Thực hành tiếng Việt 11 Chân trời sáng tạo tập 2 trang 23
Giải văn 11 Chân trời sáng tạo trang 23 Tập 2
- Câu 1 trang 23 SGK Văn 11 CTST tập 2
- Câu 2 trang 23 SGK Văn 11 CTST tập 2
- Câu 3 trang 23 SGK Văn 11 CTST tập 2
- Câu 4 trang 23 SGK Văn 11 CTST tập 2
- Từ đọc đến viết trang 24 SGK văn 11 tập 2 CTST
- Viết đoạn văn ngắn (khoảng 200 chữ) trình bày suy nghĩ của bạn về vai trò của thiên nhiên đối với đời sống con người.
Thực hành tiếng Việt bài Một số hiện tượng phá vỡ những quy tắc ngôn ngữ thông thường là nội dung bài học trang 23, 24 sách giáo khoa Ngữ văn 11 tập 2 Chân trời sáng tạo. Sau đây là mẫu soạn bài Thực hành tiếng Việt lớp 11 trang 23 tập 2 CTST, mời các bạn cùng tham khảo.
Câu 1 trang 23 SGK Văn 11 CTST tập 2
Tìm hiện tượng đảo trật tự từ ngữ trong các trường hợp sau và phân tích tác dụng của hiện tượng này
a. Cây hình nhà mình đăng trí
Bỏ quên năm ngoài màu hoa
Năm nay buổi chừng hối tiếc
Ra hoa nhiều gấp đôi ba
(Trần Lê Văn, Hơi sức của cây)
b. Nhưng trên mặt biển, ùn ùn từ đâu đến – dân chài bảo từ Thủy phủ đùn lên – một đám suơng mù dày đặc, mang vị mặn và hơi lạnh thấm thía.
(Bùi Hiển, Chiều sương)
Trả lời
a. Hiện tượng đảo trật từ trong câu: từ "mùa hoa" đảo với "năm ngoái".
- Điều này giúp nhấn mạnh thời gian mà cây bưởi quên nở hoa - năm ngoái.
- Qua đó cũng giúp câu thơ trở nên sinh động, hấp dẫn và lôi cuốn hơn.
b. Hiện tượng đảo trật tự từ trong câu: "ùn ùn từ đâu đến - dân chài bảo từ Thủy phủ đùn lên - một đám sương mù dày đặc" có câu gốc là "một đám sương mù dày đặc ùn ùn từ đâu đến, dân chài bào từ Thủy phủ đùn lên".
- Sự đảo trật tự từ này giúp câu trở nên hấp dẫn hơn, làm tăng tính nghệ thuật của văn bản.
- Nó cũng có thể giúp tạo ra hiệu ứng nổi bật và độc đáo, thu hút sự chú ý của độc giả.
Câu 2 trang 23 SGK Văn 11 CTST tập 2
Chỉ ra hiện tượng mở rộng khả năng kết hợp của từ trong các đoạn trích sau và phân tích tác dụng biểu đạt của những cách diễn đạt này
a. Nắng đã vàng hanh như phấn bay,
Đã nghe tiếng sếu vọng sông gày..
Trước sân mây trắng về đông lắm.
Em ở xa nhà, em có hay
(Vũ Quần Phương, Nắng đã hanh rồi)
b. Vào một chiều trung tuần tháng Giêng, chàng trai ấy lang thang trong những ngõ hẻm làng. Chàng đi không mục đích, hồn lặng thấm cái êm ả lắng tự vòm trời trắng hơi biêng biếc như dát bạc, cái êm ả của những cuối ngày thôn dã.
(Bùi Hiển, Chiều sương)
Trả lời
a. Trong đoạn trích này, ta có thể thấy sự mở rộng khả năng kết hợp của từ để biểu thị ý nghĩa chi tiết.
- Cụ thể, từ "vàng" và "hanh" được kết hợp để hình thành thành ngữ "vàng hanh" để mô tả màu sắc của ánh nắng.
- Từ "vọng" và "gày" được kết hợp để hình thành thành ngữ "vọng sông gày" để mô tả một cảnh vật thiên nhiên.
