Nghị luận về những tấm gương vượt khó vươn lên trong học tập lớp 11
Viết bài nghị luận về những tấm gương vượt khó vươn lên trong học tập
- 1. Dàn ý nghị luận về những tấm gương vượt khó vươn lên trong học
- 2. Nghị luận về một vấn đề xã hội những tấm gương vượt khó vươn lên trong học tập lớp 11
- 3. Nghị luận về một vấn đề xã hội những tấm gương vượt khó vươn lên trong học tập ngắn
- 4. Nghị luận về một vấn đề xã hội những tấm gương vượt khó vươn lên trong học tập hay
Nghị luận về những tấm gương vượt khó vươn lên trong học tập là một trong các đề gợi ý trong phần Thực hành viết theo quy trình trang 50 sách giáo khoa Ngữ văn 11 Chân trời sáng tạo tập 1 bài Viết văn bản nghị luận về một vấn đề xã hội. Trong bài viết này Hoatieu xin chia sẻ đến bạn đọc dàn ý nghị luận về những tấm gương vượt khó vươn lên trong học tập cùng với bài văn mẫu nghị luận về một vấn đề xã hội những tấm gương vượt khó vươn lên trong học tập lớp 11, mời các bạn cùng tham khảo.
1. Dàn ý nghị luận về những tấm gương vượt khó vươn lên trong học
1. Mở bài
Giới thiệu vấn đề cần nghị luận
Đất nước ta có truyền thống hiếu học từ bao đời nay. Hiện tại có rất nhiều tấm gương những em học sinh nghèo vượt khó học giỏi vượt qua số phận để hướng tới một tương lai tốt đẹp hơn.
2. Thân bài
Giải thích
Không phải ai sinh ra trên cuộc đời này đều có đủ điều kiện vật chất, một cuộc sống sa hoa, sống trong nhung lụa cả.
Nhiều hoàn cảnh trong thực tế cuộc sống hiện nay có nhiều người rất khó khăn, cực khổ, thậm chí họ không được có hình hài cơ thể trọn vẹn như bao người khác.
Mặc cho hoàn cảnh khổ cực đến mình họ cũng cố gắng vượt qua để hướng tới một tương lai tốt đẹp hơn.
Biểu hiện tinh thần vượt khó học giỏi
Ý chí, bản lĩnh sự quyết tâm vượt qua mọi khó khăn, những trở ngại trong cuộc sống để chắp cánh ước mơ, đạt được những hoài bão, kỳ vọng của bản thân.
Họ không ngừng cố gắng, nỗ lực, rèn luyện, kiên trì với những việc mình làm, phấn đấu để đạt những mục tiêu, kế hoạch dự định đã đặt ra.
Khi gặp thất bại, bị vấp ngã trên con đường chinh phục ước mơ, họ vẫn giữ vững lòng tin, bản lĩnh vững vàng để bước tiếp không bao giờ đầu hàng và luôn cố gắng học tập trau dồi tri thức, kỹ năng sống để tạo cho mình một hành trang vững chắc để tự mình mở khóa cánh cửa thành công
Tinh thần tự giác, tự lập và biết tìm tòi học hỏi những anh chị, bạn bè giỏi hơn mình để bổ sung vốn hiểu biết, kiến thức cho bản thân
Lợi ích, ý nghĩa của việc vượt khó, học giỏi
Giúp phát triển bản thân, có được cuộc sống tốt đẹp hơn,được xã hội nhìn nhận và đánh giá theo chiều hướng tích cực hơn, thoát khỏi thực tại khó khăn, cực khổ hiện tại và từ đó có thể thay đổi cuộc đời của chính họ, họ sẽ thành công. Chỉ có học tập mới giúp ta thoát nghèo mà thôi.
Mỗi cá nhân ý thức, tự giác học tập nỗ lực phấn đấu học tập thật giỏi sẽ góp phần quan trọng trong cuộc xây dựng quê hương, đất nước giàu mạnh.
Những tinh thần vượt khó học giỏi sẽ truyền tải, lan tỏa khắp xã hội và được mọi người tôn trọng, yêu quý ngưỡng mộ và hằng năm cũng có những tấm gương học giỏi được các báo đài truyền thông trên internet để truyền đi những thông điệp quý báu, để những người khác có hoàn cảnh tương tự nêu gương noi theo và tự biết vươn lên và gây dựng cuộc sống tốt đẹp hơn.
