nghĩa vụ ngang nhau về mọi mặt trong gia đình.

Trả lời: Đáp án đúng là C và G

Các đáp án trên là đúng vì vợ chồng là người cũng nhau xây dựng tổ ấm gia đình nên phải cùng được xây dựng ý kiến quyết định các công việc trong gia đình. Bên cạnh đó thì vợ và chồng ngang nhau và quyền nghĩa vụ về mọi vấn đề trong gia đình không ai có nhiều quyền và nghĩa vụ hơn ai.

Những đáp án còn lại là sai vì các công việc trong gia đình là bình đẳng không ai phụ trách công việc cụ thể. Trước kia ông cha ta luôn quan niệm rằng đàn ông xây nhà, đàn bà xây tổ ấm, quan niệm này khiến cho người phụ nữ luôn phải gắn liền với công việc nội trợ gia đình mà không được đi ra ngoài. Tuy nhiên ngày nay thì quan niệm này dần được thay đổi vì nam và nữ đều có thể làm những công việc như nhau, phụ nữ cũng có thể vừa làm công việc gia đình vừa làm công việc xã hội. Bởi vậy nên nam cũng cần phải làm được những công việc như vậy và không được phân biệt đối xử.

Hơn nữa phụ nữ và đàn ông cùng có trách nhiệm nuôi con và chăm sóc con cái nên việc kế hoạch hoá gia đình là cần thiết ở cả hai phía để gia đình được bình đẳng và việc chăm sóc, giáo dục con được tốt nhất.

2. Bình đẳng giữa các thành viên trong gia đình được hiểu là:

A. Lợi ích cá nhân phục tùng lợi ích chung của gia đình, dòng họ, trên nói dưới phải nghe.

B. Vai trò của người chồng, người cha, người con trai trưởng trong gia đình được đề cao, quyết định toàn bộ công việc trong gia đình.

C. Các thành viên trong gia đình đối xử công bằng, dân chủ, tôn trọng lẫn nhau.

D. Tập thể gia đình quan tâm đến lợi ích từng cá nhân, từng cá nhân phải quan tâm đến lợi ích chung của gia đình.

E. Các thành viên trong gia đình có quyền và nghĩa vụ chăm sóc, giúp đỡ nhau, cùng nhau chăm lo đời sống chung của gia đình.

Quyền bình đẳng giữa nam và nữ trong lao động
Quyền bình đẳng giữa nam và nữ trong lao động

Trả lời: Đáp án đúng là C và E

Đáp án trên là đúng bởi các thành viên trong gia đình luôn được đối xử công bằng với nhau, và hơn hết là mọi người trong cùng gia đình có quyền và nghĩa vụ chăm sóc, giúp đỡ nhau trong đời sống chung.

Những đáp án còn lại là sai vì lợi ích của mối thành viên trong gia đình là ngang nhau, không ai phải phục tùng ai. Người chồng, cha, còn trai lớn trong gia đình cũng phải bình đằng như mọi người không được coi trong hơn. Các lợi ích của các thành viên trong gia đình là cơ bản như nhau, không ảnh hưởng đến nhau.

3. Quyền bình đẳng giữa nam và nữ trong lao động thể hiện:

A. Mọi công dân không phân biệt giới tính, độ tuổi đều được Nhà nước bố trí việc làm.

B. Nam và nữ bình đẳng về tuyển dụng, sử dụng, nâng bậc lương và trả công lao động.

C. Chỉ bố trí lao động nam làm công việc nặng nhọc, nguy hiểm hoặc tiếp xúc với các chất độc hại.

D. Người sử dụng lao động ưu tiên nhận nữ vào làm việc khi cả nam và nữ đều có đủ tiêu chuẩn làm công việc mà doanh nghiệp đang cần.

E. Lao động nữ được hưởng chế độ thai sản, hết thời gian nghỉ thai sản, khi trở lại làm việc, lao động nữ vẫn được bảo đảm chỗ làm việc.

Trả lời: Đáp án đúng là B và E

Vì những đáp án đúng thể hiện được sự công bằng bình đẳng trong lao động và được nhà nước quy định cụ thể.

Còn những đáp án còn lại là sai vì nhà nước không bố trí việc làm cho công dân mà công dân phải tự tìm kiếm việc làm cho mình, nhà nước chỉ đảm bảo cho việc công dân tự do tìm kiếm việc làm và bình đẳng về cơ hội việc làm. Hơn nữa theo quy định pháp luật chỉ quy định không sử dụng lao động nữ vào công việc nặng nhọc độc hại ảnh hướng đến sức khoẻ sin sản và nuôi con chứ không mặc định công việc nặng nhọc và độc hại là dành cho lao động nam.

Và pháp luật cũng không quy định chỉ ưu tiên nhận nữ vào làm việc vì cơ hội việc làm là như nhau không ai được ưu tiên hơn ai.

Trên đây là những phân tích của Hoa Tiêu về vấn đề Em hãy tìm câu trả lời đúng trong các bài tập sau đây. Mời các bạn tham khảo thêm những thông tin hữu ích trong mục Học tập dưới đây:

Đánh giá bài viết
1 45
0 Bình luận
Sắp xếp theo