- Đây là những cách diễn đạt hình ảnh sống động giúp tác giả tạo ra hình ảnh sắc nét trong trí tưởng tượng của người đọc, tăng tính thẩm mỹ và sinh động cho đoạn thơ.
b. Trong đoạn trích này, có hiện tượng mở rộng khả năng kết hợp của từ thông qua việc sử dụng những từ ngữ mô tả hình ảnh cụ thể, ví dụ như “ngõ hẻm”, “hồn lặng thấm”, “êm ái”, “vòm trời trắng hơi biêng biếc như dát bạc”.
- Những cách diễn đạt này giúp cho độc giả có thể hình dung được cảnh vật và cảm nhận tình trạng tâm trạng của nhân vật chính.
- Từ đó tạo ra một sự chân thực và sâu sắc cho tác phẩm.
Câu 3 trang 23 SGK Văn 11 CTST tập 2
Phân tích hiệu quả của hiện tượng tách biệt trong các trường hợp sau:
a. Ào một cái, từ trong rừng đâu ra bỗng như có tiếng quẫy động của một con vật khổng lồ. Ông Diểu biết là con đầu đàn đã đến. Còn khỉ này cũng gớm lắm đây. Nó xuất hiện với một nghi lễ vương chủ. Tự tin đến thô bạo. Ông Diểu mỉm cười và chăm chú nhìn.
(Nguyễn Huy Thiệp, Muối của rừng)
b. Ông Diểu bỗng thấy bị xúc phạm ghê gớm. Tựa như ông bị theo dõi, bị đòi ăn vạ
(Nguyễn Huy Thiệp, Muối của rừng)
Trả lời
a. Trong đoạn văn trên trên, hiện tượng tách biệt được áp dụng để tạo ra sự căng thẳng và hồi hộp cho người đọc.
- Bằng cách miêu tả âm thanh và cảm giác của con vật khổng lồ, tác giả đã tạo ra một cảnh tượng đáng sợ và bí ẩn. Sau đó, khi tác giả giới thiệu con khỉ và mô tả sự tự tin của nó, hiện tượng tách biệt lại được áp dụng để tạo ra sự tương phản giữa hai nhân vật, tạo ra một căn bản của câu chuyện.
- Việc sử dụng hiện tượng tách biệt trong trường hợp này giúp cho câu chuyện trở nên sinh động và gay cấn hơn, đồng thời giúp người đọc tập trung hơn vào sự kiện quan trọng của câu chuyện.
b. Trong đoạn văn trên, hiện tượng tách biệt giữa các vế trong một câu. Câu sau như bổ trợ, làm rõ thêm nội dung cho câu trước.
- Hiện tượng tách biệt sẽ giúp ông diểu có thể giữ được tính bình tĩnh và tránh được những hành động phản ứng quá mức.
- Tách biệt sẽ giúp ông diểu tách ra khỏi cảm xúc của mình và nghĩ suy về cách giải quyết vấn đề một cách chủ động hơn.
Câu 4 trang 23 SGK Văn 11 CTST tập 2
Nhận xét về sự độc đáo của những kết hợp từ được in đậm trong đoạn thơ sau:
Chiều mộng hòa thơ trên nhánh duyên,
Cây me ríu rít cặp chim chuyền
Đỏ trời xanh ngọc qua muôn lá,
Thu đến – nơi nơi động tiếng huyền,
(Xuân Diệu, Thơ duyên)
Trả lời
- Những kết hợp từ được in đậm trong đoạn thơ mang đến sự tươi mới và độc đáo cho đoạn thơ, tạo nên một bức tranh về không gian và thời gian đầy màu sắc và cảm xúc.
-Từ "nhánh duyên" thể hiện tình cảm ngọt ngào, lãng mạn.
- Từ "đổ trời xanh ngọc qua muôn lá" mô tả một khung cảnh đẹp, thanh bình, khi mà lá cây mọc um tùm tạo nên một khung cảnh rực rỡ và sống động.