Dẫn chứng tấm gương nghèo vượt khó học giỏi.
Chủ tịch Hồ Chí Minh, Người là tấm gương sáng về tinh thần vượt khó, ra đi với hai bàn tay trắng, điều kiện học tập thiếu thốn nhưng khi Người trở về với sự thông minh, khả năng lãnh đạo tài giỏi, sự hiểu biết uyên thâm, vĩ đại của mình sau những tháng năm bôn ba khắp các quốc gia để tự mình tìm ra con đường cứu nước, đưa nước nhà giành lại nền độc lập, hòa bình cho dân tộc Việt Nam.
Xuất hiện trong sự kiện Nick Vujicic đến Việt Nam giao lưu, cô bé Nguyễn Linh Chi, quê ở Yên Bái được nhiều người chú ý và gọi bằng cái tên đặc biệt “Nick Vujicic” Việt Nam. Ngay từ khi lọt lòng, bị ảnh hưởng của chất độc da cam, cô bé Linh Chi sinh ra không có chân tay. Vượt lên trên nỗi đau và số phận nghiệt ngã, cùng tình yêu thương của cha mẹ, mọi người trong gia đình, Linh Chi đã cố gắng để có thể tự lập trong cuộc sống.
Trà My sinh ra và lớn lên tại Đông Hà, Quảng Trị, ngay từ bé Trà My đã từng phải trải qua một ca đại phẫu thuật không thành công để lại biến chứng khiến đôi chân bị bại liệt, chỉ có thể nằm một chỗ và ú ớ nói không thành lời. Không chịu buông xuôi, sau thời gian dài tập luyện vất vả, sự cố gắng, động viên của người thân, cùng niềm đam mê với tình yêu văn chương, giờ đây chị đã trở thành một nhà văn.
Phản đề
Bên cạnh những tấm gương nghèo vượt qua số phận vươn lên trong cuộc sống, hướng tới một tương lai, một cuộc sống tốt đẹp, hạnh phúc hơn thì song song tồn tại những người có đầy đủ điều kiện vật chất để học tập thì lại ham chơi đua đòi không lo học hành.
Thế nhưng, hiện nay một số bộ phận nhỏ học sinh thanh thiếu niên coi nhẹ việc học mà hay lơ là, bỏ bê, chán học không có định hướng tương lai rõ ràng để phấn đấu cho sự phát triển, nâng cao trình độ và không có trách nhiệm sự nghiệp, cuộc đời của riêng mình. Thái độ học tập chểnh mảng, suy nghĩ sai lệch là thực trạng đáng buồn và cần có những biện pháp để cải thiện tình trạng lười học của học sinh hiện nay.
Suy nghĩ bản thân về vấn đề nghị luận
Mỗi một tấm gương vượt khó mang đến cho chúng ta những bài học, những câu chuyện khác nhau thúc đẩy, cổ vũ tinh thần, đó chính là sự lan tỏa về tinh thần tự giác, cố gắng học giỏi mà tất cả chúng ta noi theo.
Không ai sinh ra đã ở vạch đích tốt đẹp cả, muốn được xã hội tôn trọng và có cuộc sống tốt đẹp hơn, chúng ta cần lựa chọn cho mình những con đường đúng đắn nhất.
3. Kết bài
Kết luận vấn đề cần nghị luận: tấm gương nghèo vượt khó đồng thời rút ra bài học, tự liên hệ bản thân.
2. Nghị luận về một vấn đề xã hội những tấm gương vượt khó vươn lên trong học tập lớp 11
Cuộc sống không phải luôn mỉm cười với bất kỳ ai. Một danh nhân đã nói: "Không có số phận, chỉ có những quyết định của con người làm nên số phận mà thôi". Thật vậy, trong cuộc sống có biết bao tấm gương vượt lên số phận như thầy giáo Nguyễn Ngọc Ký, thương binh Nguyễn Trọng Hợp,... Họ đã vượt lên và chiến thắng số phận, khiến bao người phải cảm phục.
Trong lịch sử văn học Việt Nam, có lẽ Nguyễn Đình Chiểu là nhà thơ bất hạnh nhất. Trên đường lên kinh ứng thí, nghe tin mẹ mất, ông chẳng màng mười năm đèn sách mà quay ngay về nhà để chịu tang mẹ. Cậu bé Nguyễn Đình Chiểu mất ba từ thuở bé, giờ đến tuổi trưởng thành mẹ lại ra đi. Do quá thương nhớ mẹ, Nguyễn Đình Chiểu đã khóc thật nhiều và sau khi trải qua một cơn bạo bệnh, đôi mắt ông trở nên mù lòa. Mẹ mất, gia cảnh sa sút. Thế là gia đình vốn có hôn ước với ông nay đã trở mặt, bội tín.
