Soạn bài Ôn tập trang 55 lớp 11 Chân trời sáng tạo tập 1
Soạn văn 11 trang 55 tập 1 Chân trời sáng tạo
- Trả lời câu hỏi trang 55 Ngữ văn 11 Chân trời sáng tạo tập 1
- Câu 1. Hãy lập bảng tóm tắt luận đề, luận điểm, lí lẽ, bằng chứng, mục đích của người viết trong các văn bản nghị luận đã học trong bài
- Câu 2. Theo bạn, điều gì làm nên sự hấp dẫn, thuyết phục cho nhan đề của văn bản nghị luận?
- Câu 3. Yếu tố thuyết minh, tự sự, miêu tả có tác dụng như thế nào đối với văn bản nghị luận?
- Câu 4. Bạn hãy ghi lại những cách mở bài, kết bài ấn tượng mà bản thân và các bạn đã thực hiện khi viết bài nghị luận về một vấn đề xã hội
- Câu 5. Khi trình bày ý kiến, đánh giá về một vấn đề xã hội, cần lưu ý điều gì để phản hồi hiệu quả các ý kiến trái chiều của người nghe?
- Câu 6. Giải thích nghĩa của từ được in đậm trong câu sau. Tìm thêm ít nhất năm kết hợp từ có chứa từ này
- Câu 7. Theo bạn, việc chủ động chuẩn bị những hành trang vào tương lai có ý nghĩa gì đối với các bạn trẻ hiện nay?
Soạn bài Ôn tập trang 55 lớp 11 Chân trời sáng tạo tập 1. Mời các em học sinh cùng tham khảo gợi ý soạn bài trang 55 Ngữ văn 11 Chân trời sáng tạo tập 1 bài Ôn tập bài 2. Hành trang vào tương lai (Văn bản nghị luận) để có thêm tài liệu tham khảo trả lời câu hỏi trang 55 SGK Văn 11 CTST tập 1.
Trả lời câu hỏi trang 55 Ngữ văn 11 Chân trời sáng tạo tập 1
Câu 1. Hãy lập bảng tóm tắt luận đề, luận điểm, lí lẽ, bằng chứng, mục đích của người viết trong các văn bản nghị luận đã học trong bài
Văn bản | Luận đề | Luận điểm | Lí lẽ, dẫn chứng | Mục đích |
Một cây bút và một quyển sách có thể thay đổi thế giới | Vai trò của việc học và quyền lợi về một đất nước | - Luận điểm 1: Nêu lí do và khẳng định quyền lợi. - Luận điểm 2: Đưa ra các nguyên nhân nhằm thuyết phục người đọc, người nghe. - Luận điểm 3: Lời kêu gọi | - Luận điểm 1: + “Hôm nay là ngày của tất cả mọi phụ nữ, mọi thanh thiếu niên nam nữ đã cất cao tiếng nói để bảo vệ quyền lợi của mình”. + “Tôi cất tiếng – không phải để thét lên, mà để người ta nghe thấy tiếng nói của những người không có tiếng nói.” + … - Luận điểm 2: + “Ở Ấn Độ, nhiều em bé vô tội và nghèo khổ vẫn là nạn nhận của tệ lạm dụng lao động trẻ em.” + “Ở Nigeria, nhiều trường học bị tàn phá.” + Người dân ở Áp-ga-nít-xtan suốt nhiều thập kỉ qua đã phải chịu thiệt thòi vì những rào cản của chủ nghĩa cực đoan. + … - Luận điểm 3: + “Chúng tôi kêu gọi các nhà lãnh đạo thế giới rằng tất cả các thỏa thuận hòa bình phải hướng đến bảo vệ quyền lợi của phụ nữ và trẻ em […] + “Chúng tôi kêu gọi tất cả các chính phủ hãy đảm bảo giáo dục bắt buộc miễn phí cho tất cả các trẻ em trên toàn thế giới. + …. | Văn bản viết ra nhằm đòi quyền lợi được đi học của các bé gái, quyền được sống trong một đất nước hòa bình và bình đẳng. |
