Bà H lấn chiếm vỉa hè để buôn bán hành vi này sẽ bị xử phạt vi phạm?

Bà H lấn chiếm vỉa hè để buôn bán hành vi này sẽ bị xử phạt vi phạm? Hành vi lấn chiếm vỉa hè hiện nay rất phổ biến, vì người buôn bán trong phạm vi nhỏ nên có hành động lấn chiếm vỉa hè để mở rộng phạm vi kinh doanh. Những hành vi này sẽ bị xử lý như thế nào? Hãy cùng hoatieu.vn tìm hiểu cụ thể trong bài viết dưới đây.

1. Bà H lấn chiếm vỉa hè để buôn bán hành vi này sẽ bị xử phạt vi phạm?

Bà H lấn chiếm vỉa hè để bán hàng gây cản trở người đi bộ, khi bị nhắc nhở và xử phạt bà đã không chấp hành và có hành vi chống đối làm một chiến sĩ công an bị thương nặng. Hành vi của bà H sẽ bị xử lí.

A. Dân sự và hành chính.

B. Hành chính và hình sự.

C. Kỉ luật và hình sự.

D. Dân sự và hình sự.

Trả lời đáp án đúng là B. Hành chính và hình sự.

Bởi vì trường hợp bà H lấn chiếm vỉa hè là sẽ bị xử phạt hành chính theo quy định pháp luật. Trường hợp này bà H đã có hành vi chống đối cán bộ chiến sĩ khiến họ bị thương nên sẽ bị xử lý theo quy định về vi phạm hình sự với hành vi chống đối người thi hành công vụ. Quy định xử lý vi phạm hình sự thì sẽ nặng hơn vi phạm hành chính.

Quy định pháp luật hành chính về hành vi lấn chiếm vỉa hè của Bà H sẽ bị xử phạt với mức là từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng.

Quy định pháp luật hình sự về hành vi chống đối người thi hành công vụ thì với trường hợp bà H gây thương tích cho cán bộ chiến sĩ thì sẽ bị phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm.

Như vậy người có hành vi lấn chiếm vỉa hè sau khi bị xử lý không nên có hành vi chống đối người thi hành công vụ vì có thể bị xử lý như hành vi của bà H.

Mời bạn đọc tham khảo nội dung tiếp theo để biết rõ căn cứ xác định xử phạt với hành vi của bà H.

2. Quy định về xử phạt hành chính với hành vi lấn chiếm vỉa hè

Quy định tại điều 12 Nghị định 100/2019/NĐ-CP về xử phạt với hành vi lấn chiếm vỉa hè như sau:

1. Phạt tiền từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng đối với cá nhân, từ 200.000 đồng đến 400.000 đồng đối với tổ chức thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:

a) Bán hàng rong hoặc bán hàng hóa nhỏ lẻ khác trên lòng đường đô thị, trên vỉa hè các tuyến phố có quy định cấm bán hàng, trừ các hành vi vi phạm quy định tại điểm c khoản 2, điểm b khoản 5, điểm e khoản 6 Điều này;

b) Phơi thóc, lúa, rơm, rạ, nông, lâm, hải sản trên đường bộ; đặt máy tuốt lúa trên đường bộ.

Với hành vi lấn chiếm vỉa hè để bán hàng thì sẽ bị xử phạt từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng với cá nhân, còn tổ chức thì bị phạt 200.000 đồng đến 400.000 đồng.

3. Quy định về xử phạt hình sự với hành vi cản trở người thi hành công vụ

Theo điều 330 Bộ luật hình sự 2015 (sửa đổi 2017) quy định về hành vi chống đối người thi hành công vụ như sau:

Điều 330. Tội chống người thi hành công vụ

1. Người nào dùng vũ lực, đe dọa dùng vũ lực hoặc dùng thủ đoạn khác cản trở người thi hành công vụ thực hiện công vụ của họ hoặc ép buộc họ thực hiện hành vi trái pháp luật, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 02 năm đến 07 năm:

a) Có tổ chức;

b) Phạm tội 02 lần trở lên;

c) Xúi giục, lôi kéo, kích động người khác phạm tội;

d) Gây thiệt hại về tài sản 50.000.000 đồng trở lên;

đ) Tái phạm nguy hiểm.

Trên đây là những tìm hiểu của Hoa Tiêu về vấn đề Bà h lấn chiếm vỉa hè để buôn bán hành vi này sẽ bị xử phạt vi phạm? Mời các bạn tham khảo thêm những thông tin hữu ích trong mục Hỏi đáp pháp luật liên quan.

Đánh giá bài viết
6 5.629
0 Bình luận
Sắp xếp theo