Soạn bài Sơn Đoòng – Thế giới chỉ có một trang 85
Soạn Văn 11 CTST bài Sơn Đoòng – Thế giới chỉ có một
Sơn Đoòng – Thế giới chỉ có một là nội dung bài học trang 85 sách giáo khoa Ngữ văn 11 Chân trời sáng tạo tập 1 bài 4 Nét đẹp văn hóa và cảnh quan (Văn bản thông tin). Văn bản thông tin là loại văn bản chủ yếu dùng để cung cấp thông tin. Trong bài viết này Hoatieu xin chia sẻ mẫu soạn bài Sơn Đoòng – Thế giới chỉ có một trang 85 SGK Ngữ văn 11 CTST giúp các em hiểu rõ hơn về nội dung văn bản.
Nội dung chính bài Sơn Đoòng – Thế giới chỉ có một
Cung cấp những minh chứng rõ ràng, khách quan để khẳng định Sơn Đoòng là Đệ nhất kì quan và định hướng cụ thể để phát triển bền vững hang Sơn Đoòng.
Bố cục bài Sơn Đoòng – Thế giới chỉ có một
2 phần
Phần 1: “Sơn Đoòng bắt đầu được biết đến từ năm 1990 ... Phía sau “bức tường” là cửa hang, có lối đi ra ngoài” (1)
-> Những minh chứng cụ thể khẳng định Sơn Đoòng là Đệ nhất kì quan.
Phần 2: “Chính vì những điểm đặc biệt, có một không hai ... từ du khách, chính quyền cho đến người dân sở tại” (2)
-> Định hướng phát triển bền vững hang động lớn nhất thế giới - Sơn Đoòng.
Chuẩn bị đọc bài Sơn Đoòng – Thế giới chỉ có một
Nhan đề “Sơn Đoòng – thế giới chỉ có một” cho thấy văn bản muốn đề cập đến thông tin gì về Sơn Đoòng.
Trả lời:
Nhan đề cho ta thấy văn bản đang muốn đề cập đến nét nổi bật đặc sắc và các thông tin liên quan về chiếc hang duy nhất thế giới – hang Sơn Đoòng.
Đọc hiểu văn bản Sơn Đoòng – Thế giới chỉ có một
1. Nhan đề và hệ thống đề mục của văn bản cung cấp thông tin gì cho bạn? Cách trình bày các đề mục có gì đáng chú ý?
- Nhan đề và hệ thống đề mục cung cấp thông tin về:
+ Vẻ đẹp của Sơn Đoòng: Không chỉ đồ sộ về quy mô mà còn chứa đựng nhiều điều độc đáo.
+ Vấn đề đặt ra: khai thác sao cho hiệu quả nhưng vẫn bảo vệ và giữ gìn được hang.
= > Cách trình bày: đề mục được in đậm và tách dòng, giúp cho người đọc dễ dàng theo dõi văn bản và hiểu được ý chính.
2. Xác định dữ iệu và ý kiến/ quan điểm của người viết trong đoạn văn “Theo số liệu chính xác… quả là không giới hạn!”
- Trong đoạn văn " Theo số liệu chính xác .... quả là không giới hạn!" gồm:
- Dữ liệu: “Theo số liệu chính xác do Công ty Trách nhiệm Hữu hạn An Thi Việt Nam…… chiều dài nhánh chính của hang Sơn Đoòng là 4,45 km… nơi cao nhất 203 m… khoảng cách lên tới 304 m… kích thuớc đo đạc là 147m… đạt tới 12,5 triệu mét khối”.
- Ý kiến/ quan điểm của người viết: “Với kích cỡ con người chỉ bé xíu bằng một chú kiến….”
3. Cụm từ “ngọc động” được hiểu như thế nào? Qua cách dùng cụm từ ấy, tác giả thể hiện tình cảm gì với Sơn Đoòng
- Cụm từ “ngọc động” được hiểu là nơi hang động chứa những viên đá hình cầu, cầu dẹt hoặc hình trứng, “ngọc động” thường hình thành trong những ngăn ruộng bậc thang do canxi cấu thành.