Người trẻ và những hành trang vào thế kỉ XXI | Người trẻ cần mang theo những hành trang gì để bước vào thế kỉ XXI | - Luận điểm 1: Chuẩn bị hành trang tri thức. - Luận điểm 2: Chuẩn bị hành trang về kĩ năng. - Luận điểm 3: Hành trang thái độ | - Luận điểm 1: + “Đối với bất cứ ngành nào, kiến thức cốt lõi của ngành là đương nhiên… tương tác với nhau”. + “Ngoài kiến thức chuyên ngành, người trẻ còn cần trang bị khối kiến thức chung mà bất cứ…. cũng cần phải có”. + “Khối các môn học cốt lõi mà sinh viên trong thế kỉ XXI cần có là tiếng mẹ đẻ, ngôn ngữ toàn cầu (tiếng Anh), Nhân văn, Toán, Kinh tế… Trách nhiệm dân sự”. + “Khối kiến thức chung liên ngành… phá rừng…)” - Luận điểm 2: + “Thiếu kĩ năng làm việc ở người trẻ khi tham gia thị trường…. nhiều quốc gia”. + “P21 đưa ra ba khối kĩ năng trọng yếu tố… bất định”. - Luận điểm 3: “Chúng ta có thể lường trước sự bất định đến từ đâu… trước sự bất định”. | Khẳng định sự bất định của thế giới trong tương lai và nhắc nhở người trẻ về việc chuẩn bị những hành trang (tri thức, kĩ năng, thái độ) cho thế kỉ mới. |
Công nghệ AI của hiện tại và tương lai. | Công nghệ AI có tác động như thế nào đối với hiện tại và tương lai. | - Luận điểm 1: hỗ trợ hệ thống cổng thông tin chính phủ. - Luận điểm 2: hỗ trợ nhận diện khuôn mặt. - Luận điểm 3: hỗ trợ ngành Vận tải | - Lí lẽ bằng chứng 1: + là chìa khóa để tiến đến cải tiến, cải cách hành chính hiệu quả, triệt để, giúp thay đổi đáng kể và giải quyết nhiều vấn đề quản lí và điều hành. + Việc vận dụng AI vào hệ thống chatbot, điều này cho phép người dân truy vấn thông tin và nhận được câu trả lời nhanh chóng. - Lí lẽ bằng chứng 2: một ứng dụng trí tuệ nhân tạo vào việc xác minh đặc tính gương mặt, máy tính tự động xác định… - Lí lẽ bằng chứng 3: tạo ra các ứng dụng trên những phương tiện vận tải tự lái, điển hình là ô tô; giúp tự lái xe an toàn và xử lí thông minh. | Khẳng định vai trò của công nghệ AI đối với cuộc sóng và nhắc nhở người trẻ chuẩn bị hành trang bước vào tương lai. |
Hình tượng con người chinh phục thế giới trong “Ông già và biển cả”. | Hình tượng con người kiên định, mạnh mẽ chinh phục thế giới trong “Ông già và biển cả”. | - Luận điểm 1: Những khó khăn mà ông lão phải trải quả - Luận điểm 2: Thành quả ông lão nhận được sau những cố gắng | - Luận điểm 1: + Để chiến thắng được sức mạnh khổng lồ của thiên nhiên, ông lão phải vận dụng hết kinh nghiệm, trí thông minh, lòng dũng cảm của một ngư dân sống cả đời trên biển. + Ngày thứ ba, con cá bắt đầu mệt mỏi và dần khuất phục ông lão. Ông lão đã quá già, lại cộng thêm quá mệt mỏi vì suốt hai ngày đêm bị con cá kéo chạy dọc ngang trên biển, chỉ ăn mộ chút cá sống, uống nước cầm hơi… + … - Luận điểm 2: + Ông lão đã chiến thắng: bắt được con cá kiếm khổng lồ. Đối với ngư dân, bắt được cá, mà cá càng to thì niềm vinh dự, lòng kiêu hãnh càng lớn… + Ông già Xan-ti-a-gô là biểu tượng hùng vĩ của con người chinh phục biển cả, một mình đơn độc bắt cá và chống trả lũ cá mập khát máu… + … | Nhắc nhở và truyền sức mạnh cho thế hệ trẻ về tinh thần, ý chí và lòng kiên định của mình khi đứng trước thiên nhiên, đứng trước những khó khăn thử thách. |
Câu 2. Theo bạn, điều gì làm nên sự hấp dẫn, thuyết phục cho nhan đề của văn bản nghị luận?
