Tại sao pháp luật nước ta quy định nghĩa vụ công dân là xây dựng quy mô gia đình ít con?

Tại sao pháp luật nước ta quy định nghĩa vụ công dân là xây dựng quy mô gia đình ít con? Dân số là một trong những vấn đề quan trọng của mỗi quốc gia. Dân số cần luôn ở mức ổn định thì đất nước mới đi lên do con người chính là nguồn gốc của sự phát triển. Vậy tại sao nước ta lại quy định xây dựng quy mô gia đình ít con? Cùng hoatieu.vn tìm hiểu cụ thể nhé.

Lưu ý: Nội dung dưới đây được sản xuất và biên tập lại bởi HoaTieu.vn, không vì mục đích thương mại. Mọi website lấy nội dung bài viết xin vui lòng dẫn nguồn.

1. Tại sao pháp luật nước ta quy định nghĩa vụ công dân là xây dựng quy mô gia đình ít con?

Chúng ta không khó để bắt gặp những khẩu hiệu kế hoạch hóa dân số hay gia đình 2 con là hạnh phúc,... những khẩu hiệu này nhằm để tuyên truyền về quy định mô hình ít con ở nước ta. Quy định này được đặt ra là vì:

- Từ xưa thì những gia đình truyền thống Việt Nam thường sinh rất nhiều con, một gia đình có thể có đến 8, 9 hoặc hơn 10 người con. Chính điều này đã khiến cho dân cư nước ta gặp phải tình trạng kinh tế đói kém vì chỉ có hai người trong gia đình làm việc nuôi sống nhiều người. Điều này cũng kéo theo tình trạng giáo dục trẻ em không đầy đủ do phải bươn chải cuộc sống từ sớm.

Tại sao pháp luật nước ta quy định nghĩa vụ công dân là xây dựng quy mô gia đình ít con?
Tại sao pháp luật nước ta quy định nghĩa vụ công dân là xây dựng quy mô gia đình ít con?

- Thứ hai là do khi một gia đình sinh một hoặc hai con thì người cha mẹ cũng đủ khả năng chăm sóc con tốt hơn với những điều kiện vật chất tốt để trẻ phát triển. Từ đó thì gia đình cũng hạnh phúc khi mọi thứ đủ đầy hơn. Những đứa trẻ được giáo dục tốt thì tương lai sẽ giúp đất nước phát triển.

- Thứ ba quy định gia đình sinh 2 con là nhằm ổn định dân số, dân số một quốc gia tăng quá nhanh hoặc tỷ lệ gia tăng chậm đều ảnh hưởng đến sự phát triển đất nước. Việc tăng quá nhanh thì cơ sở hạ tầng, vật chất không đáp ứng kịp cho sự gia tăng. Còn việc tỷ lệ gia tăng chậm sẽ khiến cho dân số tương lai của nước đó suy giảm và lực lượng lao động cũng suy giảm.

Như vậy quy định xây dựng mô hình gia đình ít con rất phù hợp với tình hình dân số và kinh tế nước ta.

2. Ý nghĩa xây dựng quy mô gia đình ít con với yêu cầu phát triển bền vững của đất nước

Việc xây dựng quy mô gia đình ít con có ý nghĩa quan trọng với sự phát triển đất nước bền vững trong tương lai:

  • Giúp cho đất nước có dân số ổn định, lực lượng lao động cũng được bình ổn, không bị thiếu hụt;
  • Quy mô gia đình ít con là cơ sở để khắc phục và hạn chế những vấn đề xã hội như đói nghèo, điều kiện giáo dục hạn chế, y tế, an sinh xã hội,....
  • Tạo điều kiện để nâng cao chất lượng đời sống nhân dân.

Mời bạn đọc tham khảo thêm những thông tin hữu ích trong mục Học tập chuyên mục lớp 12 liên quan.

Đánh giá bài viết
1 365
0 Bình luận
Sắp xếp theo