Ví dụ về công dân bình đẳng về trách nhiệm pháp lý

Ví dụ về công dân bình đẳng về trách nhiệm pháp lý. Pháp luật được đặt ra nhằm không thiên vị một ai, ai có hành vi vi phạm pháp luật đều bị pháp luật trừng trị. Pháp luật còn quy định những quyền và nghĩa vụ cụ thể của công dân và mọi công dân đều phải tuân theo. Dưới đây hoatieu.vn sẽ đưa ra ví dụ cụ thể.

1. Công dân bình đẳng về trách nhiệm pháp lý là gì?

Trắc nghiệm Công dân bình đẳng về trách nhiệm pháp lý là gì?

A. Công dân ở bất kỳ độ tuổi nào vi phạm pháp luật đều bị xử lý như nhau.

B. Công dân nào vi phạm quy định của cơ quan, đơn vị, đều phải chịu trách nhiệm kỷ luật.

C. Công dân nào vi phạm pháp luật cũng bị xử lý theo quy định của pháp luật.

D. Công dân nào do thiếu hiểu biết về pháp luật mà vi phạm pháp luật thì không phải chịu trách nhiệm pháp lý.

Trả lời đáp án đúng là: C

Như vậy Công dân bình đẳng về trách nhiệm pháp lý là Mọi công dân khi thực hiện những hành vi trái pháp luật đều phải chịu trách nhiệm pháp lý do hành vi của mình gây ra. Những lỗi vi phạm với mức độ như nhau, đối tượng như nhau thì sẽ chịu trách nhiệm như nhau.

Nếu công dân có mức độ vi phạm khác nhau, tính chất và hành vi khác nhau sẽ phải chịu mức trách nhiệm pháp lý phù hợp.

2. Ví dụ về công dân bình đẳng về trách nhiệm pháp lý

Lấy ví dụ về bình đẳng về trách nhiệm pháp lý

Ví dụ 1:

Anh H và anh K bị bắt quả tang về hành vi trộm cắp tài sản của người dân. Khi đưa ra xét xử toà án thấy hai người cùng thực hiện hành vi, cùng hỗ trợ cho nhau vì mục đích trộm cắp nên cả hai phải chịu mức án như nhau. Hơn nữa cả hai phải bồi thường cho người thiệt hại.

Ví dụ 2: 

Anh A là con trai của chủ tịch tỉnh H, anh A cùng với chị D có hành vi cố ý gây thương tích cho người khác. Khi đưa ra xét xử thấy hành vi của anh A có tính chất dã man, còn chị D là đồng phạm. Vì thế toà tuyên án anh A là 2 năm 4 tháng tù còn chị D với mức án là 1 năm 7 tháng tù.

Như vậy có thể thấy toàn án căn cứ vào mức độ, tính chất hành vi vi phạm để xác định hình phạt. Dù anh A là con trai chủ tịch tỉnh thì vẫn phải chịu mức án về hành vi của mình.

Ví dụ 3:

Doanh nghiệp T có hành vi trốn thuế, sau khi điều tra và phát hiện doanh nghiệp T đã cấu kết với một cán bộ trong cơ quan thuế để thực hiện được các hành vi trốn thuế trót lọt. Cơ quan điều tra đã khởi tố những người liên quan trong doanh nghiệp thực hiện hành vi này và cả người cán bộ trong cơ quan thuế để xử lý nghiêm minh.

Trên đây là những tìm hiểu của Hoa Tiêu về vấn đề Ví dụ về công dân bình đẳng về trách nhiệm pháp lý? Công dân bình đẳng về trách nhiệm pháp lý là gì? Mời các bạn tham khảo thêm những thông tin hữu ích trong mục Học tập liên quan.

Đánh giá bài viết
1 4.168
0 Bình luận
Sắp xếp theo