Trả lời:
Điều làm nên sự hấp dẫn, thuyết phục cho nhan đề của văn bản nghị luận là nhờ có các luận lí lẽ dẫn chứng.
Câu 3. Yếu tố thuyết minh, tự sự, miêu tả có tác dụng như thế nào đối với văn bản nghị luận?
Trả lời:
Yếu tố thuyết minh, tự sự, miêu tả giúp cho các văn bản nghị luận trở nên hấp dẫn, rõ nét, chính xác, tin cậy và thuyết phục người đọc, người nghe hơn.
Câu 4. Bạn hãy ghi lại những cách mở bài, kết bài ấn tượng mà bản thân và các bạn đã thực hiện khi viết bài nghị luận về một vấn đề xã hội
Nghị luận về nghị lực vươn lên trong cuộc sống:
Mở bài
Mỗi chúng ta khi sinh ra đời chúng ta không thể tự lựa chọn cha mẹ hay số phận cho chính mình được. Tạo hóa cho mỗi con người một số phận khác nhau. Có những người vừa sinh ra đã gặp nhiều may mắn hạnh phúc có ba mẹ yêu thương, sinh ra trong một gia đình giàu có sung túc. Ngược lại có những người vừa sinh ra đã thiệt thòi bởi hoàn cảnh của gia đình khó khăn, hoặc bị ba mẹ bỏ rơi không cha không mẹ, có những người sinh ra đã không được khỏe mạnh bằng chúng bạn của mình, thiệt thòi hơn các bạn rất nhiều. Nhưng dù trong hoàn cảnh nào thì những con người chúng ta đều cố gắng vươn lên trong cuộc sống. Có những người dù bị thiệt thòi trong cuộc sống nhưng họ không vì thế mà buông xuôi cuộc đời mình mà luôn cố gắng vươn lên trong cuộc sống để không thua kém bạn bè. Những con người đó thật sự là tấm gương sáng để cho chúng ta noi theo, thái độ sống tích cực của họ.
Kết bài
Chính trái tim khối óc, ý chí của con người đã chiến thắng mọi thứ trong cuộc sống. Những con người có nghị lực sống thì không có khó khăn nào có thể làm họ gục ngã.
Câu 5. Khi trình bày ý kiến, đánh giá về một vấn đề xã hội, cần lưu ý điều gì để phản hồi hiệu quả các ý kiến trái chiều của người nghe?
Khi trình bày ý kiến, đánh giá về một vấn đề xã hội, để phản hồi hiệu quả các ý kiến trái chiều của người nghe chúng ta cần:
- Xác định rõ mục đích và ý kiến trái chiều
- Lí giải hậu quả của ý kiến trái chiều đó, đồng thời đưa ra các lí lẽ, dẫn chứng đúng đắn để thuyết phục người nghe.
Câu 6. Giải thích nghĩa của từ được in đậm trong câu sau. Tìm thêm ít nhất năm kết hợp từ có chứa từ này
Đối với ngư dân, bắt được cá, mà cả càng to thì niềm vinh dự, lòng kiêu hãnh càng lớn.
(Lê Lưu Oanh, Hình tượng con người chinh phục thế giới trong “Ông già và biển cả”)
Trả lời:
- niềm: lòng tưởng nhớ, nghĩ đến cũng có thể dùng để chỉ từng tâm trạng, trạng thái tình cảm cụ thể mà con người trải qua.
