Viết đoạn văn trình bày mục tiêu của bạn trong tương lai và giải pháp để đạt được mục tiêu ấy

Đoạn văn trình bày một mục tiêu của bạn trong tương lai và giải pháp đạt được mục tiêu ấy

Viết đoạn văn ( khoảng 150 chữ) trình bày một mục tiêu của bạn trong tương lai và những giải pháp để đạt được mục tiêu ấy. Hãy giải thích nghĩa của hai từ ngữ trong đoạn văn và cho biết bạn đã giải thích theo những cách nào. Đây là nội dung câu hỏi phần Từ đọc đến viết trang 46 Ngữ văn 11 Chân trời sáng tạo. Sau đây là một số gợi ý giúp các em trả lời câu hỏi trên, mời các em cùng tham khảo.

Đoạn văn trình bày một mục tiêu của bạn trong tương lai trang 46 - mẫu 1

Năm nay em là học sinh lớp 11. Chỉ còn một thời gian ngắn nữa thôi là em sẽ bước sang năm cuối của quãng đời học sinh. Ước mơ lớn nhất của em hiện giờ là sẽ thi đỗ vào trường đại học Kinh tế quốc dân hoặc đại học Bách khoa. Đây là 2 ngôi trường đại học hàng đầu của Việt Nam mà từ bé em đã rất mong muốn được trở thành sinh viên đứng trong hàng ngũ của trường. Để thực hiện ước mơ này, ngay từ đầu năm học lớp 10 em đã rất cố gắng chăm chỉ học tập trên lớp cũng như ở nhà để bù đắp những lỗ hổng kiến thức mà mình vẫn còn đang gặp phải. Ngoài ra em cũng thường xuyên đến nhà bạn bè để cùng các bạn học hỏi, trau dồi thêm kiến thức. Em hy vọng mình sẽ đạt kết quả tốt nhất trong kì thi tốt nghiệp năm tới.

Hai từ ngữ trong văn bản là: ước mơ, trau dồi

Ước mơ: là những tưởng tượng, hy vọng và khát khao của con người về một điều gì đó mà họ mong muốn trong tương lai -> Giải nghĩa bằng cách sử dụng từ đồng nghĩa.

Trau dồi: rèn luyện, bồi dưỡng, làm cho ngày càng tốt hơn. Trau dồi kiến thức. Trau dồi đạo đức -> Giải thích theo cách phân tích nội dung của từ.

Đoạn văn trình bày một mục tiêu của bạn trong tương lai trang 46 - mẫu 2

Đoạn văn trình bày một mục tiêu của bạn trong tương lai trang 46

Trong cuộc sống chắn hẳn ai cũng có 1 thần tượng của riêng mình và em cũng vậy. Em rất yêu mến ca sĩ Taylor Swift. Chuyến lưu diễn The Eras Tour của Taylor đã để lại trong em rất nhiều dư âm tuyệt vời của những giai điệu cũng như sự bùng cháy hết mình của chị trên sân khấu. Em ao ước có thể được 1 lần trực tiếp xem chị biểu diễn. Để đạt được ước mơ của mình, có lẽ việc đầu tiên em cần phải làm là học thật giỏi tiếng Anh. Tiếp theo là em cần đạt thành tích tốt trong các môn học ở trên lớp để được bố mẹ thưởng vào dịp cuối năm học. Em sẽ cố gắng thực hiện các mục tiêu thật tốt để sớm đạt được ước mơ của mình.

Hai từ trong đoạn văn bản: thành tích, biểu diễn.

Từ "biểu diễn": Trình bày, thể hiện ra cho mọi người xem các tiết mục văn nghệ, các tác phẩm nghệ thuật => Giải nghĩa bằng cách phân tích nội dung nghĩa của từ.

- Từ "thành tích":

+ "Thành": trọn vẹn, được xây dựng nên.

+ "Tích": công lao, công sức.

=> "Thành tích" là gây dựng, đạt được một điều gì đó có vẻ lớn lao => Giải nghĩa bằng cách giải thích từng thành tố cấu tạo nên từ

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trong nhóm Lớp 11 thuộc chuyên mục Học tập của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
3 7.570
0 Bình luận
Sắp xếp theo