Cuộc đời ông rơi vào bế tắc với bao đau khổ, cùng cực. Đối với người khác, như vậy là quá đủ để chấm dứt cuộc đời hay sống buông thả, thờ ơ mặc dòng đời đẩy đưa. Nhưng Nguyễn Đình Chiểu không như thế. Ông vẫn quay về quê nhà bốc thuốc chữa bệnh cho dân, lấy sức lấy tài của mình để mở lớp dạy học, đào tạo nhân tài cho đất nước. Khi thực dân Pháp xâm lược nước ta, bằng lòng yêu nước nồng nàn, ông tích cực tham gia sáng tác những "vũ khí văn học" lợi hại để khích lệ tinh thần chiến đấu của nhân dân.
Thực dân Pháp đã nhiều lần mua chuộc Nguyễn Đình Chiểu bằng những hứa hẹn về việc chữa khỏi đôi mắt của ông và cho ông một cuộc sống giàu sang, sung sướng. Nhưng với ý chí kiên trung, bất khuất, ông đã không nghiêng mình trước những cám dỗ ấy. Thế nên, ông trở thành nhà thơ tiêu biểu của Nam Bộ và của cả nước ta thời bấy giờ. Với những nỗ lực của mình, Nguyễn Đình Chiểu đã chứng tỏ với mọi người rằng ông là người tàn chứ không phế.
Nguyễn Ngọc Ký, cái tên rất đỗi thân thuộc với nhiều thế hệ thanh niên Việt Nam, đã trở thành biểu tượng của lòng quyết tâm và sự kiên trì. Cậu bé Ký bị bại liệt cả hai tay khi mới bốn tuổi. Đôi cánh tay ấy buông thõng như hai sợi dây đeo bên vai cậu. Không được may mắn như bao bạn khác, cậu bé chỉ dám đứng bên cửa sổ nghe lỏm cô giáo giảng bài. Cô giáo thương tình quá nên cho phép Ký vào lớp. Cậu bắt đầu những chuỗi ngày luyện tập gian khổ: luyện viết bằng chân. Có những lúc đôi chân co quắp lại, đau điếng vì bị chuột rút, những ngón chân sưng phồng lên nhưng vẫn phải kẹp chặt mẩu bút,... Tất cả những điều đó vẫn không làm cậu học trò nhỏ chùn bước. Cuối cùng, cậu đạt được giải Vở sạch chữ đẹp của trường, rồi của quận. Thật đáng nể! Nhờ chính đôi chân và lòng quyết tâm, cậu bé Ký năm xưa giờ đã vào được đại học và trở thành nhà giáo ưu tú. Không những thế, thầy giáo Nguyễn Ngọc Ký còn sáng tác những chín đầu sách văn học. Mỗi ngày sống và làm việc, thầy giáo Ký đã dùng đôi chân thay đôi tay với bao nhọc nhằn, gian khó, từng bước viết nên huyền thoại về cuộc đời mình.
Và còn nhiều nhiều nữa những tấm gương đẹp như thế. Họ bất hạnh vì bệnh tật, tai nạn hay bẩm sinh. Họ không có khả năng lao động chân tay hiệu quả như bao người khác. Không ít người trong số họ đã buông xuôi, tuyệt vọng. Quả thật, áp lực tâm lý đối với những người bị tật nguyền là rất lớn. Đó là những mặc cảm, tự ti về khiếm khuyết trên cơ thể mình, là những gánh nặng mà họ đem đến cho gia đình và xã hội.