- Từ cách sử dụng cụm từ ấy, có thể thấy tác giả dành một tình cảm yêu mến, trân trọng, nâng niu, si mê trước vẻ đẹp của Sơn Đoòng.
4. Vì sao du lịch mạo hiểm, khám phá lại là hình thức khai thác du lịch phù hợp với hang Sơn Đoòng
Vì cách khai thác du lịch phù hợp với bối cảnh hiện tại, đồng thời man lại hiệu quả kinh tế và ít tác hại đến hệ thống hang động.
Sau khi đọc Sơn Đoòng – Thế giới chỉ có một
Câu 1 trang 90 Ngữ văn 11 Tập 1 CTST
Vẽ sơ đồ tóm tắt bố cục của văn bản. Bố cục ấy có mối quan hệ như thế nào với nhan đề của văn bản?
Câu 2 trang 90 Ngữ văn 11 Tập 1 CTST
Phần văn bản “Sơn Đoòng – Đệ nhất kì quan” trình bày dữ liệu và thông tin theo (những) cách nào? Dựa vào đầu bạn có thể xác định được như vậy? Nhận xét về hiệu quả của (các) cách trình bày ấy trong văn bản.
Trả lời:
- Phần văn bản “Sơn Đoòng - Đệ nhất kì quan” trình bày dữ liệu và thông tin theo cách trích dẫn.
- Dựa vào một câu văn: “Theo số liệu chính xác do Công ty Trách nhiệm Hữu hạn An Thi Việt Nam cung cấp….”
- Nhận xét: Giúp cho văn bản mang tính minh bạch, rõ ràng, giúp người đọc dễ dàng theo dõi các số liệu về Sơn Đoòng và tìm được nguồn trích dẫn gốc, tránh tình trạng đạo văn.
Câu 3 trang 90 Ngữ văn 11 Tập 1 CTST
Nội dung chính của văn bản này là gì? Các yếu tố hình thức của văn bản đã hỗ trợ như thế nào cho việc biểu đạt nội dung chính? Hãy lí giải.
Câu 4 trang 90 Ngữ văn 11 Tập 1 CTST
Xác định thái độ của tác giả được thể hiện qua văn bản và chỉ ra căn cứ để xác định (những) thái độ đó.
Trả lời:
- Thái độ: Tác giả thể hiện thái độ trân trọng, tự hào và tình yêu mến quê hương cũng như hang động Sơn – Đoòng.
- Thái độ được thể hiện qua một số chi tiết trong bài như: “Sơn Đoòng được thế giới đánh giá rất cao”, “Sơn Đoòng là một trong những điểm đáng đến nhất thế giới”, “thiên đường dưới lòng đất” ...
Câu 5 trang 90 Ngữ văn 11 Tập 1 CTST
Tìm thông tin chính và các chi tiết được trình bày trong đoạn văn: “Điểm đặc biệt của Sơn Đoòng là có hai hố sụt ... cây ưa bóng râm chen dày, thực vật biểu sinh như tầm gửi, phong lan...”. Các chi tiết này đóng vai trò gì trong việc thể hiện thông tin chính của đoạn văn?
Trả lời:
- Thông tin chính của đoạn văn trên là: Sơn Đoòng có hai hố sụt
- Chi tiết được trình bày:
+ “là phần vòm trần hang do những tác động khác nhau bị sập đổ, tạo nên “giếng trời”.
+ “ánh sáng tự nhiên… rọi xuống, tạo nên một thảm thực vật dày đặc, một khu rừng nhiệt đới đặc biệt không nơi nào có được”
+ “Thảm thực vật trong hố sụt thứ nhất….”
+ “Thảm thực vật trong hố sụt thứ hai….”
+ “Rừng có cả….”
→ Vai trò: Giúp cho việc lý giải và chứng minh được rõ ràng, mạch lạc và chính xác nhất.