- Những từ được in đậm diễn tả rất chân thật về sự dịu dàng, thanh tịnh của mùa thu, và cho ta thấy tình cảm sâu sắc của tác giả đối với cảnh thiên nhiên, đó là tình yêu thiên nhiên sâu sắc, tâm hồn tinh tế, lãng mạn với thiên nhiên.
Từ đọc đến viết trang 24 SGK văn 11 tập 2 CTST
Viết đoạn văn ngắn (khoảng 200 chữ) trình bày suy nghĩ của bạn về vai trò của thiên nhiên đối với đời sống con người.
Đời sống của mọi sinh vật nói chung và của con người nói riêng luôn gắn liền với thiên nhiên. Mối liên hệ giữa con người và thiên nhiên là một điều hiển hiện có thể thấy được ngay trong đời sống thường ngày. Con người được sinh ra từ thiên nhiên, thiên nhiên quyết định cuộc sống của con người và con người quyết định số phận của thiên nhiên. Con người vừa là sản phẩm vừa là chủ thể của tài nguyên và môi trường. Vì con người tồn tại được là cần có các tài nguyên của môi trường cung cấp; bên cạnh đó con người trong hoạt động của mình có tác động mạnh mẽ trở lại và làm thay đổi môi trường.
Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trong nhóm Lớp 11 thuộc chuyên mục Học tập của HoaTieu.vn.
- Chia sẻ:Trần Thu Trang
- Ngày:
Tham khảo thêm
Đề thi học kì 1 Ngữ văn 11 Chân trời sáng tạo có đáp án
Bố cục bài Đồ gốm gia dụng của người Việt
Tóm tắt truyện ngắn Chiều sương
Soạn bài Chiều sương lớp 11 ngắn nhất
Xác định thái độ của tác giả được thể hiện qua văn bản Sơn Đoòng – Thế giới chỉ có một
Nội dung chính bài Sơn Đoòng – Thế giới chỉ có một là gì?
Đề cương ôn tập học kì 1 Ngữ văn 11 Chân trời sáng tạo
Có thể bạn cần
Top 8 mẫu phân tích khổ cuối bài Tràng giang hay chọn lọc
Phân tích khổ 4 bài Tràng giangHướng dẫn khai Phiếu đảng viên (mẫu 2-HSĐV)
Cách viết Phiếu đảng viênMẫu Bài thu hoạch nghị quyết trung ương 4 khóa 12 cho Đảng viên
Bài thu hoạch học tập nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ 12 của ĐảngBiên bản họp chi bộ đề nghị kết nạp Đảng viên
Mẫu biên bản họp chi bộ đề nghị kết nạp Đảng viênTop 4 mẫu Cảm nhận bài thơ Sóng hay chọn lọc
Cảm nhận về bài thơ Sóng - Xuân QuỳnhThực hành theo hướng dẫn để tạo ra 02 sản phẩm hỗ trợ việc giảng dạy môn Toán cấp tiểu học
Đáp án bài tập cuối khóa module 9 môn ToánBài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên module GVMN 3 năm 2024 mới cập nhật
Module rèn luyện phong cách làm việc khoa học của người GVMNBộ tranh thiếu nhi về chào mừng Đại hội Đoàn 2024
Lịch thi vẽ tranh Thiếu nhi Việt Nam mừng đại hội Đoàn 2024Công văn xin hủy tờ khai Thuế GTGT do kê khai sai 2024
Cách hủy tờ khai thuế giá trị gia tăngMẫu tờ trình xin kinh phí hoạt động 2024 mới nhất
Cách viết tờ trình xin kinh phí hoạt độngSuy nghĩ về số phận người phụ nữ trong xã hội phong kiến
Suy nghĩ của em về thân phận người phụ nữ trong xã hội phong kiến qua nhân vật Vũ NươngTờ khai thuế thu nhập cá nhân Mẫu 05/KK-TNCN, 05-DK-TCT 2024
Áp dụng đối với tổ chức, cá nhân trả các khoản thu nhập từ tiền lương, tiền công
- Soạn bài Ai đã đặt tên cho dòng sông Chân trời sáng tạo
- Top 17 mẫu mở bài Ai đã đặt tên cho dòng sông
- Tác giả tác phẩm Ai đã đặt tên cho dòng sông
- Top 6 bài cảm nhận sông Hương ở thượng nguồn siêu hay
- Tóm tắt Ai đã đặt tên cho dòng sông (8 mẫu)
- Top 18 mẫu Kết bài Ai đã đặt tên cho dòng sông siêu hay
- Tóm tắt Ai đã đặt tên cho dòng sông bằng sơ đồ tư duy
- Bạn hình dung như thế nào về hình ảnh sông hương qua đoạn văn này?