Tuy nhiên, những người vượt lên được số phận chỉ cho rằng những khiếm khuyết của mình khiến mình đặc biệt hơn những người khác nhưng không đáng kể. Bức tường mặc cảm không tài nào ngăn được họ hòa nhập với thế giới xung quanh như bao người bình thường khác. Họ phấn đấu, nỗ lực hết mình để chứng tỏ bản lĩnh bởi họ không muốn sống quỵ lụy, yếu đuối và phụ thuộc vào người khác. Từ gánh nặng của xã hội, họ gắng sức phấn đấu, trở thành những công dân có ích, xóa đi những khoảng cách, rào cản giữa người bình thường và người khuyết tật. Khó khăn đấy, vất vả đấy nhưng họ vẫn gắng hết mình chiến thắng số phận vì họ biết rằng: "Chúng ta chỉ thực sự thất bại khi chúng ta từ bỏ mọi cố gắng". Những thành công mà họ đạt được không dễ dàng, mà ẩn chứa trong đó là bao mồ hôi, nước mắt, bao khó khăn, tủi cực,... Điều đó càng khiến chúng ta thêm khâm phục họ, những con người không chịu thua số phận.
Tấm gương sáng ngời của những mảnh đời bất hạnh đã giúp chúng ta soi lại chính mình. Cuộc sống đối với một số người là muôn vàn gian lao, thử thách. Ngược lại, đối với một số người khác, cuộc sống như tấm thảm nhung êm ái trải đầy hoa hồng. Chúng ta chính là những con người may mắn ấy. Chúng ta còn được sống giữa vòng tay ấm áp, yêu thương của gia đình. Hơn nữa, khác hẳn họ, chúng ta được sinh ra và lớn lên giữa thời bình, không thiếu thốn về kinh tế. Nhưng thật sự chúng ta đã biết quý trọng cuộc sống ấy chưa? Thật đáng tiếc nếu chúng ta sống quá an phận, tự để mình mờ nhạt và chìm vào quên lãng giữa cuộc sống xã hội hiện đại ngày nay. Có phải chúng ta vẫn học qua loa, đối phó mà không bận tâm rằng ngay lúc ấy có biết bao cô cậu bé đứng bên cửa sổ lớp học, thèm được nghe cô giáo giảng bài. Qua những tấm gương vượt qua số phận, chúng ta chợt cảm thấy mình quá bé nhỏ, tầm thường. Chúng ta học tập ở họ không chỉ ở lòng kiên trì, nhẫn nại, say mê học tập mà còn ở lối sống lạc quan, yêu đời.
Những tấm gương, những huyền thoại về những con người bất hạnh nhưng phi thường đã gieo trong tim ta niềm tin yêu cuộc sống. Lặng lẽ như nụ chồi từ bóng tối vươn ra ánh sáng, họ đã vượt lên chính mình để có một ngày mai tươi sáng hơn.
3. Nghị luận về một vấn đề xã hội những tấm gương vượt khó vươn lên trong học tập ngắn
Có những con người không may mắn khi chào đời. Tạo hóa đã thật bất công với họ. Trong số ấy không ít người chấp nhận số phận, thở ngắn than dài ngậm ngùi cho qua ngày tháng. Nhưng, vẫn có rất nhiều người trong số họ đã ko chấp nhập sự bằng lòng, họ đã dũng cảm và bền bỉ vượt lên sự an bài của tạo hóa. Thật đáng quý!
Một Nguyễn Ngọc Kí liệt cả hai tay vẫn kiên trì tìm cách viết bằng chân. Từ chỗ viết được, đến viết đẹp là cả một quá trình. Không dừng lại ở đó, anh còn quyết tâm thực hiện giấc mơ đại học. Và, giấc mơ ấy đã trở thành hiện thực của đời anh. Để hôm nay, anh trở thành thầy giáo Nguyễn Ngọc Kí trên giảng đường Sư phạm. Đó còn là một Nguyễn Minh Phú, nạn nhân của chật độc màu da cam, mất cả hai tay từ khi cất tiếng khóc chào đời, không chịu thua số phận, vươn lên học tốt và học giỏi, giúp đỡ gia đình. Họ là những tấm gương vượt lên số phận, học tập thành công đáng để cho ta ngưỡng mộ, tự hào.
Ở họ cái đáng quý nhất chính là nghị lực, ý chí vươn lên ko ngừng. Sự thua thiệt vốn rất dễ dẫn đến con ngươi mặc càm tự ti. Từ đó, không còn ham muốn, ước mơ, hoài bão. Con người sống lay lắt, trông chờ vào lòng thương hại của người khác. Không, không phải là sống mà chỉ là tồn tại. Những tấm gương ấy đã không nằm trong số đó. Tạo hóa đã không công bằng với họ nhưng không có nghĩa là lấy tất cả của họ. Họ vẫn còn một trái tim, một khối óc. Họ vẫn có thể sống đàng hoàng, tự tin như bao nhiêu người khác nếu họ biết vươn lên, chiến thắng số phận. Vâng, chính tình yêu và niềm tin vào cuộc đời đã tiếp thêm ý chí và nghị lực. Để rồi chính sức mạnh ấy đã không phụ lòng những người thua thiệt. Hạnh phúc đã mỉm cười với họ. Dẫu hạnh phúc có đến muộn hơn, chật vật hơn nhưng dư vị của nó vẫn không vì vậy mà kém ngọt ngào hơn người khác.
