Soạn bài Hình tượng con người chinh phục thế giới trong Ông già và biển cả siêu ngắn

Đọc mở rộng theo thể loại Hình tượng con người chinh phục thế giới trong Ông già và biển cả

Ông già và biển cả là một tiểu thuyết của nhà văn Ernest Hemingway. Tiểu thuyết này đã đạt được thành công lớn và được công nhận là một trong những tác phẩm văn học quan trọng nhất của thế kỷ 20. Trong bài viết này Hoatieu xin chia sẻ đến bạn đọc mẫu soạn bài Hình tượng con người chinh phục thế giới trong Ông già và biển cả trang 46 SGK Văn 11 Chân trời sáng tạo tập 1, mời các bạn cùng tham khảo.

1. Tóm tắt Ông già và biển cả

Tác phẩm Ông già và biển cả của nhà văn Hê-minh-uê là một tác phẩm văn học nước ngoài rất hay và đặc sắc về cuộc chiến đấu kiên cường giữa ông lão đánh cá 74 tuổi người Cu Ba tên là Xan-ti-a-gô. Trong suốt 84 ngày ông lão không câu được một con cá nào. Đến ngày thứ 85 ông lão quyết định ra khơi trước khi trời sáng. Lần này lão đi thật xa, và đã có một con cá cắn câu. Tuy nhiên ông lão không thể ngờ là con cá này lại to lớn đến như thế. Mấy ngày ròng rã ông lão phải chờ cho con cá suy yếu rồi dùng tất cả sức lực của mình để chiến đấu với con cá kiếm khỏe mạnh mà hung bạo. Khi đã chiến thắng được con cá kiếm thì ông lão lại phải tiếp tục chiến đấu với đàn cá mập đã bị mùi máu của con cá kiếm dụ đến. Sau khi đuổi được đàn cá mập thì ông lão cũng kiệt sức và ông biết rằng con cá kiếm giờ đây chỉ còn trơ bộ xương không. Ông lão nằm vật xuống thuyền và hồi tưởng lại thời trai trẻ của mình.

2. Hướng dẫn đọc bài Hình tượng con người chinh phục thế giới trong Ông già và biển cả

Câu 1. Vẽ sơ đồ thể hiện luận đề, luận điểm, lí lẽ và bằng chứng trong văn bản trên

Sơ đồ Hình tượng con người chinh phục thế giới trong Ông già và biển cả

Câu 2. Bạn ấn tượng với lí lẽ, bằng chứng nào trong bài viết? Vì sao?

Ông lão kiên cường không bỏ cuộc; Bằng chứng “mày khỏe, mày luôn khỏe”,…Qua lí lẽ và bằng chứng đó ta có thể thấy được tinh thần vượt lên trên mọi khó khăn của ông lão.

Câu 3. Xác định mục tiêu, thái độ, tình cảm của người viết được thể hiện trong văn bản

Mục tiêu của bài biết là ca ngợi ý chí, sức mạnh và sự kiên cường của con người dù trong bất cứ hoàn cảnh nào.

Qua đoạn văn bản, ta cảm nhận được thái độ cảm phục, tán dương và trân trọng của tác giả dành cho ông lão Santiago nói riêng cũng như ca ngợi ý chí, tinh thần lao động của conn người nói chung.

Câu 4. Chỉ ra các yếu tố thuyết minh, tự sự, miêu tả trong văn bản và nêu tác dụng của các yếu tố ấy.

- Yếu tố thuyết minh: Kể về hình ảnh ông lão đánh cá kiên cường không khuất phục chiến đấu hết mình.

- Yếu tố tự sự: Miêu tả cuộc chiến của ông lão với con cá khổng lồ.

- Yếu tố miêu tả: Miêu tả hình ảnh ông lão khi chiến đấu với con cá khổng lồ (“mồ hôi ướt đẫm người, lão mệt thấm xương”; “hoa mắt suốt cả tiếng đồng hồ”; “mồ hôi xát muối vào mắt lão”)

→ Các yếu tố trên giúp cho tác phẩm trở nên sinh động, giàu sức biểu cảm hơn.

Câu 5. Từ nội dung văn bản và hiểu biết của bản thân về tác phẩm Ông già và biển cả, bạn suy nghĩ gì về khát vọng chinh phục thế giới của nhân loại? Tìm những ví dụ thực tế trong xã hội hiện nay để làm sáng tỏ suy nghĩ của bạn.

Khát vọng chinh phục thế giới của nhân loại luôn là hoài bão mà loài người đang dần khẳng định trong thế giới ngày nay. Con người luôn khám phá, nghiên cứu, sáng tạo để có thể làm chủ cuộc sống cũng như hiểu rõ hơn về những điều bí ẩn trong thiên nhiên.

Nếu như cách đây vài trăm năm trước, có lẽ không ai nghĩ rằng con người có thể bay trên bầu trời hay đặt chân lên mặt trăng xa xôi mà ta chỉ có thể ngắm nhìn từ dưới trái đất. Nhưng với khả năng sáng tạo, tìm tòi vô hạn, loài người đã không ngừng nghiên cứu và làm chủ những công nghệ hiện đại khiến con người có thể làm đạt được những điều tưởng chừng như không tưởng ở trong quá khứ.

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trong nhóm Lớp 11 thuộc chuyên mục Học tập của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
1 418
0 Bình luận
Sắp xếp theo