Các quyền tự do cơ bản của công dân được ghi nhận trong Hiến pháp và Luật quy định mối quan hệ cơ bản giữa?

Các quyền tự do cơ bản của công dân được ghi nhận trong Hiến pháp và Luật quy định mối quan hệ cơ bản giữa? Quyền tự do cơ bản của công dân là những quyền không thể thiếu của công dân trong đời sống xã hội. Những quyền này gắn liền với mỗi công dân không thể tách rời. Vậy quyền tự do đó được ghi nhận trong Hiến pháp và Luật là mối quan hệ giữa? Cùng hoatieu.vn tìm hiểu nhé.

Lưu ý: Nội dung dưới đây được sản xuất và biên tập lại bởi HoaTieu.vn, không vì mục đích thương mại. Mọi website lấy nội dung bài viết xin vui lòng dẫn nguồn.

1. Các quyền tự do cơ bản của công dân được ghi nhận trong Hiến pháp và Luật quy định mối quan hệ cơ bản giữa?

A. Công dân với pháp luật
B. Nhà nước với pháp luật
C. Nhà nước với công dân
D. Công dân với Nhà nước và pháp luật

Các quyền tự do cơ bản của công dân được ghi nhận trong Hiến pháp và Luật quy định mối quan hệ cơ bản giữa?

Trả lời đáp án là D. Các quyền tự do cơ bản của công dân được ghi nhận trong Hiến pháp và Luật quy định mối quan hệ cơ bản giữa Công dân với Nhà nước và pháp luật

2. Các quyền tự do cơ bản của công dân được ghi nhận trong Hiến pháp và Luật

Các quyền tự do cơ bản của công dân được ghi nhận trong Hiến pháp và Luật là:

- Quyền bất khả xâm phạm về thân thể của công dân: Đây là một trong những quyền cơ bản và cũng liên quan đến quyền sống của con người mà không có bất kỳ ai được phép xâm phạm. Tuy nhiên pháp luật cũng quy định trong một số trường hợp pháp luật cho phép bắt người như khi VKSND, Toà Án có thẩm quyền ra quyết định bắt bị can, bị cáo; Bắt người trong trường hợp khẩn cấp khi có chứng minh rằng họ phạm tội nghiêm trọng hoặc đặc biệt nghiêm trọng; Bắt người trong trường hợp phạm tội quả tang hoặc bị truy nã.

- Quyền được pháp luật được bảo hộ về tính mạng, sức khoẻ, danh dự và nhân phẩm của công dân: Quyền này cũng gắn liền với quyền sống của con người, pháp luật bảo vệ con người không bị xâm phạm về tính mạng, sức khoẻ, danh dự và nhân phẩm. Quyền này cũng được quy định cụ thể được pháp luật bảo vệ như quy định hình sự về tội cố ý gây thương tích, tội xúc phạm danh dự của người khác, tội giết người,….

- Quyền bất khả xâm phạm về chỗ ở của công dân: Quyền này được nhà nước bảo hộ nhưng trong một số trường hợp sau thì được phép khám xét chỗ ở là khi có căn cứ xác định chỗ ở của người đó có dụng cụ, phương tiện để thực hiện tội phạm hoặc có đồ vật liên quan đến vụ án; khi cần bắt giữ người đang bị truy nã hoặc người phạm tội quả tang.

- Quyền được bảo đảm an toàn và bí mật thư tín, điện thoại, điện tín: Quyền này được đảm bảo nghiêm ngặt nhưng trong trường hợp có căn cứ liên quan đến tội phạm thì cơ quan có thẩm quyền ra quyết định kiểm tra.

- Quyền tự do ngôn luận: Mọi công dân đều được thể hiện quan điểm của mình về một vấn đề trong xã hội nhưng quyền này cũng có giới hạn đối với hành vi sử dụng lời nói để xúc phạm người khác. Hành vi này sẽ bị xử lý về vị phạm hành chính và hình sự.

Trên đây là những tìm hiểu của Hoa Tiêu về vấn đề Các quyền tự do cơ bản của công dân được ghi nhận trong Hiến pháp và Luật quy định mối quan hệ cơ bản giữa? Mời bạn đọc tham khảo thêm những thông tin hữu ích trong mục Học tập liên quan.

Đánh giá bài viết
1 1.516
0 Bình luận
Sắp xếp theo