Những tấm gương vượt lên số phận, thànnh công trong học tập ấy không chỉ giúp chúng ta thấm thía giá trị của ý chí và nghị lực mà còn hiểu sâu hơn ý nghĩa về một cuộc sống có ý nghĩa. Có lẽ hơn ai hết, họ hiểu cuộc sống chỉ thực sự có ý nghĩa khi ta biết sống có ích, sống đẹp với nó. Sự thua thiệt lúc này lại trở thành phép thử đối với tình yêu cuộc sống trong mỗi trái tim con người ấy. Vậy nên họ đã không chịu an bài trưước số phận. Họ đã chứng tỏ được rằng, cuộc đời cuộc đời vẫn rất cấn đến sự có mặt của họ trên thế gian này. Những gì họ đã làm, đang làm và sẽ làm vẫn đang từng ngày, từng phút, từng giây góp mặt cho đời. Sự đóng góp của họ thật đáng để chúng ta soi ngắm lại chính mình.
Thật buồn khi trong chúng ta, những học sinh, sinh viên đuợc tạo hóa ban tặng, ưu ái nhiều điều, vậy mà, một số họ lại chỉ biết ăn chơi, hưởng thụ. Xem nhẹ việc học tập, trau dồi đạo đức, nhân cách làm người, họ lao vào ăn chơi hưởng thụ tỏ ra rất tự hào khi thấy mình sành điệu . Được khuyên nhủ, nhắc nhở, họ lại cuời nhạo vào những tấm gương cao đẹp ấy và buông ra những lời bất nhẫn. Thật đáng tiếc!
Hiểu vậy, biết để mỗi người trong chúng ta, nhất là thế hệ trẻ càng phải hiểu mình phải sống ra sao, sống thế nào cho xứng với chân giá trị làm người. Soi vào những tấm gương cao cả ấy để không ngừng hoàn thiện bản thân. Con đừơng dẫn đến thành công không bằng phẳng bao giờ. Vậy nên, càng phải thấm rằng: “ Trên đường dẫn đến thành công không có vết chân của kẻ lười biếng “. Trên vạn dặm, hãy biết chọn một dặm đường và đi cho đến. Để một lúc nào đó quay lại nhìn lại ta hiểu rằng, cuộc đời này đã có gương mặt của ta.
4. Nghị luận về một vấn đề xã hội những tấm gương vượt khó vươn lên trong học tập hay
Trong cuộc sống của chúng ta, có rất nhiều người sống trong hạnh phúc, sung sướng và thành đạt nhưng cũng có rất nhiều người bất hạnh sống trong khổ đau và tủi phận. Khi sinh ra, họ sớm bị thiệt thòi vì khuyết tật. Bất hạnh đến với họ từ nhiều phía, có thể là do bẩm sinh, do tai nạn, do bệnh tật hoặc rủi ro... Nói chung, sự khiếm khuyết đó luôn đem đến cho họ một nỗi đau buồn triền miên, sự xa lánh mọi người hoặc sự mặc cảm sâu sắc. Thể xác hị tuy không bằng người nhưng tâm hồn của họ vẫn rất trong sáng, lành mạnh. Họ tự khẳng định mình là những con người "tàn mà không phế". Nghị lực sống và ý nghĩa cuộc đời của họ luôn là tấm gương sáng cho mỗi chúng ta.
