Theo em việc truy cứu trách nhiệm hình sự và phạt tù GDCD 12 trang 26

Theo em việc truy cứu trách nhiệm hình sự và phạt tù GDCD 12 trang 26. Hành vi cướp giật tài sản là hành vi nguy hiểm cho xã hội vì người thực hiện hành vi sẽ thực hiện khi nạn nhân không để ý và đang di chuyển trên đường. Vậy hai cậu bé trong câu chuyện chịu hình phạt như vậy là có thoả đáng hay không? Hãy cùng Hoatieu.vn tìm hiểu nhé.

1. Tóm tắt tình huống "Vết trượt dài từ chiếc mũ"

Hai cậu bé trong câu chuyện đang ở độ tuổi vị thành niên, trong một lần đi trên đường đã nhìn thấy một chiếc mũ của người phụ nữ đi đường là hàng hiệu. Vì lòng mong muốn có chiếc mũ hàng hiệu đó liền rủ nhau cướp lấy chiếc mũ về sử dụng. Nhưng sau khi cướp đã bị công an bắt giữ và đưa ra toà xét xử.

Một người 17 tên Bí và một người 15 tuổi đã bị tuyên phạt tù vì tội cướp giật tài sản. Với cậu bé 15 tuổi thì bị tuyên 1 năm tù giam và Bí là 1 năm 6 tháng tù giam.

2. Việc truy cứu trách nhiệm hình sự và phạt tù đối với hai người phạm tội chưa thành niên có thoả đáng hay không?

Tội cướp giật tài sản được coi là tội phạm đặc biệt nghiêm trọng vì căn cứ phạm tội không dựa vào giá trị tài sản của người thiệt hại mà được xác định từ khi hành vi cướp đó được thực hiện. Chính vì thế mà dù tài sản của người bị hại có giá trị như thế nào thì hai đứa trẻ chưa đủ tuổi vẫn bị coi là hành vi cướp giật tài sản.

Hơn nữa về tuổi chịu trách nhiệm hình sự thì theo Bộ luật hình sự 2015 quy định là người từ 16 tuổi trở lên sẽ chịu trách nhiệm hình sự về mọi tội phạm còn người từ 14 tuổi đến 16 tuổi sẽ chịu trách nhiệm hình sự về tội phạm rất nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng. Vậy nên cả hai đều phải chịu trách nhiệm hình sự về tội danh cướp giật tài sản như toà án đã tuyên. Và mức phạt tù cho tội danh này nhẹ nhất là từ 1 đến 5 năm tù.

Vậy nên việc phạt tù với hai người phạm tội chưa thành niên trên là mức phạt nhẹ nhất đối với hành vi này do sự bồng bột thiếu suy nghĩ của tuổi nhỏ gây nên.

Trên đây là những phân tích của Hoa tiêu về Theo em việc truy cứu trách nhiệm hình sự và phạt tù GDCD 12 trang 26. Mời các bạn tham khảo thêm những bài viết hữu ích trong mục Học tập dưới đây:

Đánh giá bài viết
3 759
0 Bình luận
Sắp xếp theo