- Kết hợp với từ niềm: niềm vui, niềm tin, niềm hi vọng, niềm vinh hạnh, niềm tự hào.
Câu 7. Theo bạn, việc chủ động chuẩn bị những hành trang vào tương lai có ý nghĩa gì đối với các bạn trẻ hiện nay?
Thế giới luôn vận động không ngừng. Đặc biệt trong kỉ nguyên số như hiện nay, nếu người trẻ không chủ động chuẩn bị những hành trang vào tương lai thì sẽ bị tụt hậu so với sự phát triển cuả xã hội.
Chuẩn bị hành trang giúp chúng ta trang bị thêm cho mình thật nhiều kiến thức, sự chủ động, sự tự tin, luôn chủ động trước mọi tình huống, thách thức của thời đại, xã hội.
Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trong nhóm Lớp 11 thuộc chuyên mục Học tập của HoaTieu.vn.
- Chia sẻ:Trần Thu Trang
- Ngày:
Tham khảo thêm
Nghị luận về những tấm gương vượt khó vươn lên trong học tập lớp 11
Viết đoạn văn trình bày mục tiêu của bạn trong tương lai và giải pháp để đạt được mục tiêu ấy
Chọn lựa nghề nghiệp: nghe theo cha mẹ hay tự mình quyết định nghị luận
Thực hành tiếng Việt 11 Chân trời sáng tạo trang 45, 46
Phiếu giới thiệu về một tác phẩm văn học hoặc tác phẩm nghệ thuật
Nghị luận về học đại học có phải con đường duy nhất để thành công lớp 11
Nghị luận có phải lúc nào cũng nên theo đuổi đam mê lớp 11
Soạn bài Viết văn bản nghị luận về một vấn đề xã hội lớp 11 trang 48
Có thể bạn cần
Top 8 mẫu phân tích khổ cuối bài Tràng giang hay chọn lọc
Phân tích khổ 4 bài Tràng giangHướng dẫn khai Phiếu đảng viên (mẫu 2-HSĐV)
Cách viết Phiếu đảng viênMẫu Bài thu hoạch nghị quyết trung ương 4 khóa 12 cho Đảng viên
Bài thu hoạch học tập nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ 12 của ĐảngBiên bản họp chi bộ đề nghị kết nạp Đảng viên
Mẫu biên bản họp chi bộ đề nghị kết nạp Đảng viênTop 4 mẫu Cảm nhận bài thơ Sóng hay chọn lọc
Cảm nhận về bài thơ Sóng - Xuân QuỳnhThực hành theo hướng dẫn để tạo ra 02 sản phẩm hỗ trợ việc giảng dạy môn Toán cấp tiểu học
Đáp án bài tập cuối khóa module 9 môn ToánBài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên module GVMN 3 năm 2024 mới cập nhật
Module rèn luyện phong cách làm việc khoa học của người GVMNBộ tranh thiếu nhi về chào mừng Đại hội Đoàn 2024
Lịch thi vẽ tranh Thiếu nhi Việt Nam mừng đại hội Đoàn 2024Công văn xin hủy tờ khai Thuế GTGT do kê khai sai 2024
Cách hủy tờ khai thuế giá trị gia tăngMẫu tờ trình xin kinh phí hoạt động 2024 mới nhất
Cách viết tờ trình xin kinh phí hoạt độngSuy nghĩ về số phận người phụ nữ trong xã hội phong kiến
Suy nghĩ của em về thân phận người phụ nữ trong xã hội phong kiến qua nhân vật Vũ NươngTờ khai thuế thu nhập cá nhân Mẫu 05/KK-TNCN, 05-DK-TCT 2024
Áp dụng đối với tổ chức, cá nhân trả các khoản thu nhập từ tiền lương, tiền công
- Soạn bài Ai đã đặt tên cho dòng sông Chân trời sáng tạo
- Top 17 mẫu mở bài Ai đã đặt tên cho dòng sông
- Tác giả tác phẩm Ai đã đặt tên cho dòng sông
- Top 6 bài cảm nhận sông Hương ở thượng nguồn siêu hay
- Tóm tắt Ai đã đặt tên cho dòng sông (8 mẫu)
- Top 18 mẫu Kết bài Ai đã đặt tên cho dòng sông siêu hay
- Tóm tắt Ai đã đặt tên cho dòng sông bằng sơ đồ tư duy
- Bạn hình dung như thế nào về hình ảnh sông hương qua đoạn văn này?