Một trong số những con người đã bứt ra khỏi sự tuyệt vọng đó là thầy Nguyễn Ngọc Kí, một người cần cù và có lòng quyết tâm vượt lên số phận. Thầy đã vươn lên bằng nghị lực phi thường mà ít ai có được. Ngay từ hồi còn bé, thầy bị teo hai cánh tay sau một lần bị ốm, nỗi đau thể xác không ghê gớm bằng nỗi khổ về tinh thần. Sự thiếu cảm thông của những người xung quanh và cảm giác mặc cảm buồn luôn đè nặng trong lòng khiến tuổi thơ của thầy thiếu thốn niềm vui, sự hồn nhiên tươi trẻ. Cuộc sống lúc đó luôn là sự né tránh của mọi người, kể cả với người thân. Thầy đã bỏ học và suốt ngày chỉ ru rú trong nhà, quyết không chịu ra ngoài. Một hôm, cô giáo trường làng đến tận nhà gặp gỡ, trò chuyện và khuyên bảo. Cô cho rằng con người ngoài hình thức còn một thứ quan trọng hơn, đó là đời sống tâm hồn, là trí tuệ. Cô động viên cậu bé Kí rất nhiều. Cô không đồng ý với lối sống chỉ cho riêng mình của Kí bấy nay. Theo cô, làm người quan trọng là sống có ích cho mọi người. Suy ngẫm trước sau, thầy Kí hiểu ra nhiều điều mới mẻ. Thầy nhận thức được cuộc sống khép kín của mình không chỉ làm đau khổ cho một mình thầy mà còn làm cho nỗi đau của người thân nhân lên gấp bội phần. Hơn ai hết thầy thấm thía sâu sắc ý nghĩa cuộc sống của những người như mình là tàn tật về thể xác không sợ bằng tật nguyền về tâm hồn. Từ đó, con người thầy như được hồi sinh,lòng quyết tâm vươn lên để sống cởi mở và học tập như mọi người được hình thành trong lòng con người khuyết tật này trở nên thật mãnh liệt. Không có tay thì thầy dùng chân để viết. Viết bằng chân là cả một sự vất vả, ở đó có sự khổ luyện sẽ bội phần khó khăn. Vậy mà thầy đã vượt qua tất cả để trở thành một người trò giỏi hồi phổ thông, một sinh viên gương mẫu trong giảng đường của trường đại học Tổng Hợp và sau này ra đời đã là người thầy giáo mẫu mực cho bao thế hệ học trò noi theo. Không phải ai cũng làm được như người thanh niên giàu nghị lực đó, nghĩa là đủ khả năng đứng lên sau một nỗi tuyệt vọng sâu sắc. Tấm gương của thầy khiến những người lành lặn như chúng ta thấy cần phải cố gắng và nỗ lực nhiều hơn nữa.
Ngoài ra, anh Bạch Đình Vinh cũng là một con người mà chúng ta hết lòng khâm phục. Con người tàn tật này là sinh viên của ba trường Đại học : giao thông vận tải, thương mại và Khoa công nghệ thông tin- Đại học Bách Khoa Hà Nội. Câu chuyện xảy ra đã lâu lắm rồi. Ngày 14 tháng 3 năm 1993 ấy, một tai nạn khủng khiếp bất ngờ ập xuống đầu khi anh đang trên đường đi học về. Một chiếc se máy đâm sầm vào đằng sau, hất tung a xuống đường khiến anh ngất đi và hôn mê sâu nhiều ngày. Khi tỉnh dậy, sức khỏe giảm sút nhiều, toàn thân bại liệt, bị chấn thương mạnh nội tạng, khuôn mặt biến dạng mất cả tiếng nói. Tất cả tưởng chừng như chấm hết với người thanh niên này! Vậy mà ý chí vươn lên mãnh liệt, lòng quyết tâm cao độ cùng với sự động viên, giúp đỡ tận tình của gia đình, đặc biệt là người bố, đã đưa anh từng bước trở lại với cuộc sống. Nói ra thì đơn giản nhưng để làm được điều đó những con người muốn tự mình làm ra chính số phận chính mình này đã phải trả giá bằng biết bao nước mắt, đau khổ, xót xa thậm chí có cả sự tuyệt vọng và máu nữa. Ngày tháng trôi đi, chàng thanh niên ít may mắn đó đã chiến thắng. Nụ cười trở về với anh sau bao đêm gian khổ vật lộn với đau thương để làm chủ được mình. Đặc biệt sự, hòa nhập kì diệu nhất là ngồi trên xe lăn, phát âm khó khăn, tay khoèo vào mà anh đã đi học trở lại và tấm bằng cử nhân Thương mại, kỹ sư giao thông, kỹ sư Khoa Công nghệ thông tin - Đại học Bách khoa Hà Nội đã thuộc về anh trong ngày trao bằng tốt nghiệp. Việc này ngay những người bình thường như chúng ta không phải ai cũng làm được, vậy mà chàng trai tật nguyền Bạch Đình Vinh đã thành công. Hạnh phúc của anh không phải chỉ cho cá nhân mà còn là niềm tự hào của tất cả chúng ta. Biết khâm phục một con người đã dũng cảm vượt lên số phận cay đắng của mình cũng có nghĩa là chúng ta hoàn thiện chính bản thân mình.
