Phân tích bài Trăng sáng trên đầm sen lớp 11

Phân tích Trăng sáng trên đầm sen Chu Tự Thanh

Phân tích bài Trăng sáng trên đầm sen -  Trăng sáng trên đầm sen là một tác phẩm của thi nhân, tản văn gia nổi tiếng của Trung Quốc Chu Tự Thanh. Trong chương trình Ngữ văn lớp 11 các em sẽ được làm quen với văn bản Trăng sáng trên đầm sen. Trong bài viết này Hoatieu xin chia sẻ dàn ý phân tích bài Trăng sáng trên đầm sen chi tiết kèm theo một số bài văn mẫu phân tích Trăng sáng trên đầm sen hay và ngắn gọn sẽ giúp các em hiểu rõ hơn về nội dung ý nghĩa của văn bản Trăng sáng trên đầm sen.

1. Trăng sáng trên đầm sen dàn ý

Trăng sáng trên đầm sen dàn ý

2. Phân tích Trăng sáng trên đầm sen hay và chi tiết

Chu Tự Thanh là một nhà thơ, một nhà văn tản gia rất nổi tiếng ở Trung Quốc. Ông là một học giả có tinh thần yêu nước, nhiệt huyết, nghị lực và ý chí kiên cường. Ông nổi tiếng với những bài tản văn độc đáo như Tấm lưng, Trăng sáng trên đầm sen, Màu xanh,… “Trăng sáng trên ao sen” là một trong những tác phẩm tiêu biểu của ông để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng người đọc.

Chu Tự Thanh sinh năm 1891 và mất năm 1948. Tên thật của ông là Chu Tự Hoa. Khi đăng ký thi vào Đại học Bắc Kinh năm 1917, ông đã đổi tên dựa trên một câu trích trong truyện Sở Từ –Bốc Cư. Đặc biệt, khí chất của Chu Tự Thanh càng khiến mọi người nể phục hơn. Ông nổi tiếng là người chính trực, có những điều thích và không thích rõ ràng, thường lên án và chỉ trích cái ác, đồng thời được biết đến là một người ghét cái ác như thể đó là cừu thù của mình. Từ thời còn là sinh viên, ông đã nhiệt tình tham gia Phong trào mùng Ngũ Tứ. Khi giảng dạy tại Đại học Bắc Kinh, ông rất tích cực ủng hộ các hoạt động yêu nước của sinh viên. Trong sự nghiệp văn chương của mình, các tác phẩm của ông nói riêng được đánh giá cao và được độc giả trìu mến miêu tả là “Mĩ văn”.

Khung cảnh đêm yên tĩnh bắt đầu bằng khoảnh khắc nhẹ nhàng: “Vầng trăng đang từ từ nhô lên, đã không còn nghe thấy tiếng nô đùa của bọn trẻ chơi trên đường cái bên ngoài bức tường”, nhưng các nhân vật trữ tình dường như đều có tâm sự nào đó “mà cảm thấy trong lòng bồn chồn không yên”. Khi ra ngoài hóng mát, tác giả chợt nhớ đến ao sen mình thường lui tới. Vào một đêm trăng tròn như thế này, ao sen này chắc chắn đẹp lắm. Đây là cảm giác của tác giả lúc này khi một mình bước đi trên con đường quen thuộc. “Có cảm giác như đã bước ra khỏi bản thân thường ngày của mình và bước vào một thế giới hoàn toàn khác.”

Trong khoảnh khắc êm đềm bước đi dưới ánh trăng sáng, không gì có thể quấy rầy tâm hồn tác giả, và tác giả cảm thấy tự do. Đây là thời điểm hoàn hảo để tận hưởng hương thơm của đất trời trong một đêm trăng sáng. Trên mặt đầm sen uốn lượn những lá sen san sát. Lá sen vươn cao trên mặt nước, giống như váy của một vũ nữ yêu kiều. . Vẻ đẹp của ao sen tĩnh lặng và thơ mộng. Nó có một nét đẹp, những bông sen trắng duyên dáng và ngây thơ tô điểm cho các lớp lá sen và nổi bật giữa chúng. Những bông hoa e thẹn nở nhẹ nhàng như những viên ngọc trai, như những vì sao trên bầu trời đêm sâu thẳm, hay như những cô gái xinh đẹp vừa tắm xong. Một cơn gió nhẹ tình cờ thổi qua, hương hoa sen lan tỏa khắp nơi. Nhà thơ đã so sánh mùi hương một cách tế nhị và khéo léo với “tiếng hát trên một tòa nhà cao tầng từ xa vọng tới. Mùi hương thơm ngát nổi bật cùng những bông sen xinh đẹp càng gây ấn tượng mạnh với người đọc. Lớp sương mỏng phủ trên lá và cánh hoa trông giống như “tắm gội bằng sữa bò” hay “lại như được báo trùm trong giấc mộng bằng dải lụa mỏng” càng làm tăng thêm cảnh sắc của đầm sen thơ mộng. Trăng tròn và đầy đặn là vậy nhưng đôi khi bị mây trắng che khuất và không trong lắm. Nhưng điều đó làm tác giả rất vừa ý. Chỉ cần chợp mắt một chút thôi cũng khiến ông cảm thấy rất thoải mái và hài lòng.

Ánh trăng xuyên thấu soi sáng vạn vật với ánh sáng lung linh của nó. Hình bóng của cành liễu cong thưa thớt, như được vẽ trên mặt lá sen. Dù ánh trăng trên ao sen không đồng đều, nhưng giữa ánh sáng và hình bóng, một giai điệu hài hòa được tạo nên, trông giống như một bản nhạc, như bản nhạc vi ô lông nổi tiếng. Trăng hòa quyện với khung cảnh thật trữ tình, nên thơ, tạo nên khoảnh khắc lay động lòng người.

Với tài năng của mình, Chu Tự Thanh đã khéo léo vận dụng các thủ pháp nghệ thuật để khắc họa vẻ đẹp thiên nhiên của một đêm trăng một cách ngọt ngào và nên thơ. Trong tác phẩm “Trăng sáng trên đầm sen”, tác giả đã thành công trong việc truyền tải những cảm xúc mãnh liệt đến người đọc khi thưởng thức vẻ đẹp của hương sắc nơi đây.

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trong nhóm Lớp 11 thuộc chuyên mục Học tập của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
2 2.263
0 Bình luận
Sắp xếp theo