Câu 6 trang 90 Ngữ văn 11 Tập 1 CTST
Bạn có đồng ý với quan điểm của người viết được thể hiện ở phần văn bản “Để phát triển bền vững hang động lớn nhất thế giới – Sơn Đoòng” không? Vì sao?
Trả lời:
Em hoàn toàn đồng ý với quan điểm của người viết. Vì cách nhìn nhận, đặt vấn đề và đưa ra các giải pháp rất phù hợp đặc biệt là thích hợp với tình hình thực tế.
Câu 7 trang 90 Ngữ văn 11 Tập 1 CTST
Đề tài của văn bản Sơn Đoòng – thế giới chỉ có một có ý nghĩa như thế nào với ngành du lịch Quảng Bình nói riêng và Việt Nam nói chung? Từ đó, bạn có suy nghĩ gì về việc khai thác và bảo tồn các kì quan thiên nhiên?
Trả lời:
- Ý nghĩa với ngành du lịch:
+ Giới thiệu được quá trình phát hiện ra hang Sơn- Đoòng.
+ Trình bày và giới thiệu được các nét đặc sắc về cảnh sắc thiên nhiên.
+ Trình bày và giới thiệu đến người đọc, người nghe những biện pháp khai thác và bảo vệ hợp lí đối với các kì quan thiên nhiên
+ …
- Suy nghĩ về việc khai thác và bảo tồn các kì quan thiên nhiên:
+ Thông qua những hoạt động du lịch, du khách có cơ hội tận mắt chứng kiến, hiểu hơn về những giá trị của các di sản văn hóa, tự có những trải nghiệm đặc biệt mà trên phim ảnh hay Internet không thể mang đến.
+ Trong bối cảnh khai thác dịch vụ ngày càng bị lạm dụng, chúng ta cần có cách khai thác, phát triển, bảo vệ phù hợp, khoa học để không mất đi giá trị đích thực của các di sản văn hóa đó.
Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trong nhóm Lớp 11 thuộc chuyên mục Học tập của HoaTieu.vn.
- Chia sẻ:Trần Thu Trang
- Ngày:
Tham khảo thêm
Thực hành tiếng Việt lớp 11 trang 70 CTST
Đoạn văn nêu nhận xét về một nhân vật/ chi tiết trong một truyện thơ lớp 11
Soạn bài Giới thiệu một truyện thơ hoặc một bài hát theo lựa chọn cá nhân
Soạn bài Người ngồi đợi trước hiên nhà Chân trời sáng tạo
Viết một bài văn nghị luận phân tích giá trị đặc sắc của một truyện thơ hay bài hát mà bạn yêu thích
Soạn bài Thị Kính nuôi con cho Thị Mầu Chân trời sáng tạo
Viết văn bản nghị luận về một tác phẩm văn học (truyện thơ) hoặc một tác phẩm nghệ thuật
- Soạn bài Ai đã đặt tên cho dòng sông Chân trời sáng tạo
- Top 17 mẫu mở bài Ai đã đặt tên cho dòng sông
- Tác giả tác phẩm Ai đã đặt tên cho dòng sông
- Top 6 bài cảm nhận sông Hương ở thượng nguồn siêu hay
- Tóm tắt Ai đã đặt tên cho dòng sông (8 mẫu)
- Top 18 mẫu Kết bài Ai đã đặt tên cho dòng sông siêu hay
- Tóm tắt Ai đã đặt tên cho dòng sông bằng sơ đồ tư duy
- Bạn hình dung như thế nào về hình ảnh sông hương qua đoạn văn này?
