Đọc kết nối chủ điểm Tảo phát bạch đế thành lớp 11

Tảo phát bạch đế thành là bài thơ thể hiện vẻ đẹp của bức tranh thiên nhiên qua cái nhìn của tác giả Lý Bạch trên con đường từ Bạch Đế đến Giang Lăng. Bài thơ hiện được đưa vào giảng dạy trong chương trình Ngữ văn lớp 11 tập 2 Chân trời sáng tạo. Sau đây là mẫu soạn bài Tảo phát bạch đế thành lớp 11, mời các em cùng tham khảo.

Soạn Văn 11 Chân trời sáng tạo bài Tảo phát bạch đế thành

Câu 1. Nhận xét về bức tranh thiên nhiên trên đường từ Bạch Đế đến Giang Lăng được miêu tả trong bài thơ (thiên nhiên được quan sát, miêu tả qua cái nhìn của ai, trong hoàn cảnh nào, vẻ đẹp riêng của thiên nhiên nơi đây...).

Bức tranh thiên nhiên.

- Hình ảnh: "sắc mây rực rỡ, tiếng vượn kêu đôi bờ không dứt,núi non muôn trùng…"

Những hình ảnh thiên nhiên thể hiện qua con mắt của chủ thể trữ tình.

Cảnh đẹp, êm ả, yên bình nhưng gợn buồn.

- Từ ngữ:

+ "Sắc mây rực rỡ ": gợi tảkhung cảnh không gian tươi sáng, nên thơ.

+ "Núi non muôn trùng"… : gợi tả vẻ đẹp của núi sông hùng vĩ.

+ “Tiếng vượn kêu không dứt: gợi tả âm thanh bi ai, hoang vu.

-> Tâm trạng của chủ thể trữ tình hào hứng, vui tươi, hòa nhập vào cảnh tượng hung vĩ -> Sự hòa hợp giữa thiên nhiên và con người.

Câu 2: Phân tích một số hình ảnh, từ ngữ có tác dụng thể hiện vẻ đẹp riêng của phong cảnh thiên nhiên và tình cảm, cảm xúc của chủ thể trữ tình trước phong cảnh ấy

- Hình ảnh “vạn trùng san” (núi non muôn trùng), là hình ảnh cho thấy vẻ đẹp của núi sông hùng vĩ của phía nam Trung Quốc từ Bạch Đế. Nơi đây núi tiếp núi, vách đá che khuất cả bầu trời, vượn kêu thê thảm, hang trống truyền âm thanh bi ai không dứt (tiếng vượn đôi bờ kêu không dứt). Tuy nhiên, tâm trạng của chủ thể trữ tình lại rất hào hứng, vui tươi, hoà nhập vào cảnh tượng hùng vĩ đó qua câu cuối có từ “khinh chu” (con thuyền nhẹ) vượt qua núi non muôn dặm. Có thể thấy đó là sự hoà hợp thiên – nhân (thiên nhiên – con người).

Câu 3: Xác định chủ để, cảm hứng chủ đạo của bài thơ

a. Chủ đề: Lòng yêu mến thiên nhiên, cảnh vật, sự giao hòa giữa con người và sự thay đổi của tự nhiên.

b. Cảm hứng chủ đạo: tinh thần lạc quan, sự ca ngợi và yêu thương phong cảnh, nhất là phong cảnh núi non hùng vĩ. Vì lẽ đó mà Lí Bạch được tôn vinh là nhà thơ sơn thủy đại tài của Trung Quốc.

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trong nhóm Lớp 11 thuộc chuyên mục Học tập của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
1 309
0 Bình luận
Sắp xếp theo