Hãy chứng minh rằng Nhà nước ta luôn bảo đảm các quyền tự do cơ bản của công dân?

Hãy chứng minh rằng Nhà nước ta luôn bảo đảm các quyền tự do cơ bản của công dân? Các quyền tự do cơ bản của công dân được nhà nước quy định rõ ràng và cụ thể trong Hiến pháp và các văn bản pháp luật liên quan. Nhưng điều gì chứng minh Nhà nước luôn đảm bảo các quyền tự do cơ bản của công dân. Hãy cùng hoatieu.vn tìm hiểu trong nội dung bài viết dưới đây nhé.

Lưu ý: Nội dung dưới đây được sản xuất và biên tập lại bởi HoaTieu.vn, không vì mục đích thương mại. Mọi website lấy nội dung bài viết Hãy chứng minh rằng Nhà nước ta luôn bảo đảm các quyền tự do cơ bản của công dân? xin vui lòng dẫn nguồn.

Chứng minh rằng Nhà nước ta luôn bảo đảm các quyền tự do cơ bản của công dân?

Để nhà nước đảm bảo quyền tự do cơ bản của công dân thì nhà nước luôn luôn hành động những điều như sau:

Thứ nhất nhà nước luôn luôn hoàn thiện những văn bản pháp luật liên quan đến các quyền của công dân như Hiến pháp, Bộ luật dân sự, Bộ Luật Hình sự, Luật hành chính,.... Những văn bản pháp luật này đã quy định rõ về những hành vi xâm phạm đến quyền tự do của công dân và mức xử phạt cho hành vi đó.

Thứ hai là những tội danh cụ thể về những hành vi vi phạm quyền tự do cơ bản của công dân được quy định như tội cố ý gây thương tích, tội xúc phạm danh dự nhân phẩm của người khác, tội vu khống, tội bắt và giam giữ người trái pháp luật, tội sử dụng trái phép thông tin cá nhân của người khác,.... Những tội danh được quy định cụ thể và rõ ràng về hành vi này sẽ bảo vệ được công dân trước kẻ có dấu hiệu vi phạm.

Thứ ba là có hệ thống áp dụng và thi hành pháp luật chặt chẽ như Toà án, Công an, Viện kiểm sát, những đơn vị này được hệ thống từ trung ương đến địa phương nhằm bảo vệ chặt chẽ các quyền của công dân. Toà án sẽ xem xét và đưa ra quyết định áp dụng pháp luật, Công an là cơ quan chịu trách nhiệm điều tra vụ việc minh chứng hành vi phạm tội, Viện kiểm sát là cơ quan truy tố hành vi phạm tội đã được minh chứng ra xét xử.

Thứ tư là thực tế cho thấy nhà nước luôn thực hiện theo pháp luật và bảo vệ quyền tự do cơ bản của công dân ở mọi lúc mọi nơi, những hành vi có dấu hiệu phạm tội đều bị cơ quan nhà nước phát hiện, điều tra và xử lý đến cùng. Như ngày nay chúng ta luôn được cập nhật về những vụ việc có hành vi phạm tội và quyết định xử phạt với kẻ phạm tội trên các kênh truyền thông nên không khó để nhận ra việc này.

Như vậy từ những căn cứ thực tế trên thì có thể thấy nhà nước luôn luôn bảo đảm các quyền tự do cơ bản của công dân.

Trên đây là những tìm hiểu của Hoa Tiêu về vấn đề Hãy chứng minh rằng Nhà nước ta luôn bảo đảm các quyền tự do cơ bản của công dân? Mời bạn đọc tham khảo thêm những thông tin hữu ích trong mục Học tập liên quan.

Đánh giá bài viết
1 1.088
0 Bình luận
Sắp xếp theo