- Soạn bài Cõi lá lớp 11
- Đọc kết nối chủ điểm Chiều xuân lớp 11
- Thực hành tiếng Việt 11 trang 20 tập 1 Chân trời sáng tạo
- Soạn bài Trăng sáng trên đầm sen lớp 11 Chân trời sáng tạo
- Soạn bài Viết văn bản thuyết minh có lồng ghép một hay nhiều yếu tố miêu tả, tự sự, biểu cảm, nghị luận
- Giới thiệu một tác phẩm văn học hoặc một tác phẩm nghệ thuật theo lựa chọn cá nhân
- Soạn bài Ôn tập trang 35 Ngữ văn 11 Chân trời sáng tạo tập 1
- Soạn bài Một cây bút và một quyển sách có thể thay đổi thế giới ngắn gọn
- Soạn bài Người trẻ và những hành trang vào thế kỉ XXI
- Soạn bài Công nghệ AI của hiện tại và tương lai trang 44 ngắn nhất
- Thực hành tiếng Việt 11 Chân trời sáng tạo trang 45, 46
- Soạn bài Hình tượng con người chinh phục thế giới trong Ông già và biển cả siêu ngắn
- Soạn bài Viết văn bản nghị luận về một vấn đề xã hội lớp 11 trang 48
- Trình bày ý kiến đánh giá, bình luận về một vấn đề xã hội trang 53
- Soạn bài Ôn tập trang 55 lớp 11 Chân trời sáng tạo tập 1
- Soạn bài Lời tiễn dặn lớp 11 Chân trời sáng tạo
- Soạn bài Tú Uyên gặp Giáng Kiều ngắn nhất
- Soạn bài Người ngồi đợi trước hiên nhà Chân trời sáng tạo
- Thực hành tiếng Việt lớp 11 trang 70 CTST
- Soạn bài Thị Kính nuôi con cho Thị Mầu Chân trời sáng tạo
- Viết văn bản nghị luận về một tác phẩm văn học (truyện thơ) hoặc một tác phẩm nghệ thuật
- Soạn bài Giới thiệu một truyện thơ hoặc một bài hát theo lựa chọn cá nhân
- Soạn bài Ôn tập trang 82 lớp 11 Chân trời sáng tạo
- Soạn bài Sơn Đoòng – Thế giới chỉ có một trang 85
- Soạn bài Đồ gốm gia dụng của người Việt trang 90
- Soạn bài Chiều sương lớp 11 ngắn nhất
- Soạn bài Muối của rừng Chân trời sáng tạo
- Đọc kết nối chủ điểm Tảo phát bạch đế thành lớp 11
- Thực hành tiếng Việt 11 Chân trời sáng tạo tập 2 trang 23
Bài viết hay Ngữ văn 11 Chân trời sáng tạo
Giới thiệu và làm rõ giá trị của một tác phẩm văn học hoặc một tác phẩm nghệ thuật mà bạn yêu thích
Viết một bài văn nghị luận phân tích giá trị đặc sắc của một truyện thơ hay bài hát mà bạn yêu thích
Phân tích bài Trăng sáng trên đầm sen lớp 11
Chia sẻ về một thông điệp có ý nghĩa nhất mà em nhận được từ thiên nhiên
Soạn bài Công nghệ AI của hiện tại và tương lai trang 44 ngắn nhất
Nội dung chính bài Sơn Đoòng – Thế giới chỉ có một là gì?