- Soạn bài Cõi lá lớp 11
- Đọc kết nối chủ điểm Chiều xuân lớp 11
- Thực hành tiếng Việt 11 trang 20 tập 1 Chân trời sáng tạo
- Soạn bài Trăng sáng trên đầm sen lớp 11 Chân trời sáng tạo
- Soạn bài Viết văn bản thuyết minh có lồng ghép một hay nhiều yếu tố miêu tả, tự sự, biểu cảm, nghị luận
- Giới thiệu một tác phẩm văn học hoặc một tác phẩm nghệ thuật theo lựa chọn cá nhân
- Soạn bài Ôn tập trang 35 Ngữ văn 11 Chân trời sáng tạo tập 1
- Soạn bài Một cây bút và một quyển sách có thể thay đổi thế giới ngắn gọn
- Soạn bài Người trẻ và những hành trang vào thế kỉ XXI
- Soạn bài Công nghệ AI của hiện tại và tương lai trang 44 ngắn nhất
- Thực hành tiếng Việt 11 Chân trời sáng tạo trang 45, 46
- Soạn bài Hình tượng con người chinh phục thế giới trong Ông già và biển cả siêu ngắn
- Soạn bài Viết văn bản nghị luận về một vấn đề xã hội lớp 11 trang 48
- Trình bày ý kiến đánh giá, bình luận về một vấn đề xã hội trang 53
- Soạn bài Ôn tập trang 55 lớp 11 Chân trời sáng tạo tập 1
- Soạn bài Lời tiễn dặn lớp 11 Chân trời sáng tạo
- Soạn bài Tú Uyên gặp Giáng Kiều ngắn nhất
- Soạn bài Người ngồi đợi trước hiên nhà Chân trời sáng tạo
- Thực hành tiếng Việt lớp 11 trang 70 CTST
- Soạn bài Thị Kính nuôi con cho Thị Mầu Chân trời sáng tạo
- Viết văn bản nghị luận về một tác phẩm văn học (truyện thơ) hoặc một tác phẩm nghệ thuật
- Soạn bài Giới thiệu một truyện thơ hoặc một bài hát theo lựa chọn cá nhân
- Soạn bài Ôn tập trang 82 lớp 11 Chân trời sáng tạo
- Soạn bài Sơn Đoòng – Thế giới chỉ có một trang 85
- Soạn bài Đồ gốm gia dụng của người Việt trang 90
- Soạn bài Chiều sương lớp 11 ngắn nhất
- Soạn bài Muối của rừng Chân trời sáng tạo
- Đọc kết nối chủ điểm Tảo phát bạch đế thành lớp 11
- Thực hành tiếng Việt 11 Chân trời sáng tạo tập 2 trang 23
Bài viết hay Ngữ văn 11 Chân trời sáng tạo
Soạn bài Giới thiệu một truyện thơ hoặc một bài hát theo lựa chọn cá nhân
Soạn bài Ôn tập trang 82 lớp 11 Chân trời sáng tạo
Soạn bài Chiều sương lớp 11 ngắn nhất
Soạn bài Ai đã đặt tên cho dòng sông Chân trời sáng tạo
Đọc kết nối chủ điểm Tảo phát bạch đế thành lớp 11
Xác định thái độ của tác giả được thể hiện qua văn bản Sơn Đoòng – Thế giới chỉ có một