Hiện nay, hạnh phúc tình yêu cũng theo nghị lực và niềm tin cuộc sống đến cùng với anh. Một người con gái bé nhỏ, chân thành của xứ Huế đã đem lòng yêu mến và cảm phục anh. Cô đã tự nguyện xa gia đình, xa nơi chôn nhau cắt rốn để gắn bó với anh trọn đời!
Mọi người chúng ta vẫn không quên chị Nhữ Thị Khoa, cô gái khuyết tật ngồi xe lăn, bán bánh mì ở Lò Đúc và Trần Xuân Soạn. Người con gái nông thôn gầy gò, bé nhỏ đã tự mình ra thành phố để kiếm sống vì không muốn nhờ vả và sống dựa vào bất cứ ai, kể cả người thân của mình. Ở nơi đất khách quê người, không thân thích mà cô tự nuôi được mình, tự lo được cuộc sống riêng tư quả là không dễ gì. Một ngày nào đó cô đã đến với thể thao như một cơ duyên hay như một sự tất yếu của những con người không chịu đầu hàng số phận. Và lại một điều kỳ diệu nữa đã xảy ra, mà chỉ có ở những người tràn đầy nghị lực như cô. Cô và những người bạn của mình đã đem về cho đất nước những tấm Huy chương vàng của Đại hội thể thao người khuyết tật Đông Nam Á. Vinh quang mà họ giành được đã tôn vinh sức sống bất diệt của dân tộc Việt Nam ta trên trường quốc tế.
Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trong nhóm Lớp 11 thuộc chuyên mục Học tập của HoaTieu.vn.
- Chia sẻ:Trần Thu Trang
- Ngày:
Tham khảo thêm
Viết đoạn văn trình bày mục tiêu của bạn trong tương lai và giải pháp để đạt được mục tiêu ấy
Soạn bài Người trẻ và những hành trang vào thế kỉ XXI
Phân tích những nét chính về nghệ thuật tự sự qua một truyện ngắn em yêu thích của nhà văn Nam Cao
Bạn có suy nghĩ gì về đề xuất của Ma-la-la trang 41 Ngữ văn 11 CTST
Thực hành tiếng Việt 11 Chân trời sáng tạo trang 45, 46
Viết đoạn văn ngắn cảm nhận của em về cái tôi trữ tình của tác giả trong bài Trăng sáng trên đầm sen
Phân tích bài Trăng sáng trên đầm sen lớp 11
Soạn bài Hình tượng con người chinh phục thế giới trong Ông già và biển cả siêu ngắn
Có thể bạn cần
Top 8 mẫu phân tích khổ cuối bài Tràng giang hay chọn lọc
Phân tích khổ 4 bài Tràng giangHướng dẫn khai Phiếu đảng viên (mẫu 2-HSĐV)
Cách viết Phiếu đảng viênMẫu Bài thu hoạch nghị quyết trung ương 4 khóa 12 cho Đảng viên
Bài thu hoạch học tập nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ 12 của ĐảngBiên bản họp chi bộ đề nghị kết nạp Đảng viên
Mẫu biên bản họp chi bộ đề nghị kết nạp Đảng viênTop 4 mẫu Cảm nhận bài thơ Sóng hay chọn lọc
Cảm nhận về bài thơ Sóng - Xuân QuỳnhThực hành theo hướng dẫn để tạo ra 02 sản phẩm hỗ trợ việc giảng dạy môn Toán cấp tiểu học
Đáp án bài tập cuối khóa module 9 môn ToánBài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên module GVMN 3 năm 2024 mới cập nhật
Module rèn luyện phong cách làm việc khoa học của người GVMNBộ tranh thiếu nhi về chào mừng Đại hội Đoàn 2024
Lịch thi vẽ tranh Thiếu nhi Việt Nam mừng đại hội Đoàn 2024Công văn xin hủy tờ khai Thuế GTGT do kê khai sai 2024
Cách hủy tờ khai thuế giá trị gia tăngMẫu tờ trình xin kinh phí hoạt động 2024 mới nhất
Cách viết tờ trình xin kinh phí hoạt độngSuy nghĩ về số phận người phụ nữ trong xã hội phong kiến
Suy nghĩ của em về thân phận người phụ nữ trong xã hội phong kiến qua nhân vật Vũ NươngTờ khai thuế thu nhập cá nhân Mẫu 05/KK-TNCN, 05-DK-TCT 2024
Áp dụng đối với tổ chức, cá nhân trả các khoản thu nhập từ tiền lương, tiền công
- Soạn bài Ai đã đặt tên cho dòng sông Chân trời sáng tạo
- Top 17 mẫu mở bài Ai đã đặt tên cho dòng sông
- Tác giả tác phẩm Ai đã đặt tên cho dòng sông
- Top 6 bài cảm nhận sông Hương ở thượng nguồn siêu hay
- Tóm tắt Ai đã đặt tên cho dòng sông (8 mẫu)
- Top 18 mẫu Kết bài Ai đã đặt tên cho dòng sông siêu hay
- Tóm tắt Ai đã đặt tên cho dòng sông bằng sơ đồ tư duy
- Bạn hình dung như thế nào về hình ảnh sông hương qua đoạn văn này?
