Tại sao công dân cần phải có trách nhiệm phê phán đấu tranh tố cáo những việc làm trái pháp luật, vi phạm quyền tự do cơ bản của công dân?

Tại sao công dân cần phải có trách nhiệm phê phán đấu tranh tố cáo những việc làm trái pháp luật, vi phạm quyền tự do cơ bản của công dân? Ai trong chúng ta cũng biết quyền tự do cơ bản của công dân được pháp luật bảo vệ, nhưng tại sao công dân cần phải có trách nhiệm đấu tranh, tố cáo việc làm vi phạm quyền tự do cơ bản của công dân? Vậy hãy cùng hoatieu.vn tìm hiểu nội dung bài viết dưới đây.

Lưu ý: Nội dung dưới đây được sản xuất và biên tập lại bởi HoaTieu.vn, không vì mục đích thương mại. Mọi website lấy nội dung bài viết Tại sao công dân cần phải có trách nhiệm phê phán đấu tranh tố cáo những việc làm trái pháp luật, vi phạm quyền tự do cơ bản của công dân? xin vui lòng dẫn nguồn.

Vì sao công dân cần phải có trách nhiệm phê phán đấu tranh tố cáo những việc làm trái pháp luật, vi phạm quyền tự do cơ bản của công dân?

Công dân luôn được pháp luật khi phát hiện hành vi vi phạm, nhưng bên cạnh đó công dân cũng cần phải có trách nhiệm phê phán, đấu tranh, tố cáo những hành vi vi pham quyền tự do cơ bản của công dân vì:

Tại sao công dân cần phải có trách nhiệm phê phán đấu tranh tố cáo những việc làm trái pháp luật, vi phạm quyền tự do cơ bản của công dân?

- Dù pháp luật bảo vệ nhưng cần hành động chủ động của công dân trong việc tự bảo vệ quyền của mình. Bởi vì có những hành vi mà các cán bộ cơ quan nhà nước không thể thấy rõ và cần người dân tham gia tố giác cũng như làm chứng cho hành vi vi phạm của người phạm tội. Vì nếu như người dân bao che thì hành vi của người đó bị bỏ loạt và không thể trừng phạt.

- Kế tiếp có một vài hành vi phạm sẽ không được pháp luật bảo vệ khi người bị hại không tố giác và che giấu. Như hành vi bạo lực gia đình sẽ không được xử lý triệt để khi mà người bị hại che giấu và không tố giác người chồng của mình.

- Hơn nữa vì một đất nước văn minh và lành mạnh thì công dân cũng cần chủ động và văn minh hơn. Bất kì khi thấy những hành vi phạm tội đều phải đưa ra ánh sáng trừng trị và ngăn cản những kẻ có hành vi vi phạm.

- Bên cạnh đó đây cũng chính là quyền lợi và nghĩa vụ của công dân, bởi theo quy định pháp luật Việt Nam thì công dân chính là chủ thể của nhà nước, được nhà nước bảo vệ và được quyền giám sát mọi hoạt động của nhà nước. Để thực hiện quyền lợi này thì công dân phải tham gia vào mọi hoạt động của nhà nước bao gồm cả hoạt động tố giác, tội phạm.

Như vậy công dân có trách nhiệm phê phán đấu tranh tố cáo những việc làm trái pháp luật, vi phạm quyền tự do cơ bản của công dân chính là bảo vệ những quyền lợi của chính họ và thực hiện nghĩa vụ của một công dân.

Trên đây là những tìm hiểu của Hoa Tiêu về vấn đề Tại sao công dân cần phải có trách nhiệm phê phán đấu tranh tố cáo những việc làm trái pháp luật, vi phạm quyền tự do cơ bản của công dân? Mời bạn đọc tham khảo thêm những thông tin hữu ích trong mục Học tập liên quan.

Đánh giá bài viết
1 156
0 Bình luận
Sắp xếp theo