- Soạn bài Cõi lá lớp 11
- Đọc kết nối chủ điểm Chiều xuân lớp 11
- Thực hành tiếng Việt 11 trang 20 tập 1 Chân trời sáng tạo
- Soạn bài Trăng sáng trên đầm sen lớp 11 Chân trời sáng tạo
- Soạn bài Viết văn bản thuyết minh có lồng ghép một hay nhiều yếu tố miêu tả, tự sự, biểu cảm, nghị luận
- Giới thiệu một tác phẩm văn học hoặc một tác phẩm nghệ thuật theo lựa chọn cá nhân
- Soạn bài Ôn tập trang 35 Ngữ văn 11 Chân trời sáng tạo tập 1
- Soạn bài Một cây bút và một quyển sách có thể thay đổi thế giới ngắn gọn
- Soạn bài Người trẻ và những hành trang vào thế kỉ XXI
- Soạn bài Công nghệ AI của hiện tại và tương lai trang 44 ngắn nhất
- Thực hành tiếng Việt 11 Chân trời sáng tạo trang 45, 46
- Soạn bài Hình tượng con người chinh phục thế giới trong Ông già và biển cả siêu ngắn
- Soạn bài Viết văn bản nghị luận về một vấn đề xã hội lớp 11 trang 48
- Trình bày ý kiến đánh giá, bình luận về một vấn đề xã hội trang 53
- Soạn bài Ôn tập trang 55 lớp 11 Chân trời sáng tạo tập 1
- Soạn bài Lời tiễn dặn lớp 11 Chân trời sáng tạo
- Soạn bài Tú Uyên gặp Giáng Kiều ngắn nhất
- Soạn bài Người ngồi đợi trước hiên nhà Chân trời sáng tạo
- Thực hành tiếng Việt lớp 11 trang 70 CTST
- Soạn bài Thị Kính nuôi con cho Thị Mầu Chân trời sáng tạo
- Viết văn bản nghị luận về một tác phẩm văn học (truyện thơ) hoặc một tác phẩm nghệ thuật
- Soạn bài Giới thiệu một truyện thơ hoặc một bài hát theo lựa chọn cá nhân
- Soạn bài Ôn tập trang 82 lớp 11 Chân trời sáng tạo
- Soạn bài Sơn Đoòng – Thế giới chỉ có một trang 85
- Soạn bài Đồ gốm gia dụng của người Việt trang 90
- Soạn bài Chiều sương lớp 11 ngắn nhất
- Soạn bài Muối của rừng Chân trời sáng tạo
- Đọc kết nối chủ điểm Tảo phát bạch đế thành lớp 11
- Thực hành tiếng Việt 11 Chân trời sáng tạo tập 2 trang 23
Có thể bạn cần
Top 8 mẫu phân tích khổ cuối bài Tràng giang hay chọn lọc
Hướng dẫn khai Phiếu đảng viên (mẫu 2-HSĐV)
Mẫu Bài thu hoạch nghị quyết trung ương 4 khóa 12 cho Đảng viên
Biên bản họp chi bộ đề nghị kết nạp Đảng viên
Top 4 mẫu Cảm nhận bài thơ Sóng hay chọn lọc
Thực hành theo hướng dẫn để tạo ra 02 sản phẩm hỗ trợ việc giảng dạy môn Toán cấp tiểu học
Bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên module GVMN 3 năm 2024 mới cập nhật
Bộ tranh thiếu nhi về chào mừng Đại hội Đoàn 2024
Công văn xin hủy tờ khai Thuế GTGT do kê khai sai 2024
Suy nghĩ về số phận người phụ nữ trong xã hội phong kiến
Tờ khai thuế thu nhập cá nhân Mẫu 05/KK-TNCN, 05-DK-TCT 2024
Mẫu nhận xét các môn học theo Thông tư 22, Thông tư 27
Bài viết hay Ngữ văn 11 Chân trời sáng tạo
Soạn bài Hình tượng con người chinh phục thế giới trong Ông già và biển cả siêu ngắn
Soạn bài Sơn Đoòng – Thế giới chỉ có một trang 85
Soạn bài Trăng sáng trên đầm sen lớp 11 Chân trời sáng tạo
Nghị luận về những tấm gương vượt khó vươn lên trong học tập lớp 11
Phân tích bài Trăng sáng trên đầm sen lớp 11
Viết bài thuyết minh về một quy trình hoạt động hoặc một đối tượng mà bạn quan tâm lớp 11 CTST