- Soạn bài Cõi lá lớp 11
- Đọc kết nối chủ điểm Chiều xuân lớp 11
- Thực hành tiếng Việt 11 trang 20 tập 1 Chân trời sáng tạo
- Soạn bài Trăng sáng trên đầm sen lớp 11 Chân trời sáng tạo
- Soạn bài Viết văn bản thuyết minh có lồng ghép một hay nhiều yếu tố miêu tả, tự sự, biểu cảm, nghị luận
- Giới thiệu một tác phẩm văn học hoặc một tác phẩm nghệ thuật theo lựa chọn cá nhân
- Soạn bài Ôn tập trang 35 Ngữ văn 11 Chân trời sáng tạo tập 1
- Soạn bài Một cây bút và một quyển sách có thể thay đổi thế giới ngắn gọn
- Soạn bài Người trẻ và những hành trang vào thế kỉ XXI
- Soạn bài Công nghệ AI của hiện tại và tương lai trang 44 ngắn nhất
- Thực hành tiếng Việt 11 Chân trời sáng tạo trang 45, 46
- Soạn bài Hình tượng con người chinh phục thế giới trong Ông già và biển cả siêu ngắn
- Soạn bài Viết văn bản nghị luận về một vấn đề xã hội lớp 11 trang 48
- Trình bày ý kiến đánh giá, bình luận về một vấn đề xã hội trang 53
- Soạn bài Ôn tập trang 55 lớp 11 Chân trời sáng tạo tập 1
- Soạn bài Lời tiễn dặn lớp 11 Chân trời sáng tạo
- Soạn bài Tú Uyên gặp Giáng Kiều ngắn nhất
- Soạn bài Người ngồi đợi trước hiên nhà Chân trời sáng tạo
- Thực hành tiếng Việt lớp 11 trang 70 CTST
- Soạn bài Thị Kính nuôi con cho Thị Mầu Chân trời sáng tạo
- Viết văn bản nghị luận về một tác phẩm văn học (truyện thơ) hoặc một tác phẩm nghệ thuật
- Soạn bài Giới thiệu một truyện thơ hoặc một bài hát theo lựa chọn cá nhân
- Soạn bài Ôn tập trang 82 lớp 11 Chân trời sáng tạo
- Soạn bài Sơn Đoòng – Thế giới chỉ có một trang 85
- Soạn bài Đồ gốm gia dụng của người Việt trang 90
- Soạn bài Chiều sương lớp 11 ngắn nhất
- Soạn bài Muối của rừng Chân trời sáng tạo
- Đọc kết nối chủ điểm Tảo phát bạch đế thành lớp 11
- Thực hành tiếng Việt 11 Chân trời sáng tạo tập 2 trang 23
Bài viết hay Ngữ văn 11 Chân trời sáng tạo
Giới thiệu và làm rõ giá trị của một tác phẩm văn học hoặc một tác phẩm nghệ thuật mà bạn yêu thích
Nội dung chính bài Sơn Đoòng – Thế giới chỉ có một là gì?
Thực hành tiếng Việt lớp 11 trang 70 CTST
Soạn bài Người trẻ và những hành trang vào thế kỉ XXI
Soạn bài Thị Kính nuôi con cho Thị Mầu Chân trời sáng tạo
Trình bày suy nghĩ về vai trò của thiên nhiên đối với đời sống con người